5 Cách trị viêm amidan hốc mủ tại nhà đơn giản, hiệu quả

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm amidan hốc mủ Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Cách trị viêm amidan hốc mủ tại nhà có thể giúp kiểm soát các triệu chứng như viêm đau họng và thúc đẩy quá trình phục hồi nhanh chóng. Phương pháp này sử dụng các nguyên dược liệu tự nhiên, đơn giản, tiết kiệm chi phí và an toàn cho người dùng.

Có thể điều trị viêm amidan hốc mủ tại nhà không?

Viêm amidan hốc mủ là tình trạng viêm nhiễm cấp tính ở amidan, gây ra nhiều triệu chứng khó chịu như đau họng, sốt, và mệt mỏi. Bệnh có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh, gây mệt mỏi và không thoải mái. 

Cách chữa amidan bằng mật ong
Cách trị viêm amidan hốc mủ tại nhà giúp kiểm soát các triệu chứng đau, viêm và cải thiện cả năng hô hấp

Nếu có dấu hiệu viêm amidan hốc mủ, người bệnh cần đến bệnh viện và điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên bên cạnh việc sử dụng thuốc của bác sĩ, người bệnh có thể áp dụng một số biện pháp tại nhà để giảm các triệu chứng và hỗ trợ quá trình phục hồi nhanh.

Các biện pháp trị viêm amidan hốc mủ tại nhà chẳng hạn như sử dụng các loại trà thảo mộc có tính kháng khuẩn, chống viêm và làm dịu cơn đau họng. Bên cạnh đó, người bệnh cần duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, uống đủ nước và nghỉ ngơi đầy đủ để giúp cơ thể chống lại vi khuẩn và tăng cường hệ thống miễn dịch.

Tuy nhiên các biện pháp chăm sóc tại nhà chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị, không thể thay thế hoàn toàn phương pháp điều trị của bác sĩ chuyên môn. Nếu các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn hoặc không được cải thiện, người bệnh nên đến bệnh viện để được thăm khám và chăm sóc kịp thời.

Tham khảo thêm: Viêm amidan hốc mủ 1 bên có nguy hiểm không? Cách điều trị

Gợi ý 5 cách trị viêm amidan hốc mủ tại nhà hiệu quả 

Một số biện pháp điều trị viêm amidan hốc mủ tại nhà hiệu quả, an toàn và dễ thực hiện bao gồm:

1. Súc miệng với nước muối ấm 

Súc miệng với nước muối ấm là một biện pháp đơn giản nhưng hiệu quả, có tác dụng giảm viêm, làm sạch hệ thống hô hấp và ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng lây lan.

Các bước súc miệng với nước muối như sau:

  • Pha ½ muỗng cà phê muối vào một cốc nước ấm, đảm bảo nước không quá nóng để tránh gây kích ứng niêm mạc miệng và họng.
  • Khuấy đều để muối tan hoàn toàn trong nước.
  • Dùng dung dịch này để súc miệng, sau đó ngửa đầu ra phía sau để dung dịch chạm vào họng.
  • Súc miệng trong 30 giây, nhổ dung dịch sau khi súc họng.
  • Súc họng 2 – 3 lần mỗi ngày để đảm bảo hiệu quả tốt nhất.

Súc họng với nước muối ấm có tác dụng chống viêm và làm sạch, loại bỏ vi khuẩn và các tác nhân gây hại khác. Phương pháp này cũng mang lại hiệu quả cao đối với người bệnh viêm họng, có dấu hiệu viêm đường hô hấp hoặc mong muốn duy trì vệ sinh răng miệng tốt.

2. Uống trà thảo mộc 

Một trong những cách trị viêm amidan hốc mủ tại nhà đơn giản và hiệu quả là uống nước ấm và uống trà thảo mộc. Điều quan trọng là uống đủ nước, đặc biệt là nước ấm, giúp giữ ẩm cho họng, giảm đau và ngăn ngừa tình trạng khô rát.

Viêm amidan hốc mủ có tự khỏi không
Uống trà thảo mộc có thể giúp làm dịu cổ họng và kháng viêm do viêm amidan hốc mủ gây ra

Uống trà thảo dược là một cách tự nhiên và hiệu quả để giảm viêm họng và duy trì sức khỏe tổng thể. Có nhiều loại trà thảo dược có tác dụng kháng viêm và làm dịu cổ họng, chẳng hạn như:

  • Trà gừng: Gừng có tác dụng kháng viêm mạnh mẽ. Để pha trà gừng, bạn chỉ cần đun sôi vài lát gừng tươi trong nước khoảng 10 – 15 phút, sau đó lọc bỏ gừng và uống nước. Bạn có thể thêm một ít mật ong để tăng hương vị và tác dụng làm dịu họng.
  • Trà mật ong chanh: Chanh chứa nhiều vitamin C, giúp tăng cường hệ miễn dịch, trong khi mật ong có tính kháng viêm và kháng khuẩn. Pha nước cốt của một quả chanh với nước ấm, sau đó thêm một thìa mật ong. Khuấy đều và uống khi còn ấm.

Khi uống trà thảo mộc, hãy uống từ từ, từng ngụm nhỏ để trà thảo dược có thể tiếp xúc trực tiếp với vùng cổ họng. Điều này giúp giảm đau và viêm hiệu quả hơn. 

Uống trà thảo dược 2-3 lần mỗi ngày, đặc biệt vào buổi sáng và trước khi đi ngủ, để đạt được hiệu quả tốt nhất.

3. Mật ong chữa viêm amidan hốc mủ 

Mật ong có đặc tính kháng khuẩn, kháng viêm, giúp giảm đau họng và các triệu chứng viêm amidan hốc mủ khác. Mật ong cũng giúp làm dịu cổ họng và tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng cũng như ngăn ngừa nguy cơ viêm amidan tái phát.

Cách trị viêm amidan hốc mủ tại nhà bằng mật ong như sau:

  • Mật ong nguyên chất: Người bệnh ngậm 1 thìa mật ong nguyên chất trong khoảng 10 – 15 phút để mật ong tiếp xúc trực tiếp với amidan, giúp kháng khuẩn, giảm viêm.
  • Mật ong và chanh: Pha nước cốt của 1 quả chanh vào 250 ml nước ấm, thêm 1 – 2 thìa mật ong, khuấy đều, dùng uống. Sử dụng 2 – 3 lần mỗi ngày để làm dịu cổ họng và giảm viêm.
  • Mật ong và gừng: Dùng 2 – 3 lát gừng tươi, đun sôi trong 300 ml nước trong 10 – 15 phút, lọc bỏ bã rồi thêm 1 – 2 thìa mật ong, khuấy đều. Dùng uống từng ngụm nhỏ, 2 – 3 lần mỗi ngày để giảm đau và viêm.

Lưu ý: Sử dụng mật ong nguyên chất và tránh dùng cho trẻ em dưới một tuổi. Nếu triệu chứng không cải thiện, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

4. Dùng rau diếp cá chữa viêm amidan hốc mủ 

Rau diếp cá có nhiều công dụng đối với sức khỏe, thường được sử dụng để kiểm soát các triệu chứng viêm đường hô hấp, bao gồm viêm amidan hốc mủ. Diếp cá có tính mát, công dụng thanh nhiệt, giải độc, giúp bổ sung vitamin C, các khoáng chất, có tác dụng long đờm và tiêu viêm hiệu quả.

Cách trị viêm amidan hốc mủ tại nhà
Rau diếp cá có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, long đờm và giảm đau do viêm amidan

Cách 1: Dùng diếp cá tươi

  • Dùng một nắm rau diếp cá tươi, rửa sạch, để ráo nước
  • Giã nát rau diếp cá cùng một ít muối ăn
  • Thêm khoảng 100 ml nước ấm, khuấy đều, để muối tan hoàn toàn 
  • Lọc lấy phần nước thuốc, bỏ bả, chia thành 2 phần, dùng uống trong ngày (sáng và tối), sau khi ăn khoảng 30 phút.

Cách 2: Sử dụng rau diếp cá với nước vo gạo

  • Dùng 1 nắm rau diếp cá tươi, rửa sạch, để ráo, xay nhuyễn 
  • Cho rau diếp cá vào nồi cùng 500 ml nước vo gạo, đun sôi nhỏ lửa tỏng 5 – 10 phút 
  • Lọc lấy phần nước thuốc, bỏ bã, chia hành 3 – 4 lần dùng uống trong ngày

Lưu ý:

  • Sử dụng rau diếp cá tươi để đảm bảo hiệu quả điều trị tốt nhất.
  • Nên tham khảo ý kiến bác sĩ nếu triệu chứng không cải thiện hoặc có dấu hiệu nặng hơn.
  • Rau diếp cá có thể gây dị ứng ở một số người, vì vậy hãy chú ý phản ứng của cơ thể khi sử dụng.

5. Lá hẹ chữa viêm amidan hốc mủ 

Lá hẹ thuộc họ hành, được xem là một loại kháng sinh tự nhiên, có tác dụng ức chế vi khuẩn vi khuẩn và virus gây bệnh. Đối với bệnh viêm amidan hốc mủ, lá hẹ có thể giúp nâng cao sức đề kháng, làm dịu cổ họng và ngăn ngừa các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn.

Cách 1: Mật ong, lá hẹ, gừng tươi

  • Dùng một nắm lá hẹ rửa sạch, cắt nhỏ và 1 củ gừng cạo vỏ, thái lát.
  • Trộn các nguyên liệu vào một bát và thêm một lượng mật ong vừa đủ.
  • Hấp cách thủy hỗn hợp trong khoảng 30 phút.
  • Uống nước cốt và ăn cả cái nếu có thể. Dùng 2-3 lần mỗi ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

Cách 2: Lá hẹ, đường phèn

  • Rửa sạch một nắm lá hẹ, để ráo nước và cắt nhỏ.
  • Cho lá hẹ và đường phèn vào bát, hấp cách thủy trong 30 phút.
  • Ăn hỗn hợp sau khi hấp (có thể ăn cả cái). Sử dụng 2 lần mỗi ngày đều đặn.

Lưu ý khi trị viêm amidan hốc mủ tại nhà 

Khi áp dụng các biện pháp trị viêm amidan hốc mủ tại nhà, người bệnh cần nhớ:

  • Các biện pháp điều trị viêm amidan hốc mủ tại nhà chỉ có tác dụng hỗ trợ và không thể thay thế thuốc men hoặc các phương pháp điều trị của bác sĩ.
  • Tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi áp dụng bất kỳ phương pháp nào, đặc biệt nếu bạn đang dùng thuốc hoặc có tình trạng sức khỏe khác.
  • Nếu triệu chứng không cải thiện hoặc trở nên nghiêm trọng hơn, như sốt cao, đau dữ dội, khó thở hoặc chảy máu, hãy đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời.
  • Tránh thực phẩm cay nóng, đồ uống có cồn và caffein, vì các loại thực phẩm này có thể làm kích ứng thêm cổ họng và làm triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Nếu có tiền sử dị ứng với thảo dược hoặc nguyên liệu tự nhiên, hãy cẩn thận khi sử dụng để tránh phản ứng không mong muốn.
  • Giữ môi trường xung quanh luôn ẩm để giảm cảm giác khô rát và kích ứng cổ họng. Sử dụng máy tạo độ ẩm nếu cần.
  • Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và dễ tiêu hóa để hỗ trợ quá trình hồi phục.
  • Đảm bảo ngủ đủ giấc và nghỉ ngơi đầy đủ để giúp cơ thể hồi phục và tăng cường hệ miễn dịch.

Cách trị viêm amidan hốc mủ tại nhà có thể giúp giảm triệu chứng và hỗ trợ hồi phục, nhưng không thay thế phương pháp điều trị chính thức của bác sĩ. Luôn theo dõi tình trạng sức khỏe và tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu triệu chứng không cải thiện hoặc trở nên nghiêm trọng.

Tham khảo thêm:

Tin liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
calendar Đặt lịch
Zalo
Messenger