Viêm Cổ Tử Cung Có Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị Bệnh Hiệu Quả

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Lê Thị Đài Trang | Lĩnh vực khám chữa: Viêm cổ tử cung Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

“Viêm cổ tử cung có nguy hiểm không?” là vấn đề nhiều chị em quan tâm khi mắc bệnh. Hiện nay tỷ lệ người mắc bệnh viêm cổ tử cung ngày càng một tăng cao, đặc biệt là đối tượng trong độ tuổi sinh sản. 

Viêm cổ tử cung có nguy hiểm không?

Viêm cổ tử cung là tình trạng viêm nhiễm xảy ra tại cổ tử cung, phần dưới của tử cung nằm giữa âm đạo và tử cung. Tình trạng này thường do nhiễm khuẩn, virus, nấm hoặc ký sinh trùng gây ra, nhưng cũng có thể xuất phát từ phản ứng dị ứng hoặc tổn thương cơ học. Các triệu chứng thường gặp bao gồm đau, tiết dịch bất thường từ âm đạo, và có thể đau khi quan hệ tình dục.

Viêm cổ tử cung có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm
Viêm cổ tử cung có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Vậy viêm cổ tử cung có nguy hiểm không? – Các chuyên gia sản phụ khoa cho biết viêm cổ tử cung nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng như: nhiễm trùng hệ sinh dục, vô sinh và tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung.

  • Viêm vùng chậu: Đây là biến chứng thường gặp của viêm cổ tử cung, chiếm khoảng 10 – 20% trường hợp.
  • Vô sinh: Do viêm nhiễm khiến không gian của cổ tử cung bị thu hẹp, tinh trùng khó khăn khi đi qua để gặp trứng.
  • Ảnh hưởng xấu đến thai nhi: Nhiễm vi khuẩn lậu cầu có thể dẫn đến sinh non (chiếm khoảng 8%), trẻ nhẹ cân, yếu ớt, viêm kết mạc mắt, giảm thị lực hoặc thậm chí gây mù lòa. Ngoài ra Chlamydia và một số loại virus có thể gây nhiễm trùng nước ối, sinh non, vỡ màng ối,…
  • Làm tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa: Như nhiễm trùng hệ sinh dục và ung thư cổ tử cung.

Bên cạnh một số biến chứng nguy hiểm nêu trên, viêm cổ tử cung còn ảnh hưởng đến chất lượng đời sống tình dục và gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống. Việc điều trị sớm và đúng cách là quan trọng để ngăn chặn các biến chứng và duy trì sức khỏe sinh sản của phụ nữ.

Phương pháp điều trị viêm cổ tử cung

“Viêm cổ tử cung có nguy hiểm không?” – Câu trả lời là có. Tuy nhiên, hiện nay đã có rất nhiều phương pháp điều trị an toàn, hiệu quả, vì vậy chị em phụ nữ có thể giảm bớt lo lắng khi mắc phải bệnh.

Dựa trên kết quả chẩn đoán, bác sĩ có thể chỉ định phương pháp điều trị sau:

1. Dùng thuốc

Hầu hết các trường hợp được dùng thuốc trị viêm cổ tử cung và có đáp ứng tốt. Những loại thường dùng:

  • Kháng sinh: Được sử dụng để điều trị viêm tử cung do nhiễm khuẩn. Các loại kháng sinh thường được kê đơn bao gồm amoxicillin, doxycycline, metronidazole hoặc azithromycin tùy thuộc vào loại vi khuẩn gây bệnh.
  • Thuốc chống virus: Trong trường hợp viêm tử cung do nhiễm virus (ví dụ, virus herpes simplex), các thuốc chống virus như acyclovir hoặc valacyclovir có thể được kê đơn.
  • Thuốc chống nấm: Nếu viêm tử cung do nhiễm nấm, bác sĩ có thể chỉ định thuốc chống nấm clotrimazole hoặc fluconazole.
  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs): Được sử dụng để giảm đau và viêm, ví dụ như ibuprofen hoặc naproxen.
  • Probiotics: Đôi khi được khuyên dùng để cải thiện sức khỏe âm đạo và cân bằng hệ vi sinh vật.
  • Liệu pháp hormone: Trong một số trường hợp, viêm tử cung có thể liên quan đến mất cân bằng hormone, và việc điều chỉnh hormone có thể được xem xét.
  • Thuốc chống histamine: Đôi khi được sử dụng trong trường hợp viêm tử cung do dị ứng.

Lưu ý rằng việc sử dụng bất kỳ loại thuốc nào nên dựa trên lời khuyên và chỉ định của bác sĩ sau khi đã tiến hành chẩn đoán chính xác. Việc tự ý mua và sử dụng thuốc mà không có sự giám sát của bác sĩ có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn và làm trầm trọng thêm tình trạng sức khỏe.

Nhiều chị em bị viêm cổ tử cung đã lựa chọn phương pháp điều trị bằng thuốc Tây
Viêm cổ tử cung chủ yếu được điều trị bằng thuốc

Điều trị ngoại khoa

Điều trị ngoại khoa cho viêm cổ tử cung thường được xem xét khi các phương pháp điều trị thông thường không hiệu quả, hoặc trong trường hợp có các biến chứng nghiêm trọng. Dưới đây là một số phương pháp điều trị ngoại khoa thường được sử dụng:

  • Cắt bỏ cổ tử cung (Cervical Conization): Đây là quá trình loại bỏ một phần hình nón của cổ tử cung. Phương pháp này thường được sử dụng khi có sự hiện diện của các tế bào tiền ung thư hoặc ung thư giai đoạn sớm trên cổ tử cung.
  • LLETZ/LEEP (Loại bỏ điện cao tần): Là phương pháp sử dụng dòng điện cao tần để loại bỏ các khu vực bất thường trên cổ tử cung. Đây là phương pháp ít xâm lấn, thường được sử dụng để điều trị các tế bào tiền ung thư.
  • Đốt điện (Electrocauterization): Sử dụng dòng điện để đốt cháy và loại bỏ các mô bị nhiễm trùng hoặc bất thường.
  • Cryoablation (Đông lạnh): Sử dụng nhiệt độ cực thấp để đông lạnh và phá hủy các tế bào bất thường trên cổ tử cung.
  • Phẫu thuật cắt bỏ tử cung (Hysterectomy): Trong những trường hợp nghiêm trọng hoặc khi các phương pháp khác không hiệu quả, có thể cần phẫu thuật cắt bỏ tử cung.

Cần lưu ý rằng mỗi phương pháp điều trị ngoại khoa đều có những rủi ro và lợi ích riêng, và quyết định sử dụng phương pháp nào phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Việc thảo luận kỹ lưỡng với bác sĩ chuyên khoa là rất quan trọng để xác định phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Cách chăm sóc và phòng ngừa bệnh

Trong quá trình điều trị viêm cổ tử cung, chị em cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra cần áp dụng thêm những biện pháp chăm sóc và phòng ngừa bệnh tiến triển dưới đây:

  • Bổ sung một số thực phẩm như sữa chua, sữa ít béo, thực phẩm giàu omega 3 (cá thu, cá hồi, cá ngừ, cá mòi), rau xanh và trái cây có chứa nhiều vitamin và khoáng chất (các loại rau cải, cam, dâu tây, việt quất),…
  • Hạn chế những thực phẩm cay nóng (như tiêu, ớt, tương ớt,…), đồ ăn chiên rán chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn chứa nhiều đường, hải sản (tôm, mực, hàu, ghẹ,…), và đặc biệt là những thực phẩm chứa chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá,…)
  • Dùng bao cao su khi quan hệ tình dục.
  • Không dùng tampon hoặc băng vệ sinh chứa thành phần gây kích ứng.
  • Sử dụng dung dịch vệ sinh vùng kín, sữa tắm có chiết xuất thiên nhiên, an toàn và dịu nhẹ.
  • Mặc đồ lót cần thoáng mát, chất liệu thấm hút tốt. Ngoài ra nên giặt sạch sẽ và phơi nắng để hạn chế vi trùng tiếp tục xâm nhập.
  • Thường xuyên vệ sinh “cô bé” sạch sẽ, lau khô bằng khăn trước khi mặc đồ.
  • Sau khi khỏi bệnh, cần khám phụ khoa định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc 1 – 2 lần mỗi năm.
  • Hạn chế căng thẳng, nên thường xuyên tập thể dục, yoga để tinh thần thoải mái.
Ăn uống lành mạnh, bổ sung thực phẩm có lợi
Ăn uống lành mạnh, bổ sung thực phẩm có lợi như các loại hoa quả, sữa chua, rau củ…

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về câu hỏi “Viêm cổ tử cung có nguy hiểm không?”. Nhìn chung bệnh viêm cổ tử cung là một bệnh nghiêm trọng, có thể gây ra nhiều biến chứng nên cần điều trị sớm và đúng cách.

THAM KHẢO THÊM:

Tin liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger