Viêm xoang kiêng ăn gì và nên ăn gì để tốt cho người bệnh

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm xoang Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm xoang kiêng ăn gì và ăn gì là câu hỏi được rất nhiều bệnh nhân quan tâm đến. Ngoài điều trị ra thì việc ăn uống kiêng khem cũng là điều quan trọng để đảm bảo cho bệnh nhân nhanh khỏi và không tái phát lại. 

Vai trò của dinh dưỡng trong điều trị viêm xoang

Dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong điều trị viêm xoang, mặc dù nó không phải là phương pháp chính trong việc điều trị bệnh này. Viêm xoang là tình trạng viêm của các xoang xung quanh mũi, thường do nhiễm trùng, dị ứng, hoặc các tình trạng viêm khác.

Viêm xoang kiêng ăn gì và ăn gì
Nắm rõ viêm xoang kiêng ăn gì và ăn gì có thể cải thiện tình trạng bệnh

Dinh dưỡng có thể hỗ trợ điều trị viêm xoang thông qua các cách sau:

  • Tăng cường hệ miễn dịch: Một chế độ ăn uống giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin C, E, và kẽm, có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng hiệu quả hơn. 
  • Chống viêm: Thực phẩm chứa các chất chống viêm như omega-3 (có trong cá hồi, chia, hạt lanh), curcumin (trong nghệ), và quercetin (trong táo, hành tây) có thể giúp giảm viêm và sưng trong xoang.
  • Giảm tắc nghẽn: Một số thực phẩm như cayenne pepper hoặc tỏi có tính chất giúp làm loãng chất nhầy, giúp giảm tắc nghẽn trong xoang.
  • Đủ nước: Uống đủ nước giúp làm loãng chất nhầy và hỗ trợ việc loại bỏ chúng khỏi xoang.

Tránh thực phẩm có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm xoang như đồ uống có cồn, thực phẩm có chứa caffeine, đường tinh chế, và thực phẩm chứa nhiều chất bảo quản. Điều  này có thể vô tình làm tăng mức độ viêm nhiễm mũi xoang và các triệu chứng của bệnh.

Viêm xoang kiêng ăn gì?

Khi bị viêm xoang, việc kiêng khem một số loại thực phẩm có thể giúp giảm nhẹ các triệu chứng và hỗ trợ quá trình hồi phục. Dưới đây là danh sách các thực phẩm nên tránh:

Thực phẩm gây kích ứng hoặc dị ứng

Các loại đồ ăn dễ gây dị ứng như tôm, cua, cá biển là những thực phẩm bệnh nhân nên kiêng ăn. Ở những người viêm xoang dị ứng, khi ăn những loại đồ ăn trên rất dễ gây tái phát hoặc làm nặng hơn tình trạng bệnh. Ngoài ra phản ứng dị ứng có thể làm tăng sản xuất chất nhầy và gây kích ứng cho xoang.

Thực phẩm gây kích ứng hoặc dị ứng
Tránh ăn thực phẩm gây kích ứng hoặc dị ứng để không khiến viêm nhiễm nặng hơn

Thực phẩm cay nóng

Thực phẩm cay nóng là câu trả lời thứ 2 cho câu hỏi người bệnh viêm xoang kiêng ăn gì. Các loại thực phẩm cay nóng có thể gây nóng trong, tăng viêm nhiễm. Ngoài ra nhóm thực phẩm này có thể gây ra chứng trào ngược dạ dày, làm khó chịu hơn ở vùng họng và mũi xoang.

Ngoài ra đối với một số người, thực phẩm cay có thể làm tăng sản xuất chất nhầy, mặc dù ở người khác, nó có thể giúp làm loãng và dễ dàng loại bỏ chất nhầy.

Thực phẩm và đồ uống có caffeine

Nếu thắc mắc viêm xoang kiêng ăn gì, bạn cần tránh ăn những loại thực phẩm và đồ uống có caffeine. Caffeine có thể làm tăng tình trạng mất nước, làm dày chất nhầy và gây khó khăn trong việc loại bỏ chất nhầy khỏi xoang. 

Thực phẩm chứa chất bảo quản và phụ gia

Một số chất bảo quản và phụ gia trong thực phẩm chế biến có thể gây kích ứng hoặc làm tăng tình trạng viêm. Tốt nhất nên hạn chế tiêu thụ những loại thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn đóng hộp.

Thức ăn nhiều đường

Những loại thực phẩm nhiều đường như kẹo, bánh quy, nước ngọt… có thể gây viêm và làm trầm trọng thêm tình trạng viêm xoang. cản trở quá trình điều trị. Ngoài ra môi trường nhiều đường có thể khiến vi khuẩn sinh sôi, phát triển tốt hơn.

Thức ăn nhiều đường
Kiêng ăn thức ăn nhiều đường để không làm trầm trọng thêm tình trạng viêm xoang

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Mặc dù không phải với tất cả mọi người, nhưng ở một số người, sữa và các sản phẩm từ sữa có thể làm tăng sản xuất chất nhầy và làm trầm trọng thêm tình trạng tắc nghẽn trong xoang. Điều này thường đúng ở những người bị dị ứng sữa bò.

Rượu và đồ uống có cồn

Những người bị viêm xoang nên hạn chế uống rượu và những loại thức uống có cồn khác. Rượu có thể gây mất nước và làm tăng sản xuất chất nhầy.

Viêm xoang nên ăn gì để tốt cho bản thân?

Khi mắc bệnh viêm xoang, việc chọn lựa thực phẩm phù hợp không chỉ giúp giảm nhẹ các triệu chứng mà còn hỗ trợ quá trình hồi phục. Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm nên ăn:

Thực phẩm giàu Omega-3

Các loại cá như cá hồi, cá mòi, và cá trích là nguồn omega-3 tốt. Omega-3 là axit béo không no có tác dụng chống viêm, giúp giảm viêm trong các xoang và cải thiện triệu chứng viêm xoang. Ngoài ra đây cũng là nhóm thực phẩm rất tốt cho sức khỏe tổng thể, đặc biệt là mắt và não.

Thực phẩm giàu Vitamin C

Quả cam, dâu tây, ớt chuông, và bông cải xanh là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào. Vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống lại bệnh tật. Hơn nữa loại vitamin này còn có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm, hỗ trợ giảm viêm, đau và mệt mỏi ở bệnh nhân bị viêm xoang.

Thực phẩm giàu Vitamin C
Thực phẩm giàu Vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho người bị viêm xoang

Thực phẩm giàu Quercetin

Táo, hành tây, nho và trà xanh chứa quercetin, một chất chống oxy hóa có tác dụng giảm viêm, ổn định các tế bào mast và giảm phản ứng dị ứng. Nhờ vậy, việc thường xuyên tiêu thụ có thể giúp giảm viêm và sưng trong xoang, đồng thời giảm viêm mũi dị ứng.

Thực phẩm chứa Bromelain

Dứa có thể giúp bạn giải đáp thắc mắc viêm xoang nên ăn gì. Đây là nguồn bromelain tự nhiên – một loại enzyme có thể giúp giảm sưng, đau và cải thiện sự thông thoáng của các xoang. Chính vì thế người bị viêm xoang nên thường xuyên thêm dứa vào những bữa ăn để cải thiện tình trạng.

Thực phẩm giàu Kẽm

Hàu, thịt bò, đậu phụ, và hạt bí ngô là nguồn kẽm tốt. Kẽm có vai trò trong việc tăng cường hệ miễn dịch và giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng. Ngoài ra khoáng chất này còn có tác dụng nâng cao sức khỏe tổng thể (đặc biệt là hệ thần kinh), cân bằng nội tiết tố nữ, chống viêm, chống nhiễm khuẩn hiệu quả.

Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Rau cải xanh, cà chua, và trái cây màu đỏ hoặc cam như dưa hấu và cà rốt chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác động của viêm nhiễm. Đồng thời duy trì hoạt động của những tế bào, ngăn phát triển các bệnh lý mãn tính, đặc biệt là ung thư.

Thực phẩm chứa Curcumin

Hãy bổ sung curcumin từ nghệ. Đây là một chất chống viêm mạnh mẽ, có thể giúp giảm viêm và cải thiện triệu chứng viêm xoang. Ngoài ra nghệ cũng có tác dụng giảm đau, tăng tốc độ chữa lành tổn thương trong cơ thể.

Uống đủ nước

Uống đủ 2,5 lít nước mỗi ngày, gồm nước lọc và các loại nước ép trái cây tự nhiên. Điều này cần thiết cho sự sống hàng ngày. Đối với bệnh nhân bị viêm xoang, uống  nhiều nước giúp làm loãng chất nhầy, hỗ trợ việc loại bỏ chất nhầy khỏi xoang dễ dàng hơn.

Người bị viêm xoang nên uống nhiều nước
Người bị viêm xoang nên uống nhiều nước để làm loãng và loại bỏ chất nhầy khỏi xoang

Nhớ rằng, mặc dù chế độ ăn uống lành mạnh có thể hỗ trợ trong việc giảm nhẹ triệu chứng và tăng cường hệ miễn dịch, nhưng nó không thể thay thế cho việc điều trị y tế.

Trên đây là thông tin giải đáp bệnh viêm xoang kiêng ăn gì và nên ăn gì tốt nhất. Nếu bạn đang mắc bệnh viêm xoang, hãy thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có lời khuyên cụ thể và phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn.

THAM KHẢO THÊM:

Tin liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger