Phương pháp cắt amidan bằng dao plasma và chi phí thực hiện

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm amidan Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Cắt amidan bằng dao plasma là phương pháp được đánh giá cao về độ an toàn và ít gây đau. Thời gian phẫu thuật thường mất từ 30 – 34 phút và nếu sức khỏe phục hồi tốt, người bệnh có thể được xuất viện ngay trong ngày.

Cắt amidan bằng dao plasma là gì?

Cắt amidan bằng dao plasma là phương pháp điều trị ngoại khoa đang được áp dụng cho một số trường hợp có vấn đề nghiêm trọng ở amidan, chẳng hạn như viêm amidan nặng, phì đại amidan,… Do ảnh hưởng của bệnh, các khối amidan bị sưng to quá mức và thu hẹp không gian bên trong cổ họng gây ảnh hưởng đến việc hít thở, ăn uống nên cần cắt bỏ.

cắt amidan bằng dao plasma
Cắt amidan bằng dao plasma có thể giúp xác định và loại bỏ chính xác ổ nhiễm trùng

Sử dụng công nghệ plasma được đánh giá là một trong những phương pháp phẫu thuật cắt amidan tiên tiến và an toàn nhất hiện nay. Kỹ thuật này giúp phá hủy và loại bỏ các tế bào bị viêm nhờ năng lượng của các đám mây tích điện được tạo ra bởi sóng radio cao tần.

Về bản chất, dao plasma không phải là một con dao thông thường bằng kim loại mà là dao mổ điện. Thiết bị này được tạo thành bởi đám mây có khả năng tích điện và truyền năng lượng vào vùng tổn thương với mức độ thấp để loại bỏ các tế bào bị tổn thương, đồng thời tiêu diệt ổ vi khuẩn.

Nhờ tích hợp thiết bị đầu dò thông minh cùng với kính soi điện tử, dao plasma cho pháp bác sĩ tìm kiếm và tác động chính xác vào ổ bệnh, qua đó hạn chế tối đa tổn thương cho các mô lành xung quanh. Chính điều này đã giúp kỹ thuật cắt amidan bằng dao plasma trở thành sự lựa chọn tối ưu, được các bác sĩ ưu tiên lựa chọn cho bệnh nhân, nhất là khi phẫu thuật cho trẻ em.

XEM THÊM: Các phương pháp phẫu thuật cắt amidan được áp dụng hiện nay

Những đối tượng được chỉ định cắt amidan bằng công nghệ Plasma

Nhờ có tính an toàn cao, kỹ thuật cắt amidan bằng công nghệ plasma có thể được chỉ định cho cả người lớn và trẻ em. Những đối tượng cần làm phẫu thuật bao gồm:

  • Các trường hợp bị viêm amidan mãn tính tái phát hơn 7 lần/ năm, 5 lần/năm trong vòng 2 năm liên tiếp hoặc 3 lần/năm tính trong 3 năm liền kề.
  • Viêm amidan quá phát khiến amidan sưng to và gây khó thở, khó nuốt thức ăn hoặc bệnh nhân thường xuyên bị ngưng thở trong lúc ngủ.
  • Nhiễm trùng amidan nặng gây ra các triệu chứng nghiêm trọng kéo dài quá 2 tuần và không đáp ứng được với thuốc điều trị.
  • Bệnh gây ra các biến chứng như áp xe quanh amidan, viêm tai giữa

Ngoài ra, một số bệnh nhân còn được cắt amidan bằng công nghệ Plasma trước khi ghép tạng hoặc loại bỏ u amidan. Trước khi chỉ định phẫu thuật bằng dao plasma, bác sĩ sẽ thăm khám kỹ nhằm đảm bảo chắc chắn phương pháp này phù hợp và an toàn nhất đối với tình trạng sức khỏe hay tuổi tác của người bệnh.

TÌM HIỂU THÊM: Có nên cắt amidan không? Khi nào được chỉ định phải cắt?

Những việc cần làm trước khi cắt amidan bằng dao plasma

Dưới đây là một số việc cần làm để giảm thiểu rủi ro và có sự chuẩn bị tốt nhất cho ca phẫu thuật cắt amidan bằng dao plasma:

  • Thăm khám kỹ, đánh giá mức độ tổn thương ở amidan và các biến chứng liên quan để xây dựng kế hoạch phẫu thuật phù hợp.
  • Tiến hành các xét nghiệm cần thiết, bao gồm xét nghiệm công thức máu, xét nghiệm nước tiểu,… nhằm đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể của người bệnh.
  • Thử phản ứng với thuốc gây mê.
  • Kiểm tra tiền sử sức khỏe, xác định các bệnh lý mãn tính và tình trạng rối loạn đông máu.
  • Hội chẩn trước khi tiến hành phẫu thuật.
  • Bệnh nhân cần duy trì chế độ ăn uống theo hướng dẫn của bác sĩ và ngừng một số loại thuốc đang sử dụng nếu được yêu cầu. Nhịn ăn uống trước khi ca mổ diễn ra ít nhất 6 tiếng.
cắt amidan bằng công nghệ plasma
Bệnh nhân cần được thăm khám kỹ và thực hiện đầy đủ xét nghiệm để đánh giá sức khỏe tổng quan trước khi cắt amidan bằng dao plasma

Quy trình phẫu thuật cắt amidan bằng dao plasma

Quá trình cắt amidan bằng dao plasma diễn ra trong phòng phẫu thuật vô trùng với đầy đủ máy móc, thiết bị và nguồn nhân lực hỗ trợ. Các bước phẫu thuật như sau:

  • Bước 1: Bệnh nhân được hướng dẫn nằm trên bàn mổ ở tư thế ngửa. Phần đầu được kê cao hơn so với ngực từ 15 – 20 độ.
  • Bước 2: Chuyên gia tiến hành gây mê cho người bệnh với liều lượng phù hợp. Sau đó sử dụng dụng cụ banh rộng hàm và cố định miệng của bệnh nhân để thuận tiện cho quá trình cắt amidan.
  • Bước 3: Đưa thiết bị nội soi có gắn camera ở đầu vào trong nhằm xác định chính xác vị trí viêm nhiễm.
  • Bước 4: Tiến hành cắt amidan bằng dao plasma kết hợp hút dịch và đốt vị trí mới cắt để cầm máu.
  • Bước 5: Kiểm tra lại vị trí vết mổ để chắc chắn không có bất thường nào xảy ra.
  • Bước 6: Chuyển bệnh nhân đến phòng hồi sức để theo dõi sau mổ và chờ cho thuốc gây mê hết tác dụng.

Thời gian phẫu thuật cắt amidan bằng công nghệ plasma có thể diễn ra trong vòng 30 – 45 phút. Nếu sức khỏe hồi phục tốt và không phát sinh biến chứng hay triệu chứng bất thường nào sau mổ, bệnh nhân sẽ được xuất viện trong vòng 24 giờ.

Cắt amidan bằng dao plasma có đau không?

Công nghệ plasma sử dụng dao điện với nguồn năng lượng thấp (từ 65 – 90 độ) nên không gây bỏng và ít xâm lấn đến các mô khỏe mạnh xung quanh. Điều này giúp bệnh nhân ít có cảm giác đau đớn và nhanh hồi phục sức khỏe. Cảm giác đau có thể tăng lên khi người bệnh ho hoặc cố gắng khạc đờm.

cắt amidan bằng dao plasma có đau không
Phương pháp cắt amidan bằng dao plasma ít gây đau đớn cho người bệnh

Các trường hợp bị đau nhiều hoặc đau kéo dài chủ yếu là do bệnh nhân không được chăm sóc tốt sau phẫu thuật, chế độ ăn uống không hợp lý gây tác động xấu đến vết mổ. Ngoài ra, tình trạng nhiễm trùng vùng tổn thương sau phẫu thuật cũng có thể là nguyên nhân gây sưng đau họng kéo dài.

Điều quan trọng là bệnh nhân cần chú ý theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe. Nếu thấy cổ họng bị đau nhiều, đau kéo dài trong nhiều ngày hoặc nhổ ra máu, hãy thông báo cho bác sĩ biết ngay.

BẠN CẦN BIẾT: Sau khi cắt amidan có được nói không? Cần kiêng bao lâu?

Cắt amidan bằng dao plasma có tốt không?

Cắt amidan bằng công nghệ plasma được đánh giá là một trong những kỹ thuật tiên tiến và ưu việt nhất hiện nay. Phương pháp này có nhiều ưu điểm như:

  • Thao tác cắt nhanh chóng, loại bỏ chính xác ổ viêm, ít gây tổn thương cho các mô khỏe mạnh.
  • Ít gây đau đớn
  • Việc kết hợp song song giữa kỹ thuật cắt và đốt điện có thể giúp bệnh nhân cầm máu nhanh, hạn chế bị chảy máu, mất máu quá nhiều.
  • Bệnh nhân không phải nằm viện lâu.
  • Độ an toàn cao, ít gây biến chứng sau mổ.

Tuy vậy, so với các phương pháp phẫu thuật khác, cắt amidan bằng dao plasma có mức chi phí cao. Bệnh nhân cũng có thể gặp một số biến chứng sau mổ do không được chăm sóc đúng cách, chẳng hạn như chảy máu nhiều, nhiễm trùng, phù nề thanh quản dẫn đến thay đổi giọng nói.

Bạn nên biết: Cắt amidan bị đau tai có nguy hiểm không? Cách khắc phục

Cắt amidan bằng công nghệ plasma hết bao nhiêu? Có được hưởng bảo hiểm không?

Cắt amidan bằng công nghệ plasma giá bao nhiêu là thắc mắc đang được nhiều bệnh nhân quan tâm. Chi phí cắt amidan bằng dao plasma phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau như:

  • Nơi phẫu thuật: Tại các bệnh viện công, giá phẫu thuật thường dao động từ 5 – 10 triệu đồng. Trong khi đó, các bệnh viện tư thường có mức phí cắt amidan cao hơn, từ 10 – 15 triệu đồng/ca. Chi phí này tính theo giá dịch vụ và có thể chưa bao gồm các khoản phí khác như phí thăm khám, xét nghiệm trước phẫu thuật, phí nằm viện hay chi phí thuốc men sau mổ.
  • Gói dịch vụ và tay nghề của bác sĩ: Để yên tâm, một số bệnh nhân đề nghị mổ theo yêu cầu và lựa chọn bác sĩ nổi tiếng, bác sĩ trưởng khoa làm phẫu thuật. Điều này có thể làm phát sinh thêm chi phí cho ca mổ.
Cắt amidan bằng công nghệ plasma hết bao nhiêu
chi phí cắt amidan bằng dao plasma phụ thuộc vào cơ sở y tế thực hiện và độ nổi tiếng của bác sĩ

Phẫu thuật cắt amidan bằng dao plasma nằm trong hạng mục dịch vụ được hưởng BHYT. Nếu mổ đúng tuyến, bệnh nhân sẽ được hỗ trợ phần lớn chi phí điều trị nên hạn chế được gánh nặng về mặt tài chính.

Chăm sóc bệnh nhân đúng cách sau cắt amidan bằng dao plasma

Chế độ ăn uống và cách chăm sóc sau mổ đóng vai trò quan trọng đối với quá trình phục hồi sức khỏe của người bệnh. Thông thường, bệnh nhân cần mất khoảng 1 – 2 tháng để có thể hồi phục hoàn toàn. Để quá trình này diễn ra nhanh hơn và hạn chế được các biến chứng sau mổ, người chăm sóc cần chú ý:

  • Sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ
  • Theo dõi sức khỏe và báo ngay cho bác sĩ biết nếu bệnh nhân có dấu hiệu sốt, họng sưng đau nhiều, chảy máu, vết thương mưng mủ và có mùi hôi tanh.
  • Cho bệnh nhân uống sữa lạnh vào ngày đầu sau cắt để giảm bớt cảm giác đau họng, ức chế phản ứng sưng viêm ở vùng tổn thương.
  • Từ ngày thứ 2  – ngày thứ 7: Bệnh nhân có thể dùng các thức ăn loãng và mềm để tránh gây đau họng khi nuốt. Chú ý không cho bệnh nhân ăn thức ăn còn nóng.
  • Từ ngày thứ 7 – ngày thứ 14: Bệnh nhân có thể bắt đầu ăn cơm trở lại nhưng chỉ nên dùng cơm nhão.
  • Bắt đầu từ tuần thứ 3 sau phẫu thuật: Người bệnh có thể ăn uống bình thường nhưng vẫn nên kiêng ăn đồ khô cứng, các món cay hoặc các thực phẩm chứa nhiều axit. Chúng có thể gây kích ứng và khiến vết mổ bị tổn thương, lâu lành.
  • Sau khi được xuất viện trở về nhà, hãy để bệnh nhân nghỉ ngơi trong phòng yên tĩnh. Tư thế ngủ phù hợp nhất cho người bệnh là nằm ngửa và không gối đầu cho đến khi vết mổ lành. Có thể nằm nghiêng hẳn sang bên trái và tránh vặn vẹo.
  • Giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ và súc miệng bằng nước muối sinh lý khi được bác sĩ cho phép. Tuy nhiên, nên thực hiện thao tác một cách nhẹ nhàng để tránh tác động đến vết mổ.
  • Khuyến khích bệnh nhân vận động nhẹ nhàng để nhanh phục hồi tổn thương.
  • Đưa người bệnh quay trở lại cơ sở y tế tái khám định kỳ theo đúng lịch hẹn.

Những việc bệnh nhân không nên làm sau cắt amidan bằng dao plasma:

  • Nói to
  • La hét hoặc gào khóc
  • Ho mạnh
  • Khạc nhổ
  • Đến nơi đông người hoặc có không khí ô nhiễm khi vết thương chưa lành.

Cắt amidan bằng dao plasma là công nghệ tiên tiến nhưng cũng tiềm ẩn những rủi ro nhất định. Sau phẫu thuật, bệnh nhân nên tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ để sức khỏe nhanh chóng phục hồi.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Tin liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
calendar Đặt lịch
Zalo
Messenger