Chữa viêm họng: Đâu là phương pháp nhanh chóng và hiệu quả?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm họng Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Có nhiều phương pháp chữa viêm họng. Những trường hợp nhẹ, nguyên nhân do virus có thể dùng cách giảm đau và viêm họng tại nhà. Trong khi những trường hợp nặng hơn, viêm nhiễm do vi khuẩn nên dùng thuốc.

TOP 3 cách chữa viêm họng hiệu quả nhất hiện nay

Bệnh viêm họng thường không nghiêm trọng và được điều trị bằng nhiều cách dựa trên mức độ nghiêm trọng, cụ thể:

Chữa viêm họng như thế nào là vấn đến được nhiều người bệnh quan tâm hiện nay
Có nhiều cách chữa bệnh viêm họng giúp khắc phục nhanh tình trạng

Chữa viêm họng bằng Tây y

Dùng thuốc tây được cho là phương pháp điều trị nhanh và tốt nhất cho chứng viêm họng. Phương pháp này đặc biệt cần thiết cho những người bị viêm họng liên cầu khuẩn nhóm A  để tránh các biến chứng nghiêm trọng.

Thuốc trị viêm họng thường được chỉ định gồm:

  • Thuốc trị ho: Thuốc này dùng để giảm ho do viêm họng gây ra. Các dòng thuốc ho ức chế trung tâm gây ho như Codein đang được ưu tiên sử dụng nhờ tính an toàn và hiệu quả của nó.
  • Thuốc kháng sinh: Dùng trong trường hợp viêm họng do nhiễm khuẩn. Các loại kháng sinh phổ biến bao gồm amoxicillin, penicillin, hoặc erythromycin. Tuy nhiên, việc sử dụng kháng sinh cần theo chỉ định của bác sĩ để tránh kháng thuốc và tác dụng phụ không mong muốn.
  • Thuốc giảm đau và hạ sốt: Như paracetamol hoặc ibuprofen có thể giúp giảm đau và làm giảm sốt (nếu có) cho bệnh nhân bị viêm họng.
  • Thuốc súc họng hoặc xịt họng: Những loại thuốc này chứa các thành phần kháng viêm, giảm đau, có thể giúp làm dịu cổ họng và giảm kích ứng.
  • Thuốc chống dị ứng: Được sử dụng trong trường hợp viêm họng do dị ứng. Thuốc này có tác dụng chống dị ứng, giảm ngứa và sưng.
  • Thuốc chống vi-rút: Trong một số trường hợp như viêm họng do herpes, thuốc chống vi-rút sẽ được sử dụng để loại bỏ nguyên nhân gây bệnh.
  • Các loại thuốc hỗ trợ khác: Dùng thuốc hoặc những sản phẩm hỗ trợ như vitamin C, các loại kẹo ngậm giảm ho hoặc các phương pháp hỗ trợ tự nhiên như uống nước ấm pha mật ong có thể giúp tăng sức đề kháng, chống lại bệnh tật, giảm sưng và đau họng.
Thuốc Tây y chữa viêm họng hiệu quả và nhanh chóng
Thuốc Tây y chữa viêm họng hiệu quả và nhanh chóng

Thuốc chữa viêm họng cần được dùng dưới sự hướng dẫn của dược sĩ hoặc bác sĩ. Cần dùng thuốc đúng cách và đúng liều để không gây tác dụng phụ nghiêm trọng.

Cách chữa viêm họng tại nhà hiệu quả

Có nhiều cách giúp trị viêm họng và giảm các triệu chứng mà không cần dùng thuốc, đặc biệt là khi viêm họng liên quan đến virus. Những cách chữa hiệu quả:

Ngậm và súc miệng bằng nước muối

80% căn nguyên của bệnh là do virus. Chính vì thế, dùng nước muối ngậm 1 – 2 hàng ngày là ưu tiên cho việc điều trị bệnh. Dung dịch này có tác dụng giảm đau họng, kháng viêm, chống nhiễm trùng và diệt virus. Nước muối cũng giúp làm lành niêm mạc họng tổn thương.

Kết hợp gừng và đường phèn

Trong đông y, gừng tươi (sinh khương) có tác dụng trừ hàn, kháng khuẩn và chống viêm. Thảo dược được dùng để điều trị viêm họng và giảm các triệu chứng ho, đau họng…

Ngoài ra, gừng có tính ấm, nóng, còn có tác dụng bảo vệ cổ họng, phòng ngừa nhiễm lạnh, trị viêm họng trào ngược. Người bệnh sử dụng gừng chữa viêm họng như sau:

  • Bước 1: Rửa sạch, cạo vỏ, gừng tươi, sau đó đập dập hoặc thái lát.
  • Bước 2: Trộn đường phèn và gừng vào, hấp cách thủy khoảng 15 phút, cho ra ngoài đến khi nguội. Dùng để ngậm và nuốt nước.

Dùng quất xanh và mật ong

Không phải ai cũng biết, mật ong là một chất kháng khuẩn, bảo vệ cơ thể rất tốt. Quất xanh có tác dụng kháng viêm, tăng đề kháng và trị ho hiệu quả. Phối hợp 2 thứ sẽ là phương thuốc rất tốt để trị viêm họng.

Tác dụng không ngờ của mật ong trong chữa viêm họng
Chữa bệnh viêm họng bằng quất và mật ong hiệu quả
  • Bước 1: Rửa sạch 1 – 3 quả quất xanh, bóc vỏ hoặc làm dập quả quất.
  • Bước 2: Trộn quất với mật ong, đem đi hấp trong nồi cơm khoảng 15 phút, sau đó lấy ra để nguội và sử dụng.

Ngày dùng từ 1 đến 3 lần, dùng tiếp các ngày sau đó cho đến khi khỏi bệnh.

Chữa viêm họng bằng lá hẹ và đường phèn

Từ lâu, lá hẹ là thực phẩm được biết đến với nhiều công dụng như trị ho, đau họng hiệu quả. Ngoài ra, thảo dược này còn có tác dụng trừ đờm rất tốt. Cách dùng lá hẹ và đường phèn chữa viêm họng như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị 100 gram hẹ tươi, rửa sạch, cắt nhỏ.
  • Bước 2: Trộn lẫn hẹ và đường phèn, cho vào 1 cái bát hoặc chén nhỏ, đem hấp cách thủy chừng 15 phút.

Ngày dùng 2 lần, chỉ cần 1 – 2 ngày là sẽ có hiệu quả tức thì.

Chữa viêm họng bằng bạc hà và mật ong

Bạc hà có tác dụng khử mùi hôi miệng, giảm nóng rát cổ họng và thông mũi. Ngoài ra, hoạt chất Menthol trong bạc hà còn có tác dụng long đờm và kháng viêm rất hiệu quả.

Mật ong có tính sát khuẩn cao, giúp ức chế tác nhân gây hại, giảm đau rát cổ họng. Hơn nữa, mật ong cũng giúp tăng sức đề kháng, giảm viêm và thúc đẩy chữa lành tổn thương rất tốt.

Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị 100 gram bạc hà, rửa sạch và xay nhỏ.
  • Bước 2: Đổ khoảng 1 – 2 thìa mật ong vào rồi khuấy đều.
  • Bước 3: Đem hỗn hợp đi hấp cách thủy 10 – 15 phút.

Ngày dùng 1 – 3 lần, liên tục cho đến khi có hiệu quả với bệnh nhân.

Lưu ý, những trường hợp viêm họng nặng, liên quan đến vi khuẩn thường có triệu chứng giảm không đáng kể khi áp dụng các biện pháp tại nhà. Những trường hợp này cần được điều trị y tế.

Thuốc đông y trị viêm họng an toàn

Trong Đông y, viêm họng được phân ra làm 4 thể bệnh, tùy vào các thể khác nhau, sẽ có các bài thuốc tương ứng để điều trị.

Thể khí hư 

Triệu chứng người bệnh có thể gặp phải là: Ho nhiều, người mệt mỏi, mạch hư, yếu, da trắng nhợt, hay bị hụt hơi, mất giọng,…

  • Pháp chữa: Bổ khí.
  • Phương chữa: Sử dụng bài thuốc cổ phương Bổ trung ích khí thang bao gồm các vị: Nhân sâm, hoàng kỳ, đương quy, bạch truật, thăng ma, sài hồ, trần bì, cam thảo. Đem sắc uống ngày 3 lần. Uống khi thuốc còn nóng để tăng hiệu quả.
Thuốc đông y cho hiệu quả cao được nhiều người áp dụng
Thuốc đông y cho hiệu quả cao được nhiều người áp dụng

Thể ngoại cảm phong hàn

Triệu chứng của bệnh thể này là bệnh nhân thường viêm họng sau khi nhiễm lạnh, toàn thân lạnh, sốt rét run, đau mình mẩy, mạch trầm khẩn, lưỡi trắng, rêu lưỡi nhạt,…

  • Pháp chữa: Trừ hàn, chỉ thống.
  • Phương chữa: Sử dụng bài thuốc Kinh phong bại độc tán gồm các vị thuốc Phòng phong, kinh giới, tiền hồ, cát cánh, độc hoạt, xuyên khung, chỉ xác, khương hoạt. Sắc 3 bát nước, lấy 1 bát, chia ngày uống 2 – 3 lần.

Thể đàm hỏa

  • Triệu chứng: Toàn thân nóng, sốt cao, sắc mặt đỏ, môi khô, lưỡi đỏ, rêu vàng, mạch sác, ho khan,…
  • Pháp chữa: Trừ đàm, thanh nhiệt.

Dùng các vị thuốc có tính trừ đàm, thanh nhiệt như: Nhân sâm, trúc nhự, đởm tinh, thạch xương bồ, bán hạ, trần bì. Các vị thuốc sắc uống ngày 2 – 3 lần.

Thể tỳ hư can uất

  • Triệu chứng: Đau bụng, tức ngực sườn, mạch huyền sác, ho khan, sắc mặt đỏ, lưỡi có điểm ứ,…
  • Pháp chữa: Sơ can,kiện tỳ.

Dùng bài Quy tỳ thang, gồm các bị: Nhân sâm, hoàng kỳ, cam thảo, đương quy, bạch truật, phục thần, mộc hương, khương hoạt, long nhãn, táo nhân. Bài thuốc sử dụng uống ngày 3 lần.

Những lưu ý trong điều trị viêm họng

Để quá trình điều trị bệnh viêm họng đạt được kết quả tốt, bên cạnh việc sử dụng thuốc, các bác sĩ, chuyên gia khuyên người bệnh nên ghi nhớ một số lưu ý dưới đây:

  • Dùng thuốc Tây y theo chỉ định để tránh tác dụng phụ.
  • Điều trị bằng Đông y cần kiên trì bởi các bài thuốc từ thảo dược không thể mang đến tác dụng nhanh chóng như Tây y.
  • Ở 1 số trường hợp viêm họng mạn tính, cần xem xét xem bệnh nhân có bị trào ngược dạ dày hay không để điều trị kèm. Trào ngược dạ dày là nguyên nhân dễ bị bỏ sót ở bệnh nhân viêm họng.
  • Việc không điều trị viêm họng có thể dẫn đến bội nhiễm, gây viêm phổi. Vì vậy người bệnh cần tránh chủ quan.
  • Ăn các thực phẩm lành mạnh, bổ sung nhiều dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin A, C, D để nâng cao thể trạng và chống viêm nhiễm.
  • Không nên ăn thức ăn sống hoặc tái, đồ ăn cay. Không được uống rượu bia, hút thuốc lá,…
  • Cần giữ ấm mũi họng vào thời tiết lạnh.
  • Đối với những người đang bị bệnh thì nên có 1 bình nước ấm bên cạnh. Mỗi 10 – 15 phút uống 1 ngụm nước ấm có thể đỡ khô rát cổ họng.

Nhìn chung có nhiều cách chữa viêm họng. Điều quan trọng là phải điều trị và dùng thuốc đúng cách, nên kết hợp với những biện pháp chăm sóc tại nhà để sớm khắc phục bệnh.

ĐỌC NGAY:

Tin liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger