Chữa Đau Lưng Bằng Diện Chẩn An Toàn, Hiệu Quả Nhanh

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Xương khớp Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Chữa đau lưng bằng diện chẩn là phương pháp trị liệu không dùng thuốc. Phương pháp này không chỉ giảm cơn đau lưng hiệu quả mà còn đem lại nhiều lợi ích khác như tăng cường tuần hoàn máu, cải thiện khả năng vận động và duy trì sự khỏe mạnh của hệ xương khớp. 

Chữa đau lưng bằng diện chẩn
Chữa đau lưng bằng diện chẩn là phương pháp tự nhiên, không dùng thuốc an toàn với người bệnh

Tìm hiểu phương pháp diện chẩn chữa đau lưng

Đau lưng có thể xuất hiện bất chợt do chấn thương, lao động quá sức hoặc ảnh hưởng từ các bệnh lý xương khớp như thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, gai cột sống hoặc bệnh sỏi thận, thận hư yếu… Cơn đau có thể nhẹ hoặc nặng tùy thuộc vào nguyên nhân.

Đối với những cơn đau nhẹ và vừa, diện chẩn có thể giúp ích. Đây là một phương pháp mới, được nghiên cứu và phát triển dựa trên các cơ sở lý luận và nguyên tắc của Y học cổ truyền.

Phương pháp này được Nhà Y học dân tộc Bùi Quốc Châu công bố chính thức vào năm 1980. Mục đích chữa bệnh thông qua tác động lên các huyệt đạo trên khuôn mặt mà không cần sử dụng bất kỳ loại thuốc nào. 

1. Cơ chế hoạt động

Về cơ bản, cơ chế của diện chẩn là tác động kích thích lên vị trí huyệt đạo đã xác định. Từ đó kích hoạt nó hoạt động trở lại, khai thông tắc nghẽn, tăng tuần hoàn máu đến khu vực bị tổn thương.

Khi căn nguyên tuần hoàn máu tốt, quá trình trao đổi khí huyết cân bằng thì mọi cơ quan trong cơ thể đều khỏe mạnh. Nhờ đó cải thiện các cơn đau nói chung và phục hồi chức năng, cấu trúc trở lại bình thường. 

Chữa đau lưng bằng diện chẩn
Diện chẩn chữa đau lưng bằng cách kích thích lên vị trí huyệt đạo đã xác định

Nhưng ở phương pháp này, việc kích hoạt huyệt vị chỉ nằm trong phạm vi trên khuôn mặt thông qua nhiều liệu pháp như day, ấn, cào, lăn, gõ búa, hơ ngải cứu…

Từng huyệt đạo trên mặt (còn được gọi là điểm Sinh Huyệt) được xác định tương ứng với hệ thần kinh trên cơ thể bệnh nhân (dựa theo đồ hình phản chiếu). Các vị trí thường được tác động lên mặt như trán, sống mũi, xương hàm, mí tóc trán, cung mày, trước mang tai, đường viền hốc mắt…

2. Tác dụng của diện chẩn trong chữa đau lưng

Chữa đau lưng bằng diện chẩn là phương pháp được đánh giá cao vì đem lại hiệu quả cao, tự nhiên không dùng thuốc, an toàn và lành tính với cơ thể. Cụ thể phương pháp này được ghi nhận với nhiều lợi ích tích cực như:

Diện chẩn giúp giảm đau lưng, tăng tuần hoàn máu
Diện chẩn giúp giảm đau lưng, tăng tuần hoàn máu, tăng sức đề kháng, chống lão hóa sớm…
  • Với những trường hợp bị đau lưng nhẹ, vừa khởi phát diện chẩn có thể chấm dứt bệnh hẳn;
  • Đau lưng nhiều, dai dẳng kéo dài hoặc có liên quan đến tình trạng căng thẳng thần kinh có tác dụng giảm bớt đau nhức, mệt mỏi;
  • Khai thông tắc nghẽn, tăng cường tuần hoàn máu và thúc đẩy cơ chế tự phục hồi tổn thương cột sống nói chung;
  • Kích thích quá trình sản sinh hormone endorphin – 1 chất giảm đau tự nhiên của cơ thể và duy trì tinh thần thoải mái; 
  • Tăng cường sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch tự nhiên chống lại bệnh tật, ngăn chặn các biến chứng khó lường của đau lưng; 
  • Ngăn chặn lão hóa xương khớp sớm, giúp cơ thể khỏe mạnh và tiết kiệm chi phí điều trị các bệnh lý liên quan;

Ngoài ra, một điểm cộng nổi bật của diện chẩn đó là quá trình thực hiện đơn giản, không rườm rà phức tạp. Không chỉ không sử dụng thuốc Tây mà còn lược bỏ bớt giai đoạn bắt mạch, xét nghiệm… tiết kiệm thời gian và chi phí trị bệnh. 

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, công dụng chữa đau lưng hiệu quả vừa kể trên. Vẫn còn rất nhiều người hoài nghi về công trình nghiên cứu này, nhất là về Hình Đồ Phản Chiếu.

Do đó, nếu muốn áp dụng bạn chỉ nên tìm đến những cơ sở Đông y chính thống, tránh chọn những nơi chưa được Bộ Y tế cấp phép chính thức để tránh “rước họa vào thân”. 

XEM THÊM: Hướng Dẫn Chi Tiết Chữa Thoái Hoá Khớp Gối Bằng Diện Chẩn

Cách diện chẩn chữa đau lưng được áp dụng như thế nào?

Đau lưng có rất nhiều dạng, mức độ và nguyên nhân gây ra khác nhau. Tùy theo từng trường hợp cụ thể mà người thực hiện sẽ xác định các Bộ huyệt vị cụ thể và phù hợp để đạt kết quả điều trị như mong muốn.

Thông thường, phác đồ diện chẩn chữa đau lưng thường diễn ra dựa trên nguyên tắc sau:

Chữa đau lưng bằng diện chẩn
Chữa đau lưng bằng diện chẩn thông qua các thủ thuật trên các nhóm huyệt vị tương ứng với Hình đồ phản chiếu
  • Thăm khám lâm sàng cơ bản và tìm hiểu bệnh sử để đánh giá mức độ nặng nhẹ, nguyên nhân gây đau lưng. 
  • Xác định Bộ huyệt đạo cần tác động tùy theo mục đích điều trị gồm:
    • Bộ thông mạch, giãn cơ: Tiến hành day, ấn các huyệt gồm 290, 275,  61-,  41, 19, 1 và 0.
    • Bộ đau vùng cổ – lưng: Day ấn các huyệt gồm 207, 106, 284, 73, 97, 65, 15-, 13-, 7-, 103 và 28.

Dựa vào các nguyên tắc chung, người thực hiện diện chẩn có kinh nghiệm sẽ xác định Bộ huyệt phù hợp cần tác động tùy theo từng nguyên nhân gây đau lưng để đạt kết quả tốt nhất. Có thể kể đến một vài trường hợp đau lưng cơ bản sau:

  • Đau lưng chung: Gồm các huyệt vị số 87, 45, 0, 1, 170, 342, 300, 126, 558. Thông qua các thủ thuật ấn, day, cạo, gõ, hơ…
  • Đau lưng do ít vận độngGồm các huyệt vị số 0, 1, 45, 87, 126, 170, 300, 342, 558 bằng cách day, ấn, hơ nóng, gõ… 
  • Đau lưng do thoái hóa cột sống: Gồm các huyệt vị là 1, 8, 26, 29, 34, 37, 103, 126, 127, 189. Tiếp đến là diện chẩn các huyệt từ 342 – 348. Tiến hành lăn, day, ấn dọc theo sống mũi. Trường hợp bệnh nhân đau nhức nhiều, không cử động cúi lưng được cần kết hợp day huyệt 275 và lăn, hơ nóng trực tiếp vào cột sống lưng bị đau, sau đó hơ ngải từ trên xuống dưới. 

Diện chẩn chữa mề đay

  • Đau lưng do suy giảm chức năng thận: Tiến hành day ấn các nhóm huyệt vị gồm 332, 210, 127, 109, 103, 61, 19 và 1. Sau đó tùy theo từng mục đích điều trị mà tác động đến các huyệt vị khác nhau như: 
    • Chống tắc nghẽn: tác động các huyệt 14, 19, 61, 39, 26, 87, 85, 275, 312; 
    • Chống viêm, giải độc: tác động các huyệt 19, 37, 38, 127, 143; 
    • Lăn dọc sống mũi từ huyệt số 1 – 8 để đạt kết quả chữa trị cao hơn; 
    • Day ấn các nhóm huyệt số 1, 8, 103, 106 và 189. Kết hợp hơ ngải cứu nóng để tăng hiệu quả. 
  • Đau cột sống thắt lưng: Tác động vào các huyệt số 0, 1, 19, 21, 43, 45, 127, 210, 290, 300, 341 và 560. Trường hợp cơn đau lan rộng xuống dưới vùng thắt lưng, tác động vào các huyệt số 290,1,19,43,45,342,341,300,21,0,210,560,127. Còn nếu lan rộng ngược lên trên bả vai, tác động vào các huyệt số 310,491,360,565,561,421,420,332. 

Đây là quy trình diện chẩn chung, để tăng hiệu quả người bệnh sẽ được chỉ định kết hợp với một số biện pháp khác như châm cứu, bấm huyệt, xoa bóp massage…

Diện chẩn sẽ đạt hiệu quả cao hơn khi được thực hiện sớm và kiên trì lâu dài. Sau mỗi đợt diện chẩn, cơn đau lưng càng thuyên giảm từ từ, tăng cường sức khỏe, ổn định dài lâu. 

HỮU ÍCH: Gợi Ý 11 Cách Massage Giảm Đau Lưng Cho Hiệu Quả Nhanh

Quy trình chi tiết các bước chữa đau lưng bằng diện chẩn

Nội dung dưới đây được tổng hợp chung nhằm giúp quý bạn đọc dễ hình dung về quy trình các bước thực hiện diện chẩn:

Chữa đau lưng bằng diện chẩn
Quy trình các bước diện chẩn chữa đau lưng được thực hiện trên khuôn mặt
  • Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ bộ dụng cụ diện chẩn chuyên dụng và sắp xếp vị trí của bệnh nhân – bác sĩ sao cho thoải mái nhất. 
  • Bước 2: Bác sĩ sử dụng cây sao chổi hoặc quen dò để gạch lên 8 vùng phản chiếu trên khuôn mặt. 
  • Bước 3: Dùng đầu nhỏ của que dò chấm vào dầu cù là rồi bấm vào các huyệt tương ứng đã xác định. Đảm bảo dùng lực bấm vừa phải, giữ mỗi huyệt khoảng 3 – 5 giây. 
  • Bước 4: Dán Salonpas với kích thước 4cm vào các huyệt vừa bấm. 
  • Bước 5: Dùng que dò chấm vào dầu cù là để day huyệt và di chuyển nhẹ nhàng 2 bên vùng cột sống, từ cổ gáy đến xương cụt. Di chuyển lên xuống liên tục để giảm đau nhanh hơn. 
  • Bước 6: Chú ý với những vùng lưng đau nhức nên tác động nhẹ nhàng, mỗi huyệt giữ từ 3 – 5 phút. 
  • Bước 7: Sau khi hoàn tất quá trình diện chẩn, người bệnh sẽ phải nghỉ ngơi tại chỗ khoảng 15 – 30 phút và ra về khi không có dấu hiệu gì bất thường. 

Lưu ý khi thực hiện diện chẩn chữa đau lưng

Diện chẩn chữa đau lưng đem lại những lợi ích tích cực cho hệ xương khớp, cột sống nói riêng và sức khỏe toàn diện nói chung. Tuy nhiên, vì vẫn chưa được phổ biến rộng rãi nên vẫn còn rất nhiều hoài nghi xoay quanh phương pháp này.

Nên khi có nhu cầu áp dụng, bản thân người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Vì diện chẩn là phương pháp điều trị thủ công, không dùng thuốc nên cần khá nhiều thời gian mới phát huy tác dụng như mong đợi. Người bệnh cần kiên trì theo liệu trình chỉ định, không bỏ ngang giữa chừng. 
  • Hãy nhớ kỹ diện chẩn là phương pháp được áp dụng nhằm mục đích hỗ trợ điều trị, giảm triệu chứng là chính, không có khả năng chữa bệnh dứt điểm hoàn toàn, nhất là với những trường hợp bị đau lưng mãn tính, có liên quan đến các bệnh lý xương khớp nói chung. 
  • Ngừng thực hiện nếu cơ thể phát sinh các phản ứng bất thường hoặc đã áp dụng trong thời gian đủ dài, nhiều liệu trình nhưng bệnh tình không thuyên giảm. Tốt nhất nên thay đổi phương pháp điều trị khác phù hợp hơn. 
  • Chỉ thực hiện diện chẩn ở những cơ sở Đông y cổ truyền có tiếng, uy tín và chất lượng. Đảm bảo đội ngũ thực hiện diện chẩn có kinh nghiệm, am hiểu sâu về các huyệt vị của con người, kỹ thuật tốt.
  • Kết hợp diện chẩn với việc thiết lập chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ, lao động, vận động vừa sức, nhẹ nhàng, từ tốn, rèn luyện tư thế hoạt động đúng, duy trì cân nặng phù hợp, lịch ngủ nghỉ và làm việc cân đối, giữ cho tinh thần thoải mái… để đạt kết quả điều trị đau lưng tốt hơn. 

Phác đồ diện chẩn chữa đau lưng giúp bạn nắm rõ công dụng và cách thực hiện. Tuy nhiên phương pháp này nên được thực hiện bởi những người có chuyên môn cao, tránh tự ý tác động huyệt đạo tại nhà.

DÀNH CHO BẠN ĐỌC

Tin liên quan

Bình luận (50)

  1. Quốc Bảo says: Trả lời

    Nhà thuốc đỗ minh đường có nhận tư vấn online không? Vì nhà ở xa và vướng công việc nên tôi không tiện qua trực tiếp nhà thuốc khám được

    1. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Quốc Bảo,
      Nhà thuốc có nhận tư vấn, hỗ trợ từ xa cho bệnh nhân không có điều kiện đến trực tiếp nhà thuốc được bạn nhé. Khi tư vấn xong, nếu bệnh nhân có nhu cầu hoặc đồg ý lấy thuốc điều trị thì nhà thuốc sẽ gửi thuốc về tận nhà bạn nhé. Bạn muốn nhận tư vấn và trao đổi với bác sĩ vui lòng để lại số điện thoại hoặc liên hệ qua hotline của nhà thuốc 0963 302 349/ 0938 449 768 nhé.
      Trân trọng!

    2. Việt My says:

      Trước tôi cũng hỏi nhà thuốc về vấn đề này rồi và có tìm hiểu qua thì thấy có video làm về trường hợp hỗ trợ bệnh nhân từ xa của nhà thuốc đấy, thấy cũng ổn áp phết, bác sĩ tư vấn nhiệt tình, hỏi han kỹ càng, bạn có thể tham khảo nhé

  2. Linh Giang says: Trả lời

    Dạo này thời tiết trở trời, bố em hay kêu đau nhức vùng lưng, khó cúi gập người được, thỉnh thoảng đi lại nhiều cũng bị nhói đau lưng phát, thấy bố đêm hay trằn trọc khó ngủ vì cơn đau lưng nên em cũng thấy sốt ruột có giục bố đi khám mấy lần nhưng bố thì cứ bị tâm lý của người già nên hay lo sợ không chịu đi. Các bác cho em hỏi tình trạng như bố em có phải bị bệnh về xương khớp rồi không hay chỉ do thời tiết trở trời thôi

    1. Trung Hiếu TP says:

      Thường thì phải có bệnh thì trở trời mới hay phát tác đó bạn, tốt nhất là bạn nên dẫn bố đi khám sớm đi để nếu có bệnh thì còn chữa trị kịp thời chứ để lâu ngày nó thành mãn tính lúc đấy chữa trị cực nhiều lắm. Bố bạn cũng có tuổi rồi nên không thể xem nhẹ mấy bệnh về xương khớp đâu, ảnh hưởng sức khoẻ phết đấy

    2. Mạnh Dũng says:

      Đúng đấy, trước tôi cũng chủ quan không chữa sớm, mãi sau mới lò dò đi viện chụp chiếu kiểm tra thì bệnh đã nặng hơn nhiều rồi. Nhớ đợt đấy điều trị vất vả lắm, ngoài thuốc thang ra tuần tôi phải đi châm cứu mấy buổi liền, song còn phải thay đổi lại chế độ ăn, tập luyện hàng ngày, nói chung cũng khá mệt và cầu kỳ. Nên nếu không muốn bệnh tiến triển nặng thêm thì nên đi khám và điều trị càng sớm càng tốt

  3. Trương Ngọc Quân says: Trả lời

    Đọc bài thì tôi hiểu nôm na là phương pháp diện chẩn này như kiểm bấm huyệt đạo trên gương mặt để điều trị bệnh đau lưng ấy nhỉ, thế không biết tự làm ở nhà được không vì thấy nó cũng khá dễ làm

  4. Trâm Anh Tr says: Trả lời

    Phụ nữ mang thai có dùng được thuốc xương khớp đỗ minh không nhỉ, mình bầu được hơn 4 tháng rồi nhưng đợt này thấy đau lưng kinh khủng, mình có mua dầu nóng về để mát xa hàng ngày rồi mà vẫn không ăn thua

    1. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Trâm Anh Tr,
      Nhà thuốc đã nhận được thông tin từ bạn. Phụ nữ mang thai vẫn dùng được bài thuốc xương khớp Đỗ Minh bình thường bạn nhé. Thuốc có thành phần thảo dược lành tính, tự nhiên, sạch sẽ, không gây tác dụng phụ nên an toàn cho bà bầu sử dụng. Tuy nhiên, trường hợp đang có thai thì sẽ có liệu trình điều trị riêng đặc biệt, do đó bạn vui lòng thu xếp thời gian qua trực tiếp nhà thuốc để được bác sĩ khám và tư vấn kỹ hơn nhé.
      Trân Trọng!

    2. Thục Trinh says:

      Nếu vậy thường bà bầu sẽ phải điều trị trong vòng bao lâu thì bệnh mới cải thiện được vậy bác sĩ?

  5. Đặng Cảnh says: Trả lời

    Thuốc xương khớp đỗ minh uống vào có bị tích nước trong người không, mấy ông bạn tôi cũng dùng thuốc đông y người nhà mua cho mà người phù hết cả lên, béo thêm mất mấy lạng

    1. Đinh Văn Lai says:

      Tôi vẫn đang dùng thuốc được hơn 2 tháng nay rồi có thấy bị sao đâu, sức khoẻ vẫn tốt, ăn uống ngon miệng, cơn đau xương khớp cũng thuyên giảm khá nhiều. Thấy thành phần bài thuốc toàn thảo dược lành tính thôi nên dùng an toàn, không thấy có tác dụng phụ gì cả. Bạn của ông anh chắc mua phải loại thuốc trộn, thuốc kém chất lượng rồi nên mới bị vậy

    2. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Đặng Cảnh,
      Càm ơn bạn đã quan tâm đến bài thuốc. Bài thuốc xương khớp Đỗ Minh với thành phần là thảo dược tự nhiên, sạch sẽ, an toàn và lành tính nên sẽ không gây ra tác dụng phụ, không gây hại cho sức khoẻ và không xảy ra tình trạng tích nước như bạn nói nhé. Đặc biệt, nhà thuốc Đỗ Minh Đường còn có vườn dược liệu riêng nên luôn đảm bảo được nguồn gốc, chất lượng của thảo dược đạt tiêu chuẩn, không trộn bất cứ thành phần độc hại nào, không chất bảo quản, không thuốc trừ sâu nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng và hiệu quả của thuốc bạn nhé.
      Thông tin đến bạn!

    3. Trần Huyền Châu says:

      @Cảnh thế là do bạn của bác bị lừa mua phải loại thuốc trộn đề sa, hoặc đã qua sơ chế nên có chứa lưu huỳnh, chì rồi thì nguồn gốc không rõ ràng rồi chứ những loại thuốc không chứa mấy cái hoạt chất trên lúc uống làm gì có hiện tượng gì xảy ra đâu. Hơn nữa nhà thuốc đỗ minh đường còn có vườn thuốc riêng đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ, còn mấy lần được lên báo về đảm bảo nguồn dược liệu sạch nữa nên cái trường hợp bác bảo nó không có đâu

    4. Chang Lương says:

      Thấy giờ hiếm có đơn vị nào chịu đầu tư hẳn mấy vườn dược liệu lớn như nhà thuốc đỗ minh đường, thuốc mà rõ ràng nguồn gốc chất lượng như vậy thì người bệnh như mình cũng thấy an tâm khi sử dụng

  6. Hữu Tiến says: Trả lời

    Phương pháp diện chân này có thể làm giảm cơn đau lưng trong vòng bao lâu, có được hẳn 3 4 tháng không?

  7. Lê văn Lập says: Trả lời

    Nhà thuốc đỗ minh đường có tất cả mấy cơ sở vậy, có cơ sở nào trên Thái Nguyên không tôi muốn qua khám và điều trị

    1. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Lê văn Lập,
      Hiện tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường chưa có cơ sở nào mở tại Thái Nguyên bạn nhé. Bạn có nhu cầu thăm khám và điều trị vui lòng qua 1 trong 2 địa chỉ sau của nhà thuốc:
      – Cơ sở Hà Nội: Số 37A, ngõ 97 Văn Cao, phường Liễu Giai, quận Ba Đình.
      – Cơ sở TP.HCM: Số 179 đường Nguyễn Văn Thương, phường 25, quận Bình Thạnh.
      Rất mong sớm được phục vụ bạn!

    2. Ngọc Tú says:

      Cho hỏi nhà thuốc mở cửa từ mấy giờ, tôi muốn qua khám và chữa đau lưng bằng diện chẩn như trong bài nói thì chi phí khoảng bao nhiêu?

    3. Thanh Tâmm Ng says:

      Nhà thuốc làm việc trong giờ hành chính từ 8h-17h30 chế nhé. Khám ở đây thì được miễn phí 100% chỉ có mất tiền mua thuốc thôi, còn điều trị bằng diện chẩn hình như nhà thuốc không có đâu, chỉ có châm cứu, bấm huyệt thông thường thôi, chế đọc đây này k thì gọi hỏi bác sĩ bên đó trưỡc cho chắc

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger