Viêm amidan có thể tự khỏi không? Điều cần biết

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm amidan Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm amidan được đánh giá là một bệnh lành tính nhưng cũng có thể gây ra một số biến chứng nghiêm trọng khi trở nặng. Vậy bệnh viêm amidan có thể tự khỏi không? Làm thế nào để bệnh nhanh khỏi? Những thông tin hữu ích được đề cập trong bài viết sẽ giúp bạn có sự nhận định đúng đắn về vấn đề này.

Viêm amidan có thể tự khỏi không?

Viêm amidan là một dạng nhiễm trùng xảy ra khá phổ biến ở đường hô hấp, có tính chất cấp tính hoặc mãn tính. Khi vi khuẩn, virus tấn công vào cơ thể, chúng khiến cho các khối lympho (hay còn gọi là tổ chức bạch huyết) nằm hai bên họng bị sưng viêm và gây ra các triệu chứng như sốt, đau họng, khó nuốt, khàn tiếng, ho,…

Viêm amidan có thể tự khỏi không
Trong nhiều trường hợp, viêm amidan có thể tự khỏi sau vài ngày đến một tuần mà không cần điều trị bằng y tế

Trong nhiều trường hợp, viêm amidan có thể tự khỏi mà không cần can thiệp điều trị chuyên sâu, đặc biệt khi nguyên nhân gây bệnh là do nhiễm virus. Thời gian phục hồi tự nhiên thường kéo dài từ vài ngày đến một tuần. Trong quá trình đó, hệ miễn dịch sẽ tự sản sinh kháng thể để chống lại virus và phục hồi tổn thương ở amidan.

Tuy nhiên, thời gian tự khỏi viêm amidan ở mỗi bệnh nhân thường không giống nhau. Điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

  • Mức độ nhiễm trùng
  • Thể trạng và sức đề kháng của từng bệnh nhân
  • Cách chăm sóc và các phương pháp khắc phục tại nhà.

Trong một số trường hợp, viêm amidan không thể tự khỏi mà ngày càng diễn biến phức tạp hơn khiến người bệnh có nguy cơ cao gặp phải biến chứng. Chính vì vậy mà bất cứ ai cũng không nên chủ quan khi có dấu hiệu nghi ngờ. Hãy đến bệnh viện thăm khám để xác định mức độ nhiễm trùng, nguyên nhân gây bệnh và được bác sĩ tư vấn phương pháp khắc phục phù hợp.

TÌM HIỂU THÊM: Viêm amidan có lây không? Có di truyền không? Bác sĩ giải đáp

Trường hợp nào cần điều trị viêm amidan?

Như đã đề cập ở trên, không phải tất cả các trường hợp bị viêm amidan đều có thể tự khỏi. Bệnh nhân cần được chăm sóc và điều trị y tế nếu rơi vào các trường hợp dưới đây:

  • Bị viêm amidan do nhiễm khuẩn: Vi khuẩn là một trong những tác nhân chính gây viêm amidan, thường gặp nhất là chủng vi khuẩn Streptococcus. Đa số các trường hợp bị viêm amidan do nhiễm khuẩn thường cần điều trị bằng phác đồ kháng sinh để ngăn ngừa biến chứng và giảm thiểu các triệu chứng khó chịu.
  • Người có triệu chứng nặng: Ở một số bệnh nhân, các dấu hiệu viêm amidan có khuynh hướng ngày càng tăng nặng. Người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng như sốt cao kéo dài khó thở, khó nuốt, nôn ói nhiều, đau họng nghiêm trọng, sưng hạch bạch huyết ở hàm hoặc cổ. Những đối tượng này cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời.
  • Viêm amidan tái phát nhiều lần hoặc kéo dài: Các dấu hiệu viêm amidan có thể tự khỏi nhưng cũng có thể kéo dài dai dẳng và tái phát liên tục. Tình trạng này không chỉ dẫn đến viêm amidan mãn tính và còn khiến bệnh nhân có nguy cơ cao gặp phải các biến chứng như viêm tai giữa, viêm xoang mũi hoặc áp-xe quanh amidan. Để bảo vệ sức khỏe và nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân, bác sĩ có thể cân nhắc phẫu thuật cắt bỏ amidan nếu điều trị nội khoa không hiệu quả.
bệnh viêm amidan có thể tự khỏi
Các trường hợp bị viêm amidan nặng, bệnh tái phát liên tục hoặc nguyên nhân gây bệnh do nhiễm khuẩn cần phải chú trọng điều trị để ngăn ngừa biến chứng

XEM THÊM: Viêm amidan quá phát là gì? Triệu chứng và cách điều trị

Làm thế nào để bệnh viêm amidan nhanh khỏi?

Để kích hoạt cơ chế tự chữa lành của cơ thể và hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh viêm amidan nhanh khỏi, người bệnh có thể áp dụng những cách sau:

  • Nghỉ ngơi đầy đủ: Quá trình “chiến đấu” chống lại tình trạng nhiễm trùng kèm theo tình trạng kém ăn, nhai nuốt khó khăn hoặc thậm chí là nôn ói sau khi ăn, cơ thể sẽ rất mệt mỏi. Người bệnh nên dành nhiều thời gian nghỉ ngơi để phục hồi năng lượng cho cơ thể, giúp nhanh chóng phục hồi sức khỏe hơn.
  • Uống nhiều nước ấm: Cảm giác đau họng, khô rát cổ họng thường xảy ra khi bị viêm amidan. Bệnh nhân được khuyến cáo nên uống nhiều nước ấm và chia thành nhiều lần uống trong ngày, giúp giữ ẩm cho cổ họng và giảm đau. Ngoài ra, việc bổ sung nước cũng rất cần thiết khi cơ thể có dấu hiệu nôn ói nhiều, mất nước.
  • Súc miệng thường xuyên với nước muối sinh lý: Ngoài việc giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ, người bệnh nên súc miệng và họng với nước muối sinh lý 3 – 4 lần trong ngày để nhanh chóng hết viêm đau họng. Bên cạnh đó, hoạt động này còn giúp ngăn chặn sự lây lan của virus, vi khuẩn đến các bộ phận lân cận như tai giữa, mũi xoang và đường hô hấp dưới.
  • Dùng thuốc giảm đau, hạ sốt không kê đơn: Trong trường hợp cổ họng bị đau nhiều và có dấu hiệu bị sốt trên 38,5 độ trở lên, người bệnh có thể cân nhắc sử dụng các loại thuốc như Paracetamol hoặc Ibuprofen nhằm ổn định thân nhiệt, giảm bớt cảm giác đau rát khó chịu.
  • Điều trị bằng kháng sinh theo phác đồ của bác sĩ: Nếu xác định viêm amidan do vi khuẩn, bác sĩ sẽ kê đơn kháng sinh. Điều quan trọng là bệnh nhân phải uống đủ liều và đúng lịch trình để đảm bảo hiệu quả.
Viêm amidan có thể tự khỏi nếu không dùng thuốc
Trong một số trường hợp, bệnh nhân bị viêm amidan cần dùng thuốc kháng sinh hoặc các loại thuốc khác để điều trị triệu chứng
  • Sử dụng các biện pháp tự nhiên: Các mẹo chữa viêm amidan tại nhà từ mật ong, chanh hay gừng… có thể giúp hỗ trợ kháng khuẩn và giảm viêm tốt. Bệnh nhân có thể tham khảo và áp dụng để nhanh chóng khỏi bệnh.
  • Duy trì chế độ dinh dưỡng phù hợp: Để không làm cổ họng khó chịu và nhanh phục hồi sức khỏe, người bệnh nên ăn các thức ăn mềm và bổ sung các loại trái cây, thực phẩm chứa nhiều vitamin C. Tránh ăn đồ cứng, các món khô, mặn hoặc chua, cay quá mức. 
  • Dùng máy tạo độ ẩm: Máy tạo độ ẩm có chức năng giữ ẩm không khí bằng cách phun sương, qua đó làm dịu cổ họng và giảm cảm giác khó chịu cho người bị viêm amidan.
  • Tránh xa các tác nhân gây kích ứng: Để giảm bớt các triệu chứng khó chịu và giúp bệnh viêm amidan nhanh khỏi, người bệnh cũng cần tránh xa khói thuốc lá, không hút thuốc, kiêng uống rượu và tránh tiếp xúc với các chất gây kích ứng như hóa chất, bụi bẩn, khí thải công nghiệp, lông thú nuôi trong nhà.

Những thông tin vừa phân tích cũng chính là lời giải đáp rõ ràng cho vấn đề “viêm amidan có thể tự khỏi không?”. Bệnh có thể tự khỏi hoặc cũng có thể trở nên nghiêm trọng hơn nếu không được điều trị. Điều quan trọng là bệnh nhân cần phải biết lắng nghe cơ thể và tìm gặp bác sĩ ngay nếu bệnh có khuynh hướng ngày càng trở nặng.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Tin liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
calendar Đặt lịch
Zalo
Messenger