Viêm da cơ địa có lây không? Có di truyền không? [Giải đáp]

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Da liễu Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm da cơ địa là một dạng bệnh lý mãn tính, khó chữa trị dứt điểm và có thể gây ra nhiều triệu chứng khó chịu khiến bệnh nhân phải ám ảnh. Chính vì vậy mà vấn đề “viêm da cơ địa có lây không hoặc có di truyền không” luôn nhận được sự quan tâm của nhiều người. 

Bệnh viêm da cơ địa có lây không?

Viêm da cơ địa là bệnh lý thường gặp ở trẻ em nhưng cũng có thể xuất hiện ở người lớn. Bệnh thường gây ra các triệu chứng như ngứa ngáy, viêm đỏ da, nổi mẩn và khô da. Không chỉ gây tổn thương cho da, bệnh viêm da cơ địa còn có thể gây ra sự khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Bệnh viêm da cơ địa có lây không?
Bệnh viêm da cơ địa không có khả năng lây lan từ người này qua người khác thông qua tiếp xúc

May mắn thay, bệnh viêm da cơ địa không phải là một bệnh lây nhiễm. Bệnh không lan truyền từ người này sang người khác qua tiếp xúc trực tiếp hay gián tiếp. Do đó, bạn không cần lo lắng về việc lây truyền bệnh cho người xung quanh khi bản thân đang mắc bệnh hoặc bị lây nhiễm viêm da cơ địa từ người khác sau khi tiếp xúc với họ.

Về bản chất, viêm da cơ địa là một bệnh lý khởi phát có liên quan đến hệ miễn dịch và thường do các yếu tố gen, môi trường kết hợp với dị ứng gây ra. Các yếu tố này không liên quan đến vi khuẩn, virus hay các tác nhân lây nhiễm khác. Do vậy, viêm da cơ địa không lây lan qua tiếp xúc như các bệnh truyền nhiễm khác.

>> XEM THÊMViêm da cơ địa ở trẻ em – Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa trị

Bệnh viêm da cơ địa có di truyền không?

Bên cạnh vấn đề viêm da cơ địa có lây không thì mối liên hệ giữa gen di truyền với căn bệnh này cũng là đề tài được đưa ra thảo luận nhiều trên các diễn đàn về sức khỏe.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh viêm da cơ địa có thể di truyền từ cha mẹ sang con cái. Nghiên cứu cho thấy nếu trong gia đình có người bị viêm da cơ địa thì con cái của họ cũng sẽ có nguy cơ mắc căn bệnh này cao hơn hẳn so với những gia đình không có tiền sử bệnh.

viêm da cơ địa có di truyền không?
Bệnh viêm da cơ địa có thể di truyền từ cha mẹ sang con cái

Như đã đề cập ở trên, bệnh viêm da cơ địa liên quan đến sự kết hợp giữa yếu tố di truyền, dị ứng và môi trường. Các gen liên quan đến hệ miễn dịch và chức năng da có thể bị di truyền, làm tăng nguy cơ phát triển viêm da cơ địa ở một cá nhân ngay từ khi họ còn nhỏ. Đặc biệt, nếu cả cha và mẹ đều bị viêm da cơ địa thì khả năng di truyền bệnh cho con cái của họ lên đến 80%.

Ở những bệnh nhân bị viêm da cơ địa, các gen liên quan đến hàng rào bảo vệ da và phản ứng miễn dịch thường bị biến đổi. Điều này khiến cho cơ thể của họ trở nên nhạy cảm hơn và dễ bị kích ứng bởi các yếu tố bên ngoài môi trường, chẳng hạn như vi khuẩn, khói bụi, chất tẩy rửa mạnh, hóa chất, phấn hoa hay thậm chí chỉ là sự thay đổi của thời tiết.

Bên cạnh yếu tố di truyền, một số đối tượng khác cũng có nguy cơ bị viêm da cơ địa cao như:

  • Người có tiền sử bị các bệnh dị ứng khác như hen suyễn, viêm mũi dị ứng, viêm da tiếp xúc,…
  • Các trường hợp có làn da khô, nhạy cảm.
  • Người sống trong môi trường ô nhiễm, thường xuyên phải tiếp xúc với các yếu tố dị nguyên.
  • Người làm việc trong nhà máy, môi trường chứa nhiều hóa chất độc hại.
  • Người đang bị rối loạn, mất cân bằng hệ miễn dịch.

>> THAM KHẢO THÊM: 4 Cách dùng cây sài đất chữa viêm da cơ địa hiệu quả ít ai biết

Cách phòng ngừa viêm da cơ địa cho người có yếu tố nguy cơ

Bệnh viêm da cơ địa có thể gây nhiều khó chịu và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh bằng những biện pháp phòng ngừa thích hợp. Dưới đây là một số cách giúp ngăn ngừa viêm da cơ địa hiệu quả:

bệnh viêm da cơ địa có bị lây không
Thoa kem dưỡng ẩm mỗi ngày có thể giúp giảm khô da và ngăn ngừa bệnh viêm da cơ địa hiệu quả hơn
  • Thường xuyên thoa kem dưỡng ẩm cho da: Làn da khô rất dễ bị kích ứng và tổn thương, làm tăng nguy cơ mắc viêm da cơ địa. Bạn nên sử dụng kem dưỡng ẩm dịu nhẹ hàng ngày kết hợp uống nhiều nước để da luôn duy trì được độ ẩm cần thiết.
  • Tránh tiếp xúc với các chất gây dị ứng: Hạn chế tiếp xúc với các chất gây dị ứng như phấn hoa, bụi, lông thú và một số loại thực phẩm có thể kích hoạt bệnh viêm da cơ địa phát triển. Đặc biệt, nếu biết mình dị ứng với bất cứ thứ gì, bạn nên tránh xa chúng ngay.
  • Sử dụng sản phẩm chăm sóc da phù hợp: Trong quá trình chăm sóc da, bạn nên thận trọng lựa chọn các sản phẩm không chứa hương liệu, chất tạo màu và các hóa chất mạnh. Ưu tiên dùng sản phẩm dịu nhẹ, được bào chế từ các thành phần tự nhiên sẽ tốt hơn cho da nhạy cảm.
  • Duy trì môi trường sống sạch sẽ: Thường xuyên làm sạch nhà cửa, đặc biệt là phòng ngủ. Đây là hành động thiết thực để loại bỏ bụi và các tác nhân gây dị ứng. Nếu môi trường sống có nhiều khói bụi, hãy sử dụng máy lọc để không khí được trong lành hơn.
  • Hạn chế căng thẳng: Căng thẳng có thể làm tăng nguy cơ bùng phát viêm da cơ địa, đặc biệt là ở nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Để giảm căng thẳng, bạn có thể thực hành các kỹ thuật như thiền, yoga hoặc nghe nhạc, tham gia các hoạt động giải trí, đi du lịch, làm những công việc bản thân yêu thích nhằm cải thiện tâm trạng.
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh: Ăn nhiều rau quả tươi và tránh các thực phẩm dễ gây dị ứng cũng là một cách phòng ngừa viêm da cơ địa hữu hiệu cho những người có yếu tố di truyền. Một chế độ ăn cân bằng sẽ giúp cải thiện sức khỏe tổng thể và mang đến cho bạn một làn da khỏe mạnh hơn.
  • Vệ sinh da đúng cách: Khi tắm rửa, vệ sinh da hàng ngày, bạn nên tắm bằng nước ấm. Tránh dùng nước quá nóng và không tắm quá lâu. Sử dụng các loại xà bông, sữa tắm dịu nhẹ và sau khi tắm, nhớ thoa kem dưỡng ẩm ngay để giữ nước trong da, giúp da luôn mềm mịn.

Như vậy, bệnh viêm da cơ địa không lây nhưng có khả năng di truyền. Nếu có tiền sử mắc bệnh trong gia đình, bạn nên chủ động thực hiện tốt các biện pháp dự phòng đã được hướng dẫn để ngăn ngừa và giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc bệnh.

THÔNG TIN HỮU ÍCH LIÊN QUAN

Tin liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
calendar Đặt lịch
Zalo
Messenger