Cắt amidan có ảnh hưởng đến giọng nói không? Bạn nên biết

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm amidan Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Cắt amidan có ảnh hưởng đến giọng nói không là vấn đề phổ biến mà nhiều bệnh nhân phân vân trước khi thực hiện phẫu thuật. Việc hiểu rõ tác động của quá trình này sẽ giúp người bệnh chuẩn bị tốt hơn cho quá trình hồi phục và duy trì sức khỏe sau phẫu thuật.

Cắt amidan có ảnh hưởng đến giọng nói không?

Cắt amidan là thủ thuật phẫu thuật nhằm loại bỏ amidan, hai khối mô bạch huyết ở hai bên họng. Phẫu thuật được thực hiện để điều trị viêm amidan mãn tính, viêm amidan tái phát nhiều lần, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Cắt amidan có ảnh hưởng đến giọng nói không
Cắt amidan thường không gây ảnh hưởng đến giọng nói và khả năng phát âm của người bệnh

Thông thường, cắt amidan rất an toàn và ít tác dụng phụ. Tuy nhiên đôi khi thủ thuật này có thể đi kèm một số rủi ro và biến chứng, chẳng hạn như chảy máu hoặc đau họng. Vậy cắt amidan có gây thay đổi giọng nói không?

Các bác sĩ cho biết, cắt amidan thường không ảnh hưởng đến giọng nói. Bởi vì amidan và dây thanh quản nằm ở hai vị trí khác nhau trong cổ họng, nên việc cắt bỏ amidan sẽ không tác động trực tiếp đến giọng nói cũng như khả năng phát âm của người bệnh.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, sau khi phẫu thuật, người bệnh có thể bị khàn giọng hoặc khó phát âm. Điều này xảy ra do một số khu vực ở vùng họng bị sưng hoặc tổn thương do phẫu thuật. Nhưng tình trạng này sẽ được cải thiện nhanh chóng sau vài ngày.

Tham khảo thêm: Sau khi cắt amidan có được nói không? Cần kiêng bao lâu?

Chăm sóc giọng nói sau khi cắt amidan 

Việc cắt amidan thường sẽ không gây ảnh hưởng đến giọng nói của người bệnh. Tuy nhiên, nếu đang cân nhắc về phẫu thuật cắt amidan, hãy trao đổi kỹ với bác sĩ để được tư vấn cụ thể về tình hình sức khỏe và có kế hoạch xử lý phù hợp.

cắt amidan có ảnh hưởng đến giọng hát không
Uống nhiều nước để giữ ẩm và tránh gây kích ứng cổ họng sau khi cắt amidan

Bên cạnh đó, sau khi cắt amidan, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề như:

  • Trong những ngày đầu sau phẫu thuật, cần tránh nói quá nhiều. Hạn chế nói, đặc biệt là nói to, sẽ giúp vết thương nhanh lành.
  • Uống nhiều nước có thể làm dịu cổ họng và giảm đau.
  • Ăn thức ăn mềm, tránh thức ăn cứng, quá nóng để tránh làm tổn thương vết mổ.
  • Tuân thủ chỉ định của bác sĩ về các loại thuốc giảm đau, kháng viêm và chăm sóc sau mổ.

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về vấn đề cắt amidan có ảnh hưởng đến giọng nói không, hãy liên hệ với bác sĩ để được giải đáp. Tuân thủ các hướng dẫn về chăm sóc hậu phẫu và tái khám đúng hẹn là điều cần thiết để đảm bảo sức khỏe.

Tham khảo thêm:

Tin liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
calendar Đặt lịch
Zalo
Messenger