Thoát Vị Đĩa Đệm Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Để Mau Khỏi Bệnh?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Thoát vị đĩa đệm Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Người bệnh cần nắm rõ thoát vị đĩa đệm nên ăn gì, kiêng gì để có chế độ ăn uống phù hợp. Các chuyên gia cho biết, chế độ dinh dưỡng có thể ảnh hưởng đến quá trình phục hồi đĩa đệm, hỗ trợ giảm nhẹ các triệu chứng.

Thoát vị đĩa đệm nên ăn gì, kiêng gì
Tìm lời giải đáp cho câu hỏi thoát vị đĩa đệm nên ăn gì, kiêng gì mau khỏi

Nguyên tắc ăn uống cho người thoát vị đĩa đệm

Việc bổ sung chất dinh dưỡng thông qua các bữa ăn là điều cần thiết trong việc chữa bệnh, phục hồi tổn thương và kiểm soát mức độ tiến triển của bệnh. Dưới đây là một số nguyên tắc xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người bị thoát vị đĩa đệm:

  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt nên ăn nhiều thực phẩm giàu canxi, vitamin D, omega-3, magie.
  • Ăn nhiều rau củ và trái cây, uống nhiều nước.
  • Hạn chế thực phẩm có thể gây viêm như đường và thực phẩm chế biến, thực phẩm có chứa chất béo trans và dầu thực vật chứa omega-6 cao như dầu hướng dương, dầu ngô, và dầu đậu nành.
  • Ăn uống lành mạnh, ít dầu mỡ để giữ cân nặng khỏe mạnh.
  • Hạn chế caffeine và rượu. Caffeine và rượu có thể làm tăng viêm và đau nhức, cũng như gây ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ.

Khi bị thoát vị đĩa đệm nên ăn gì phục hồi nhanh? 

Về vấn đề thoát vị đĩa đệm nên ăn gì, chuyên gia khuyến cáo người bệnh nên tăng cường bổ sung những thực phẩm sau:

Thực phẩm giàu protein

Protein giúp hỗ trợ quá trình hình thành cấu trúc cơ thể, tăng khả năng phục hồi, sửa chữa tổn thương ở xương, sụn và mô mềm. Người bị thoát vị đĩa đệm có thể bổ sung protein thông qua các thực phẩm như trứng, sữa, thịt gà, thịt bò…

Người bị thoát vị đĩa đệm nên ăn gì - Thực phẩm giàu vitamin
Người bị thoát vị đĩa đệm nên ăn gì – Thực phẩm giàu vitamin

Thực phẩm giàu canxi

Canxi là dưỡng chất thiết yếu và cần thiết cho sự phát triển của hệ thống xương khớp, giúp bộ phận này luôn chắc khỏe dẻo dai. Một khi cơ thể không được bổ sung canxi sẽ dẫn đến tình trạng loãng xương và thoái hoá nhanh hơn, tăng mức độ thoát vị đĩa đệm.

Bên cạnh đó, canxi còn cung cấp những dưỡng chất giúp ổn định hoạt động của cơ, truyền phát tín hiệu lên hệ thần kinh,… Do đó, trong bữa ăn của người bị thoát vị đĩa đệm không thể thiếu các loại thực phẩm giàu canxi, cụ thể là:

  • Sữa và các chế phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua,… 
  • Các loại rau xanh đậm và sẫm màu như cải bó xôi, rau diếp cá, cải xoăn, bông cải,…
  • Các loại hạt như đậu đỏ, đậu xanh, đậu phộng,…
  • Các loại hải sản như cá hồi, cá thu, cá ngừ, tôm, hàu, cua, mực,…

Thoát vị đĩa đệm nên ăn gì – Thực phẩm giàu vitamin

Vitamin là thành phần khoáng chất không thể thiếu cho toàn bộ sức khoẻ cơ thể, nó đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố sức khoẻ hệ thống xương khớp. Người bệnh có thể bổ sung vitamin bằng cách ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi .

  • Vitamin D: Đóng vai trò như thành phần trung gian giúp ích cho sự chuyển hoá và hấp thụ canxi bên trong cơ thể. Từ đó thúc đẩy quá trình tái tạo xương khớp và ngăn ngừa tình trạng đĩa đệm bị thoát ra khỏi bao nhân. Các loại thực phẩm giàu vitamin D như trứng, hàu, tôm, ngũ cốc, các loại nấm,…
  • Vitamin C: Có nhiều trong cam, quýt, chanh bưởi, dâu tây, bông cải, ớt chuông,… giúp chống oxy hóa, tăng độ bền chắc của hệ thống dây chằng, chữa lành tổn thương tại đĩa đệm và sụn khớp.
  • Vitamin B12: Việc bổ sung Vitamin B12 đầy đủ cho cơ thể sẽ giúp kích thích sự tăng trưởng và phát triển của tuỷ xương, từ đó giúp cải thiện độ chắc khỏe từ bên trong. Một số thực phẩm Vitamin B12 người bệnh có thể sử dụng đó là rau bina, cải xoăn, thịt gia cầm, cá ngừ.
  • Vitamin E: Tác dụng của loại vitamin này là nâng cao hệ miễn dịch, đẩy lùi phản ứng viêm, giảm đau hiệu quả. Các loại thực phẩm giàu vitamin khác tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm là cà rốt. dầu olive, đu đủ, cà chua,… 
  • Vitamin K: Được tìm thấy trong sữa, bông cải xanh, măng tây, sữa, thịt heo,… Vitamin K có chức năng chính là tổng hợp các loại protein để hình thành nên xương và giúp xương duy trì mức độ khoáng hoá.
Thoát vị đĩa đệm nên ăn gì
Những loại thực phẩm giàu vitamin D giúp giải đáp thoát vị đĩa đệm nên ăn gì

Thực phẩm giàu Magie

Đây là thành phần khoáng chất quan trọng giúp kiểm soát và duy trì nguyên tử canxi trong xương ở mức độ ổn định, ngăn ngừa hình thành bệnh lý xương khớp, thoát vị đĩa đệm.

Ngoài ra magie còn giúp cải thiện chức năng cơ bắp và thần kinh, cũng như giảm viêm. Thực phẩm giàu magiê bao gồm các loại hạt, hạt giống, rau lá xanh đậm, và ngũ cốc nguyên hạt.

Thực phẩm giàu omega-3

Axit béo omega-3 có khả năng hình thành collagen để ngăn chặn những tổn thương cho sụn và đĩa đệm do thoát vị đĩa đệm hay thoái hóa cột sống gây ra.

Đặc biệt, omega-3 còn nổi tiếng với khả năng kháng viêm, tốt cho trí não và mắt. Đồng thời cải thiện độ dẻo dai của xương khớp và làm chậm quá trình lão hoá.

Chính vì vậy, người bị thoát vị đĩa đệm nên tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu omega-3 vào bữa ăn hàng ngày như cá hồi, hạt óc chó, bí ngô, súp lơ trắng, hạt lanh,…

Hợp chất Glucosamine và Chondroitin

Glucosamine và chondroitin là hai thành phần không thể thiếu trong quá trình tái tạo sụn khớp. Hai hợp chất này khi đi vào cơ thể sẽ chuyển hoá thành một số hoá chất cần thiết giúp phục hồi collagen trong đĩa đệm, tăng sự đàn hồi của sụn, gân và dây chằng. Đồng thời kích thích quá trình sản sinh sụn khớp.

Thông thường cơ thể sẽ tự tổng hợp glucosamine và chondroitin. Tuy nhiên, ở người lớn tuổi quá trình này bị giảm dần và không đủ để đáp ứng cho hệ xương khớp. Lúc này người bệnh nên tự bổ sung hợp chất bằng cách sử dụng nước hầm xương ống và sụn khớp của bò, dê.

Người bị thoát vị đĩa đệm nên kiêng ăn những gì?

Bên cạnh mối quan tâm về việc người bị thoát vị đĩa đệm nên ăn gì, bạn cũng nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm dưới đây để tránh gây ảnh hưởng đến quá trình điều trị và tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

  • Thực phẩm chứa purin và fructose: Các loại thực phẩm chứa nhiều purin và fructose như thịt gà, cá trích, cà muối, dưa muối, nội tạng động vật,… khi được dung nạp sẽ kích thích phản ứng viêm ở khớp, gây ra những cơn đau dữ dội.
  • Chất béo và thực phẩm chứa quá nhiều đạm: Thực phẩm chứa nhiều chất đạm, chất béo, dầu mỡ… sẽ làm tăng quá trình đào thải canxi qua thận, tăng nguy cơ loãng xương, làm nặng hơn tình trạng thoái hóa và thoát vị đĩa đệm. Nhóm thực phẩm này đóng vai trò như “thủ phạm” gây xúc tác những phản ứng viêm tấy gây đau.
  • Đồ ăn cay nóng: Đồ ăn cay nóng là nhóm thực phẩm được nhiều người yêu thích, chúng có tác dụng kích thích vị giác và khiến bạn ăn ngon miệng hơn. Tuy nhiên sử dụng nhiều loại thực phẩm này sẽ gây ảnh hưởng tới quá trình hấp thụ canxi và khoáng chất, không tốt cho tình trạng thoát vị đĩa đệm.
  • Đồ ăn quá mặn hoặc quá ngọt: Ăn nhiều đường và muối sẽ làm tăng phản ứng viêm trong cơ thể, tăng mức độ đau nhức.
  • Rượu, bia và các chất kích thích: Người thoát vị đĩa đệm nên kiêng đồ uống có cồn, các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê,.. Chúng làm tăng đào thải canxi và khoáng chất trong xương, khiến xương giòn và dễ gãy. Ngoài ra, việc dùng chất kích thích còn làm cản trở quá trình điều trị, dễ tương tác với thuốc trị thoát vị đĩa đệm.
Người bị thoát vị đĩa đệm nên kiêng ăn thực phẩm chứa purin và fructose
Người bị thoát vị đĩa đệm nên kiêng ăn thực phẩm chứa purin và fructose, nhiều chất béo, quá ngọt hoặc quá mặn…

Những món ăn tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm

Để làm tăng hương vị cho các loại thực phẩm tốt hệ xương khớp, người bệnh có thể tham khảo một số công thức chế biến món ăn cho người thoát vị đĩa đệm dưới đây:

Thịt dê hầm cà rốt

Nguyên liệu: 500g thịt dê, 2 củ cà rốt, 1 củ gừng, 1 củ tỏi.

Chế biến: 

  • Thịt dê thái miếng vừa ăn rồi đem vào ướp với gừng, gia vị
  • Cà rốt gọt vỏ, thái khúc vừa ăn
  • Cho tỏi băm phi thơm, sau đó cho thịt đã ướp vào đảo đều
  • Khi thịt săn lại thì cho cà rốt vào và cho 1 chút rượu trắng, gia vị vừa ăn nấu tới khi nhừ cà rốt thì tắt bếp
  • Dùng món này ăn với cơm nóng sẽ giúp cải thiện bệnh một cách hiệu quả.

Thịt lợn hầm sung

Món ăn này có tác dụng cường gân cốt, giảm sưng viêm do thoát vị đĩa đệm gây ra hiệu quả.

Nguyên liệu: 400g quả sung, 200g thịt mông

Chế biến: 

  • Thịt lợn cắt khúc quân cờ rồi tẩm ướp hành tiêu, nước mắm, bột ngọt.
  • Sung chẻ đôi, ngâm nước muối
  • Cho hành phi thơm rồi cho thịt lợn vào đảo tới khi săn thịt, sau đó đổ 1 tô nước và sung vào hầm chung nhỏ lửa, hầm khoảng 30 phút thì tắt bếp
  • Nên ăn cả cái lẫn nước để tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm

Canh bí hầm xương

Đây là món ăn ngon, dễ thực hiện và là nguồn cung cấp Glucosamine và Chondroitin tự nhiên dồi dào.

Chuẩn bị: 1 quả bí xanh, 250g xương sườn heo.

Cách chế biến: 

  • Bí gọt sạch, cắt khúc vừa ăn, xương sườn rửa với nước rồi trần qua với nước sôi
  • Phi hành thơm rồi cho xương vào rang tới khi săn lại rồi cho nước mắm vào xương, cho tiếp nước vào hầm.
  • Hầm khoảng 20 phút thì thêm bí xanh cắt miếng vào nấu cho mềm, nêm nếm ra vị cho vừa ăn rồi cho hành ngò vào.
  • Đây là món ăn rất tốt cho xương khớp giai đoạn sưng tấy, đau nhức. Vì vậy canh bí hầm xương không chỉ dùng trong trường hợp thoát vị đĩa đệm mà còn hữu ích đối với trường hợp bị bệnh về viêm khớp, thoái hoá khớp,..
Canh bí hầm xương
Canh bí hầm xương tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm

Trên đây là những thông tin giải đáp thoát vị đĩa đệm nên ăn gì và kiêng gì. Những thông tin này có thể giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn thực phẩm lành mạnh và xây dựng chế độ ăn uống phù hợp, thúc đẩy quá trình chữa bệnh.

THAM KHẢO THÊM

Tin liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger