Viêm amidan nên ăn gì, kiêng gì? Chuyên gia dinh dưỡng tư vấn

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm amidan Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp chính là chìa khóa quan trọng, giúp đẩy lùi bệnh viêm amidan hiệu quả hơn. Chính vì vậy, bất cứ bệnh nhân nào cũng nên nắm rõ viêm amidan nên ăn gì và kiêng gì để nhanh chóng phục hồi sức khỏe, đồng thời hỗ trợ tốt nhất cho quá trình điều trị.

Bị viêm amidan nên ăn gì?

Khi bị viêm amidan, cổ họng của bệnh nhân thường có dấu hiệu bị sưng đau, gây khó nuốt, nuốt vướng và ảnh hưởng đáng kể đến việc ăn uống. Người bệnh được khuyến cáo nên bổ sung các thực phẩm mềm, dễ nuốt và cung cấp đa dạng các dưỡng chất để cải thiện hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại tác nhân gây bệnh hiệu quả hơn.

Các thức ăn và thực phẩm tốt nhất cho người bị viêm amidan bao gồm:

1. Cháo, súp

Các món lỏng như cháo hay súp chính là sự lựa chọn hàng đầu cho bữa ăn của người bị viêm amidan. Không chỉ cung cấp nhiều nước, món ăn này còn bổ sung đầy đủ các nhóm chất cho cơ thể, bao gồm tinh bột và đường từ bột, gạo, vitamin và khoáng chất từ rau củ.

Viêm amidan nên ăn gì
Cháo chính là món ăn lý tưởng cho người bị viêm amidan

Khi dùng các món ăn lỏng, người bệnh cũng sẽ không phải lo ngại về tình trạng đau đớn mỗi khi nuốt vào. Điều này giúp tiêu thụ được nhiều thức ăn hơn để bệnh nhân bớt mệt mỏi và có sức chống đỡ với bệnh tật.

2. Thực phẩm tăng cường miễn dịch

Hệ miễn dịch bị suy yếu chính là một trong những yếu tố thuận lợi để vi khuẩn, vi rút tấn công ồ ạt vào cơ thể và gây viêm amidan. Do vậy việc củng cố hệ miễn dịch thông qua chế độ ăn cũng cần được chú trọng.

Để cải thiện sức đề kháng và giảm mệt mỏi, người bị viêm amidan nên ăn các nhóm thực phẩm sau:

  • Thực phẩm chứa nhiều vitamin C: Loại vitamin này được tìm thấy nhiều trong các loại quả có múi, rau mồng tơi, đu đủ hay rau đay… Chất này có tác dụng làm tăng huyết thanh miễn dịch và giúp các tế bào bạch cầu hoạt động hiệu quả hơn trong việc tiêu diệt virus, vi khuẩn.
  • Thực phẩm giàu vitamin A: Nghiên cứu cho thấy, việc thiếu hụt vitamin A có thể gây rối loạn khả năng miễn dịch, làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng đường hô hấp. Do vậy, người bị viêm amidan cũng nên tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu vitamin A như rau dền, cà rốt, khoai lang, rau ngót hay bí đỏ… giúp cơ thể có sức đề kháng tốt hơn.
  • Thức ăn chứa nhiều vitamin E: Các loại dầu thực vật, giá đỗ, rau lá xanh đặc biệt chứa nhiều vitamin E. Khi được hấp thụ, chất này tham gia vào quá trình chống oxy hóa và giảm tổn thương cho các tế bào khi bị vi khuẩn, virus tấn công.
  • Thực phẩm giàu Vitamin D: Ngoài việc tắm nắng sớm, bệnh nhân viêm amidan cũng nên thường xuyên ăn gan cá, ngũ cốc, cá mòi hoặc uống nước cam để bổ sung vitamin D. Đây là một dưỡng chất cần thiết cho quá trình xây dựng hệ miễn dịch, giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị viêm amidan.

3. Ăn tỏi tốt cho người bị viêm amidan

Nếu vẫn đang phân vân về vấn đề “viêm amidan nên ăn gì để mau khỏi bệnh?”, tỏi chính là gợi ý bạn không nên bỏ qua. Đây không chỉ là một loại củ gia vị thông thường mà còn là phương thuốc chữa bệnh được dân gian tin dùng.

bị viêm amidan nên ăn tỏi
Tỏi bổ sung hoạt chất kháng sinh tự nhiên, giúp cơ thể tiêu diệt virus, vi khuẩn gây viêm amidan nhanh chóng hơn

Trong tỏi chứa thành phần quan trọng là allicin. Chất này được giải phóng với hàm lượng cao khi chúng ta giã nát và để tỏi ngoài không khí khoảng 10 phút. Khi ăn tỏi, allicin sẽ được hấp thụ tại ruột và hoạt động như một loại thuốc kháng sinh, giúp hỗ trợ đắc lực cho quá trình tiêu diệt vi khuẩn, virus gây bệnh bên trong cơ thể.

Mặc dù tốt nhưng mỗi ngày người bệnh cũng chỉ nên ăn tối đa 3 – 4 tép tỏi tươi. Để dễ sử dụng hơn, hãy ngâm hoặc chưng tỏi chung với một ít mật ong và lấy nước uống, giúp làm dịu niêm mạc họng, giảm ho và nâng cao hiệu quả điều trị viêm amidan.

4. Người bị viêm amidan nên ăn rau cải bó xôi

Ra cải bó xôi không chỉ chứa nguồn vitamin A, C, E phong phú mà còn bổ sung nguồn flavonoid và magie dồi dào cho cơ thể. Chúng mang đến nhiều lợi ích cho người bị viêm da cơ địa như:

  • Tăng cường sức đề kháng, cải thiện khả năng miễn dịch cho đường hô hấp
  • Chống oxy hóa, giảm hiện tượng sưng viêm, nhiễm trùng ở amidan
  • Hỗ trợ tiêu hóa, kích thích vị giác, giúp người bệnh ăn uống ngon miệng hơn.
  • Kích thích tái tạo các tế bào mới để phục hồi tổn thương ở amidan.

Để tận dụng được những lợi ích trên, người bị viêm amidan có thể ăn tối đa 200g rau cải bó xôi mỗi ngày. Loại rau này có thể được sử dụng theo nhiều hình thức như luộc, nấu canh, trộn salad hoặc ép nước uống. Bệnh nhân nên hạn chế ăn rau xào để tránh tiêu thụ quá nhiều dầu mỡ.

5. Gừng, nghệ 

Ngoài tỏi, gừng và nghệ cũng là sự lựa tốt cho thực đơn của người bị viêm amidan. Chúng được sử dụng chủ yếu dưới hình thức làm gia vị.

người bị viêm amidan nên ăn gừng, nghệ
Gừng và nghệ đều có tác dụng kháng viêm mạnh, giúp giảm đau họng, cải thiện các triệu chứng bệnh viêm amidan

Trong khi gừng có tác dụng giảm đau họng, hỗ trợ tiêu hóa và xoa dịu cơn ho thì nghệ cũng hoạt động mạnh mẽ trong việc kháng viêm. Thường xuyên sử dụng hai loại củ này khi chế biến thức ăn sẽ giúp hỗ trợ đẩy lùi các triệu chứng của bệnh viêm amidan.

6. Viêm amidan nên ăn các loại quả mọng

Lựu, viết quất, anh đào, dưa hấu, kiwi… là những loại trái cây được khuyến khích sử dụng cho bệnh nhân bị viêm amidan. Chúng không chỉ mềm, dễ nuốt mà còn bổ sung nhiều vitamin, năng lượng và chất chống oxy hóa mạnh.

Thường xuyên ăn quả mọng sẽ giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng sưng viêm của amidan, đồng thời giảm mệt mỏi và cải thiện khả năng miễn dịch một cách tự nhiên.

7. Ớt chuông đỏ – Thực phẩm tốt cho người bị viêm amidan

Nghiên cứu cho thấy, ớt chuông đỏ chứa hàm lượng vitamin C cao gấp 2 lần so với cam, quýt. Thêm vào đó, beta caroten phong phú được tìm thấy trong quả cũng đóng vai trò quan trọng đối với hệ miễn dịch, giúp cơ thể tiêu diệt các tác nhân gây viêm amidan hiệu quả hơn.

>> XEM THÊM: Viêm amidan cấp – Nguyên nhân, biểu hiện bệnh và cách trị

Người bị viêm amidan nên kiêng gì?

Ngoài việc tìm hiểu kỹ viêm amidan nên ăn gì, người bệnh cũng nên nắm rõ những thức ăn có thể gây bất lợi cho quá trình điều trị để tránh sử dụng. Vậy bị viêm amidan nên kiêng ăn gì?

  • Thức ăn cay, nóng: Thức ăn chứa nhiều tiêu, ớt, mù tạt hay riềng đều có tính nóng. Chúng có thể gây cảm giác đau rát, bỏng rát khi tiếp xúc với vùng tổn thương, từ đó ảnh hưởng đến quá trình hồi phục bệnh.
  • Các món chiên, xào, đồ ăn nhanh: Tiêu thụ quá nhiều dầu mỡ có thể làm tăng phản ứng viêm ở amidan. Ngoài ra, chất béo không lành mạnh còn kích thích sản sinh đờm nhầy và khiến người bệnh bị ho nhiều hơn.
bị viêm amidan nên kiêng gì
Người bị viêm amidan nên kiêng dùng các thức ăn nhiều dầu mỡ vì chúng có thể làm tăng tiết đờm và khiến cổ họng sưng đau nhiều hơn
  • Kiêng ăn đồ lạnh: Người bị viêm amidan nên kiêng ăn kem, uống nước đá hay các loại đồ uống lạnh. Không chỉ khiến các tế bào bị tổn thương nghiêm trọng hơn, đồ lạnh còn làm tăng tiết chất nhầy và kích hoạt cơn ho nên không được khuyến cáo sử dụng cho người bệnh.
  • Đồ ăn khô, cứng: Chẳng hạn như bánh quy, bánh mì sấy khô, mía, bánh đa nướng, khoai tây chiên… Khi đi qua cổ họng, các thực phẩm này sẽ ma sát mạnh và khiến bệnh nhân bị đau rát nghiêm trọng, thậm chí còn gây chảy máu.
  • Kiêng uống cà phê, rượu và các chất kích thích khác: Những thức uống này đều có thể gây mất nước, khô và kích thích niêm mạc họng. Điều này khiến các triệu chứng bệnh viêm amidan trở nên nghiêm trọng hơn.

Để có những sự lựa chọn thông minh trong khẩu phần ăn, việc nắm rõ viêm amidan nên ăn gì và kiêng gì là điều cần thiết. Ngoài việc tăng cường bổ sung các thực phẩm có lợi, người bệnh cần chú ý uống nhiều nước, giữ ấm vùng cổ họng, thường xuyên súc họng bằng nước muối sinh lý và sử dụng thuốc theo đơn bác sĩ để bệnh nhanh khỏi.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Tin liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
calendar Đặt lịch
Zalo
Messenger