Viêm amidan hốc mủ có tự khỏi không? Có cần khám?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm amidan Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng của viêm amidan hốc mủ, rất nhiều người đều có chung một thắc mắc liệu căn bệnh này có tự khỏi không và có cần thăm khám không? Theo các bác sĩ chuyên khoa, đây là bệnh lý mãn tính tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm và cần được điều trị càng sớm càng tốt.

Viêm amidan hốc mủ có tự khỏi không?

Viêm amidan hốc mủ là tình trạng viêm nhiễm mãn tính của amidan – một tổ chức lympho lớn có chức năng chống lại nhiễm trùng và các tác nhân có hại xâm nhập vào cơ thể qua cổ họng . Bệnh được chẩn đoán khi xuất hiện những ổ mủ nhỏ.

Viêm amidan hốc mủ có tự khỏi không
Bệnh viêm amidan hốc mủ không thể tự khỏi mà cần được điều trị sớm để tránh biến chứng

Bệnh viêm amidan hốc mủ không thể tự khỏi nếu không được điều trị thích hợp. Do có tính chất mãn tính, các triệu chứng thường dễ tái phát hoặc kéo dài gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, tâm lý cũng như chất lượng sống của bệnh nhân. 

Ở mức độ nghiêm trọng, bệnh viêm amidan hốc mủ có thể gây ra nhiều biến chứng như: Áp xe quanh amidan, viêm khớp, viêm cầu thận hoặc sốt thấp khớp… Bệnh nhân nên thăm khám và điều trị sớm để tránh biến chứng, đồng thời rút ngắn thời gian phục hồi.

Các phương pháp hiện đang được áp dụng trong điều trị viêm amidan hốc mủ bao gồm:

  • Sử dụng thuốc bác sĩ kê đơn: Thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau, hạ sốt, thuốc kháng viêm, thuốc giảm ho…
  • Phẫu thuật cắt amidan: Đây là sự lựa chọn sau cùng dành cho những bệnh nhân không đáp ứng được với thuốc điều trị hoặc bệnh tái phát nhiều đợt trong năm gây nguy cơ biến chứng cao.

>> THAM KHẢO THÊM: Viêm amidan hốc mủ 1 bên có nguy hiểm không? Cách điều trị

Khi nào người bị viêm amidan hốc mủ nên đi khám?

Bệnh viêm amidan hốc mủ càng để lâu thì càng trở nặng và có nguy cơ gây biến chứng cao. Do vậy, bệnh nhân nên tiến hành thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt, nhất là khi gặp các triệu chứng dưới đây:

  • Đau họng, ho kéo dài trong vài ngày không khỏi
  • Sưng amidan kèm theo mủ trắng hoặc vàng.
  • Sốt cao không giảm.
  • Khó nuốt hoặc thở khó.
  • Mệt mỏi, đau nhức cơ thể.
  • Hơi thở hôi.
bệnh viêm amidan hốc mủ có thể tự khỏi không
Bệnh nhân nên chủ động thăm khám và điều trị ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ bị viêm amidan hốc mủ

XEM THÊM: Viêm amidan có lây không? Có di truyền không? Bác sĩ giải đáp

Điều trị viêm amidan hốc mủ bao lâu thì khỏi?

Bên cạnh vấn đề “viêm amidan hốc mủ có tự khỏi không?” thì việc mất bao lâu để điều trị khỏi bệnh cũng được rất nhiều người quan tâm.

Trên thực tế, thời gian cần thiết để điều trị khỏi bệnh viêm amidan hốc mủ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

  • Mức độ nhiễm trùng: Các trường hợp bị nhiễm trùng amidan nặng, có nhiều hốc mủ thường cần thời gian điều trị lâu hơn.
  • Khả năng đáp ứng với điều trị: Thông thường, cơ thể của mỗi bệnh nhân sẽ có đáp ứng khác nhau đối với thuốc kháng sinh hoặc các phương pháp điều trị khác. Bệnh sẽ nhanh khỏi hơn nếu lựa chọn được phác đồ chữa trị phù hợp ngay từ đầu.
  • Thái độ của bệnh nhân trong quá trình điều trị: Những bệnh nhân tuân thủ nghiêm ngặt theo chỉ định của bác sĩ sẽ phục hồi sức khỏe nhanh chóng hơn.
  • Tình trạng sức khỏe tổng quát: Hệ miễn dịch của bệnh nhân, tuổi tác và tình trạng sức khỏe chung cũng ảnh hưởng đáng kể đến khả năng phục hồi bệnh.
  • Cách chăm sóc tại nhà: Ngoài việc tuân thủ quá trình điều trị, bệnh nhân bị viêm amidan hốc mủ cần được chăm sóc đúng cách, nghỉ ngơi nhiều, uống đủ nước và có chế độ dinh dưỡng phù hợp để nhanh khỏi bệnh.
  • Biến chứng: Sự xuất hiện của các biến chứng có thể kéo dài thời gian điều trị.

Như vậy, với thắc mắc “viêm amidan có thể tự khỏi không?” thì câu trả lời chắc chắn là “KHÔNG”. Bệnh nhân cần thăm khám ngay khi xuất hiện triệu chứng ban đầu và tuân thủ đúng hướng dẫn điều trị của bác sĩ để đạt hiệu quả tốt nhất.

THÔNG TIN HỮU ÍCH CHO BẠN

Tin liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
calendar Đặt lịch
Zalo
Messenger