Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến là gì? Những biện pháp kiểm soát nhanh tình trạng bệnh

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Lê Thị Đài Trang | Lĩnh vực khám chữa: Viêm lộ tuyến cổ tử cung Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là căn bệnh nhiều chị em mắc phải. Tuy nhiên lại không nhiều người biết được nguyên nhân thật sự gây ra căn bệnh này, mặc dù bản thân vệ sinh vùng kín thường xuyên. Vậy nguyên nhân gây viêm lộ tuyến là gì?

Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung

Có rất nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan có thể khiến chị em mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung. Chẳng hạn như:

Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung
Viêm lộ tuyến cổ tử cung xảy ra do rất nhiều nguyên nhân khác nhau

1. Không thăm khám phụ khoa định kỳ

Chị em phụ nữ nên duy trì thói quen thăm khám sức khỏe định kỳ, khoảng từ 3 – 6 tháng 1 lần. Tuy nhiên trên thực tế, đa số chị em thường không thực hiện thói quen này. 

Điều này khiến cho các bất thường ở vùng kín xảy ra âm thầm trong thời gian dài, không được phát hiện và điều trị. Chẳng hạn như bề mặt niêm mạc bị viêm nhiễm, khí hư bất thường, chảy máu ngoài kinh nguyệt,…dẫn đến viêm lộ tuyến. 

2. Vệ sinh vùng kín sai cách, không sạch sẽ 

Những thói quen này bao gồm:

  • Thói quen hông vệ sinh vùng kín mỗi ngày
  • Thụt rửa âm đạo quá sâu và quá mạnh, chà xát gây xước niêm mạc âm đạo
  • Ngâm rửa nước lá quá lâu hay lạm dụng dung dịch có chất tẩy rửa 

Điều này gián tiếp làm mất cân bằng độ pH trong âm đạo, tạo điều kiện cho những loại vi khuẩn, vi rút hay trùng roi dễ dàng xâm nhập vào sâu bên trong vùng kín, gây viêm nhiễm viêm lộ tuyến cổ tử cung tùy cấp độ.

3. Phá thai quá nhiều lần

Việc thực hiện thủ thuật nạo phá thai không đúng cách quá nhiều lần sẽ khiến thành cổ tử cung bị tổn thương. Những vết thương này vô tình tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và hoạt động mạnh mẽ gây viêm.

4. Đặt vòng tránh thai sai cách

Một trong những nguyên nhân gây viêm lộ tuyến mà ít chị em nghĩ tới đó chính là hoạt động can thiệp y tế. Ví dụ như đặt vòng tránh thai, đốt laser, đốt điện hay đặt thuốc âm đạo,…

Trong đó, việc đặt vòng tránh thai nếu không được thực hiện đúng quy trình kỹ thuật sẽ để lại những sang chấn nhất định ở khu vực cổ tử cung. Vô tình tạo điều kiện cho vi khuẩn môi trường xâm nhập, ký sinh và gây ra viêm lộ tuyến.

5. Cơ chế hoạt động của buồng trứng

Buồng trứng hoạt động mạnh cũng là nguyên nhân gây viêm lộ tuyến thường gặp. Tình trạng này thường xảy ra với những người có nhu cầu tình dục quá cao, khiến buồng trứng, tử cung làm việc liên tục dẫn đến viêm nhiễm lộ tuyến.

6. Quan hệ tình dục không an toàn

Quan hệ tình dục không pháp an toàn, không sử dụng bao cao su, có nhiều bạn tình hay quan hệ với tần suất dày đặc khiến cổ tử cung bị tổn thương. Niêm mạc trầy xước dễ mắc các bệnh lý viêm nhiễm, lây qua đường tình dục.

7. Ảnh hưởng từ bệnh lý

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu, chlamydia, mụn rộp sinh dục hay nhiễm trichomonas. Hoặc một số bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung hay viêm âm hộ,… đều là nguyên nhân chủ quan gây bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung.

8. Lượng Estrogen tăng, giảm đột ngột

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chị em phụ nữ bị thay đổi nội tiết tố như:

  • Mang thai
  • Lạm dụng quá nhiều thuốc tránh thai
  • Phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh
  • Phụ nữ sau khi sinh con

Hậu quả của việc này làm kích thích tế bào ở niêm mạc âm đạo tăng tiết chất nhầy, phá hỏng tế bào lát trên bề mặt cổ tử cung, dẫn đến bệnh viêm lộ tuyến.

XEM THÊM: Viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không? Biện pháp phòng bệnh nào hiệu quả nhất?

Các phương pháp điều trị viêm lộ tuyến 

Bản chất của lộ tuyến cổ tử cung là một dạng tổn thương không ác tính. Tuy nhiên căn bệnh này lại là khởi nguồn của những bệnh phụ khoa vô cùng nguy hiểm khác nên cần phải can thiệp điều trị kịp thời.

Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung
Thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và hướng dẫn cách điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung hiệu quả
  • Hạn chế tối đa việc quan hệ tình dục, nếu có thì phải sử dụng bao cao su. 
  • Nên tránh sử dụng các loại thuốc tránh thai hàng ngày có thành phần estrogen quá cao.
  • Không xịt nước hoa vùng kín vì có thể làm thay đổi độ pH trong môi trường âm đạo.
  • Có lối sống lành mạnh, ăn uống đủ chất, tập thể dục để nâng cao sức đề kháng tự nhiên của cơ thể.
  • Không tùy tiện sử dụng thuốc kháng sinh, dùng sai liều lượng vì dễ gây mất cân bằng vi sinh vật và dẫn đến tình trạng viêm nhiễm.
  • Sau khi phát hiện mình bị viêm lộ tuyến cần phải thay đổi thói quen vệ sinh âm đạo đúng cách. 
  • Nếu có dấu hiệu mắc bệnh, chị em nên đi khám tại những địa chỉ y tế uy tín. Bạn sẽ được bác sĩ chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh, từ đó có phương án điều trị kịp thời, khoa học và hiệu quả.

Trên đây là những nguyên nhân gây viêm lộ tuyến mà chị em cần cảnh giác. Hy vọng những thông tin này giúp bạn có thêm kiến thức cần thiết về căn bệnh nguy hiểm này, đồng thời nâng cao nhận thức về việc phòng ngừa và điều trị bệnh.

THAM KHẢO THÊM

Tin liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger