10 Cách chữa viêm amidan bằng thuốc nam hiệu quả, lành tính

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm amidan Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Cách chữa viêm amidan bằng thuốc Nam sử dụng các loại lá cây, thảo mộc tự nhiên nên có độ lành tính cao. Khi được bào chế đúng cách, các thành phần có sẵn trong cây thuốc sẽ phát huy hiệu quả kháng viêm, giảm đau, làm dịu cơn ho và ức chế hoạt động của vi khuẩn mà không gây ra bất cứ tác dụng phụ nào cho cơ thể.

10 Cách chữa viêm amidan bằng thuốc Nam lành tính, dễ kiếm

Viêm amidan là bệnh lý ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ em. Để giảm thiểu các triệu chứng khó chịu và đẩy lùi bệnh một cách an toàn, dân gian thường sử dụng các cây thuốc Nam dưới đây:

1. Chữa viêm amidan bằng lá cây húng chanh

Cây húng chanh còn có tên gọi khác là húng tần, cây tần dày lá hay tương tử tô. Vị thuốc Nam này được sử dụng phổ biến trong điều trị các bệnh lý ở đường hô hấp như viêm họng, ho có đờm, viêm amidan hay viêm phế quản… Tác dụng dược lý của cây được cả Y học hiện đại lẫn Y học cổ truyền công nhận.

Cách chữa viêm amidan bằng thuốc nam
Sử dụng bài thuốc Nam chữa viêm amidan từ lá húng chanh giúp nhanh chóng cải thiện các triệu chứng khó chịu cho người bệnh

Đông y ghi nhận, lá húng chanh có tác dụng tiêu thũng, giảm ho, trừ đờm, sát trùng. Trong khi đó, các nghiên cứu cũng đã phát hiện ra khả năng giảm đau, chống viêm, diệt khuẩn của các hoạt chất quý trong lá, bao gồm eugeno, flavonoid, cavaron, colein hay thymol. Chúng có tác dụng giảm sưng viêm amidan, tiêu diệt vi trùng, virus và xoa dịu cơn ho cùng cảm giác đau rát, khó chịu.

Cách sử dụng:

  • Lấy 20g lá húng chanh rửa sạch, cắt nhỏ và đem hấp chung với 20g đường phèn cho đến khi đường tan hoàn toàn. Chắt nước uống vài lần trong ngày, mỗi lần 1 – 2 thìa cà phê.
  • Hoặc nhai nát lá húng chanh với vài hạt muối ăn và nuốt từ từ. Mỗi lần nhai khoảng 3 lá vào các buổi sáng, trưa và tối.

2. Hẹ – Cây thuốc Nam chữa viêm amidan rẻ tiền

Trong dân gian, lá hẹ được xem là vị thuốc kháng sinh tự nhiên cho người bị viêm amidan. Nhờ chứa nguồn allicin phong phú, cây thuốc Nam này hoạt động tích cực trong việc ức chế hoạt động của vi khuẩn, vi rút, đồng thời tăng sức đề kháng cho bệnh nhân.

Hơn nữa, các thành phần chất xơ, vitamin A, B, C,sắt, kẽm hay magie được tìm thấy trong cây hẹ còn giúp hỗ trợ tiêu hóa, cải thiện hệ miễn dịch, giảm bớt cảm giác mệt mỏi cho bệnh nhân.

Cách sử dụng:

  • Hẹ chưng đường phèn: Rửa sạch 100g lá hẹ tươi và đem chưng với 3 thìa đường phèn trong 20 phút. Chắt nước uống vài lần trong ngày và nên ăn cả cái.
  • Hẹ hấp gừng và mật ong: Chuẩn bị các nguyên liệu gồm 100g lá hẹ (rửa sạch, thái nhỏ), 3 lát gừng tươi và 2 muỗng canh mật ong. Tất cả bỏ vào chén sạch và hấp chung trong 20 phút. Chắt nước tiết ra và chia làm 3 lần uống.

3. Bài thuốc Nam trị viêm amidan từ cây rẻ quạt

Nếu đang tìm kiếm những cách chữa viêm amidan bằng thuốc Nam hiệu quả, bạn không nên bỏ qua bài thuốc cây rẻ quạt. Thảo dược này được biết đến với tác dụng giảm ho, tiêu đờm, ức chế phản ứng sưng viêm ở thành sau họng. Tất cả là nhờ vào các hoạt chất quý trong lá cây như tectoridin, irisfloretin hay belamcandin…

cây thuốc nam chữa viêm amidan
Rẻ quạt là cây thuốc Nam chữa viêm amidan thông dụng, cho hiệu quả tích cực trong việc kháng viêm, tiêu đờm, giảm ho

Cách 1:

  • Chuẩn bị lá rẻ quạt tươi, mỗi ngày dùng 1 nắm
  • Rửa sạch dược liệu rồi ngâm trong chậu nước muối pha loãng.
  • Cắt nhỏ lá, bỏ vào máy xay nhuyễn cùng với một ít nước đun sôi để nguội.
  • Cuối cùng, bạn vắt nước cốt lá rẻ quạt chia làm 2 – 3 lần uống.
  • Sử dụng thuốc trong vài ngày liên tục để các triệu chứng viêm amidan thuyên giảm rõ ràng.

Cách 2: Điều trị viêm amidan hốc mủ

  • Chuẩn bị rẻ quạt và đậu săng (mỗi loại 10g), cây sài đất (12g) và cam thảo (5g)
  • Rửa sạch tất cả và đem sắc kỹ với 1 lít nước đến khi cạn còn 500ml
  • Gạn thuốc sắc và chia đều làm 3 phần uống sau khi ăn sáng, trưa, tối.

ĐÁNG CHÚ Ý: Viêm amidan hốc mủ 1 bên có nguy hiểm không? Cách điều trị

4. Chữa viêm amidan bằng lá cây xương sông

Lá xương sông thường được ăn kèm với các món cá để khử mùi tanh nhưng ít ai biết được rằng, đây còn là cây thuốc Nam chữa viêm amidan cực hay. Theo Y học cổ truyền, thảo dược này có tác dụng kích thích lưu thông máu, giảm đau và hỗ trợ tiêu hóa. 

Đối với bệnh nhân bị viêm amidan, sử dụng lá xương sông làm thuốc ngậm sẽ giúp giảm viêm đau họng, cải thiện tình trạng ho khan, ho có đờm, làm ấm đường thở và kích thích lưu thông máu đến chữa lành vùng tổn thương.

Cách sử dụng:

  • Bạn hái 5 – 10 lá xương sông, rửa sạch, vò nát và đem ngâm với 30ml giấm ăn
  • Mỗi lần sử dụng, hãy lấy 1 – 2 lá ngậm trong miệng, nhai và nuốt nước tiết ra một cách từ từ. Cảm giác khó chịu ở cổ họng sẽ được xoa dịu tức thì.
  • Áp dụng mỗi ngày 2 lần cho đến khi chữa khỏi bệnh.

5. Điều trị viêm amidan với bài thuốc Nam từ tỏi

Tỏi được sử dụng như một vị thuốc Nam với nhiều công dụng chữa bệnh, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến nhiễm trùng, trong đó có viêm amidan. Với thành phần giàu allicin, nguyên liệu này có tác dụng tương tự như một loại thuốc kháng sinh, giúp hỗ trợ cơ thể tiêu diệt vi khuẩn, qua đó giảm viêm và cải thiện triệu chứng bệnh.

cách chữa viêm amidan bằng thuốc Nam từ củ tỏi
Nhờ chứa hoạt chất kháng sinh, tỏi được sử dụng phổ biến trong các bài thuốc Nam chữa viêm amidan

Cách sử dụng:

  • Tỏi ngâm giấm: Tỏi lột vỏ, rửa sạch và thái lát mỏng. Bỏ tỏi vào hũ thủy tinh và đổ giấm trắng vào ngâm trong 1 tháng. Bạn nên dùng nan tre để cố định tỏi luôn ngập trong giấm. Để chữa viêm amidan, bạn chỉ cần lấy 1 – 2 lát tỏi ngậm trong miệng khoảng 10 phút và lặp lại 3 lần/ngày.
  • Tỏi ngâm rượu: Tỏi tươi lột vỏ, giã nát hoặc thái lát mỏng và đem ngâm với rượu nếp ngon trong ít nhất 10 ngày. Mỗi lần uống 1 thìa cà phê rượu tỏi x 2 lần/ngày.

6. Dùng lá diếp cá trị viêm amidan

Với đặc tính thanh nhiệt, giải độc, tiêu đờm cùng khả năng kháng viêm, diệt khuẩn tự nhiên, lá diếp cá được dân gian đặc biệt tin dùng làm thuốc điều trị viêm amidan tại nhà. Để giảm bớt vị tanh đặc trưng của thảo dược và tăng hiệu quả của thuốc, bạn nên kết hợp lá diếp cá với nước vo gạo và muối.

Cách sử dụng:

  • Lá diếp cá tươi bạn cần chuẩn bị 1 nắm to, đem rửa kỹ với nước muối loãng.
  • Tiếp theo, bỏ lá vào nồi nấu chung với 2 bát nước vo gạo (nên dùng nước vo lần 2)
  • Đun sôi hỗn hợp và thêm vào vài hạt muối
  • Lọc lấy nước cốt, bỏ bã và chia làm 2 lần uống khi còn ấm.

Bạn nên biết: Bị viêm amidan có nên ngậm nước muối?

7. Lá bạc hà chữa viêm amidan

Tiếp theo, bạn có thể cân nhắc áp dụng cách chữa viêm amidan bằng bài thuốc Nam từ lá bạc hà. Thảo dược này chứa nhiều tinh dầu, bao gồm nhiều loại vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe đường hô hấp.

Đặc biệt, hoạt chất metanol trong lá bạc hà đã được khoa học chứng minh là có tác dụng diệt khuẩn, sát trùng, tiêu viêm. Khi được cơ thể hấp thụ, chất này còn giúp giảm ho bằng cách ức chế các cơn co thắt cơ ở thành họng. 

chữa viêm amidan bằng lá cây bạc hà
Lá bạc hà chứa nhiều hoạt chất quý, giúp giảm đau, sát trùng và cải thiện nhanh các dấu hiệu viêm amidan

Cách sử dụng:

  • Rửa sạch 10 lá bạc hà tươi
  • Bỏ thảo dược vào ấm hãm với 300ml nước sôi.
  • Ủ trà khoảng 15 phút có thể rót uống dần.
  • Sử dụng 2 – 3 tách trà bạc hà mỗi ngày khi còn ấm giúp giảm thiểu đáng kể cơn ho và các triệu chứng khó chịu do bệnh viêm amidan gây ra.

THAM KHẢO THÊM: Viêm amidan cấp – Nguyên nhân, biểu hiện bệnh và cách trị

8. Bài thuốc Nam trị viêm amidan từ lá trầu không

Lá trầu không là vị thuốc Nam được đánh giá cao về khả năng sát trùng, tiêu viêm, giảm ho. Khi sử dụng theo đường uống, thảo dược này còn bổ sung hoạt chất kháng sinh tự nhiên, giúp kháng khuẩn, đẩy lùi tình trạng nhiễm trùng amidan một cách an toàn.

Cách sử dụng:

  • Dùng lá trầu không và mật ong: Rửa sạch 7 lá trầu, đem giã nát và bỏ vào bát ngâm với 200ml nước sôi trong 30 phút. Lọc bỏ bã và thêm vào nước cốt lá trầu 4 thìa mật ong, khuấy đều. Chia đều làm 2 phần uống vào buổi sáng và tối, sau bữa ăn khoảng 30 phút.
  • Kết hợp lá trầu với củ hành tăm: Chuẩn bị 15 lá trầu và 6 củ hành tăm đem rửa sạch. Giã nát 2 nguyên liệu này với nhau, thêm vào 200ml nước sôi. Sau 15 phút bạn có thể lọc hỗn hợp lấy nước, chia 2 lần uống trong ngày để trị viêm amidan.

9. Lá đinh lăng và bài thuốc chữa viêm amidan dễ làm

Bài thuốc Nam chữa viêm amidan bằng lá cây đinh lăng hiện đang được nhiều bệnh nhân tin dùng. Nếu như củ đinh lăng được ví như nhân sâm thì phần lá cây cũng cung cấp rất nhiều hoạt chất quý cho cơ thể, đặc biệt là vitamin nhóm B, alkaloid, saponin, tanin, axit amin và flavonoid,…

Khi dùng cho bệnh nhân bị viêm amidan, các hoạt chất trong lá đinh lăng sẽ giúp đẩy lùi bệnh nhờ tác dụng chống dị ứng, giải độc, diệt khuẩn, tiêu viêm và cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể.

cách chữa viêm amidan bằng thuốc nam từ lá đinh lăng
Lá đinh lăng được kết hợp chung với vỏ quả khế chua làm thuốc sắc uống chữa viêm amidan

Cách sử dụng:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá đinh lăng và 2 quả khế chua
  • Rửa sạch cả 2 nguyên liệu, để ráo bước. Sau đó, dùng dao bào để lấy phần vỏ khế, bỏ ruột.
  • Đem lá đinh lăng sắc chung với vỏ khế và 300ml nước. Đun sôi trên lửa nhỏ khoảng 15 – 20 phút.
  • Chắt thuốc sắc, chia làm 2 lần uống sau bữa ăn.

10. Khắc phục bệnh viêm amidan bằng bài thuốc từ cả hành tây

Hành tây giàu chất chống oxy hóa và nhiều loại khoáng tố. Sử dụng nguyên liệu này đúng cách có tác dụng giảm sưng, đau họng, làm dịu cơn ho và đẩy lùi tình trạng nhiễm trùng ở amidan.

Cách sử dụng:

  • Chuẩn bị 1/2 củ hành tây, 1 củ tỏi và 3 thìa mật ong
  • Trước tiên, bạn cần đem hành tây và tỏi rửa sạch, giã nhỏ
  • Bỏ 2 nguyên liệu vào bát và rưới mật ong lên trên.
  • Hấp cách thủy hỗn hợp trong 20 phút.
  • Chắt nước hấp uống mỗi lần 1 – 2 thìa x 3 lần/ngày giúp hỗ trợ điều trị viêm amidan và tăng cường sức đề kháng.

Xem thêm: 5 Cách chữa viêm amidan bằng hành tây hiệu quả ngay tại nhà

Dùng cây thuốc Nam chữa viêm amidan có hiệu quả không?

Cách chữa viêm amidan bằng thuốc Nam chỉ có tác dụng tốt đối với các trường hợp bị nhẹ. Do có nguồn gốc từ tự nhiên, các hoạt chất trong cây thuốc có nồng độ dược tính thấp, không mạnh như thuốc Tây. Điều này đòi hỏi bệnh nhân phải kiên trì sử dụng thuốc Nam đều đặn trong thời gian dài mới thấy được kết quả rõ ràng.

Thêm vào đó, hiệu quả nhận được khi chữa viêm amidan bằng lá cây có thể khác nhau ở mỗi bệnh nhân. Điều này bị chi phối bởi nhiều yếu tố như mức độ nhiễm trùng, tổn thương ở thành họng, cơ địa, cách sử dụng thuốc, chế độ chăm sóc tại nhà và các phương pháp điều trị kèm theo.

Trên thực tế, cách chữa viêm amidan bằng thuốc Nam chỉ được khuyến cáo áp dụng như một giải pháp hỗ trợ và không thể thay thế cho các phương pháp điều trị chính thống từ y khoa. Bệnh nhân cũng nên trao đổi với bác sĩ để lựa chọn được những thảo dược cho hiệu quả thực sự mà không gây phản ứng tương tác khi dùng kết hợp với thuốc Tây.

BẠN NÊN THAM KHẢO THÊM

Tin liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
calendar Đặt lịch
Zalo
Messenger