Điều Trị Gout Bằng Phương Pháp Nào? Đi Tìm Lời Giải Cùng Chuyên Gia

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Gout Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Tìm kiếm phương pháp điều trị gout vẫn luôn là trăn trở, bài toán với nhiều người. Hiện tại có rất nhiều phương pháp chữa bệnh lý này nhưng cần áp dụng đúng dựa trên tình trạng cụ thể.

Điều trị gout bằng mẹo, dùng thuốc tây hay thuốc đông y mới thực sự hiệu quả?

Chắc hẳn rằng với những người bị bệnh gout khi nhắc đến tên thôi cũng cảm thấy rùng mình bởi nghĩ tới những cơn đau như muốn chết đi sống lại. Ai cũng muốn mau chóng tìm ra cách chữa trị dứt điểm, không còn phải nơm nớp lo sợ bệnh tái phát. 

Tuy nhiên có phải phương pháp nào cũng có hiệu quả tốt, phù hợp với tình trạng bệnh của mỗi người. Câu trả lời là không? Bệnh gout muốn điều trị hiệu quả cần dùng thuốc kết hợp điều chỉnh chế độ dinh dưỡng một cách nghiêm ngặt. 

Lương y Đỗ Minh Tuấn giải đáp thắc mắc cho người bệnh
Lương y Đỗ Minh Tuấn khám và giải đáp thắc mắc cho người bệnh

Cách điều trị bệnh gút tại nhà TIỆN, RẺ nhưng hiệu quả KHÔNG CAO

Thực tế trong dân gian đã và đang lưu truyền rất nhiều mẹo chữa bệnh khác nhau. Chỉ với một vài loại rau củ nhưng được “thần thánh hóa” có thể chữa khỏi bệnh gout. Về hiệu quả của phương pháp này hiện vẫn còn gây ra nhiều tranh cãi bởi thực tế việc áp dụng thảo dược không giải quyết triệt để bệnh.

Đối tượng phù hợp gồm những người mới bị gout, triệu chứng nhẹ và chưa có biến chứng. Những cách được áp dụng nhiều nhất là:

  • Lá vối chữa gout

Theo cuốn sách “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam” của GS Đỗ Tất Lợi có ghi lại cây vối là thảo dược lành tính trong đó lá vối, nụ vối được dùng để làm thuốc chữa bệnh rất tốt. Khi nấu nước uống sẽ giúp làm mát cơ thể, cải thiện hệ tiêu hóa và hỗ trợ điều trị bệnh gout. 

Cách dùng dùng lá vối rất đơn giản bạn chỉ cần sử dụng 1 nắm lá vối tươi hoặc lá vối phơi khô theo liều lượng nhất định rửa sạch, vò nát rồi cho vào ấm đun nước uống. Sử dụng thay nước lọc hàng ngày.

  • Chữa gout bằng gừng tươi

Sử dụng gừng để chữa bệnh không còn xa lạ đặc biệt với các bệnh lý về xương khớp. Trong gừng chứa nhiều tinh chất có tác dụng làm ấm, lưu thông khí huyết, chống viêm sưng, kháng khuẩn tốt. Sử dụng gừng đun nước ngâm hay pha trà uống là cách phổ biến nhất để chữa gout.

Theo dân gian lưu truyền bạn chỉ cần dùng 1 củ gừng tươi đem giã nát cùng ít muối hạt sau đó cho vào nồi thêm nước đun sôi. Tắt bếp mở vung cho nước nguội bớt còn khoảng 40-50 độ ngâm vùng khớp gout vào nước gừng.

Sử dụng gừng tươi chữa gout là cách phổ biến được nhiều người áp dụng
Sử dụng gừng tươi chữa gout là cách phổ biến được nhiều người áp dụng
  • Điều trị bệnh gút bằng đậu xanh 

Đây cũng là phương pháp chữa bệnh gout được nhiều người truyền tai nhau áp dụng. Bởi đậu xanh lành tính lại có hàm lượng dinh dưỡng cao, giải độc, thanh nhiệt, bồi bổ sức khỏe nên càng được ưa chuộng. 

Để cải thiện triệu chứng bệnh gout bạn có thể dùng đậu xanh nấu cháo, làm sữa. Cách thực hiện vô cùng đơn giản bạn chỉ cần lấy 1 lượng đậu xanh rửa sạch ngâm nước cho mềm rồi đem ninh cùng gạo thành cháo. 

Ngoài ra còn rất nhiều cách điều trị gout bằng mẹo khác như dùng cây sói rừng, lá sake, tía tô, cần tây, lá lốt… tùy vào từng địa phương mà lưu truyền các cách chữa khác nhau.

Một số người khi áp dụng mẹo có thể thấy sự cải thiện nhất định về các triệu chứng tuy nhiên do dược tính thấp nên các mẹo dân gian không giúp loại bỏ được gốc bệnh, dễ tái phát lại. 

Nếu bạn muốn điều trị gout dứt điểm thì các mẹo chữa dân gian trên không phải là lựa chọn tốt nhất. Để tránh mất thời gian, ảnh hưởng đến quá trình điều trị bạn cần phải thăm khám, điều trị bằng phương pháp chuyên sâu.

XEM THÊM: 4 Mẹo Chữa Gout Bằng Đậu Xanh Hiệu Quả, Lành Tính Nên Thử

Chế độ dinh dưỡng cải thiện bệnh gout

Chế độ ăn uống hàng ngày chính là nguồn cơn gây ra bệnh gout vì vậy người bệnh cần thiết lập một chế độ dinh dưỡng phù hợp. Thực tế đây là phương pháp được khuyến khích bởi nếu bạn vẫn giữ thói quen ăn uống nhiều chất đạm, purin thì nồng độ acid uric sẽ tăng cao, bệnh càng tiến triển nặng nề hơn.

Các khảo sát cũng cho thấy những người điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng, ăn uống khoa học lành mạnh tỉ lệ tái phát triệu chứng gout sẽ thấp hơn. Lương y Đỗ Minh Tuấn cho biết người bị gout nên tuân thủ nguyên tắc sau:

  • Giảm bớt lượng đạm trong khẩu phần ăn <1g protein/kg/ ngày, nhất là nguồn đạm chứa nhiều purin: các loại thịt đỏ, thịt chó, nội tạng động vật…
  • Tăng cường chất bột đường, chất xơ, vitamin và khoáng chất: bắp cải, dưa chuột, xà lách, các loại hạt,…
  • Sử dụng chất béo không no.
  • Sử dụng thức ăn chứa ít nhân purin. Hạn chế thức ăn nhiều acid uric.
  • Đảm bảo uống đủ nước.

Tuy nhiên nếu chỉ điều chỉnh chế độ dinh dưỡng gốc bệnh không được giải quyết các triệu chứng bệnh có thể tái phát bất cứ khi nào. Chính vì vậy người bệnh vẫn cần kết hợp các phương pháp điều trị chuyên sâu tại cơ sở y tế.

Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân gout
Chế độ dinh dưỡng lành mạnh và phù hợp cho bệnh nhân gout

Điều trị gout bằng thuốc tây y tác dụng tức thì nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro

Sử dụng thuốc tây là cách nhanh nhất để kiểm soát các triệu chứng bệnh gout. Tuy nhiên để tránh những rủi ro đáng tiếc, người bệnh nếu muốn sử dụng thuốc tây y cần tìm hiểu cơ sở chuyên khoa uy tín để thăm khám, dùng thuốc theo chỉ dẫn.

Một số thuốc tây chữa gout hiện được đông đảo người dùng gồm:

  • Thuốc giảm đau kháng viêm: thuốc kháng viêm không steroid, Colchicine, Corticosteroid,
  • Thuốc ức chế tổng hợp acid uric: Allopurinol, Febuxostat,
  • Thuốc làm tăng thải acid uric: Probenecid, Lesinurad, Benzbromarone…
  • Thuốc hủy acid uric: Rasburicase, Pegloticase…

Tất cả các loại thuốc trên cần được bác sĩ kê đơn. Thuốc hạn chế/không dùng cho các đối tượng mẫn cảm với thành phần của thuốc, người mắc bệnh về tim mạch, huyết áp, phụ nữ mang thai, đang cho con bú…

Rất nhiều tác dụng phụ của thuốc tây y được cảnh báo: 

  • Gây hại cho hệ tiêu hoá
  • Tổn thương chức năng gan
  • Ảnh hưởng xấu tới thận, gây suy thận

Ngoài ra còn có những tác dụng phụ thường gặp khác như chóng mặt, chán ăn, mệt mỏi, buồn nôn…

Đông y chữa gout – Xu hướng điều trị được đánh giá cao

Đông y tuy không phải là lựa chọn đầu tiên của nhiều người, nhưng lại là phương pháp cho hiệu quả tốt nhất. Phương pháp này phù hợp với mọi đối tượng, mọi thể trạng tuy nhiên chỉ hiệu quả với những người kiên trì, tuân theo đúng chỉ dẫn của thầy thuốc.

Bởi đông y sử dụng thảo dược tự nhiên cần thời gian để thẩm thấu, phát huy tác dụng trị bệnh. Mục tiêu không chỉ loại bỏ phần ngọn – triệu chứng mà đánh vào gốc rễ bệnh; phục hồi khớp xương, cơ quan bị ảnh hưởng và tăng cường sức khỏe toàn diện. Thăm khám để được các chuyên gia YHCT chẩn đoán và định hướng điều trị bằng đông y một cách chính xác nhất.

Những điều cần biết khi điều trị gout

Gout là bệnh lý không thể điều trị khỏi trong một sớm một chiều, đặc biệt là những người bị gout mãn tính, bị gout nhiều năm. Để đạt kết quả điều trị tốt chúng tôi có một số lời khuyên dành cho người bệnh:

Cần thăm khám và điều trị ngay khi có dấu hiệu của bệnh gout
Cần thăm khám và điều trị ngay khi có dấu hiệu của bệnh gout
  • Ngay khi thấy tình trạng sưng đau bất thường ở các khớp cần tìm đến cơ sở chuyên khoa uy tín để thăm khám, làm theo chỉ dẫn.
  • Không nên tự ý chẩn bệnh, mua thuốc không kê đơn hay các loại thuốc được quảng cáo, bán tràn lan bên ngoài.
  • Khi được bác sĩ, thầy thuốc kê đơn cần tuân thủ đúng chỉ dẫn về liều lượng thuốc. Không tự ý bỏ thuốc, kết hợp các loại thuốc điều trị với nhau.
  • Nếu xảy ra dấu hiệu bất thường như mệt mỏi, tiêu chảy, buồn nôn… cần liên hệ bác sĩ để được hỗ trợ kịp thời.
  • Kết hợp phương thuốc điều trị với chế độ ăn uống khoa học.
  • Sau điều trị người bệnh vẫn cần duy trì lối sống lành mạnh, ăn uống điều độ, tập luyện thể dục thể thao thường xuyên.

Chuyên gia khuyên rằng, người bệnh cần tìm kiểu kỹ và đưa ra lựa chọn đúng đắn, giúp điều trị gout tận gốc, ngừa tái phát và biến chứng. Nếu có vấn đề gì cần liên hệ với chuyên gia hoặc bác si chuyên về xương khớp để được giải đáp chi tiết nhất.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Tin liên quan

Bình luận (50)

  1. Vương Quốc Bảo says: Trả lời

    gừng tươi với lá lốt trong hai phương pháp này thì phương pháp nào điều trị gout hiệu quả hơn?

    1. Thuyên Nguyễn says:

      Mình thấy gừng tươi không bằng lá lốt đâu bạn nhé, mình từng dùng rồi. Bạn thử lá lốt xem

    2. Minh đức says:

      cái này nó cũng tùy thuộc vào cơ địa của từng người có hiệu quả hay không, nhung nói thật mấy phương pháp này không bằng sử dụng thuốc ddaau, tôi dùng cả rồi, có cái đực thfi nó chỉ dược một thgian thôi, sau đâu lại vào đấy. Căn bản bệnh này là phải làm hạ được chỉ số axit uric xuống thì mới khỏi được. Mà muốn hạ thì chỉ có thuốc mới hạ được thôi ông

  2. Vũ Thị Thảo says: Trả lời

    Bố em có tiền sử bj bệnh tiểu đường, giờ đường huyết bố ổn định r thì không biết có sử dụng được bài thuốc gout đỗ minh này không ạ?

    1. Hùng Lý says:

      Thuốc đỗ minh đường này là thuốc nam, nó lành tính nên mình nghĩ chắc sử dụng được, mình đây cũng viêm dạ dạy nhưng cũng vẫn dùng được bình thường, sử dụng làm theo chỉ dẫn của bác sĩ là được. Với cả thuốc này bác sĩ kê mỗi ng 1 liệu trình riêng, có gia giảm điều chỉnh theo sức khoẻ nữa nên bạn cứ đưa bố qua khám rồi bác sĩ tư vấn cho

    2. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Vũ Thị Thảo,
      Với trường hợp bệnh nhân có bệnh nền thì bác sĩ sẽ có phác đồ thuốc điều trị chuyên biệt riêng, không gây ảnh hưởng đến bệnh nền bạn nhé. Bạn có thể đưa bố qua trực tiếp nhà thuốc hoặc liên hệ vào số hotline của nhà thuốc để được bác sĩ tư vấn, hỗ trợ nhé. Trân trọng!

  3. Hoàng Mạnh says: Trả lời

    Mình đang tỏ mò xem các dược liệu mà đỗ minh đường lấy về ở đâu, có đảm bảo an toàn hay không? Dùng thuốc đông y chỉ chú trọng mỗi khoản này, vì giờ nhiều vụ bị ngộ độc thuốc đông y k ro nguồn gốc lắm

    1. Hưng says:

      Bác yên tâm đi, dược liệu ở đỗ minh đường thì họ làm đảm bảo uy tín lắm nên không có vấn đề gì đâu. Nguồn dược liệu của bên này người ta tự trồng và phát triển trên nhiều nơi khác nhau, có đến 3 vườn dược liệu. Bên y tế kiểm tra, thanh tra dược liệu đạt tiêu chuẩn quốc tế luôn.

  4. Mai Thanh Phong says: Trả lời

    Cho tôi hỏi sử dụng thuốc gout đỗ minh điều trị gout thì hiệu quả nó như thế nào? Ai dùng r review giúp tôi nhé

    1. Hồng Ánh says:

      Thuốc này bố mình cũng đang dùng, nói chung mình thấy thuốc hiệu quả không có được nhanh lắm đâu bạn, hình như bố mình dùng thuốc này đến nay được gần 2 tháng rồi, các cơn đau có giảm, khớp ngõn chân đỡ sưng hơn nhưng cũng chưa được hoàn toàn, vẫn phải dùng tiếp ấy

    2. Chí Trung says:

      Có hiệu quả là mừng rồi, tôi bị gout mãn tính bây h chạy chữa thuốc tây nhiều lắm khkoong thấy khoiir gì cả, chán lắm đây. Tôi cũng đã tìm hiểu rất nhiều loại thuốc khác nhau rồi nhưng mà không ăn thua. Thuốc này dùng ai cũng phải dùng đến vài tháng như vậy hay sao bạn Ánh?

    3. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Chí Trung,
      Khi sử dụng bài thuốc gout đỗ minh, mỗi bệnh nhân sẽ có một liệu trình riêng phù thuộc vào mức độ bệnh, tình trạng sức khoẻ cụ thể bạn nhé. Thông thường, bệnh nhân sẽ dùng thuốc trung bình từ 2-4 tháng, và thường nếu cơ thể đáp ứng thuốc tốt thì sẽ đạt hiệu quả cao vào thời điểm tháng thứ 3. Ngược lại, đối với tình trạng bệnh nặng và đáp ứng thuốc chậm thì thời gian sẽ kéo dài hơn bạn nhé. Nếu còn câu hỏi nào, bạn có thể liên hệ vào số hotline của nhà thuốc để được bác sĩ hỗ trợ nhé. Trân trọng!

    4. Nhật Quang says:

      Mình đã sử dụng bài thuốc gout đỗ minh này rồi, cá nhân mình đánh giá đến hiện tại thì thuốc này sử dụng khá hiệu quả và khá tốt các bạn nhé. Trừ cái khoản thuốc dùng hơi chậm ra thì hiệu quả nó rất khác biệt so với những loại thuốc khác mang lại. Mình sử dụng thốc này trong 3 tháng. Thời gian đầu, 2 tuần đầu khi mới dùng thì nó chưa có hiệu quả lắm nhưng khi sử dụng sang đến cuối tháng nó bắt đầu có tác động mạnh và hiệu quả tốt nữa, bắt đầu thấy các khớp ngón chân giảm sưng và giảm đau hơn. KHi sang tháng thứ 2 mình thấy nó giảm nhanh, bớt sưng đỏ, mình có thể đi lại được chậm chậm rồi, đêm ngủ cũng ngon, k thấy bứt rứt nữa. Rồi sang tháng thứ 3 cho dến hết liều trình mình thấy tình trạng dc kiểm soát rất tốt, các khớp trở lại bth, mình đi đứng được bth r. Sau khi ngưng điều trị thì bsi có dặn mình p kiêng tuyệt đối rượu bia và các loại đồ ăn giàu đạm để bệnh không quay trở lại

  5. Đỗ Văn Mạnh says: Trả lời

    Có bác nào biết rõ về lương y đỗ minh tuấn không, mình có đọc báo thấy nhưng muốn người thât từng đc thăm khám với bác này review lại mới yên tâm đến khám

    1. Lương Trúc Nhân says:

      Bác sĩ Tuấn là một trong những người được đánh giá cao nhất tại phòng khám đỗ minh đường bạn nhé, bác này có chuyên môn cực kỳ cao. Nếu thăm khám thì nói thật mình thấy bác này thăm khám nhiệt tình nhất. Bác khám lúc nào cũng hỏi han chi tiết lắm, không như những nơi khác là họ thường khám cho nhanh để khsm được nhiều người đâu nhé

    2. says:

      Mình đã được bác sĩ tuấn thăm khám một lần và thấy bác này khám carn thận, ok. Bác tuấn mình cõ tìm hiểu thifi cũng biết được là người có chuyên môn cao và có kinh nghiệm trong lĩnh vực khám chữa về y học cổ truyền. Tốt nghiệp loại giỏi ngành yhct và từng làm việc tại các cs y tế lớn rồi. Bác cũng từng được vtv2 mời lên chia sẻ mấy lần trong chương trình sk rồi đấy, bạn gg search ra 1 loạt luôn

    3. Vỹ Anh says:

      khám bác sĩ này có phải đặt lịch hẹn trước không các ông?

    4. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Vỹ Anh,
      Để đặt lịch khám với bác sĩ Đỗ Minh Tuấn bạn vui lòng thực hiện theo 1 trong 2 cách sau:
      Cách 1: Gọi điện thoại trực tiếp cho nhà thuốc theo số hotline 0963302349 ;
      Cách 2: Đặt lịch trực tuyến

  6. Đỗ Nhật Minh says: Trả lời

    Mình cứ thời tiết lạnh là lại sưng tấy mấy ngón chân lên, xong bị co giật liên tục, không biết có phải bị gout không?

    1. Thuấn 0934 says:

      Bạn sưng lên nhưng có sưng đỏ với đau không, nếu gặp cả hai trường hợp đó kèm co giật thì rất có khkar năng là bị gout nhé bạn ơi. Giờ bạn đến bệnh viện, họ cho làm xét nghiệm máu, kiểm tra chỉ số axit uric là ra ngay có phải gout hay không

  7. Phạm Đồng says: Trả lời

    Tôi là một người đã bị bệnh gút ba năm nay. Tôi đã điều trị qua nhiều nơi rồi mà vẫn không tìm được bài thuốc nào hợp với mình cả. Hiện tại tôi đang duy trì tình trạng của mình bằng cách sử dụng nước gừng hàng ngày. Vừa kết hợp uống và ngâm chân thấy cũng đỡ đỡ được phần nào. Mọi người có thể tham khảo làm thử xem

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger