Viêm amidan gây ù tai nguyên nhân do đâu? Cách chữa trị

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm amidan Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Bên cạnh các triệu chứng tại chỗ, bệnh viêm amidan còn gây ù tai, đau tai khiến bệnh nhân vô cùng khó chịu. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này có thể là do dịch tiết từ hầu họng chảy vào ống Eustachian gây tắc nghẽn hoặc nhiễm trùng đã lây lan đến tai giữa.

Vì sao viêm amidan gây ù tai?

Viêm amidan là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở amidan, các khối mềm có chức năng miễn dịch nằm ở phía sau cổ họng. Tình trạng này có thể gây ra nhiều triệu chứng khác nhau, bao gồm cả ù tai.

viêm amidan gây ù tai
Viêm amidan gây ù tai là triệu chứng thường gặp khi nhiễm trùng lây lan đến tai giữa hoặc dịch tiết chảy vào làm tăng nghẽn ống Eustachian

Khi bệnh viêm amidan gây ù tai, người bệnh có thể thường xuyên nghe thấy được những âm thanh lạ xuất hiện bên trong tai, chẳng hạn như tiếng mưa rơi, tiếng ve kêu hay tiếng ù ù của gió. Một số bệnh nhân còn bị đau tai, giảm thính lực.

Những nguyên nhân có thể dẫn đến triệu chứng ù tai khi bị viêm amidan bao gồm:

  • Tắc nghẽn ống Eustachian: Tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở các mô quanh vùng hầu họng và cấu trúc liên quan có thể làm tăng tiết chất nhầy cùng dịch mủ. Các chất này có thể chảy ngược vào trong ống Eustachian, bộ phận nối liền giữa tai giữa và phần sau của mũi họng và dẫn đến tắc nghẽn, sưng viêm. Khi ống Eustachian bị tắc, áp suất trong tai giữa không được cân bằng sẽ dẫn đến cảm giác ù tai.
  • Nhiễm trùng lan rộng: Khi không được điều trị tốt, tình trạng nhiễm trùng ở amidan có thể lan rộng đến tai giữa. Bệnh viêm tai giữa thường ảnh hưởng trực tiếp đến màng nhĩ và các cấu trúc bên trong tai, từ đó khiến bệnh nhân thường xuyên có cảm giác ù tai, đau tai, suy giảm thính lực.

Ngoài ra, tình trạng nhiễm trùng ở amidan cũng có thể kích thích hệ miễn dịch hoạt động mạnh mẽ và giải phóng nhiều chất trung gian hóa học có tên gọi là histamin. Chất này có thể gây ra phản ứng viêm toàn thân và ảnh hưởng đến các dây thần kinh hay mạch máu trong tai. Triệu chứng ù tai có thể xuất hiện vì lý do này.

Nếu bạn gặp tình trạng ù tai kéo dài khi bị viêm amidan, hãy thăm khám sớm và trao đổi với bác sĩ để được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp nhằm phục hồi thính lực.

XEM THÊM: Viêm amidan gây hôi miệng: Nguyên nhân và giải pháp điều trị

Ù tai do viêm amidan có nguy hiểm không?

Chứng ù tai có thể gây khó chịu nếu kéo dài. Sự xuất hiện thường xuyên của những tiếng ồn lạ trong tai khiến bệnh nhân mất tập trung khi làm việc, học hành hoặc thậm chí còn gây khó ngủ, mất ngủ.

Đặc biệt, trong trường hợp viêm amidan gây ù tai, bệnh nhân cần phải thận trọng. Đây là dấu hiệu cảnh báo tình trạng nhiễm trùng ở amidan đã lan rộng và có thể gây ra các biến chứng như:

  • Viêm tai giữa
  • Viêm tắc vòi nhĩ
  • Viêm xương chũm cấp
  • Viêm màng não hoặc áp xe não…
viêm amidan gây ù tai có nguy hiểm không
Hiện tượng ù tai do viêm amidan kéo dài không chỉ gây khó chịu mà còn là dấu hiệu cảnh báo nhiều biến chứng của bệnh

Cách chữa viêm amidan gây ù tai

Khi bệnh viêm amidan gây ù tai, bệnh nhân nên tìm gặp bác sĩ để được thăm khám, phát hiện và xử lý các biến chứng ở tai nếu có. Các phương pháp điều trị có thể được lựa chọn bao gồm nội khoa và ngoại khoa:

Điều trị bằng nội khoa và các mẹo hỗ trợ tự nhiên

Đối với các trường hợp ù tai do viêm amidan chưa quá nghiêm trọng, bệnh nhân sẽ được khắc phục bằng các phương pháp bảo tồn như:

  • Sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau, hạ sốt, thuốc kháng viêm, thuốc chống dị ứng,… để cải thiện tình trạng nhiễm trùng và các triệu chứng đi kèm.
  • Áp dụng các bài thuốc dân gian từ mật ong, lá hẹ, chanh, gừng,… Chúng giúp hỗ trợ giảm đau, kháng viêm, ức chế vi khuẩn gây bệnh, đẩy lùi tình trạng viêm nhiễm ở amidan và tai giữa.
  • Thường xuyên súc họng, nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý để diệt khuẩn, giảm tiết đờm.
  • Dùng gối kê cao đầu khi nằm ngủ để ngăn chặn dịch tiết và mủ từ amidan chảy vào trong ống Eustachian.
  • Vệ sinh tai sạch sẽ theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa
  • Lắng nghe tiếng ồn trắng, chẳng hạn như tiếng vỗ của sóng biển, tiếng quạt,… Điều này có thể giúp giảm thiểu đáng kể tình trạng ù tai, nhất là khi ở trong môi trường yên tĩnh.
  • Ngủ đủ giấc
  • Tránh căng thẳng.
  • Không tiếp xúc với tiếng ồn lớn
  • Tránh sử dụng các chất kích thích.
  • Duy trì thói quen tập thể dục đều đặn để nâng cao khả năng miễn dịch và kích thích lưu thông máu đến chữa lành vùng tổn thương.
cách chữa viêm amidan gây ù tai
Ngoài việc sử dụng thuốc điều trị, bệnh nhân bị ù tai do viêm amidan nên tránh xa tiếng ồn lớn để giảm bớt cảm giác khó chịu

TÌM HIỂU THÊM: Viêm amidan uống thuốc gì nhanh khỏi? Top 5 loại tốt nhất thị trường

Viêm amidan gây ù tai khi nào cần phẫu thuật?

Bệnh nhân bị ù tai do viêm amidan có thể được chỉ định phẫu thuật trong các trường hợp sau:

  • Viêm amidan gây biến chứng nhiễm trùng tai nặng hoặc các biến chứng khác và không đáp ứng với thuốc điều trị
  • Bệnh viêm amidan mãn tính tái phát liên tục gây ảnh hưởng đến sức khỏe và làm giảm chất lượng sống của bệnh nhân.
  • Ngừng thở khi ngủ.
  • Viêm amidan quá phát khiến các khối amidan sưng to và gây ngủ ngáy, khó thở kéo dài, ảnh hưởng đến việc ăn uống.

Quy trình phẫu thuật điều trị viêm amidan gây ù tai được tiến hành trong phòng vô trùng của bệnh viện. Sự hỗ trợ của công nghệ, máy móc hiện đại có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ gặp biến chứng sau mổ. Bệnh nhân nên lựa chọn các bệnh viện chuyên khoa uy tín để thăm khám và đảm bảo an toàn khi làm phẫu thuật.

Viêm amidan gây ù tai là một triệu chứng không phổ biến và có thể phòng ngừa được bằng cách tích cực điều trị bệnh ngay từ khi còn nhẹ. Việc vệ sinh tai mũi họng thường xuyên và đúng cách, nghỉ ngơi đầy đủ và tránh xa môi trường có nhiều tiếng ồn cũng giúp giảm nguy cơ ù tai khi bị viêm amidan.

CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

Tin liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
calendar Đặt lịch
Zalo
Messenger