Đặt thuốc viêm cổ tử cung bị chảy máu: Nguyên nhân, cách xử lý

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Lê Thị Đài Trang | Lĩnh vực khám chữa: Viêm cổ tử cung Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Đặt thuốc viêm cổ tử cung bị chảy máu có thể là dấu hiệu của một tình trạng nghiêm trọng. Khi điều này xảy, bạn cần tìm hiểu nguyên nhân có những cách xử lý tốt nhất.

Vì sao đặt thuốc viêm cổ tử cung bị chảy máu?

Để điều trị viêm cổ tử cung do nhiễm khuẩn, bệnh nhân thường được chỉ định đặt thuốc kháng sinh. Cách đặt thuốc khá đơn giản và không gây chảy máu.

Đặt thuốc viêm cổ tử cung bị chảy máu là một trong những hiện tượng khá nguy hiểm chị em cần cẩn trọng
Đặt thuốc viêm cổ tử cung bị chảy máu là một bất thường cần được kiểm tra

Tuy nhiên một số trường hợp đặt thuốc viêm cổ tử cung bị chảy máu có thể do những nguyên nhân sau:

  • Đặt thuốc không đúng thời điểm: Nếu chị em đặt thuốc trong thời gian trước hoặc sau chu kỳ kinh nguyệt thì sẽ thấy máu chảy ra cùng bã thuốc.
  • Do móng tay hoặc dụng cụ đặt thuốc: Niêm mạc âm đạo rất dễ bị tổn thương, dù chỉ tác động nhẹ. Do đó, hiện tượng chảy máu âm đạo có thể là do móng tay hoặc dụng cụ đặt thuốc gây nên trong quá trình đặt thuốc. Khi đặt thuốc cần cắt gọn móng tay để tránh chảy máu và nhiễm trùng.
  • Bị viêm cổ tử cung nặng: Viêm nhiễm nặng có thể khiến cho âm đạo dễ bị chảy máu trong quá trình đặt thuốc.
  • Thay đổi nội tiết tố: Việc tăng giảm estrogen trong cơ thể khiến chị em bị rong kinh, từ đó gây nên hiện tượng chảy máu âm đạo khi đặt thuốc.
  • Quan hệ tình dục khi đặt thuốc: Quan hệ có thể gây cọ xát và khiến cho vùng kín bị chảy máu.
  • Đặt thuốc sai cách: Thuốc đặt phụ khoa hiện có 2 loại là dạng viên trứng và viên nén cứng. Với viên nén cứng thuốc sẽ có cạnh cứng có thể làm tổn thương niêm mạc âm đạo và gây chảy máu. Do vậy trước khi đặt thuốc, bạn nên đặt thuốc lên một chiếc khăn ẩm hoặc nhúng qua nước ấm khoảng 10s để làm ẩm viên thuốc.
  • Có tổn thương nặng ở cổ tử cung: Các bệnh lý như viêm lộ tuyến, u xơ tử cung, ung thư cổ tử cung… khiến cổ tử cung bị tổn thương. Trong quá trình đặt thuốc, nếu không cẩn thận, hiện tượng chảy máu sẽ xuất hiện.
Vùng kín bị tổn thương cũng là một trong những nguyên nhân gây chảy máu sau khi đặt thuốc
Vùng kín bị tổn thương cũng là một trong những nguyên nhân gây chảy máu sau khi đặt thuốc

Đặt thuốc viêm cổ tử cung bị ra máu là vấn đề ngoài ý muốn trong quá trình điều trị bệnh. Tuy nhiên, hiện tượng này cũng tiềm ẩn một số hệ lụy nghiêm trọng như:

  • Viêm nhiễm ngược: Chảy máu sau khi đặt thuốc nếu không được xử lý đúng cách có thể gây nên hiện tượng viêm nhiễm ngược lên các bộ phận phía trên âm đạo. Từ đó dẫn đến viêm tắc vòi trứng và ảnh hưởng đến vấn đề mang thai của chị em phụ nữ.
  • Khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn:Nếu đặt thuốc không đúng cách sẽ khiến cho viêm nhiễm trở nên nặng hơn, kèm theo những chuyển biến xấu.

Trên đây chỉ là một số nguyên nhân khiến chị em gặp phải hiện tượng chảy máu khi đặt thuốc chữa viêm cổ tử cung. Để có thể đánh giá chính xác tình trạng bệnh lý, chị em nên đi khám với các bác sĩ sớm để có hướng can thiệp kịp thời.

5 Cách xử lý khi đặt thuốc viêm cổ tử cung bị chảy máu chị em nên biết

Theo bác sĩ chuyên khoa, nếu chị em gặp phải hiện tượng ra máu hồng khi đặt thuốc viêm cổ tử cung thì nên theo dõi và thực hiện những các biện pháp xử lý sau:

  • Ngừng đặt thuốc ngay lập tức: Nhiều chị em thắc mắc đặt thuốc bị ra máu có nên đặt tiếp không? Các bác sĩ khuyên nên dừng ngay việc đặt thuốc để ngăn tình trạng chảy máu tiếp tục diễn ra. Sau đó chị em nên đến ngay cơ sở khám bệnh gần nhất để được thăm khám và tư vấn cụ thể.
  • Đặt áp lực: Sử dụng bông gòn sạch hoặc khăn mỏng để áp lực lên khu vực bị chảy máu. Điều này giúp kiểm soát chảy máu và giảm nguy cơ nhiễm trùng.
  • Nén khu vực bị chảy máu: Nếu áp lực không ngăn chảy máu hoặc nếu chảy máu mạnh, bạn có thể cố gắng nén khu vực bằng cách đặt một băng gạc hoặc băng dính trực tiếp lên vết thương. Tuyệt đối không nén quá chặt để tránh gây tổn thương nghiêm trọng.
  • Nâng khu vực bị chảy máu: Nếu có khả năng, hãy nâng khu vực bị chảy máu cao hơn cơ thể để giảm áp lực trên đó.
  • Theo dõi triệu chứng: Theo dõi tình trạng của bạn sau khi đã thực hiện các biện pháp trên và báo cáo cho bác sĩ về tình trạng hiện tại của bạn khi họ đến để cấp cứu.
  • Đặc biệt đối với tình trạng đặt thuốc viêm cổ tử cung bị ra máu khi mang thai: Nếu tình trạng chảy máu kéo dài, kèm theo các triệu chứng như đau bụng, sốt, mẹ bầu nên đến ngay bệnh viện để được khám và điều trị kịp thời. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc hoặc thụt rửa âm đạo. Việc theo dõi chặt chẽ và tuân thủ chỉ định của bác sĩ là điều quan trọng để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Lưu ý rằng việc đặt thuốc phải được thực hiện dưới sự hướng dẫn của một chuyên gia y tế hoặc nhà thuốc. Nếu bạn gặp vấn đề về chảy máu khi đặt thuốc, hãy thảo luận ngay với chuyên gia y tế của bạn để có hướng dẫn cụ thể về cách xử lý.

Đặt thuốc viêm cổ tử cung bị chảy máu là một dấu hiệu bất thường cần được phát hiện và khắc phục sớm. Việc tự điều trị tại nhà có thể làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Để phòng ngừa và xử lý tình trạng này, bạn cần thăm khám và tuân thủ theo các chỉ định của bác sĩ.

ĐỌC NGAY:

Tin liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger