10 Loại lá tắm chữa viêm da cơ địa hiệu quả, rẻ tiền lại dễ kiếm

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Dị ứng Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Sử dụng lá tắm chữa viêm da cơ địa là giải pháp đang được nhiều người lựa chọn vì sự tiện lợi, các nguyên liệu lại khá dễ kiếm. Từ lá bàng, lá khế, lá sài đất, tía tô cho đến lá trầu không đều được bệnh nhân tận dụng triệt để với hy vọng có thể chấm dứt triệu chứng bệnh mà không cần dùng đến thuốc.

Dùng lá tắm chữa viêm da cơ địa có khỏi không?

Sử dụng lá tắm chữa viêm da cơ địa là phương pháp đã được áp dụng từ lâu đời. Mặc dù có thể mang lại một số lợi ích nhất định nhưng các loại lá cây tự nhiên chỉ giúp hỗ trợ giảm nhẹ các triệu chứng chứ không thể trị khỏi hoàn toàn bệnh.

 lá tắm chữa viêm da cơ địa
Một số loại lá tắm chữa viêm da cơ địa hiệu quả, đang được dân gian tin dùng

Các loại lá được sử dụng để nấu nước tắm chữa viêm da cơ địa đa phần đều có thể tìm thấy sẵn trong vườn nhà của nhiều gia đình, nhất là ở các vùng ngoại ô hay nông thôn. Chúng chứa các thành phần có khả năng kháng khuẩn, tiêu viêm, giảm ngứa và làm dịu kích ứng trên da một cách tự nhiên. Tuy vậy, các hoạt chất trong lá cây có dược tính khá nhẹ nên chỉ giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng da một cách tạm thời.

Về bản chất, viêm da cơ địa là một bệnh lý mãn tính, dễ tái phát và có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra như di truyền, dị ứng hoặc các yếu tố môi trường. Việc chỉ dựa vào lá tắm không thể giải quyết triệt để căn nguyên, gốc rễ của bệnh. Để điều trị viêm da cơ địa hiệu quả, cần kết hợp nhiều phương pháp khác nhau như sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, dưỡng ẩm da, tránh các yếu tố gây kích ứng và duy trì lối sống lành mạnh.

Ngoài ra, việc sử dụng lá tắm chữa viêm da cơ địa cũng cần phải thận trọng. Một số người có thể bị dị ứng hoặc kích ứng với các thành phần trong lá, làm tình trạng da trở nên tồi tệ hơn.

Vì vậy, trước khi sử dụng bất kỳ loại lá tắm nào, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia y tế để đảm bảo an toàn. Họ có thể đưa ra lời khuyên cùng phác đồ điều trị phù hợp và hiệu quả nhất nhất dựa trên tình trạng cụ thể của bạn.

>> ĐỪNG BỎ QUA: 10 Bài thuốc nam chữa viêm da cơ địa hiệu quả từ dược liệu tự nhiên

Viêm da cơ địa tắm lá gì? – 10 loại tốt nhất

Các loại lá tắm chữa viêm da cơ địa rẻ tiền, dễ kiếm và đang được đánh giá cao về hiệu quả bao gồm:

1. Lá bàng kháng viêm, giảm ngứa, kích thích tái tạo da

Trong lá bàng đặc biệt chứa nhiều tanin. Thành phần này đã được chứng minh là có tác dụng tích cực trong việc kháng viêm, giảm hiện tượng sưng viêm, phù nề, nổi mẩn đỏ ở vùng da tổn thương.

Sử dụng lá bàng nấu nước tắm rửa mỗi ngày cho bệnh nhân bị viêm da cơ địa còn có tác dụng làm dịu kích ứng trên da, giảm ngứa, làm se bề mặt tổn thương để da nhanh hồi phục mà không để lại sẹo. Hơn nữa, các thành phần chống oxy hóa trong lá bàng còn tạo ra một lớp hàng rào bảo vệ da trước các tác nhân có hại, giúp da được khỏe mạnh hơn.

Viêm da cơ địa tắm lá gì
Lá bàng là một trong những loại lá tắm tốt nhất cho bệnh nhân bị viêm da cơ địa

Các bước thực hiện:

  • Chuẩn bị 10 lá bàng non, 2 lít nước và 1 thìa muối hạt
  • Sau khi rửa sạch lá, bạn vò nhẹ rồi bỏ vào nồi đun sôi cùng với nước
  • Sau khoảng 5 phút thì tiếp tục bỏ muối vào. Đợi thêm vài phút để muối tan hoàn toàn thì tắt bếp.
  • Gạn nước vừa nấu ra chậu, từ từ đổ thêm nước lạnh vào đến khi đạt được độ ấm thích hợp.
  • Dùng nước lá bàng để tắm rửa toàn thân, tập trung kỹ vào khu vực bị bệnh. Trong quá trình tắm, bạn có thể lấy xác lá bàng chà nhẹ lên khu vực bị viêm da cơ địa để các tế bào chết được làm sạch.

2. Tắm lá khế trị viêm da cơ địa

Lá khế là một trong những loại lá tắm chữa viêm da cơ địa đang được nhiều người tin dùng và cho review tốt về hiệu quả. Y học cổ truyền ghi nhận, loại lá này có tính mát, giúp tiêu độc, sát trùng, giảm ngứa, chống dị ứng. Những tác dụng này thật sự có lợi cho quá trình điều trị triệu chứng cũng như phục hồi làn da bị tổn thương do ảnh hưởng của bệnh viêm da cơ địa.

Các bước sử dụng:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá khế tươi (khoảng 100g), 1 thìa cà phê muối biển.
  • Rửa lá khế với vài lần nước cho thật sạch rồi để ráo, vò nát
  • Đun sôi 2 lít nước rồi bỏ lá khế cùng với lượng muối đã chuẩn bị vào.
  • Nấu thêm 5 phút nữa để muối được hòa tan, các hoạt chất trong lá khế cũng được giải phóng vào trong nước hoàn toàn.
  • Chờ nước nguội tự nhiên hoặc pha thêm nước mát vào cho nguội bớt để tắm ngay.
  • Phần xác lá khế bạn có thể giữ lại đắp trực tiếp lên khu vực tổn thương để cải thiện triệu chứng bệnh nhanh hơn.

3. Chè xanh – Lá tắm trị viêm da cơ địa dễ kiếm

Lá chè xanh không chỉ mang đến một loại thức uống lý tưởng mà còn được xem là phương thuốc chữa viêm da cơ địa tự nhiên, giúp đẩy lùi bệnh một cách an toàn. Trong lá chứa một lượng lớn EGCG, ECG, vitamin E, C, Tanin, Sterol và Theanine. 

Khi dùng nước chè xanh để tắm rửa, vệ sinh da hàng ngày, các hoạt chất quý trong lá sẽ hoạt động mạnh mẽ trong việc chống oxy hóa, kháng viêm, sát trùng, giảm ngứa. Chúng cũng giúp ngăn ngừa nhiễm trùng, dưỡng ẩm, làm khô se bề mặt tổn thương, hỗ trợ nâng cao hiệu quả điều trị viêm da cơ địa.

lá tắm trị viêm da cơ địa
Tắm lá chè xanh là giải pháp chữa viêm da cơ địa an toàn cho cả trẻ em và người lớn

Các bước sử dụng:

  • Lá chè xanh sau khi mua hoặc hái về bạn cần đem rửa thật sạch. Vò nát cho hơi nát để các hoạt chất bên trong dễ tiết ra ngoài.
  • Bắc ấm lên bếp, thêm vào 2 – 3 lít nước và đun sôi với bỏ lá chè vào
  • Nấu thêm vài phút nữa thì tắt bếp. Có thể cho vào nước 1 thìa cà phê muối hạt để tăng công dụng khử khuẩn.
  • Pha nước lá chè chung với nước lạnh đến khi đạt độ ấm vừa phải có thể lấy tắm.
  • Kiên trì tắm nước lá chè xanh mỗi ngày 1 lần để làn da luôn được sạch sẽ và nhanh hồi phục.

4. Điều trị viêm da cơ địa bằng cách tắm lá ổi

Nếu trong vườn nhà có sẵn lá ổi, bạn có thể tận dụng để nấu nước tắm chữa viêm da cơ địa. Sở hữu nguồn tanin cùng các loại vitamin và khoáng chất phong phú, loại lá này có khả năng kháng viêm, giảm ngứa, kích thích tái tạo các tế bào da bị tổn thương.

Cách bước sử dụng:

  • Rửa lá ổi dưới vòi nước cho sạch tạp chất, mỗi lần dùng 1 nắm là được
  • Tiếp theo, bạn nấu lá ổi với lượng nước đủ dùng và đun sôi trong khoảng 5 phút
  • Gạn nước mới nấu ra một cái chậu sạch, chờ nguội rồi lấy tắm hoặc dùng vệ sinh khu vực da bị bệnh.

5. Tắm nước lá lốt

Lá lốt thường được dân gian sử dụng để nấu nước tắm rửa hoặc ngâm tay chân để điều trị nhiều bệnh lý như viêm khớp, đau nhức xương khớp, phong thấp và cả bệnh viêm da cơ địa. Theo nghiên cứu, loại lá này có chứa nhiều tinh dầu, chủ yếu là các thành phần như ancaloit, Beta-caryophylen hay flavonoid,… Những chất này có khả năng chống oxy hóa, tiêu viêm, giảm ngứa và ức chế hoạt động của một số loại vi khuẩn.

Sử dụng nước lá lốt tắm rửa mỗi ngày sẽ giúp bạn ngăn ngừa nhiễm trùng và cải thiện các triệu chứng khó chịu trên da một cách tự nhiên.

tắm lá lốt chữa viêm da cơ địa
Tắm lá lốt thường xuyên có tác dụng sát trùng, giảm ngứa, kích thích tái tạo tổn thương ở bệnh nhân bị viêm da cơ địa

Các bước thực hiện:

  • Trước tiên, bạn cần có khoảng 50g lá lốt, tốt nhất là dùng lá tươi
  • Rửa sạch và ngâm lá trong nước muối loãng 15 phút. Vớt ra rổ và để ráo nước
  • Tiếp theo, bạn cho lá vào nồi cùng với 3 lít nước. Đun sôi và tiếp tục nấu trên lửa nhỏ trong 5 – 10 phút nữa.
  • Khi nước lá lốt nguội, bạn hãy lấy tắm rửa đều đặn mỗi ngày để làm sạch da, giảm ngứa và đẩy nhanh tốc độ phục hồi tổn thương.

6. Đẩy lùi bệnh viêm da cơ địa bằng cách tắm lá sài đất

Sài đất là loại lá tắm chữa viêm da cơ địa nổi tiếng trong dân gian. Đặc tính kháng viêm, khử khuẩn tự nhiên có trong lá cây sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng ngứa ngáy, nổi mụn nước và sưng đỏ da một cách an toàn mà không phải lệ thuộc vào thuốc tây.

Trong y học cổ truyền, lá sài đất là dược liệu không thể thiếu trong các bài thuốc chữa viêm da cơ địa. Đông y cho rằng, thảo dược này có khả năng tiêu độc, làm mát da và giảm nổi mẩn, ức chế phản ứng dị ứng trên da. Khi nấu nước tắm, bạn nên kết hợp với một số thảo dược khác để nhanh thấy được hiệu quả.

Các bước thực hiện:

  • Chuẩn bị 30g lá và thân cây sài đất cùng 15g kim ngân hoa và 10g thương nhĩ (ké đầu ngựa)
  • Rửa sạch tất cả các nguyên liệu trên và đem đun sôi kỹ cùng 2 lít nước trong khoảng 10 phút.
  • Đợi cho độ nóng của nước giảm bớt và còn hơi âm ấm thì lấy tắm rửa toàn thân hoặc vệ sinh khu vực da bị bệnh mỗi ngày 1 – 2 lần.

>> XEM THÊM: 4 Cách dùng cây sài đất chữa viêm da cơ địa hiệu quả ít ai biết

7. Tắm lá tía tô chống dị ứng, giảm ngứa cho người bị viêm da cơ địa

Trong dân gian, lá tía tô được sử dụng rộng rãi trong điều trị các bệnh lý liên quan đến dị ứng, chẳng hạn như dị ứng theo mùa, viêm da dị ứng, hen suyễn, viêm mũi dị ứng. Trường hợp bị viêm da cơ địa, bạn cũng có thể nấu lá lấy nước tắm nhằm đẩy lùi các dấu hiệu khó chịu.

Sở dĩ, lá tía tô có thể giúp cải thiện triệu chứng viêm da cơ địa nhờ chứa nhiều hoạt chất quý như perillaldehyd, L-perrilla alcohol hay citral,… Khi tiếp xúc với bề mặt tổn thương, chúng sẽ phát huy tác dụng sát trùng, giảm ngứa và ức chế phản ứng viêm bùng phát trên da, qua đó ngăn ngừa tổn thương lan rộng.

bị viêm da cơ địa nên tắm lá tía tô
Nước lá tía tô chứa nhiều tinh dầu và các hoạt chất quý có tác dụng cải thiện triệu chứng viêm da cơ địa khi sử dụng theo đường tắm

Các bước thực hiện:

  • Lấy 1 nắm lá tía tô đã được rửa sạch nấu chung với 2 – 3 lít nước
  • Đun sôi hỗn hợp trong 10 phút bạn sẽ thấy nước lá chuyển sang màu nâu vàng. 
  • Chờ nguội hoặc pha thêm nước lạnh nếu muốn tắm ngay. Trong trường hợp chỉ bị viêm da cơ địa ở một khu vực nhỏ, bạn chỉ cần lấy nước lá tía tô vệ sinh da là được.
  • Cố gắng sử dụng loại lá tắm chữa viêm da cơ địa này mỗi ngày để thấy được hiệu quả rõ ràng.

8. Tắm lá vòi voi giảm viêm, xoa dịu cơn ngứa 

Nếu đang thắc mắc viêm da cơ địa tắm lá gì hiệu quả, dễ kiếm thì lá vòi voi cũng chính là một gợi ý đáng để bạn cân nhắc. Theo kinh nghiệm của nhiều bệnh nhân từng áp dụng, việc dùng nước nấu từ loại lá này để tắm mỗi ngày 1 lần vào buổi tối không chỉ giúp giảm viêm ngứa, làm sạch da mà còn hỗ trợ cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Các bước thực hiện:

  • Chuẩn bị các nguyên liệu để nấu nước tắm gồm: 1 nắm lá vòi voi và 1 thìa cà phê muối
  • Đun sôi 2 lít nước và bỏ lá vòi voi đã được rửa sạch vào
  • Sau khi nấu khoảng 5 phút, bạn tiếp tục bỏ muối vào và đun trên bếp thêm vài phút nữa.
  • Nước nấu được đem đổ ra chậu, đợi nguội bớt rồi dùng tắm rửa, mát xa nhẹ nhàng lên khu vực bị viêm da cơ địa.

>> XEM CHI TIẾT: 8 Cách chữa viêm da cơ địa bằng cây vòi voi vừa hiệu quả lại rẻ tiền

9. Tắm lá trầu không trị viêm da cơ địa

Tắm lá trầu không lá cách chữa viêm da cơ địa tại nhà đơn giản nhưng mang đến những hiệu quả tích cực. Nhờ chứa nhiều polyphenol, một chất có khả năng kháng khuẩn mạnh, loại lá này có thể giúp giảm hiện tượng viêm da, nổi mụn nước, đồng thời làm dịu cảm giác nóng rát, ngứa ngáy trên bề mặt tổn thương.

tắm lá trầu không chữa viêm da cơ địa
Khi nấu, các hoạt chất kháng sinh trong lá trầu sẽ được giải phóng vào trong nước tắm, giúp giảm viêm và ngăn ngừa nhiễm trùng cho bệnh nhân bị viêm da cơ địa

Các bước sử dụng:

  • Rửa sạch 10 lá trầu không, tốt nhất nên dùng loại lá bánh tẻ.
  • Vò nhẹ cho lá trầu hơi nhàu rồi bỏ vào nồi nấu cùng 1 thìa cà phê muối và lượng nước đủ tắm. Đun sôi trong khoảng 5 phút là được.
  • Trong quá trình tắm, bạn hãy lấy xác lá trầu xoa nhẹ bên ngoài khu vực bị viêm da cơ địa để tận dụng các vitamin và khoáng chất còn sót lại trong lá, giúp da hồi phục nhanh hơn.

10. Lá ngải dại và bài thuốc tắm trị viêm da cơ địa

Ngải dại là loại lá tắm chữa viêm da cơ địa không phải ai cũng biết. Loại cây này mọc hoang và được tìm thấy nhiều ở các tỉnh miền Bắc. Cây có hình dáng tương tự như ngải cứu nhưng thân và lá to hơn, có màu xanh lục. Lá cây được sử dụng phổ biến trong điều trị các bệnh lý như nổi mề đay, vảy nến và cả viêm da cơ địa.

Khi được sử dụng theo hình thức nấu nước tắm, thành phần tinh dầu trong lá ngải dại sẽ tác động trực tiếp lên vùng tổn thương và phát huy tác dụng diệt khuẩn, giảm ngứa, dưỡng ẩm. Nhờ vậy, tình trạng bong tróc, nút nẻ da cũng thuyên giảm đáng kể sau một thời gian sử dụng lá tắm.

Các bước sử dụng:

  • Lá ngải dại tươi sau khi thu hái về bạn nên rửa kỹ cho sạch đất cát. Lượng dùng mỗi lần khoảng 100g.
  • Đem nguyên liệu trên nấu với 2 lít nước và 1 thìa muối hạt
  • Đun sôi kỹ hỗn hợp trong 10 phút và để nguội rồi lấy tắm rửa bình thường như những loại lá khác.

Những lưu ý giúp đảm bảo an toàn khi dùng lá tắm chữa viêm da cơ địa

Sử dụng lá tắm chữa viêm da cơ địa sai cách chẳng những không đem lại hiệu quả như mong muốn mà còn có thể mang đến những rủi ro nhất định cho bệnh nhân. Để đảm bảo an toàn, khi áp dụng phương pháp tắm lá người bệnh cần tuân thủ các khuyến cáo sau:

  • Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại lá tắm nào. 
  • Chỉ sử dụng những loại lá biết rõ nguồn gốc xuất xứ. Tốt nhất là tận dụng những lá có sẵn trong vườn nhà để đảm bảo chúng không bị sâu bệnh và không chứa thuốc trừ sâu có hại.
  • Đảm bảo các loại lá đã được rửa thật sạch trước khi sử dụng. Trường hợp dùng lá tắm trị viêm da cơ địa cho trẻ, các mẹ nên cẩn thận ngâm lá với nước muối loãng để tiêu diệt sạch vi khuẩn.
  • Nước lá nấu xong nên để nguội bớt rồi mới tắm. Nhiệt độ nước tắm dao động từ 37 – 40 độ là thích hợp nhất với da. Việc tắm bằng nước quá nóng có thể khiến da bị mất nước, khô và kích ứng, làm tăng nặng triệu chứng bệnh.
  • Các bài thuốc tắm chữa viêm da cơ địa chỉ thích hợp áp dụng cho bệnh nhân từ 1 tuổi trở lên và người bị viêm da cơ địa nhẹ. Các trường hợp đang bị nhiễm trùng, lở loét da không nên áp dụng.
  • Trong quá trình tắm, bạn nên massage da một cách nhẹ nhàng, tránh kỳ cọ mạnh lên vùng tổn thương.
  • Các thành phần trong lá tắm có thể tương tác với thuốc bôi trị viêm da cơ địa và gây ra tác dụng phụ có hại. Do vậy, việc tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị trước khi áp dụng là điều cần thiết.
  • Sau khi tắm nước lá xong, các chất cặn từ lá cây tiết ra có thể bám dính trên da. Bạn nên dùng nước mát tắm lại một lượt cho da được làm sạch hoàn toàn.
  • Thấm khô da trước khi mặc quần áo.

Đến nay, dù có nhiều loại thuốc tân dược mang lại tác dụng nhanh chóng nhưng các loại lá tắm chữa viêm da cơ địa vẫn được người dân tin dùng vì có độ lành tính cao và đem lại những lợi ích nhất định cho da. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng thích hợp với phương pháp trị bệnh bằng lá tắm. Việc lựa chọn, bào chế và sử dụng lá cũng cần phải thận trọng để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho da.

CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

Tin liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
calendar Đặt lịch
Zalo
Messenger