2 cách chữa thoát vị đĩa đệm cổ mang đến hiệu quả cao nhất

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Thoát vị đĩa đệm Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Có nhiều cách chữa thoát vị đĩa đệm cổ trong đó biện pháp chủ yếu hiện nay vẫn là phương pháp điều trị bảo tồn, can thiệp ngoại khoa. Mỗi phương pháp có những cách thức, hiệu quả riêng và tùy từng vào mức độ bệnh mà áp dụng cách khác nhau.

Cách chữa thoát vị đĩa đệm cổ
Chi tiết các cách chữa thoát vị đĩa đệm cổ

Chữa thoát vị đĩa đệm cổ bằng phương pháp điều trị bảo tồn

Biện pháp được áp dụng khi bệnh nhân có dấu hiệu tổn thương trong bệnh lý rễ hoặc chưa có biểu hiện bệnh lý tủy. Căn cứ vào tình hình sức khỏe, mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ tiến hành biện pháp điều trị bảo tồn gồm dùng thuốc hoặc/ và vật lý trị liệu.

Dùng thuốc

90% bệnh nhân được bác sĩ khuyên nên điều trị bằng thuốc trước khi cân nhắc điều trị nội khoa. Bệnh nhân có thể lựa chọn hai dạng thuốc là thuốc tân dược và y học cổ truyền như sau:

  • Dùng thuốc Tây y

Thuốc chữa thoát vị đĩa đệm cổ chủ yếu là các loại thuốc kháng viêm, thuốc giãn cơ và thuốc giảm đau. Chẳng hạn như thuốc chống viêm không chứa steroid, steroid đường uống, thuốc tiêm ngoài màng cứng,…

Ở giai đoạn đầu có thể dùng Paracetamol từ 1 – 2g mỗi ngày hoặc phối hợp Paracetamol và Tramadol liều lượng tương tự.

Ở giai đoạn nặng hơn có thể dùng các thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như Celecoxib, Etoricoxia, Diclofenac hoặc Meloxicam… Cùng các thuốc giãn cơn, giảm viêm rễ thần kinh.

  • Dùng thuốc Đông y

Thuốc Đông y trị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ được bào chế dưới nhiều dạng như thuốc sắc, thuốc viên hoàn hoặc thuốc ngâm rượu. Các bài thuốc này có tác dụng mạnh gân, bổ can thận đồng thời làm đả thông kinh mạch.

Bệnh nhân có thể tham khảo bài thuốc sắc uống Thân thống trục ứ thang gồm các dược liệu sau: 8g một dược, 12g tần giao, 12g xuyên ngưu tất, 12 đào nhân, 12g hồng hao, 12g đương quy, 6g cam thảo, 8g khương hoạt, 8g ngũ linh chi, 8g hương nhu, 8g địa long, 8g xuyên khung.

Cách dùng sắc uống 1 thang chia làm 3 lần uống trong ngày.

XEM THÊM: TOP 5 Cách Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm Bằng Đông Y Hiệu Quả, An Toàn

Cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ bằng vật lý trị liệu

Áp dụng vật lý trị liệu được thực hiện như sau:

  • Kéo cột sống

Kéo cột sống giúp giãn cơ, đĩa đệm trở về vị trí bình thường, tránh không làm tổn thương rễ thần kinh hay tủy và không gây đau đớn. Phương pháp này cần được thực hiện bởi những người có chuyên môn cao để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ bằng vật lý trị liệu
Cách kéo cột sống chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ
  • Tiêm thấm vùng cổ

Cách điều trị thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ thường được áp dụng khi bệnh nhân thấy đau mà không có sự xuất hiện của thương tổn thần kinh. Tiêm thấm vùng cổ nhằm làm giảm các cơn đau, chống sưng và viêm, từ đó dần dần phục hồi.

Tuy nhiên biện pháp này đòi hỏi các kỹ thuật viên phải cẩn trọng, khéo léo vì vùng cổ gồm nhiều cấu trúc quan trọng chỉ cần một chút sai sót là có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.

  • Giảm áp đĩa đệm bằng laser qua da (PLDD) hoặc sóng radio cao tần

Điều trị thoát vị đĩa đệm cổ bằng biện pháp này được chứng minh là mang lại hiệu quả nhất định. Tuy nhiên với những người bệnh nặng, cần mổ thì không thể áp dụng biện pháp này.

2. Can thiệp ngoại khoa

Mổ thoát vị đĩa đệm là phương pháp chỉ định cho những người bệnh bị thương tổn thần kinh và tủy sống, có biểu hiện như teo cơ, yếu cơ, mất cảm giác, có biểu hiện bệnh lý tủy.

Điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ bằng ngoại khoa gồm những biện pháp sau:

  • Mổ đĩa đệm thông qua cây kim xuyên da

Việc này được kiểm soát dưới màn hình máy chiếu X-quang (PCD – Percutaneous Cervical Discectomy). Đây là biện pháp bác sĩ chỉ có thể phán đoán dựa trên kết quả chụp X-quang mà không thể theo dõi trực tiếp. Biện pháp này được gọi là biện pháp “mù” do đó có thể phẫu thuật không triệt để.

  • Nội soi

Mổ nội soi thoát vị đĩa đệm ở cổ sẽ cho kết quả khả quan hơn, vết thương nhỏ, ít chảy máu và lành nhanh. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ sẽ tạo vết cắt nhỏ và sử dụng thiết bị nội soi, lấy khối thoát vị đĩa đệm, giải ép cho tủy và rễ thần kinh.

  • Vi phẫu thuật

Vi phẫu thuật là biện pháp nhằm loại bỏ nhân đĩa đệm nhờ sử dụng kính hiển vi nhằm giải phóng rễ thần kinh, tủy bị chèn ép. Đây là biện pháp triệt để và mang lại hiệu quả cao nhất trong những biện pháp chữa thoát vị đĩa đệm cổ ngoại khoa.

  • Mổ ACDF

Mổ ACDF (Anterior Cervical Discectomy & Fusion) là biện pháp nhằm mổ lấy đĩa đệm và ghép xương cột sống cổ lối trước. Mang đến hiệu quả cao nhưng kỹ thuật này vẫn có một số hạn chế như hạn chế vận động cổ sau mổ, xuất hiện các thoát vị đĩa đệm cạnh chỗ mổ,…

  • Thay đĩa đệm có khớp TDR (Total Disc Replacement)

Tùy thuộc vào mức độ hư hỏng của đĩa đệm, bác sĩ có thể tiến hành thay đĩa đệm nhân tạo. Nó sẽ có cấu trúc và chức năng tương tự như đĩa đệm tự nhiên.

Phương pháp dùng đĩa đệm nhân tạo thay thế đĩa đệm hỏng
Phương pháp dùng đĩa đệm nhân tạo thay thế đĩa đệm hỏng

Trên đây là một số biện pháp chữa thoát vị đĩa đệm cổ hiệu quả nhất hiện nay. Nếu bạn đang bị chứng bệnh này làm ảnh hưởng tới cuộc sống, hãy nhanh chóng đến bệnh viện để được bác sĩ điều trị kịp thời.

THAM KHẢO THÊM

Tin liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger