Viêm Cổ Tử Cung Có Lây Cho Chồng Không? Cách Phòng Ngừa Tốt Nhất

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Lê Thị Đài Trang | Lĩnh vực khám chữa: Viêm cổ tử cung Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm cổ tử cung có lây cho chồng không là thắc mắc chung của nhiều chị em. Trên thực tế tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, nấm, virus có thể lây lan khi quan hệ tình dục.

Viêm cổ tử cung có lây cho chồng không?

Khi giải đáp vấn đề “Viêm cổ tử cung có lây cho chồng không?”, bác chuyên gia cho biết bệnh viêm cổ tử cung không trực tiếp lây lan. Nhưng nếu viêm cổ tử cung được gây ra bởi một nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI), thì vi khuẩn hoặc virus gây nhiễm trùng có thể lây từ người này sang người khác thông qua quan hệ tình dục.

Nhiều chị em lo lắng không biết viêm cổ tử cung có lây cho chồng không
Bệnh viêm cổ tử cung sẽ lây lan khi được gây ra bởi một nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục

Dưới đây là một số điểm quan trọng để lưu ý:

  • Nguyên nhân của viêm cổ tử cung: Bệnh lý này có thể được gây ra bởi nhiều loại vi khuẩn hoặc virus khác nhau, bao gồm một số loại gây bệnh lây truyền qua đường tình dục như Chlamydia hoặc Gonorrhea.
  • Lây nhiễm qua quan hệ tình dục: Nếu viêm cổ tử cung do một STI, vi khuẩn hoặc virus gây nhiễm trùng có thể được truyền từ người này sang người khác thông qua quan hệ tình dục không an toàn.
  • Điều trị cho cả hai: Khi một trong hai đối tác được chẩn đoán nhiễm STI, thì cả vợ và chồng thường được khuyến nghị điều trị để ngăn chặn sự tái nhiễm.
  • Phòng ngừa và bảo vệ: Sử dụng biện pháp bảo vệ như bao cao su trong quan hệ tình dục có thể giúp giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Tóm lại, viêm cổ tử cung do các nguyên nhân không lây nhiễm sẽ không lây từ người này sang người khác. Trong khi đó các nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục gây viêm cổ tử cung có thể lây lan giữa các đối tác tình dục. Do đó, việc thăm khám và điều trị y tế là quan trọng cho cả hai trong mối quan hệ.

Xem thêm: Viêm Cổ Tử Cung Có Nguy Hiểm Không? Cách Trị Hiệu Quả

Phòng ngừa lây nhiễm viêm cổ tử cung

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh” – Kỳ thực, quá trình phòng ngừa luôn mang lại hiệu quả tốt hơn nhiều so với quá trình điều trị. Vì vậy bạn cần chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nói chung và cơ quan sinh dục nói riêng một cách cẩn thận. Đồng thời cần có kiến thức phòng tránh để hạn chế tối đa nguy cơ viêm nhiễm.

Loại trừ các yếu tố nguy cơ

Loại trừ nguyên nhân và những yếu tố nguy cơ bằng cách:

  • Dùng dung dịch vệ sinh dịu nhẹ, lành tính và có độ pH phù hợp.
  • Lựa chọn quần lót có chất liệu thông thoáng, độ thấm hút mồ hôi tốt, và đặc biệt không gây khó chịu cho “cô bé”.
  • Hạn chế sử dụng băng vệ sinh dạng tampon. Thay vào đó, hãy chọn loại băng dạng miếng, có công thức dịu nhẹ nhằm tránh gây kích ứng niêm mạc. 
  • Không nên dùng thuốc diệt tinh trùng hoặc những sản phẩm gây dị ứng khác.
  • Quan hệ tình dục an toàn gồm dùng bao cao su, quan hệ 1 vợ 1 chồng để tránh lây nhiễm bệnh.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học và hợp lý

Suy giảm nội tiết tố có thể làm tăng sinh vi khuẩn có hại tại âm đạo, từ đó gây viêm nhiễm niêm mạc cổ tử cung. Trong khi có một số thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa tình trạng này như sữa chua, các loại rau xanh, củ quả, tỏi, thực phẩm giàu omega-3…

Hoa quả tươi giúp tăng cường miễn dịch và ngăn ngừa ung thư cổ tử cung
Hoa quả tươi giúp tăng cường miễn dịch và ngăn ngừa ung thư cổ tử cung

Ngoài ra những thực phẩm nêu trên còn có tác dụng kháng viêm tự nhiên, giảm nhiễm trùng, duy trì sức khỏe. Chúng cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch và giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung.

 ĐỌC NGAYViêm Cổ Tử Cung Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Nhanh Khỏi?

Thực hiện lối sống lành mạnh

Một số lưu ý:

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày bằng dung dịch vệ sinh chuyên dụng và dịu nhẹ.
  • Đừng quên vệ sinh âm đạo trước và sau khi thực hiện chuyện “yêu”.
  • Dùng bao cao su khi quan hệ. 
  • Quan hệ nhẹ nhàng, tránh thô bạo.
  • Tập ngủ sớm trước 23 giờ, tránh thức khuya,
  • Hạn chế căng thẳng, mệt mỏi và tích cực rèn luyện cơ thể hàng ngày để tăng cường hệ miễn dịch.
  • Khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/ lần. Kiên trì điều trị dứt điểm bệnh ngay sau khi phát hiện viêm nhiễm cổ tử cung.

Vấn đề viêm cổ tử cung có lây cho chồng không đã được giải đáp chi tiết trong bài viết trên. Hy vọng với những thông tin này, phần nào đã giúp các cặp đôi cảm thấy yên tâm hơn. Chúc chị em bảo vệ sức khỏe cổ tử cung của mình thật hiệu quả!

 ĐỪNG BỎ LỠ

Tin liên quan

Bình luận (36)

  1. Đoàn Thu Trang says: Trả lời

    Tôi thấy bài thuốc được chuyên gia đánh giá rất cao đấy. Cũng muón dùng thuốc Nhưng mà k rõ phải dùng bao nhiêu liệu trình thì mới chữa khỏi tận gốc được viêm cổ tử cung nhỉ?

    1. Lê Mỹ Lệ says:

      Tuỳ vào tình trạng bệnh rồi cơ địa này kia gái ơi. Người nhẹ thì 1-2 tháng là khỏi, nặng thì phải lâu hơnn. Cứ đến nhà thuốc là họ tư vấn chi tiêt cho luôn ấy mà

    2. Đặng Thị Khánh Huyền says:

      Hình như thuốc này chuyên chữa các loại bệnh phụ khoa luôn thì phảii. Chứ k riêng mỗi viêm cổ tử cung đâu. Được chuyên gia với nhiều người review thế thì thuốc phải tốt thật rồi

  2. Tóc Nâu 99 says: Trả lời

    Điêu trị bệnh thì có cần kiêng khem gì k nhà thuốc ơi. Em đến khổ với bệnh phụ khoa này, k biết nên vẫn làm chuyện ấy với ck. Giờ ck cũng đang có triệu chứng đau dương vật. Mọi người đừng thiếu hiểu biết r để lây cho ck giống em nhé

    1. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn!
      Trong quá trình điều trị bạn ăn uống cần chú ý hạn chế đồ cay nóng. Kiêng quan hệ, trường hợp lỡ quan hệ thì phải dùng bao. Vệ sinh sạch sẽ, chú ý thay quần lót ngày 2 -3 lần quần lót cần được phơi hoặc sấy thật khô bạn nhé.

    2. Phan Hoa Linh says:

      Bệnh này k chịu kiêng theo bác sĩ hướng dẫn là bị lây cho chồng đấy. Trong bài viết cũng đã ghi rất rõ rồii. Trước giờ cũng không để ý, nay đọc được bài này sẽ cẩn thận hơn

    3. Lại Thị Tình says:

      Em có tham khảo được nhóm thực phẩm nên ăn khi điều trị bệnh phụ khoa đây: Sữa chua, Rau củ và trái cây tươi, Tỏi, Thực phẩm giàu omega – 3, Sữa ít chất béo, Trà xanh, Thực phẩm chứa nhiều vitamin D… Chị tham khảo để đảm bảo chế độ dinh dưỡng để bệnh nhanh lành hơn nha

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger