Chữa Bệnh Khớp Bằng Ong Châm Tốt Không? Thực Hiện Như Thế Nào?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm khớp Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Chữa bệnh khớp bằng ong châm là phương pháp sử dụng độc dược có trong nọc ong để chữa viêm đau khớp. Phương pháp này chưa được y học công nhận, nhưng nhiều người đã cảm nhận được hiệu quả khi áp dụng.

Chữa bệnh khớp bằng ong châm có hiệu quả như lời đồn?

Nọc ong là chất lỏng không màu, rất sánh, vị đắng, có mùi thơm và rất độc. Độc dược trong nọc ong được hình thành bởi axit formic, khi tiếp xúc với cơ thể người sẽ gây sưng tấy, dị ứng, thậm chí là ngộ độc.

Tuy nhiên, chất độc này nếu dùng đúng cách và đúng thời điểm có thể dùng để chữa bệnh. Nọc ong có tác dụng chữa khỏi u bã đậu, giúp người bệnh cai nghiện và nhất là đẩy lùi các triệu chứng của viêm đau khớp.

Nọc ong chứa nhiều peptit giúp giảm viêm sưng và giảm đau
Nọc ong chứa nhiều peptit giúp giảm viêm sưng và giảm đau

Theo một số tài liệu nghiên cứu của Hàn Quốc, thành phần của nọc ong chứa nhiều peptit. Hoạt chất này làm giảm sưng tấy, giảm đau, ngăn ngừa viêm nhiễm hiệu quả và hạn chế hình thành gai xương.

Chất melittin có trong nọc ong có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của các gen gây viêm, tác động lên hệ số kappa B (NF-kB) nhằm ngăn chặn các hoạt động sao chép và liên kết DNA. Từ đó tránh viêm nhiễm.

Vấn đề chữa viêm khớp bằng ong châm cũng đã xuất hiện trong 1 vài nghiên cứu. Cụ thể như sau:

Phục hồi cơ xương

Một đề tài mang tên “Nghiên cứu nọc ong trên thực nghiệm” được thực hiện bởi GS. Nguyễn Năng An và nhóm cộng sự (1966 – 1970) đã kết luận rằng, nọc ong hoàn toàn có tác dụng chữa bệnh.

Cụ thể, ông chọn nuôi giống ong thợ (15 – 40 ngày tuổi) khỏe mạnh, lấy nọc chích trực tiếp hoặc chiết xuất thành chế phẩm tiêm vào tĩnh mạch của chó, chuột và ếch bị bệnh. Sau 1 – 2 tuần thử nghiệm, họ nhận thấy các loại động vật này có dấu hiệu tích cực trong phục hồi cơ xương, di chuyển nhanh và linh hoạt hơn.

Giảm đau nhức khớp xương

Tại Trạm E, Sở Y tế Hà Nội, GS. Nguyễn Tài Thu đã thực hiện đề tài Thủy châm chữa một số bệnh bằng sản phẩm ong” trên 156 người bệnh viêm đau khớp trong 4 năm, thu về kết quả khả quan.

Với từng mức độ bệnh lý và độ tuổi khác nhau, bác sĩ tiến hành thủy châm lên các huyệt vị bị đau với liều lượng nhất định. Sau 3 tháng theo dõi, bác sĩ nhận thấy tất cả bệnh nhân đều cảm thấy khớp xương phục hồi đáng kể, họ bắt đầu ăn ngủ tốt hơn.

Từ những phân tích trên, chúng ta có thể thấy, mặc dù chưa được công nhận nhưng cách chữa bệnh viêm khớp bằng ong châm ít nhiều cũng có tác động tốt trong điều trị viêm khớp. Điều quan trọng là người bệnh cần biết dùng đúng cách.

Hướng dẫn cách chữa bệnh khớp bằng ong châm

Dưới đây là 2 cách chữa viêm đau khớp bằng ong châm đang được áp dụng rộng rãi trong dân gian

Cho ong đốt trực tiếp

Phương pháp này được tìm hiểu và ứng dụng thực tiễn bởi Lương y Đặng Hữu Minh (Hà Nội) đã và đang được không ít thầy thuốc khác làm theo. Cách chữa  bệnh viêm khớp bằng nọc ong của lương y Minh được thực hiện tuần tự như sau:

Cho ong đốt trực tiếp
Cho ong đốt trực tiếp để chữa bệnh khớp
  • Chẩn đoán, xác định mức độ bệnh lý.
  • Cho bệnh nhân uống 1 chút mật ong, cho người bệnh thư giãn chừng 2 – 3 phút.
  • Lấy lược vàng chà lên vùng da bị viêm khớp, rồi để ong chích.
  • Mỗi đợt chích kéo dài từ 10 – 15 giây, 3 – 4 đợt/lần.

Dựa vào sức chịu đựng, mức độ nặng/nhẹ của từng trường hợp, thầy thuốc sẽ chỉ định số mũi và số đợt chích khác nhau.

Tiêm thuốc có chứa nọc ong

Hiện nay, trên thị trường thuốc Việt bày bán 1 số loại thuốc chiết xuất từ nọc ong pha chế với các hoạt chất chữa bệnh khác. Theo phác đồ điều trị riêng, bác sĩ sẽ dùng ống tiêm y tế lấy dịch thuốc và tiêm vào vùng khớp đau của người bệnh.

Để hiệu quả của mũi tiêm chất lượng, người bệnh cần tiêm đúng huyệt. Trường hợp người bệnh bị tiêm sai huyệt hoặc mũi tiêm đâm quá sâu sẽ gây đau đớn và phản tác dụng chữa.

Tiêm thuốc có chứa nọc ong cần được thực hiện đúng cách và an toàn
Cách tiêm thuốc có chứa nọc ong cần được thực hiện đúng cách và an toàn

Lưu ý khi dùng nọc ong chữa bệnh xương khớp

Thành phần nọc ong chứa nhiều chất độc, nếu người bệnh dùng không đúng cách có thể gây hại hoặc hình thành các tác dụng phụ không mong muốn. Khi chữa trị viêm khớp bằng nọc ong, người bệnh cần lưu ý 1 vài vấn đề như sau:

  • Thành phần của nọc ong chứa axit fomic, quá liều dễ gây đau buốt và sưng tấy.
  • Nọc ong không có tác dụng điều trị với chứng viêm khớp thể mãn, chỉ nên dùng nọc ong châm từ 3 – 4 lần/lượt.
  • Chỉ tiến hành chữa viêm khớp bằng nọc ong tại các cơ sở uy tín.
  • Phản ứng của cơ thể khi châm nọc ong có sự khác biệt, sau khi châm nọc ong, người bệnh cần chú ý theo dõi sức khỏe.
  • Một số đối tượng không nên thực hiện cách chữa viêm khớp bằng nọc ong gồm: Trẻ em, phụ nữ mang thai, đang cho con bú hoặc người bị dị ứng với mật ong.
  • Khi thấy các dấu hiệu sốc phản vệ như nhức đầu, sốt phát ban, buồn nôn, người bệnh cần nhanh chóng tới các cơ sở y tế chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục.

Chữa viêm khớp bằng ong châm là cách chữa dân gian chỉ mang tính chất hỗ trợ điều trị, không phải thuốc và không thay thế hiệu quả của thuốc chữa bệnh. Tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn thêm.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Tin liên quan

Bình luận (52)

  1. Đỗ Minh Đường says: Trả lời

    Chào bạn Tín Black,
    Nhà thuốc đã nhận được thông tin của bạn. Bài thuốc xương khớp Đỗ Minh là sự truyền thụ những kinh nghiệm quý báu của các lương y từ các đời trước, đã nghiên cứu và thử nghiệm trên rât nhiều bệnh nhân, hiệu quả mang lại cực kỳ tốt và cho đến hiện tại, bài thuốc được bác sĩ Đỗ Minh Tuấn là lương y đời thứ 5 của dòng họ Đỗ Minh nghiên cứu, phục dưng lại để phù hợp với thời hiện đại ngày nay. Chính vì thếnhà thuốci xin cam đoan về chất lượng mà thuốc mang lại giá trị điều trị cho bệnh nhân luôn ở mức độ tốt nhất nếu bạn dùng thuốc đều kết hợp tuân thủ nghiem ngặt những lời khuyên và chỉ dẫn của bác sĩ. Bạn có thể tham khảo thêm phản hồi của bệnh nhân về bài thuốc ở đây nhé.
    Xin chân thành cảm ơn!

  2. Bùi Thủy says: Trả lời

    Cho mình hỏi bác sĩ Đỗ Minh Tuấn đang làm việc ở cơ sở miền bắc hay miền nam vậy? Muốn đặt lịch khám với bác Tuấn thì đặt như thế nào?

    1. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Bùi Thủy,
      Hiện tại, bác sĩ Đỗ Minh Tuấn đang trực tiếp thăm khám và làm việc tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường cơ sở Hà Nội bạn nhé. Trường hợp muốn đặt lịch khám với bác sĩ Tuấn, bạn vui lòng liên hệ đến số hotline của nhà thuốc hoặc truy cập vào link để đặt lịch nhé
      Trân trọng!

    2. Trần Tuấn Anh says:

      bác sĩ Tuấn này khám chất lượng lắm hả, thấy nhiều người hay bảo đến đmđ thì cứ khám với bác sĩ Tuấn là ok nhất

    3. Bảy Phụng says:

      Tôi nói thật, nếu thăm khám ở đỗ minh đường mà được thăm khám với bác sĩ Đỗ Minh Tuấn thì quá tuyệt vời luôn, không cần phải bàn cãi gì nhiều. Bác sĩ Tuấn này khám chữa cực kỳ nhiệt tình và tâm lý với bệnh nhân, hôm tôi khám với bác thấy bác hỏi han chi tiết lắm, bắt mạch cũng giỏi nữa. Lúc ra về cũng dặn dò hết thảy con bà bảy, rất chu đáo, nhiệt tình dù khám miễn phí đấy nhé. Mà bạn thử tra trên gg xem, profile của bác Tuấn hơi bị đỉnh luôn đấy. Có hơn 20 năm kn trong mảng y cổ truyền rồi, trươc còn được vtv2 mời làm cố vấn y khoa, ngoài ra bác cũng đi nhận kha khá các giải thưởng nữa

  3. Tươi Cà says: Trả lời

    Ngày xưa thì tối thấy đông y khám ok và tôi cũng rất tin tưởng, nhưng từ khi có vụ nhà tôi 3 đời chữa xương khớp xong tôi cũng mất niềm tin vào đông y r; bây h thấy toàn nhiều nơi sử dụng dược liệu bẩn, ko đủ tiêu chuẩn, ở bên đỗ minh đường này không biết bị dính phốt bao giờ chưa? Thuốc có đảm bảo không?

    1. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Tươi Cà,
      Hiện nay, nhà thuốc Đỗ Minh Đường là một trong những cơ sở đông y khám chữa bệnh uy tín nhất tại Việt Nam. Đối với vấn đề về chất lượng thuốc, nhà thuốc xin cam kết sử dụng hoàn toàn 100% dược liệu sạch, do nhà thuốc tự trồng và canh tác, đạt tiêu chuẩn GACP – WHO mà bộ y tế đề ra. Do vậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng thuốc bạn nhé.
      Trân trọng!

  4. Hà Đặng says: Trả lời

    Nhà thuốc làm việc giờ giấc thế nào ạ? Cuối tuần có nhận bệnh nhân không ạ?

    1. Cu Tý says:

      hình như bên phòng khám đỗ minh đường này họ có làm cả thứ 7 và chủ nhật hay sao ý, chị thử liên hệ với bên họ xem sao, tại hôm nọ em cũng thấy đứa bạn em đi khám vào thứ 7

    2. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Hà Đặng,
      Nhà thuốc mở cửa tất cả các ngày trong tuần, từ thứ 2 – Chủ nhật và chỉ nghỉ vào các ngày lễ tết theo quy định của nhà nước. Khung giờ làm việc cụ thể như sau:
      – Sáng: 8h – 12h
      – Chiều: 13h30 – 17h30
      Nếu bạn đang có vấn đề về sức khỏe, hãy liên hệ với nhà thuốc để được book lịch và thăm khám trong ngày gần nhất bạn nhé.
      Xin chân thành cảm ơn!

    3. Lô Thị Kiêm says:

      Bác sĩ ơi, nếu mình đi khám vào ngày thứ 7 và chủ nhật thì tiền khám có tốn nhiều hơn khi khám ngày bình thường không? Em cũng đang rói rắm vì không có thgian đi khám ngày thường, mà khám cuối tuần thì ngân sách đang hạn hẹp, mong đc giúp đỡ ạ

    4. Tuấn Hà says:

      Bên phòng khám đỗ minh đường hỗ trợ khám miễn phí cho tất cả mọi bệnh nhân ở đấy bác, mình đến khám không phải mất tiền gì đâu, nếu có mua thuốc hay làm vật lí trị liệu thì mới mất tiền thôi, còn khám thôi thì ko cần chi trả gì bác nhé

  5. Tín Black says: Trả lời

    Bài thuốc xương khớp đỗ minh điều trì đau xương khớp có hiệu quả không vậy? Bây h thấy nhiều nơi bán thuốc đông y cũng tràn lan ra khắp từ trên mạng tới ngoài các cơ sở, không biết nên chọn ở đâu cho uy tín

    1. Vũ Tuấn says:

      Ở chỗ nào thì tôi không biết chứ bài thuốc xương khớp của phòng khám đỗ minh đường này tôi sử dụng tôi thấy rất tốt. Trước tôi bị đau xương chậu, đi lại vận động mạnh khó khăn. Nhưng sau khi sử dụng bài thuốc của đỗ minh đường để chữa, thấy tình trạng đã giảm hẳn và cải thiện đi rất nhiều.

    2. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Tín Black,
      Nhà thuốc đã nhận được thông tin của bạn. Bài thuốc xương khớp Đỗ Minh là sự truyền thụ những kinh nghiệm quý báu của các lương y từ các đời trước, đã nghiên cứu và thử nghiệm trên rât nhiều bệnh nhân, hiệu quả mang lại cực kỳ tốt và cho đến hiện tại, bài thuốc được bác sĩ Đỗ Minh Tuấn là lương y đời thứ 5 của dòng họ Đỗ Minh nghiên cứu, phục dưng lại để phù hợp với thời hiện đại ngày nay. Chính vì thếnhà thuốci xin cam đoan về chất lượng mà thuốc mang lại giá trị điều trị cho bệnh nhân luôn ở mức độ tốt nhất nếu bạn dùng thuốc đều kết hợp tuân thủ nghiem ngặt những lời khuyên và chỉ dẫn của bác sĩ. Bạn có thể tham khảo thêm phản hồi của bệnh nhân về bài thuốc ở đây nhé.
      Xin chân thành cảm ơn!

    3. Khó Quên says:

      Nhà thuốc cho tôi hỏi bài thuốc xương khớp đỗ minh có giá thế nào ? Tôi đang có nhu cầu sử dụng thuốc bên mình

    4. Hồng Sen says:

      Thuốc này nó sẽ rơi vào trung bình khoảng từ 2-3trieeu/tháng, phù thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi người thì bác sĩ sẽ cắt thuốc sao cho phù hợp và giá nó sẽ thay đổi theo từng đơn thuốc bạn nhé, cụ thể thì bạn qua khám hoặc gọi điện đến nhà thuốc, bác sĩ họ tư vấn cho sẽ rõ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
calendar Đặt lịch
Zalo
Messenger