Diện Chẩn Chữa Mề Đay Có Tốt Không? Cách Thực Hiện Và Lưu Ý

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Nổi Mề Đay Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Diện chẩn chữa mề đay là phương pháp chữa bệnh được nhắc đến khá nhiều trong thời gian gần đây. Diện chẩn được thực hiện bằng cách tác động lực lên nhiều vị trí huyệt. Vậy chữa mề đay bằng diện chẩn có thực sự hiệu quả không?

Phương pháp diện chẩn chữa mề đay là gì?

Phương pháp diện chẩn chữa mề đay là gì?
Chữa nổi mề đay bằng diện chẩn là phương pháp cổ truyền phù hợp với những người mắc bệnh nhẹ, vừa khởi phát

Diện chẩn là từ viết tắt của cụm Diện chẩn – Điều khiển liệu pháp (tên tiếng Anh là Face diagnosis – Cybernetic Therapy – FACY). Đây là phương pháp hỗ trợ điều trị và cải thiện sức khỏe con người không dùng thuốc.

Diện chẩn là phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc, đem lại hiệu quả cao và an toàn, có thể chữa được rất nhiều bệnh khác nhau, trong có bệnh nổi mề đay. 

Diện chẩn chữa mề đay
Diện chẩn chữa mề đay dựa trên nguyên tắc tác động vật lý như day, ấn, xoa, kéo… tại các huyệt vị bằng bộ dụng cụ chuyên biệt

Chữa mề đay bằng diện chẩn được thực hiện bằng cách tác động lực lên vị trí các huyệt đạo trên mặt nhằm khai thông các tầng bế khí để đào thải độc tố ra ngoài, từ đó cải thiện các triệu chứng bệnh. 

Phương pháp này chỉ tác động huyệt vị, không nguy hiểm, an toàn, không tác dụng phụ nên phù hợp với mọi đối tượng. Tuy nhiên, dù đơn giản về thao tác thực hiện nhưng để xác định đúng vị trí các huyệt đạo đòi hỏi người thực hiện phải có kinh nghiệm, nắm rõ các nguyên tắc của diện chẩn như xác định đúng huyệt, dùng các dụng cụ phù hợp để tác động cào, gõ, lăn, day, hơ… dựa theo đồ hình phản chiếu. 

Gợi ý: Nổi Mề Đay Khó Thở Có Nguy Hiểm Không? Điều Trị Như Thế Nào

Cách chữa nổi mề đay bằng diện chẩn được thực hiện như thế nào?

1. Làm nóng huyệt Phế Du và huyệt Phong Môn trị nổi mề đay

Hầu hết những trường hợp bị nổi mề đay khi tác động lên huyệt Phế Du và huyệt Phong Môn đều đạt được những hiệu quả rõ rệt. 

Làm nóng huyệt Phế Du và huyệt Phong Môn trị nổi mề đay
Làm ấm huyệt Phế Du và Mệnh Môn giúp khai thông tắc nghẽn, chủ trị các bệnh ngứa ngáy ngoài da

Quy trình thực hiện:

Bước 1: Xác định vị trí

  • Huyệt Phế Du nằm bên cạnh xương cột sống (D2 – D3), ngay vị trí dưới đốt xương thứ 3, ngang ra 1,5 tấc. 
  • Huyệt Phong Môn nằm dưới gai đốt sống lưng thứ 2, ngang 1.5 tấc hướng ra phổi.

Bước 2: Tác động

  • Để xác định chính xác vị trí các huyệt cần tác động, sử dụng cây dò huyệt hoặc bút bi. Ngoài ra, nhiều người còn dùng đồng xu hoặc muỗng kim loại đánh lên vị trí huyệt cần tác động. 
  • Tiến hành đặt ngải cứu rồi hơ nóng hoặc sấy bằng máy sấy tóc để kích thích huyệt đạo  nóng lên, nhờ đó cải thiện hiệu quả các triệu chứng bệnh.

Xem thêm: Nổi Mề Đay Khám Ở Đâu? Top 12 Địa Chỉ Khám Uy Tín

2. Tác động các huyệt vị giúp khí huyết lưu thông

Dựa trên lý luận y học cổ truyền, cơ thể con người là tổng thể hài hòa giữa âm và dương, sự cân bằng âm dương là nền tảng của sức khỏe. Do đó, nếu âm dương mất cân bằng, khí huyết tắc nghẽn, giảm tuần hoàn máu và sa sút sức khỏe trầm trọng, phát sinh nhiều bệnh, trong đó có chứng nổi mề đay. 

Dựa vào đồ hình phản chiếu, các triệu chứng nổi mề đay ngứa ngáy, dị ứng nổi mẩn cần phải tác động day, ấn bằng cây dò huyệt tại các vị trí sau:

Diện chẩn chữa mề đay
Tác động các huyệt vị trên gương mặt giúp điều hòa khí huyết, cân bằng âm dương, hỗ trợ điều trị nổi mề đay
  • Huyệt MU.1: Huyệt này nằm dọc trên mũi, điều trị các bệnh liên quan đến sức đề kháng, suy nhược cơ thể, bệnh bạch đới, nổi mề đay do gió lạnh… 
  • Huyệt DT.14: Huyệt này nằm dưới tai và góc hàm, giúp hạ nhiệt cơ thể, an thần, chống viêm…
  • Huyệt MO.17: Huyệt này nằm trên khóe miệng, là điểm chính giữa nhân trung, giúp trị viêm ngứa ngoài da do dị ứng, bỏng rát, hen suyễn… 
  • Huyệt MO.38: Nằm giữa mũi và má, chính giữa nhân trung, giúp tiêu độc, giảm sưng viêm, tiêu trừ mủ, thanh nhiệt cơ thể và hỗ trợ điều trị các bệnh ngoài da… 
  • Huyệt MM.50: Nằm dưới chân mũi phải, dọc giữa con ngươi mắt phải nếu xét chiều dọc. Huyệt này giúp trị mề đay, giảm dị ứng, tăng khả năng miễn dịch, thăng khí, giải độc cơ thể…
  • Huyệt MM.58: Nằm dưới 2 khóe mắt, giúp điều hào khí huyết, cải thiện tuần hoàn má xử lý các bệnh liên quan đến gan, hỗ trợ chức năng tiêu hóa… 
  • Huyệt MM.61: Là điểm dưới cùng của mũi, giúp làm ấm cơ thể, kiểm soát tình trạng ra mồ hôi, giãn mạch, tăng cường tuần hoàn máu, lưu thông khí huyết, chống viêm… 
  • Huyệt TR.103: Nằm ở chính giữa trán, cải thiện sức đề kháng, chống suy nhược cơ thể, điều trị kinh phong, cải thiện trị nhớ… 
  • Huyệt CA.127: Là chỗ lõm sâu nhất giữa môi dưới và cằm. Huyệt này giúp trị chứng suy nhược cơ thể, đổ mồi hôi dị ứng, lạnh bụng, đau bụng… 

Nhằm tăng hiệu quả điều trị, ngoài tác động lên các vị trí vừa kể trên, người thực hiện còn có thể sử dụng ngải cứu hơ lên các huyệt ở da mặt, vành tai để làm ấm, cải thiện tình trạng nổi mề đay mẩn ngứa. 

Đọc thêm: Cách chữa bệnh nổi mề đay ở trẻ sơ sinh hiệu quả nhanh chóng

Lưu ý cần biết khi chữa bệnh nổi mề đay bằng diện chẩn

  • Chỉ chọn những cơ sở y học cổ truyền uy tín, có tiếng với quy trình chữa bệnh chuyên nghiệp, đội ngũ lương y bác sĩ có nhiều kinh nghiệm.
  • Kiên trì thực hiện theo lộ trình được bác sĩ chỉ định để đạt hiệu quả tốt nhất. Trường hợp đã thực hiện được khoảng 1 – 2 tuần mà không thấy hiệu quả hãy ngừng lại và đến gặp bác sĩ chuyên môn để được thăm khám, tư vấn cách điều trị khác phù hợp hơn.
  • Kết hợp chăm sóc, vệ sinh cơ thể kỹ lưỡng, sạch sẽ trong quá trình điều trị, tắm gội đều đặn và tắm bằng nước ấm là tốt nhất. 
  • Giữ ấm cơ thể khi thời tiết giao mùa hoặc giữ cho làn da khô ráo vào mùa hè. Hạn chế tiếp xúc với gió lạnh, nếu phải đi ra ngoài hãy khoác thêm áo gió, che chắn kỹ lưỡng.
  • Tránh cào gãi, chà xát mạnh lên vùng da tổn thương vì không chỉ không làm giảm cơn ngứa mà còn khiến tình trạng ngứa phát sinh dữ dội hơn. 
  • Tránh sử dụng những sản phẩm chăm sóc da chứa nhiều hóa chất tổng hợp, hương liệu, chất quản bảo như sữa tắm, mỹ phẩm, xà phòng… 
  • Ăn uống khoa học, đủ chất, sinh hoạt điều độ, tăng cường tập thể dục thể thao để tăng cường hệ miễn dịch, chống lại các tác nhân dị ứng gây bệnh. 

Chữa nổi mề đay bằng diện chẩn là phương pháp mới và chỉ nên áp dụng cho các trường hợp bệnh nhẹ để đạt hiệu quả tốt nhất. Cần tuân thủ thực hiện đúng cách và kiên trì, tránh tự thực hiện tại nhà, cân nhắc chọn lựa nơi thực hiện uy tín, phù hợp để phòng ngừa những rủi ro ngoài ý muốn. 

Có thể bạn quan tâm

Tin liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger