Thuốc Đông Y Chữa Viêm Xoang: Những Bài Thuốc Hiệu Quả Nhất

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm xoang Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Thuốc Đông y chữa viêm xoang hiện nay ngày càng được nhiều người tin dùng. Phương pháp điều trị này không chỉ vì hiệu quả mà còn đảm bảo được an toàn với với người bệnh. 

Thuốc đông y chữa viêm xoang đang được ưa chuộng nhiều hơn trong thời gian gần đây
Thuốc đông y chữa viêm xoang đang được ưa chuộng nhiều hơn trong thời gian gần đây

TOP 5 bài thuốc Đông y chữa viêm xoang hiệu quả

Bài thuốc Đông y được nghiên cứu kĩ càng về liều lượng và thành phần để phù hợp với từng thể bệnh, cho hiệu quả điều trị cao nhất và đảm bảo an toàn. Dưới đây là 5 bài thuốc Đông y chữa viêm xoang tốt nhất:

Bài thuốc Tân chỉ khấu thiếu

Tân chỉ thấu khiếu là bài thuốc Đông y chữa viêm xoang được nghiên cứu từ xưa và truyền lại đến ngày nay. Hiện nay, Tân chỉ thấu khiếu vẫn đang được nhiều bác sĩ sử dụng trong điều trị bệnh và mang lại sự hiệu quả cao.

  • Bài thuốc gồm các vị: Tân di, bạc hà, bạch chỉ và hoàng bá.
  • Công dụng của bài thuốc: Điều trị các trường hợp viêm xoang xuất tiết, viêm xoang có mủ, chảy dịch mũi vàng, có sốt, người nóng, mặt đỏ, rêu lưỡi vàng, mạch sác.

Bài thuốc Đông y chữa viêm xoang Tiêu xoang linh dược thang

Bài thuốc bao gồm các vị thuốc có tính ấm nóng, điều trị nhiều triệu chứng của bệnh viêm xoang rất hiệu quả.

  • Bài thuốc bao gồm các vị: Tế tân, xuyên khung, tang diệp, thục địa, trần bì, cam thảo.
  • Công dụng của bài: Điều trị bệnh viêm xoang cấp mủ, viêm xoang sưng nề với các triệu chứng đau đầu, đau xoang, chảy mủ vàng, đầy tức ngực sườn,…
Bài thuốc đông y chữa viêm xoang hiệu quả
Bài thuốc Đông y Tiêu xoang linh dược thang chữa viêm xoang hiệu quả

Bài thuốc cổ phương Tân di thanh phế thang

Tân di thanh phế thang là bài thuốc Đông y chữa viêm xoang cổ phương, được các danh y xưa sáng tạo ra. 

  • Bài thuốc bao gồm: Tân di, tri mẫu, mạch môn, bách hợp, thăng ma, tỳ bà, thạch cao.
  • Công dụng của bài: Điều trị các bệnh viêm xoang có mủ, biến chứng polyp mũi,… với các triệu chứng chảy mủ đặc, chảy máu mũi, đau mũi, sưng nề, sốt nhẹ, mạch sác.

Bài thuốc cổ phương chữa viêm xoang khạc ra máu

Bài thuốc này dựa trên lý luận đối pháp lập phương trong Đông y, dựa vào triệu chứng để điều trị bệnh.

  • Bài thuốc bao gồm: Hoàng cầm, hoàng liên, hoàng bá, chi tử, mạch môn, hòe hoa sao cháy, nhọ nồi.
  • Công dụng của bài: Điều trị các bệnh viêm xoang gây chảy máu mũi với các triệu chứng chảy máu, chảy dịch vàng, đau đầu, sốt,…

Bài thuốc trị viêm xoang thể tỳ khí hư

Bài thuốc là sự kết hợp của các vị thuốc có tính hành khí, kiện tỳ được phối hợp với nhau với liều lượng hợp lý để điều trị bệnh

  • Bài thuốc bao gồm: Đẳng sâm, nhân sâm, hoàng kỳ, đương quy, bạch truật, sài hồ, cam thảo.
  • Công dụng của bài: Bài thuốc giúp thông mũi, trừ tắc, trị các chứng ngạt mũi, đoản khí, đoản hơi, người yếu, vô lực, mạch hư nhược.

Các bài thuốc trên đều đã được chứng minh được sự hiệu quả trong điều trị viêm xoang. Bệnh nhân nên đến các cơ sở chữa bệnh uy tín để được tư vấn về liều lượng, gia giảm các vị thuốc cho hợp với tình trạng của mỗi người.

Lưu ý khi sử dụng thuốc Đông y trong điều trị bệnh viêm xoang

Để điều trị bệnh viêm xoang được hiệu quả, mỗi người đều cần phải ghi nhớ kỹ những lưu ý sau đây:

  • Nên thăm khám và nhận đơn thuốc điều trị phù hợp từ các bác sĩ chuyên khoa Y học cổ truyền để đảm bảo hiệu quả và an toàn.
  • Thuốc Đông y tuy hiệu quả và an toàn nhưng sẽ phát huy hiệu quả chậm hơn so với Tây y. Vì thế, người bệnh nên kiên trì điều trị, sử dụng đúng, đủ các liệu trình để đạt được hiệu quả tốt nhất.
  • Các bài thuốc Đông y sử dụng dạng sắc thuốc uống, bệnh nhân nên dùng khi thuốc còn ấm nóng, không được dùng nguội và thường uống sau ăn.
  • Trong quá trình sử dụng thuốc Đông y chữa viêm xoang, bệnh nhân không nên ăn các đồ ăn cay, nóng, có tính dị ứng như tôm, cua cá biển, nhộng tằm.
  • Vào mùa đông, người bệnh nên tự bảo vệ đường hô hấp của mình bằng cách giữ ấm mũi, cổ,… Vào mùa hè, bệnh nhân không nên nằm trực tiếp dưới điều hòa hoặc uống nước đá nhiều,…
Có nhiều lưu ý trong điều trị viêm xoang bằng thuốc đông y
Có nhiều lưu ý trong điều trị viêm xoang bằng thuốc đông y

Bên cạnh chữa bệnh thì phòng bệnh cũng rất quan trọng để đẩy lùi và giải quyết bệnh viêm xoang triệt để. Người bệnh nên đọc thật kỹ và nhớ những lưu ý trên để việc điều trị bệnh viêm xoang được hiệu quả nhất.

Thuốc Đông y chữa viêm xoang có thể chữa tận gốc rễ của bệnh, không gây tác dụng phụ khi dùng. Tuy nhiên thuốc mang đến hiệu quả chậm và cần phải sử dụng đúng cách, theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

THAM KHẢO THÊM:

Tin liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger