Viêm amidan có ăn được thịt gà, thịt bò không? Góc tư vấn

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm amidan Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Bệnh nhân đang điều trị viêm amidan được khuyến cáo nên kiêng cữ một số thực phẩm nhất định để giảm thiểu các triệu chứng khó chịu. Vậy viêm amidan có ăn được thịt gà, thịt bò không? Hiểu đúng về vấn đề này sẽ giúp bạn có những sự lựa chọn phù hợp khi bổ sung thịt vào chế độ ăn. 

Viêm amidan có ăn được thịt gà?

Một số ý kiến cho rằng, ăn thịt gà có thể làm tăng phản ứng dị ứng, khiến amidan sưng viêm nghiêm trọng hơn hoặc gây ngứa họng, kích thích cơn ho. Tuy nhiên, đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm.

Người bị viêm amidan có thể ăn được thịt gà. Đây là một loại thực phẩm bổ dưỡng, không chỉ giúp hỗ trợ giảm nhẹ các triệu chứng liên quan đến bệnh mà còn đẩy nhanh quá trình phục hồi tổn thương và nâng cao sức khỏe tổng thể cho bệnh nhân.

Viêm amidan có ăn được thịt gà không
Người bị viêm amidan có thể ăn thịt gà để bổ sung nguồn dưỡng chất có lợi, giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể

Lợi ích của thịt gà với người bị viêm amidan

Thịt gà chứa nguồn dưỡng chất vô cùng phong phú. Thực phẩm này chứa nhiều protein, vitamin B6, B12, Niacin, Phốt pho, Selen và Kẽm nhưng lại dễ tiêu hóa hơn so với nhiều loại thịt khác. Điều này mang đến một sự lựa chọn lý tưởng cho bệnh nhân bị viêm amidan đang gặp khó khăn trong việc ăn uống và cần bổ sung nguồn dinh dưỡng đa dạng để nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Sử dụng gà trong thực đơn của bệnh nhân bị viêm amidan với lượng hợp lý còn mang đến nhiều lợi ích cho bệnh nhân như:

  • Giúp tăng cường hệ miễn dịch: Protein và kẽm trong thịt gà là những dưỡng chất quan trọng cho quá trình xây dựng hệ thống miễn dịch, giúp nâng cao khả năng chống lại vi khuẩn và virus gây viêm amidan của cơ thể.
  • Giảm viêm và sưng amidan: Với nguồn selen phong phú, thịt gà hoạt động tích cực trong việc kháng viêm, giảm sưng đau amidan.
  • Cung cấp năng lượng dồi dào: Thành phần vitamin nhóm B và protein trong thịt gà được cơ thể hấp thụ và chuyển hóa thành nguồn năng lượng dồi dào. Chúng giúp bệnh nhân bớt mệt mỏi và tỉnh táo hơn khi học tập, làm việc.
  • Tăng cường sức mạnh cơ bắp: Viêm amidan có thể gây đau nhức cơ bắp, xương khớp, nhất là khi nguyên nhân gây bệnh là do virus cúm. Protein trong thịt gà là vật liệu quan trọng trong việc xây dựng và củng cố sức cho cơ bắp, giúp bệnh nhân giảm bớt cảm giác khó chịu.
  • Cải thiện tâm trạng: Vitamin B6 giúp tăng cường sản xuất serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh quan trọng trong việc điều chỉnh tâm trạng. Do vậy, bổ sung thịt gà vào thực đơn chính là một cách đơn giản để bệnh nhân cảm thấy thoải mái và có chất lượng giấc ngủ tốt hơn. Ngoài ra, các thành phần Vitamin B12 và choline có trong loại thịt này còn hỗ trợ nâng cao chức năng hoạt động của não bộ và tăng cường trí nhớ.
  • Đẩy mạnh quá trình trao đổi chất: Niacin (Vitamin B3) trong thịt gà hoạt động mạnh mẽ trong việc thúc đẩy quá trình trao đổi các dưỡng chất có lợi để quá trình điều trị viêm amidan đạt được hiệu quả nhanh chóng hơn.

Thêm vào đó, thịt ức gà chứa hàm lượng chất béo bão hòa khá thấp nên rất thích hợp sử dụng cho những bệnh nhân viêm amidan có tiền sử bị béo phì hoặc mắc bệnh tim mạch. Điều quan trọng là bệnh nhân phải biết cách bổ sung loại thịt này vào thực đơn như thế nào cho đúng cách và hợp lý để đạt được lợi ích tối ưu.

XEM THÊM: Bị viêm amidan nên ăn trái cây gì giảm nhanh sưng đau?

Một số món ăn ngon từ thịt gà tốt cho người bị viêm amidan

Từ thịt gà, bệnh nhân có thể chế biến ra nhiều món ăn ngon để bồi bổ cơ thể trong những ngày bị viêm amidan. Dưới đây là một số món dễ làm, ngon miệng, đủ chất mà dễ tiêu hóa:

người bị viêm amidan có thể ăn thịt gà
Cháo gà vừa dễ nuốt, vừa đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất, giúp người bị viêm amidan nhanh chóng phục hồi sức khỏe
  • Cháo gà: Món ăn này được chế biến ở dạng lỏng nên rất dễ nuốt, giúp bổ sung đầy đủ chất lỏng, năng lượng và dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Bên cạnh đó, ăn cháo gà còn giúp hỗ trợ giảm đau, xoa dịu kích ứng ở niêm mạc họng, hạn chế cảm giác buồn nôn, nôn ói khi ăn.
  • Súp gà: Ăn súp gà khi còn ấm có tác dụng giữ ấm cơ thể, cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất từ rau củ, hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, giảm triệu chứng viêm amidan.
  • Gà hấp cách thủy: Với hình thức chế biến này, thịt gà sẽ giữ nguyên được độ ngọt tự nhiên cùng các dưỡng chất tốt, mang đến cảm giác ngon miệng và giúp giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng. Hơn nữa, do không thêm dầu mỡ trong quá trình chế biến, thịt gà hấp rất dễ tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng tại ruột.
  • Gà hầm nấm: Thịt gà kết hợp với nấm là một món ăn bổ sung nguồn chất đạm, chất xơ phong phú và chất chống oxy hóa. Chúng giúp làm chậm quá trình viêm và nâng cao sức đề kháng.

Lưu ý khi cho bệnh nhân viêm amidan ăn thịt gà

Khi thêm thịt gà vào trong thực đơn, bệnh nhân viêm amidan cần lưu ý một số điểm sau để đảm bảo an toàn và hỗ trợ tốt nhất cho quá trình hồi phục:

  • Chọn phần thịt gà mềm và dễ tiêu hóa, chẳng hạn như ức gà, má đùi.
  • Đảm bảo thịt gà được nấu chín hoàn toàn để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn.
  • Hạn chế sử dụng gia vị cay, nóng như ớt, tiêu khi chế biến thịt gà. Chúng có thể gây kích thích niêm mạc họng và làm tăng nặng cảm giác đau rát khó chịu.
  • Các món ăn từ thịt gà nên được chế biến dưới các hình thức như cháo, súp, hầm, hấp để bệnh nhân dễ nhai nuốt hơn.
  • Tránh ăn các món gà có độ khô, cứng, nhiều dầu mỡ hoặc được tẩm ướp nhiều gia vị như gà nướng, gà chiên giòn. Chúng có thể khiến amidan bị sưng viêm và tổn thương nghiêm trọng hơn.
  • Kết hợp thịt gà với rau củ để cung cấp đầy đủ dưỡng chất và tăng cường hệ miễn dịch.
  • Loại bỏ phần da gà khi ăn vì bộ phận này chứa nhiều chất béo và dễ gây dị ứng ngứa khi sử dụng.
  • Trường hợp có tiền sử bị dị ứng với thịt gà hoặc các triệu chứng bệnh có khuynh hướng tăng nặng hơn sau khi ăn, hãy thay thế bằng một loại thịt khác lành tính hơn.
  • Dù thịt gà tốt nhưng không nên lạm dụng quá mức. Mỗi tuần, người bệnh chỉ nên ăn khoảng 3 lần với lượng tối đa là 150g/lần.

TÌM HIỂU THÊM: Bị viêm amidan nên uống nước gì giúp cải thiện bệnh?

Viêm amidan có ăn được thịt bò?

Bên cạnh vấn đề bị viêm amidan có ăn được thịt gà không thì việc có nên bổ sung thịt bò vào thực đơn cũng là chủ đề gây nhiều tranh cãi. Thịt bò nằm trong nhóm các loại thịt đỏ có hàm lượng protein cao. Bên cạnh đó, thực phẩm này còn chứa nhiều sắt, vitamin B6, B12, vitamin D, canxi, natri, kali, magie.

Theo kinh nghiệm dân gian, người dân thường kiêng ăn thịt bò khi mắc một số bệnh lý, có vết thương hoặc mới làm phẫu thuật. Lý do được đưa ra là bởi thực phẩm này có thể gây dị ứng, ngứa, khiến vết thương lâu liền sẹo hoặc kích hoạt cơn ho trong trường hợp mắc các bệnh về đường hô hấp. Trên thực tế, chưa có nghiên cứu khoa học bài bản nào chứng minh về sự chính xác của những thông tin này.

Viêm amidan có ăn được thịt bò?
Người bị viêm amidan có thể ăn được thịt bò với lượng hợp lý

 Người bị viêm amidan vẫn có thể ăn được thịt bò với lượng vừa phải, khoảng 300 – 500g/tuần. Tuy nhiên loại thịt này có sớ thịt khá dai nên cần được băm nhỏ hoặc nấu chín mềm để tránh phải hoạt động cơ nhai nhiều khi ăn và giúp bệnh nhân dễ nuốt, dễ tiêu hóa hơn, hạn chế tác động xấu đến vùng tổn thương.

Lợi ích của thịt bò với bệnh nhân bị viêm amidan

Việc ăn thịt bò đúng cách mang đến nhiều tác dụng tốt như:

  • Bổ sung nguồn năng lượng tự nhiên phong phú, giúp bệnh nhân giảm cảm giác mệt mỏi, uể oải
  • Kích thích tái tạo tổn thương ở niêm mạc họng và amidan 
  • Tăng khả năng miễn dịch 
  • Củng cố sức mạnh cho cơ bắp, tạo điều kiện cho bệnh nhân có thể duy trì được các hoạt động thường ngày.
  • Nâng cao sức khỏe tổng thể.

Các món ăn từ thịt bò ngon và dễ chế biến cho bệnh nhân viêm amidan

Bệnh nhân bị viêm amidan có thể cân nhắc sử dụng một số món ăn từ thịt bò như:

  • Cháo thịt bò: Món ăn này dễ nuốt, giúp giảm kích ứng amidan, đồng thời cung cấp nhiều protein, năng lượng, ngăn ngừa mất nước khi bệnh nhân bị nôn ói nhiều.
  • Thịt bò bằm khoai tây nghiền đút lò: Cung cấp năng lượng và dưỡng chất cần thiết, món thịt bò nghiền khoai tây đút lò còn rất mềm mịn, dễ tiêu hóa, giảm thiểu đáng kể cảm giác đau họng khi nuốt thức ăn.
người bị viêm amidan nên ăn thịt bò
Món thịt bò bằm khoai tây nghiền đút lò là một gợi lý tưởng cho thực đơn của người bị viêm amidan
  • Súp thịt bò: Món ăn này không chỉ cung cấp đạm từ thịt mà còn bổ sung nguồn chất xơ và vitamin phong phú từ các loại rau củ kết hợp.
  • Thịt bò hầm rau củ: Giàu vitamin và khoáng chất, món thịt gà hầm rau củ chắc chắn là một sự lựa chọn tốt cho bệnh nhân khi có nhu cầu bổ sung dưỡng chất cho cơ thể.

Người bị viêm amidan cần lưu ý gì khi ăn thịt bò?

Người bị viêm amidan vẫn ăn được thịt bò nhưng bệnh nhân cần bổ sung loại thịt này vào thực đơn đúng cách để tránh gây phản tác dụng. Liên quan đến vấn đề này, người bệnh cần chú ý:

  • Không nên ăn thịt bò hằng ngày hoặc ăn quá 500g mỗi tuần.
  • Sử dụng các món ăn từ thịt bò được chế biến ở dạng mềm, lỏng, dễ tiêu hóa. Tránh ăn bò khô, bò tái hoặc thịt gân bò chưa được hầm nhừ.
  • Tránh dùng các món bò được ẩm ướp nhiều gia vị, chẳng hạn như bò kho, bò lagu, bò xào cay.
  • Thịt bò nên được nấu chín mềm và chế biến chung với các loại rau củ để bổ sung đa dạng dưỡng chất, tránh tăng áp lực lên đường tiêu hóa. 
  • Các trường hợp có vấn đề về tim mạch, gút, viêm khớp, mỡ máu cao, sỏi thận, tiểu đường nên hạn chế ăn thịt bò.

BẠN CẦN BIẾT: Viêm amidan mãn tính có gây ung thư không? Bạn nên biết

Những loại thịt khác thay thế cho thịt gà, thịt bò trong thực đơn của người bị viêm amidan

Việc lạm dụng quá mức một loại thực phẩm có thể gây mất cân bằng dinh dưỡng. Chính vì vậy, ngoài thịt gà hay thịt bò, người bệnh nên xen kẽ bổ sung thêm các loại thịt khác trong thực đơn để cung cấp nguồn dưỡng chất đa dạng, tốt cho quá trình phục hồi sức khỏe khi bị viêm amidan. Bao gồm:

  • Thịt nạc lợn (thịt heo): Đây là nguồn cung cấp protein tốt và dễ tiêu hóa, có thể chế biến đa dạng thành nhiều món ăn, giúp bệnh nhân thay đổi khẩu vị.
  • : Các loại cá thường được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị cho bệnh nhân bị viêm amidan. Thịt của chúng không chỉ mềm mà còn cung cấp nhiều đạm dễ tiêu, giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Đặc biệt, nguồn omega-3 phong phú được tìm thấy trong cá béo (cá hồi, cá thu, cá basa, cá trích, cá mòi, cá ngừ,…) còn là một chất chống viêm tự nhiên, giúp giảm sưng đau amidan một cách an toàn.
  • Thịt vịt: Thịt vịt cũng là một lựa chọn tốt, giàu protein và các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, bệnh nhân chỉ nên dùng lượng vừa phải vì loại thịt này có tính hàn.
  • Thịt thỏ: Ít chất béo và dễ tiêu hóa, thịt thỏ chính là một lựa chọn tốt cho thực đơn của người bị viêm amidan.

Những thông tin được chia sẻ đã giúp bệnh nhân có câu trả lời thỏa đáng cho thắc mắc “Viêm amidan có ăn được thịt gà hay thịt bò không?”. Mặc dù các loại thịt này đều có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe nhưng bệnh nhân chỉ nên ăn với lượng được khuyến nghị. Ngoài ra, có thể kết hợp bổ sung dinh dưỡng từ các thực phẩm khác như rau củ quả tươi, sữa chua, uống nhiều nước ấm và tuân thủ điều trị theo phác đồ của bác sĩ để bệnh viêm amidan nhanh được chữa khỏi. 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Tin liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
calendar Đặt lịch
Zalo
Messenger