Đau Cổ Vai Gáy – Nguyên Nhân Và Giải Pháp Chữa Trị Hiệu Quả Cho Bạn

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Xương khớp Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Đau cổ vai gáy là tình trạng phổ biến ở nhân viên văn phòng, những người đang làm việc nặng nhọc hoặc sai tư thế. Hầu hết các trường hợp có thể tự thuyên giảm sau vài ngày.

Đau cổ vai gáy là gì?

Đây là tình trạng đau, khó chịu hoặc căng thẳng tại khu vực cổ, vai và gáy, có thể lan rộng đến cánh tay và thậm chí là lưng trên. Tình trạng này ảnh hưởng đến cả chất lượng cuộc sống và năng suất làm việc của người bệnh.

Đau cổ vai gáy
Đau cổ vai gáy khiến người có cảm giác đau, khó chịu hoặc căng thẳng tại khu vực cổ, vai và gáy

Đau cổ vai gáy do nhiều nguyên nhân gây ra, thường bao gồm sai tư thế, stress hay các bệnh xương khớp. Việc điều trị có thể bao gồm các biện pháp như thay đổi tư thế làm việc, tập luyện thể dục thích hợp, dùng thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ, và trong một số trường hợp cần vật lý trị liệu.

Cách nhận biết sớm dấu hiệu đau cổ vai gáy

 Triệu chứng và dấu hiệu phổ biến gồm:

  • Thường bị đau mỏi vào sáng sớm, khi người bệnh vừa mới ngủ dậy
  • Bị đau lan ra vùng vai, cánh tay gây tê bì khó chịu
  • Đau tăng lên khi bạn cố vận động, hắt hơi, ho hoặc làm việc liên tục, đặc biệt là việc nặng nhọc
  • Cổ vai gáy bị cứng, khó khăn khi xoay trái, phải, ngửa cổ hoặc cúi xuống
  • Một số biểu hiện có thể gặp khác đó là chóng mặt, đau đầu, hoa mắt… 

Nguyên nhân gây đau cổ vai gáy được chuyên gia chỉ điểm

Thực tế thì có rất nhiều yếu tố gây ra hoặc làm tăng nguy cơ bị đau vai gáy, phổ biến nhất là:

Đau cổ vai gáy thường liên quan đến thói quen sinh hoạt xấu
Đau cổ vai gáy thường liên quan đến thói quen sinh hoạt xấu nhưng cũng có thể do chấn thương
  • Thói quen sinh hoạt: Ngủ gối quá cao, nằm ngủ gục trên bàn, nằm nghiêng một tư thế… khiến vùng cơ cổ vai gáy bị căng dẫn đến đau.
  • Tính chất công việc: Ngồi im một tư thế, bê vác đồ, nhân viên trực điện thoại vừa nghiêng đầu nghe máy vừa ghi chép, thợ sơn, thợ cắt tóc… đều dễ gây tổn thương các cơ, gân gây đau đớn, nhức mỏi.
  • Chấn thương: Chấn thương tại vùng cổ vai gáy do tai nạn lao động, tai nạn giao thông, khi chơi thể thao… khiến dây chằng bao gân, cột sống, đĩa đệm bị tổn thương trực tiếp gây ra các cơn đau ở những mức độ khác nhau. 
  • Yếu tố bệnh lý: Như đã nói trên đau vai gáy có thể là dấu hiệu của các bệnh lý như thoái hóa, thoát vị, vôi hóa cột sống cổ, gai cột sống… Những bệnh lý này cần điều trị càng sớm càng tốt nếu không sẽ gây những biến chứng đe dọa khả năng vận động lâu dài.

Trên đây là những “thủ phạm” gây đau vai gáy theo y học hiện đại. Còn xét theo y học cổ truyền hiện tượng đau cổ vai gáy có thể bắt nguồn do 3 yếu tố là ngoại nhân, nội nhân và bất nội ngoại nhân. 

Lương y Đỗ Minh Tuấn – GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường lý giải rõ hơn về các yếu tố:

  • Yếu tố ngoại nhân tức sự xâm nhập của tà khí gồm phong, hàn thấp từ bên ngoài vào khi vệ khí không đủ. Điều này dẫn đến kinh lạc tổn thương, ứ trệ, khí huyết không thông mà gây đau.
  • Yếu tố nội nhân tức sức đề kháng, cơ thể suy yếu, ngũ tạng suy giảm chức năng khiến khí huyết, can huyết hư ảnh hưởng đến cốt tủy.
  • Yếu tố bất nội ngoại nhân: Gồm chế độ ăn uống, tư thế nằm, ngồi,làm việc… gây ra bệnh.

Chính quan niệm khác nhau về bệnh mà mỗi nền y học có cơ chế điều trị riêng biệt. Người bệnh nên tìm hiểu kỹ để đưa ra lựa chọn đúng đắn, phù hợp với mong muốn, tình trạng bệnh thực tế.

Đau cổ vai gáy nên khám khi nào là hợp lý?

thời điểm khám chữa là yếu tố quan trọng, điều trị hiệu quả hay không, tốn kém nhiều hay ít tiền một phần do thời điểm thăm khám quyết định. Bạn hãy tìm đến ngay cơ sở y tế khi:

  • Tình trạng đau đớn từ âm ỉ đến dữ dội kéo dài khoảng 1 tuần
  • Đau ngay cả khi nghỉ ngơi, vận động nhẹ nhàng
  • Người mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, đau sang các vùng lân cận.

Điều trị đau vai gáy: Đâu là phương pháp hiệu quả nhất?

Chữa đau vai gáy càng sớm càng tốt cho người bệnh. Tuy nhiên nên áp dụng phương pháp nào không phải ai cũng nắm rõ. Sau đây chúng tôi xin đưa ra những cách trị bệnh được nhiều người bệnh áp dụng nhất. Bạn có thể tham khảo, đưa ra lựa chọn phù hợp cho mình.

Chữa đau cổ vai gáy bằng mẹo dân gian

Với một số người, đặc biệt ở vùng nông thôn có sẵn các loại thảo dược, cây cỏ có thể dùng làm thuốc. vì vậy khi thấy đau mỏi sau 2-3 ngày không đỡ mọi người có thể tận dụng thảo dược tạo ra những bài thuốc, hỗn hợp để uống, đắp, chườm. Phổ biến nhất là:

Chườm muối ngải cứu
Dùng các thảo dược chườm ấm có thể giúp giảm nhanh các triệu chứng bệnh
  • Chườm muối ngải cứu: Chỉ cần 1 nắm lá ngải cứu tươi rửa sạch để ráo cho vào chảo cùng ít muối hạt sao nóng, thơm sau đó đổ ra khăn sạch để nguội bớt rồi chườm lên vùng cổ vai gáy bị đau.
  • Chườm ấm: Bạn chỉ cần dùng 1 chiếc khăn ấm, hoặc túi chườm ấm đắp lên vùng cổ vai gáy bị đau. Khi nước nguội tiếp tục làm ấm khăn và chườm, đắp. Thực hiện trong khoảng 15-20 phút. Chườm ấm sẽ giúp giãn mạch, giảm đau nhức tạm thời.
  • Rượu gừng: Gừng đem rửa sạch, thái lát mỏng hoặc đập dập. Cho vào bình thủy tinh thêm rượu theo tỉ lệ 1:2. Ngâm khoảng 3 ngày có thể sử dụng. Mỗi lần lấy 1 lượng nhỏ rượu xoa đều ra tay rồi bóp vào vị trí bị đau nhức.

Trên thực tế các mẹo này giúp cải thiện cơn đau ở mức độ nhẹ, mới mắc bệnh. Còn những trường hợp bị đau dai dẳng, đau mãn tính nên tìm hiểu, lựa chọn phương pháp khác.

XEM THÊM: 5 Cách Chữa Đau Xương Khớp Bằng Ngải Cứu Hiệu Quả

Sử dụng thuốc tây y

Có thể nói dùng thuốc tây y luôn là lựa chọn hàng đầu của bệnh nhân đau cổ vai gáy. Bởi thuốc có cơ chế kiểm soát triệu chứng bệnh tức thì. Tuy nhiên đa số người bệnh ban đầu sẽ tự ý mua thuốc tại các đại lý, quầy thuốc bên ngoài mà không qua thăm khám. Việc dùng thuốc không đúng, lạm dụng có thể gây ra nhiều rủi ro 

Chính vì vậy nếu bạn muốn dùng thuốc tây chữa đau vai gáy hãy đến khám tại các cơ sở y tế, lấy thuốc theo đơn được chỉ định. Thuốc tây y hiện có rất nhiều loại, dưới đây là các nhóm thường được kê đơn:

  • Thuốc giảm đau Paracetamol: Đây là loại thuốc giảm đau hạ sốt thông thường được sử dụng vô cùng phổ biến. 
  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID): Là loại thuốc vừa có tác dụng giảm đau, vừa kháng viêm.
  • Nhóm thuốc giãn cơ: Tác dụng, giãn cơ, tăng cường vận động
  • Thuốc giảm đau thần kinh: Được sử dụng trong trường hợp có chèn ép dây thần kinh gây tê bì, đau cứng cổ vai gáy
  • Thuốc tiêm corticoid: Sử dụng trong trường hợp bị đau nhức, viêm nặng, việc sử dụng các loại thuốc uống không mang lại hiệu quả.

Lời khuyên cho người bệnh đau cổ vai gáy

Để điều trị, phòng ngừa bệnh đau vai gáy hiệu quả, chúng tôi có một số lời khuyên dành cho người bệnh

Đối với việc điều trị

  • Không tự ý điều trị khi chưa có chẩn đoán chính xác về tình trạng mình gặp phải.
  • Uống thuốc đủ liều, đủ ngày theo chỉ dẫn không tự ý kết hợp phương pháp điều trị.
  • Trường hợp dùng thuốc gặp phản ứng bất thường cần liên hệ, đến ngay cơ sở y tế để được xử lý kịp thời.
  • Với thuốc đông y hiệu quả chậm nên cần kiên trì. Tìm hiểu đúng cơ sở uy tín, tránh mua thuốc không rõ xuất xứ.

Phòng ngừa bệnh

Dân gian có câu phòng còn hơn chống, vì vậy để tránh bị đau nhức mỏi vai gáy đặc biệt là các bệnh lý về xương khớp bạn cần chủ động thực hiện các điều sau:

Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao
Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao giúp ngăn ngừa đau cổ vai gáy hiệu quả
  • Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, lựa chọn bài tập, môn thể thao phù hợp, nên khởi động để tránh chấn thương.
  • Tránh làm các công việc nặng nhọc, quá sức. Nên dành thời gian nghỉ ngơi, xoa bóp nhẹ nhàng để máu lưu thông tốt hơn.
  • Không ngồi quá lâu ở một tư thế, giữ cổ luôn thẳng, không cúi gập cổ quá lâu
  • Điều chỉnh tư thế nằm, không nằm gối quá cao, quá cứng
  • Thăm khám sức khỏe định kỳ, ngay khi thấy đau nhức bất thường ở vùng cổ vai gáy hay xương khớp cần thăm khám, chụp chiếu.

Chứng đau cổ vai gáy xảy ra do nhiều nguyên nhân, thường không quá nghiêm trọng. Nhưng nếu nhận thấy biểu hiện rõ ràng, nghiêm trọng, bệnh nhân nên chủ động khám, điều trị tránh biến chứng ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe, công việc và chất lượng cuộc sống.

THAM KHẢO THÊM

Tin liên quan

Bình luận (50)

  1. Nguyễn Thảo Liên Hằng says: Trả lời

    Nghe nói ngoài thuốc ra thì điều trị xương khớp ở đỗ minh đường còn có kết hợp cả vật lý trị liệu nữa à? Ai chữa ỏw đây chưa?

    1. Trần Cúc says:

      Nếu kết hợp vật lý trị liệu thì tiền vật lý trị liệu sẽ được tính vào liệu trình điều trị luôn hay sao nhà thuốc?

    2. Diệu Hiền says:

      @Trần Cúc tiền vật lý trị liệu tính riêng đấy, châm cứu buooit nào sẽ trả luôn buổi đó chứ ko có tính vào liệu trình thuốc đâu. Đợt đó tớ châm cứu thì 100k 1 buổi, giờ ko biết có thay đổi gì về giá ko

  2. Diệu Hiền says: Trả lời

    Có vẻ thuốc xương khớp đỗ minh điều trị mấy vấn đề đau cổ vai gáy hiệu quả phết nhỉ, thấy bệnh nhân feedback về thuốc khá tốt

    1. Bee Hin says:

      Nếu điều trị đau nhức vai gáy thì mình phải sử dụng cả 4 loại thuốc bài viết đề cập đến à, thấy nhiều loại thuốc phết

    2. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Bee Hin,
      Nhà thuốc đã nhận được thông tin của bạn. Thông thường, khi điều trị đau nhức vai gáy tại nhà thuốc, bác sĩ sẽ cho người bệnh kết hợp 3 loại thuốc chính: Thuốc đặc trị xương khớp, thuốc hoạt huyết bổ thận, thuốc bổ gan giải độc. Trong một số trường hợp bác sĩ sẽ có thể gia giảm thêm 1 số loại thuốc bổ trợ khác nếu cần bạn nhé. Thân ái!

  3. Chi Kim says: Trả lời

    Đau cổ vai gáy do ngồi làm việc quá lâu thì sử dụng pp chườm ấm có tác dụng ko mấy chị. E đi làm văn phòng ngồi nhiều hay bị đau cổ vái gáy, tính chườm ấm để khỏi dùng thuốc ý

    1. cầu thủ senta says:

      cái này cũng ko nói trước được, tùy theo tình trạng đau nhức của bé nữa. Mà chườm ấm sẽ giúp giảm thiểu đau nhức thôi chứ ko hết hẳn đâu. Vì nó tác động ngoài da thôi ấy

    2. Chung Thị Liên Hăngd says:

      Ôi đi làm văn phòng ngồi quá nhiều dễ đau cổ vai cực, e cũng hay bị lắm nè, e hay chườm ấm với tập yoga. Chườm ấm thì cũng chỉ giảm đau tạm thời thôi, nếu đau cổ vai gáy do ngồi lâu, ko phải do beenhh lý thì pp này hiệu quả, còn nếu bị đau cổ vai gáy do bệnh lý thì nên dùng thuốc nha

    3. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Nguyễn Thảo Liên Hằng,
      Nhà thuốc đã nhận được thông tin của bạn. Liệu trình điều trị xương khớp của nhà thuốc bao gồm cả thuốc và vật lý trị liệu bạn. Vật lý trị liệu bao gồm các phương pháp như: Châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt. Vật lý trị liệu sẽ bổ trợ, giúp giảm đau nhức, lưu thông kinh mạch, nâng cao hiệu quả điều trị. Khi thăm khám bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng của mỗi bệnh nhân để căn nhắc xem có kết hợp vật lý trị liệu không bạn nhé. Thân ái!

  4. Ngọc Hiền Kenta says: Trả lời

    Thuốc xương khớp đỗ minh điều trị mấy vấn đề như đau cổ vai gáy, đau nhức xương khớp có tốt ko? giờ nhiều bài thuốc xương khớp ra đời, mà thuốc hiệu quả, chất lượng thì ko thấy đâu, toàn mấy thuốc đại trà gì đâu ko

    1. Vương Bảo Trân says:

      Tùy chỗ bán thôi chị à, đâu phải chỗ nào cũng bán thuốc kém chất lượng đâu, em thấy thuốc xương khớp đỗ minh cũng khá nổi đấy, còn được nghệ sĩ xuân hinh sử dụng nữa, lên được cả báo tiền phong đây.

    2. Trần Đình Khang says:

      Cũng có nghe qua tiếng tăm của thuốc xương khớp đỗ minh nhưng ko biết những người hay bị đau cổ vai gáy do ngồi quá lâu thì sử dụng thuốc tầm bao lâu sẽ khỏi

    3. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Trần Đình Khang,
      Nhà thuốc đã nhận được thông tin của bạn. Thông thường, thời gian điều trị sẽ tùy thuộc vào bệnh tình của mỗi bệnh nhân. Đa phần, nếu như tình trạng bệnh ở mức nhẹ, bệnh nhân sẽ sử dụng liệu trình điều trị xương khớp từ 2-3 tháng. Đối với những bệnh nhân có bệnh xương khớp quá nặng, bệnh xương khớp lâu năm bác sĩ khuyến khích nên sử dụng liệu trình điều trị từ 3-4 tháng. Thời gian điều trị sẽ tùy vào tình trạng hồi phục và khả năng hấp thụ thuốc của bệnh nhân bạn nhé. Thân ái!

  5. Ngọc Ngạn says: Trả lời

    Cho e hỏi nhà thuốc đỗ minh đường cơ sở tphcm làm việc theo giờ giấc thế nào vậy, có làm việc vào ngày thứ bảy chủ nhật ko?

    1. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Ngọc Ngạn,
      Nhà thuốc đã nhận được thông tin của bạn. Hiện tại hai cơ sở của Đỗ Minh Đường đều thống nhất chung một giờ làm việc bạn nhé. Nhà thuốc làm việc tất cả các ngày trong tuần, từ thứ 2 – chủ nhật theo khung giờ như sau:
      – Buổi sáng: 8h – 12h.
      – Buổi chiều: 13h30 – 17h30.
      Bạn có thể đến nhà thuốc trong khung giờ này để bác sĩ thăm khám cho bạn nhé. Thân ái!

    2. diễm quỳnh says:

      thường ngày chủ nhật bệnh nhân khám có đông hơn bình thường ko, tính chủ nhật này qua nhà thuốc thăm khám xem thế nào mà sợ bệnh nhân đông, vào ko đc khám ngay phải ngồi chờ nữa

    3. Thân Ngọc Minh Tâm says:

      @quỳnh sợ đông, sợ đợi thì nên đặt lịch khám trước khi đến khám đi cậu, hồi đó tớ cũng đặt lịch trước rồi mới đến khám đấy. Cậu có thể gọi trực tiếp vào số hotline: 0938 449 768 – 0932 088 186. Hoặc có thể đặt lịch khám trực tiếp qua app đỗ minh đường trên đt cũng được

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger