Viêm Cổ Tử Cung Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Để Bệnh Nhanh Khỏi? [Chuyên gia tư vấn]

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Lê Thị Đài Trang | Lĩnh vực khám chữa: Viêm cổ tử cung Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm cổ tử cung nên ăn gì, kiêng gì để bệnh nhanh khỏi không phải ai cũng biết. Các chị em cần nắm rõ thông tin này để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh có hiệu quả tốt hơn.

Viêm cổ tử cung nên ăn gì, kiêng gì
Cần nắm rõ viêm cổ tử cung nên ăn gì, kiêng gì để điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp

Vai trò của chế độ dinh dưỡng đối với viêm cổ tử cung

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị viêm cổ tử cung. Một số khía cạnh cụ thể bao gồm:

  • Giảm viêm: Thực phẩm chống viêm như dầu ô liu, cá hồi, quả óc chó, và rau xanh có thể giúp giảm viêm trong cơ thể, bao gồm cả cổ tử cung.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Thực phẩm giàu vitamin C (như cam, bưởi, và ớt chuông) và vitamin E (như hạt hướng dương và hạnh nhân) có thể tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng.
  • Probiotics và Prebiotics: Probiotics (như sữa chua) và prebiotics (như hành tây và tỏi) hỗ trợ sức khỏe của hệ vi sinh vật đường ruột, có thể ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe phụ khoa.
  • Duy trì sự cân bằng và sức khỏe: Uống đủ nước là quan trọng để duy trì sự cân bằng và sức khỏe của cơ thể, bao gồm cả sức khỏe phụ khoa.
  • Ngăn tổn thương do gốc tự do: Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như trái cây và rau củ có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương do gốc tự do.

Nhớ rằng, chế độ dinh dưỡng có thể hỗ trợ sức khỏe tổng thể và giảm một số triệu chứng, không thể thay thế cho việc điều trị y tế chuyên nghiệp. Nếu bạn nghi ngờ mình có vấn đề sức khỏe, hãy tìm kiếm sự tư vấn của bác sĩ.

Viêm cổ tử cung nên ăn gì để bệnh nhanh khỏi?

Để có những lợi ích từ chế độ dinh dưỡng, người bị viêm cổ tử cung nên ăn những loại thực phẩm sau:

Rau xanh và trái cây

Khi bị viêm cổ tử cung, hãy ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi để bổ sung chất xơ, các vitamin như A, C, E và những khoáng chất cần thiết. Điều này giúp giảm viêm, tăng cường sức đề kháng và chống lại bệnh tật.

Sữa chua

Sữa chua là loại thực phẩm hữu ích, giúp giải đáp viêm cổ tử cung nên ăn gì nhanh khỏi. Hàm lượng Probiotics trong thực phẩm này có khả năng tăng cường lợi khuẩn, hỗ trợ sức khỏe của hệ vi sinh vật đường ruột. Từ đó làm tăng khả năng chống viêm nhiễm, bảo vệ sức khỏe phụ khoa.

Ngoài ra các vitamin và khoáng chất khác trong sữa chua còn giúp tăng cường sức đề kháng và sức khỏe tổng thể, làm đẹp da và chống oxy hóa.

Sữa chua
Sữa chua chứa Probiotics giúp làm tăng khả năng chống viêm nhiễm, bảo vệ sức khỏe phụ khoa

Thực phẩm có omega 3

Bị viêm tử cung nên ăn gì, các chuyên gia dinh dưỡng nhận định omega-3 tự nhiên là thành phần không thể thiếu. Loại axit béo này có đặc tính kháng viêm, giảm đau, hình thành hệ đề kháng khỏe mạnh cho cơ thể, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị viêm nhiễm ở vùng kín.

Ngoài ra axit béo omega 3 hỗ trợ cơ thể chuyển hóa và trao đổi chất tốt hơn, tăng khả năng hấp thu vitamin A, K, D và E. Thành phần này có nhiều trong các cá mòi, cá thu, cá kiếm, dầu cá, cá hồi, quả bơ,…

Sữa ít béo

Chị em bị viêm cổ tử cung nên bổ sung sữa ít béo, không đường mỗi ngày để hỗ trợ quá trình điều trị viêm cổ tử cung, chống mệt mỏi và hồi phục sức khỏe. 

Một số nghiên cứu cho thấy, khi bị viêm cổ tử cung, nhu cầu về canxi, axit amin, vitamin D trong cơ thể rất quan trọng. Trong khi đó 200ml sữa mỗi ngày có thể cung cấp đầy đủ.

Dầu ô liu

Nếu bạn còn đang thắc mắc viêm cổ tử cung nên ăn gì, hãy bổ sung dầu ô liu vào chế độ dinh dưỡng. Loại dầu này chứa các hợp chất chống viêm như oleocanthal. Những hợp chất này có thể giúp giảm viêm trong cơ thể, bao gồm cả viêm ở cổ tử cung.

Ngoài ra dầu ô liu giàu chất chống oxy hóa như vitamin E và polyphenols, giúp bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương do các gốc tự do, giảm nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm. Đặc biệt nó còn giúp duy trì một hệ miễn dịch khỏe mạnh giúp chống lại nhiễm trùng và vi khuẩn gây viêm cổ tử cung. 

Đối với những trường hợp viêm cổ tử cung do rối loạn nội tiết tố. Dầu ô liu có thể giúp cân bằng hormone trong cơ thể, phòng ngừa các vấn đề phụ khoa.

Dầu ô liu
Dầu ô liu giúp cân bằng hormone trong cơ thể, chống viêm và duy trì một hệ miễn dịch khỏe mạnh

Thực phẩm chứa nhiều carotenoids

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh công dụng của carotenoids rất tốt với nữ giới. Hoạt chất này có tác dụng chống viêm tự nhiên, tham gia vào quá trình tổng hợp vitamin và khoáng chất cần thiết.

Ngoài ra bổ sung carotenoids đầy đủ sẽ góp phần tạo nên một hệ miễn dịch khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng, làm lành nhanh ổ viêm nhiễm vùng kín. Một số loại thực phẩm có chứa nhiều carotenoids gồm có nho tươi, cà rốt, củ cải đường, cải xoăn,…

Thực phẩm nhiều folate

Thực phẩm nhiều folate cung cấp cho cơ thể một lượng lớn chất chống viêm tự nhiên, giảm các biến chứng bệnh phụ khoa ở nữ giới.

Khi được bổ sung, folate tham gia vào các hoạt động bổ sung tế bào, ngăn ngừa tổn thương viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng hơn. Đồng thời hỗ trợ điều trị viêm âm đạo, viêm cổ tử cung và các bệnh phụ khoa khác.

Những loại thực phẩm có nhiều folate gồm: Đậu lăng, súp lơ xanh, đậu nành, cam tươi, cà chua, rau diếp cá, lòng đỏ trứng gà, cá hồi,…

Viêm cổ tử cung nên ăn gì – Tỏi

Nghiên cứu đã chỉ ra trong tỏi có chứa một lượng lớn chất chống viêm và chất kháng sinh tự nhiên như allicin, vitamin C, vitamin B6, kẽm, mangan, chất chống oxy hóa. Những thành phần này có tác dụng giảm đau, viêm nhiễm, chống khuẩn và hỗ trợ chữa lành tổn thương.

Viêm cổ tử cung nên ăn gì? Bổ sung tỏi vào món ăn mỗi ngày
Tỏi chứa allicin giúp kháng viêm và kháng khuẩn tự nhiên

Viêm cổ tử cung nên kiêng ăn những gì?

Bên cạnh vấn đề viêm cổ tử cung nên ăn gì, bác sĩ chuyên khoa khuyên các chị em cần tránh những loại thực phẩm có khả năng gây ảnh hưởng xấu đến quá trình chữa bệnh. Cụ thể như sau:

Đồ cay nóng

Đồ cay nóng có thể khiến triệu chứng viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng và khó hồi phục hơn. Ngoài ra ăn nhiều nhóm thực phẩm này còn khiến cổ tử cung bị nóng rát, tăng tiết dịch và ẩm ướt.

Chất kích thích

Người bị viêm cổ tử cung không nên dùng đồ uống có cồn, chất kích thích và đồ uống có ga. Không chỉ gây hại cho các cơ quan nội tạng, những sản phẩm này còn kích thích hoặc làm tăng phản ứng viêm, làm nặng hơn tình trạng nhiễm trùng.

Ngoài ra cồn và chất nicotin trong thuốc lá làm giảm lượng oxy trong máu, khiến tổn thương cổ tử cung lâu lành, gây rối loạn nội tiết tố và làm tăng nguy cơ ung thư.

Hạn chế ăn hải sản

Hãy hạn chế ăn hải sản nếu viêm cổ tử cung liên quan đến dị ứng. Nhóm thực phẩm này làm tăng cảm giác ngứa ngáy, tăng tiết dịch âm đạo và tạo điều kiện cho nhiễm trùng tiến triển.

Thực phẩm muối chua

Các nhóm chất trong thực phẩm muối chua có thể gây mất cân bằng nồng độ pH trong tử cùng, tăng phản ứng viêm và làm nặng thêm các triệu chứng của viêm nhiễm. Nhóm thực phẩm này cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Đồ muối chua rất ngon miệng nhưng không tốt cho cơ thể
Tránh ăn nhiều thực phẩm muối chua khi đang có các tình trạng viêm nhiễm

Thức ăn nhiều đường

Ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ làm thay đổi nồng độ pH trong âm đọa, tăng viêm và khiến các bệnh viêm nhiễm phụ khoa trở nên trầm trọng hơn, đặc biệt là viêm cổ tử cung, viêm âm đạo do nấm hoặc vi khuẩn.

Bài viết đã giúp bạn nắm rõ viêm cổ tử cung ăn gì, kiêng gì để nhanh khỏi. Một chế độ dinh dưỡng phù hợp và lành mạnh giúp tăng sức khỏe, cải thiện bệnh và giảm các triệu chứng.

THAM KHẢO THÊM:

Tin liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger