Viêm Khớp Cổ Chân Là Gì? Nguyên Nhân Và Hướng Dẫn Điều Trị

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm khớp Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm khớp cổ chân thường liên quan đến chấn thương trong quá khứ và quá trình lão hóa tự nhiên. Dù là nguyên nhân nào, việc điều trị sớm và đúng hướng dẫn là điều cần thiết.

Bệnh viêm khớp cổ chân là gì? 

Khớp cổ chân được đánh giá là một trong những khớp chính của cơ thể con người, điều này cũng dễ hiểu vì nó nằm ở vị trí phải hoạt động nhiều, lại gánh chịu toàn bộ trọng lượng cơ thể. Chính vì chức năng đó mà khớp cổ chân dễ dàng gặp phải chấn thương hoặc xuất hiện sự thoái hóa từ bên trong.

Cổ chân là bộ phận hoạt động nhiều nên dễ mắc bệnh viêm khớp
Cổ chân là bộ phận hoạt động nhiều nên dễ mắc bệnh viêm khớp

Một trong những bệnh thường gặp nhất ở cổ chân là bệnh viêm khớp cổ chân. Bệnh xuất hiện khi có chấn thương hoặc sự thoái hóa ở bộ phận sụn, xương dưới sụn. Ban đầu có thể chỉ là chấn thương nhẹ, nhưng để lâu sẽ gây tổn thương các bộ phận trong khớp, dẫn tới viêm nhiễm, phù nề,…

Đối tượng nguy cơ

Viêm khớp cổ chân thường gặp ở những nhóm đối tượng sau:

  • Nam, nữ trung niên từ 40 tuổi trở lên.
  • Thường xuyên khuân vác nặng hoặc thực hiện các hoạt động nặng nhọc khác
  • Uống nhiều rượu bia và hút thuốc lá
  • Có chấn thương trong quá khứ
  • Thường xuyên chơi các môn thể thao với cường độ mạnh, chạy đường xa hoặc bật nhảy nhiều lần.
Người chơi thể thao với cường độ mạnh dễ bị viêm khớp cổ chân
Người chơi thể thao với cường độ mạnh dễ bị viêm khớp cổ chân

Triệu chứng và dấu hiệu nhận biết viêm khớp ở chân

Một số triệu chứng và dấu hiệu thường thấy ở bệnh nhân bị viêm khớp cổ chân gồm:

  • Đau nhẹ hoặc dữ dội ảnh hưởng đến việc đi lại, đau lan sang những phần mềm xung quanh. Cơn đau xuất hiện đột ngột, mức độ đau tăng khi vận động cổ chân nhiều.
  • Khớp cổ chân bị đỏ, có phần sưng tấy lên, chạm vào cảm giác nóng. Đau nhức dữ dội khi đi lại hoặc ấn vào vùng bị sưng.
  • Nghe thấy tiếng kêu lạo xạo khi di chuyển hoặc xoay cổ chân nếu viêm khớp cổ chân là thoái hóa khớp cổ chân (viêm xương khớp ở cổ chân)
  • Hạn chế khả năng vận đông
  • Cứng khớp, giảm sự linh hoạt, đặt biệt là vào buổi sáng
  • Đi khập khiễng
  • Cơ bắp yếu dần
  • Biến dạng khớp
  • Triệu chứng toàn thân như sốt nhẹ, thường bị ớn lạnh, mệt mỏi thường xuyên, ăn không ngon ngủ không yên, từ đó cơ thể dễ bị suy nhược, giảm cân.
Viêm khớp cổ chân thường gây ra những cơn đau nhức khó chịu
Viêm khớp cổ chân thường gây ra những cơn đau nhức khó chịu

Nguyên nhân gây viêm khớp cổ chân

Viêm khớp cổ chân có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, bao gồm:

  • Chấn thương: Cổ chân là một trong các khớp dễ bị chấn thương nhất, thường liên quan đến các hoạt động thể thao hoặc tai nạn. Các chấn thương như bong gân cổ chân, gãy xương, hoặc tổn thương dây chằng có thể gây viêm nhiễm và đau nhức ở khớp cổ chân.
  • Thoái hóa khớp: Tuổi tác hoặc sự mài mòn khớp cổ chân qua thời gian có thể dẫn đến thoái hóa khớp, gây đau và viêm.
  • Bệnh tự miễn: Các bệnh như viêm khớp dạng thấp và bệnh lupus có thể gây viêm khớp cổ chân do hệ thống miễn dịch tấn công nhầm các tế bào và mô xung quanh khớp.
  • Nhiễm trùng: Viêm khớp do nhiễm trùng, được gọi là viêm khớp nhiễm khuẩn, xảy ra khi vi khuẩn hoặc vi rút xâm nhập vào khớp và gây viêm. Tình trạng này có thể xảy ra ở khớp cổ chân.
  • Gout và viêm khớp giả gout: Đây là các loại viêm khớp do kết tủa của các tinh thể trong khớp (uric acid đối với gout và pyrophosphate canxi đối với viêm khớp giả gout), gây viêm và đau đớn.
  • Sử dụng quá mức: Căng thẳng hoặc sử dụng quá mức khớp cổ chân do hoạt động thể chất nặng nhọc hoặc lặp đi lặp lại có thể dẫn đến viêm.
  • Yếu tố cơ địa và di truyền: Một số người có xu hướng di truyền hoặc cấu trúc xương khớp đặc biệt có thể dễ bị viêm khớp hơn.

Để xác định chính xác nguyên nhân và nhận điều trị thích hợp, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Chấn thương là nguyên nhân dẫn tới cổ chân bị viêm đau
Chấn thương là nguyên nhân dẫn tới cổ chân bị viêm đau

Bị viêm khớp cổ chân có nguy hiểm không?

Bệnh viêm khớp cổ chân có thể từ nhẹ đến nặng và trong một số trường hợp có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng, tuy nhiên phần lớn trường hợp có thể được quản lý hiệu quả thông qua điều trị.

Mức độ nguy hiểm của bệnh phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra, mức độ viêm nhiễm, và cách điều trị. Dưới đây là một số biến chứng thường gặp:

  • Hạn chế khả năng vận động cũng như sự linh hoạt của cổ chân, ảnh hưởng đến khả năng đi lại và thực hiện các hoạt động hàng ngày.
  • Đau mãn tính
  • Sưng và đau tăng lên, đặc biệt là sau các hoạt động vận động.
  • Biến dạng khớp
  • Thoái hóa khớp
  • Các vấn đề về tư duy và tâm trạng. Đau mãn tính do viêm khớp có thể ảnh hưởng đến tâm trạng, gây ra trầm cảm hoặc lo âu.
  • Giảm chức năng của cổ chân, làm giảm khả năng thực hiện các hoạt động thể chất và thể thao.

Để ngăn chặn các biến chứng, quan trọng là phải điều trị sớm và hiệu quả. Điều này có thể bao gồm sử dụng thuốc, vật lý trị liệu, thay đổi lối sống, và trong một số trường hợp là phẫu thuật. Nếu bạn lo lắng về viêm khớp cổ chân, hãy tìm sự tư vấn từ một chuyên gia y tế.

Các biện pháp khắc phục viêm đau khớp cổ chân tại nhà

Ngay khi khớp cổ chân bị tổn thương, nhiều người không biết làm thế nào để giảm đau nhức tạm thời và ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm xảy ra. Dưới đây là 3 cách giúp bạn xử lý tạm thời tình trạng viêm đau khớp cổ chân:

Biện pháp sơ cứu viêm đau khớp cổ chân

Việc đầu tiên cần làm ngay sau khi bị chấn thương cổ chân là bạn phải thực hiện các biện pháp cấp cứu tạm thời. Bao gồm 3 bước, được thực hiện tuần tự như sau:

  • Chườm đá lạnh: Đây là một biện pháp giúp giảm đau tức thì, giúp bạn sơ cứu nhanh khi bị chấn thương khớp. Nhiệt độ lạnh sẽ làm tê các dây thần kinh cảm giác, đồng thời xoa dịu các triệu chứng sưng viêm. Bạn nên thực hiện chườm đá lạnh trong khoảng 15 – 20 phút để có hiệu quả.
  • Băng bó cổ chân: Sử dụng băng đàn hồi y tế để quân quanh vùng cổ chân bị tổn thương. Điều này sẽ giúp ép nén dây chằng, khớp cổ chân, từ đó làm giảm tình trạng sưng đau. Lưu ý, khi quấn không nên quấn quá chặt, khiến cho máu huyết không lưu thông.
  • Nghỉ ngơi: Rõ ràng khi bị chấn thương thì việc nghỉ ngơi là vô cùng quan trọng. Khi nằm nghỉ cần kê chân cao hơn so với tim. Điều này sẽ giúp tăng cường lưu thông máu, giảm ư tắc máu tại vùng khớp. Như vậy, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn. Và nhớ rằng, không nên gắng gượng di chuyển và vận động, sẽ tạo áp lực cho khớp, khiến cho tình trạng đau nhức trở nên tồi tệ hơn. Trường hợp bắt buộc phải di chuyển thì nên dùng nạng hoặc nhờ người dìu đỡ.

Tự chữa trị bằng một số mẹo dân gian

Từ xưa, ông cha ta đã mày mò, tìm ra một số bài thuốc dân gian giúp chữa viêm khớp cổ chân an toàn và khá hiệu quả. Cụ thể:

  • Bài thuốc từ rượu trắng và tỏi: Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, giã nhuyễn rồi cho vào hũ thủy tinh, ngâm cùng rượu trắng. Khoảng 7 ngày sau là có thể mang rượu tỏi ra sử dụng. Bài thuốc này dùng để xoa bóp khớp, phù hợp với những người bị viêm khớp mãn tính.
  • Bài thuốc từ vỏ sầu riêng: Phơi khô vỏ sầu riềng, sau đó rửa sạch, thái nhỏ và mang đi sắc thành thuốc uống hàng ngày. Sử dụng liên tục trong 10 – 15 ngày để giúp cải thiện tình trạng ứng viêm, đau nhức vùng khớp cổ chân.
  • Bài thuốc từ bột quế và mật ong: Sử dụng bột quế và mật ong theo tỷ 1:1. Trộn đều 2 nguyên liệu với nhau, cho thêm nước ấm để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Chia thành phẩm thu được thành 2 phần bằng nhau để uống trong ngày, vào buổi sáng và tối.
Tỏi ngâm rượu chữa viêm khớp cổ chân khá hiệu quả
Tỏi ngâm rượu chữa viêm khớp cổ chân khá hiệu quả

Thuốc dân gian có ưu điểm lành tính, tuy nhiên, phần lớn các bài thuốc đều được bào chế từ thảo dược thiên nhiên nên tác dụng chữa bệnh không mạnh, người bệnh không thể cảm nhận kết quả ngay lập tức mà phải kiên trì thực hiện.

LIÊN QUAN: Bật Mí 9 Cách Trị Viêm Khớp Bằng Thuốc Dân Gian Cực Kỳ Hiệu Nghiệm

Bài tập chữa viêm khớp cổ chân

Ngoài 2 phương pháp nói trên, để phục hồi nhanh tình viêm đau khớp cổ chân, hàng ngày, người bệnh có thể kết hợp tập luyện một số bài tập đơn giản. Việc này sẽ giúp gân xương, sụn khớp được thư giãn và tăng cường khả năng phục hồi.

  • Bài tập quay cổ chân: Người bệnh nằm ngửa, duỗi thẳng cả 2 chân. Người hỗ trợ dùng một tay giữ lấy phần gót chân, một tay nắm lấy ngón chân của chân bị đau. Giữ gọt chân ở trạng thái tĩnh, làm trụ. Xoay tròn mũi chân 3 lần rồi dùng lực đẩy mạnh bàn chân vào ống chân, sau đó kéo duỗi thẳng. Thực hiện như vậy khoảng 10 lần để giảm đau.
  • Bài tập kéo giãn cổ chân: Người bệnh nằm ngửa, duỗi thẳng 2 chân. Người hỗ trợ dùng một tay nâng gót chân, tay còn lại giữ bàn chân. Dùng lực kéo chân về hướng người hỗ trợ để giúp giãn cổ chân. Thực hiện động tác 5 lần.

Chẩn đoán và điều trị y tế

Ngoài ra kiểm tra các triệu chứng lâm sàng và chức năng vận động, bác sĩ có thể chỉ định thêm một số xét nghiệm để thấy rõ hình dạng của khớp xương. Từ đó xác định mức độ chấn thương, viêm nhiễm, bào mòn của sụn khớp cổ chân. Hiện nay, có 2 loại hình chụp chiếu phổ biến, đó là chụp X-quang và chụp Cộng hưởng từ MRI.

Dựa vào kết quả chẩn đoán, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp cho người bệnh
Dựa vào kết quả chẩn đoán, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp cho người bệnh

Dựa trên kết quả chẩn đoán cụ thể, một trong các phương pháp dưới đây có thể được chỉ định:

Dùng thuốc

Dùng các loại như thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau, kháng viêm như Diclofenac, korulac, inuprofen, paracetamol, Aspirin, Naproxen… Trường hợp nặng có thể sẽ phải tiêm Corticoid vào khớp.

Ngoài ra có thể dùng thuốc giãn cơ giúp ngăn ngừa tình trạng co cứng cơ, giảm đau cho người bệnh.
Hoặc thuốc làm chậm tổn thương khớp như Diacerein, Piascledine, Glucosamin sulfat,…

Khi sử dụng các loại thuốc kể trên để điều trị, người bệnh cần chú ý tuân thủ đúng phác đồ của bác sĩ chuyên khoa. Đảm bảo dùng đúng liều lượng và thời gian quy định. Tuyệt đối không lạm dụng hoặc dùng thuốc sai liều để tránh gây hậu quả nghiêm trọng.

XEM THÊM: 3 Loại Thuốc Trị Viêm Khớp Được Chỉ Định Theo Từng Cấp Độ Bệnh

Khi dùng thuốc điều trị cần tuân thủ đúng liều lượng và thời gian sử dụng
Khi dùng thuốc điều trị cần tuân thủ đúng liều lượng và thời gian sử dụng

Biện pháp hỗ trợ

Sử dụng dụng cụ y tế hỗ trợ cổ chân như:  Vòng nẹp, miếng lót mắt cá, bàn chân, thuốc xịt giảm đau… Ngoài ra bác sĩ có thể hướng dẫn các bài tập đơn giản tại nhà để phục hồi.

Phẫu thuật

Ngoài sử dụng thuốc uống để điều trị nội khoa, Tây y còn sử dụng phương pháp phẫu thuật để chữa bệnh cho những trường hợp bị viêm khớp nặng. Cụ thể: Các khớp có dấu hiệu hư hỏng, bào mòn, thoái hóa…, điều trị nội khoa thất bại. Các kỹ thuật thường dùng gồm:

  • Phẫu thuật nội soi, sửa chữa, tái tạo bề mặt sụn khớp và làm lành các khớp bị tổn thương.
  • Phẫu thuật đặt thiết bị hỗ trợ vào bên trong khớp xương.
  • Phẫu thuật thay thể khớp cổ chân bằng khớp nhân tạo. Có thể phẫu thuật toàn phần hoặc bán phần, tùy vào từng trường hợp cụ thể.

Phương pháp tốn kém khá nhiều chi phí và có mức độ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe về sau. Vì vậy, đây là phương án điều trị cuối cùng mà bác sĩ và bệnh nhân hướng tới.

Hy vọng với những thông tin liên quan đến bệnh viêm khớp cổ chân nêu trên sẽ phần nào giúp độc giả hiểu rõ thêm về bệnh. Từ đó, bạn có thể tìm được hướng điều trị thích hợp nhất, nhanh chóng đẩy lùi bệnh tật.

DÀNH RIÊNG CHO BẠN ĐỌC

Tin liên quan

Bình luận (40)

  1. Hải Đỗ Văn says: Trả lời

    Yên tâm về nguồn gốc dược liệu của nhà thuốc Đỗ Minh đường đi bạn, nhà thuốc làm ăn uy tín được lên cả VTV với rất nhiều báo đưa tin về nhà thuốc, được cả vinh danh trong lĩnh vực y gặp cổ truyền, bạn có thể đọc tin sẽ thấy được sự uy tín của nhà thuốc

  2. Đức Tùng says: Trả lời

    Tôi có kết quả chiếu chụp của viện rồi, bác sĩ kết luận viêm khớp, có cần trực tiếp đến phòng khám đmđ không, tôi ở xa nên đi lại cũng rất khó khăn, không biết phòg khám có ship thuốc về Sơn la giúp tôi đc không

    1. Đỗ Minh Đường says:

      Chào anh Đức Tùng,
      Cảm ơn anh đã liên hệ với nhà thuốc. Để chẩn đoán và điều trị bệnh viêm khớp, việc đến trực tiếp để được khám và điều trị là rất cần thiết. Tuy nhiên, nếu anh ở xa, đã có kết quả khám thì anh có thể liên hệ với nhà thuốc vào số hotline, gửi kết quả khám qua zalo để bác sĩ đánh giá và tư vấn liệu trình điều trị phù hợp, sau đó sẽ gửi thuốc về nhà cho mình anh nhé. Trân trọng!

    2. Khương Duy says:

      đặt ship này liệu có an toàn không, đợt vừa rồi thấy nhiều phốt thuốc nam thuốc bắc các kiểu toàn trộn rễ cây các loại vừa không khỏi bệnh vừa rất nguy hại cho sức khỏe, mẹ tôi cũng mất hơn 2 triệu mua thuốc qua Facebook, về dở ra toàn thấy rễ cây kiểu gì không biết nữa.

    3. Minh Long says:

      nhà thuốc hỗ trợ thanh toán khi nhận hàng nên bạn hoàn toàn yên tâm nhé, tôi cũng đang điều trị viêm khớp từ lúc khám tới giờ, cũng chưa khi nào qua nhà thuốc cả, đều liên hệ qua điện thoại và đặt hàng online, cũng gần hết liệu trình rồi, kết quả khá triển vọng, mà quá trình điều trị từ xa các bác sĩ cũng rất quan tâm thường xuyên gọi điện thăm hỏi và theo dõi kết quả của bệnh nhân

    4. vũ thắng says:

      Đặt thuốc ship về thì tầm bao lâu nhận được vậy bạn Minh Long?

    5. Long BD says:

      nhanh chậm phụ thuộc vào xa hay gần, như kiểu ông đặt hàng Shopee với Lazada ấy, nếu ông ở gần nhà thuốc bán kính 10km freeship luôn.

  3. Chu Bá Thông says: Trả lời

    thời gian điều trị bằng thuốc ck đỗ minh trong bao lâu thì khỏi viêm khớp? nghe nói các loại thuốc đông y phải tầm vài tháng mới có hiệu quả đúng không, mình cũng không có nhiều thời gian

    1. Florentino Hoàng says:

      Bác quăng câu hỏi này thì ai biết trả lời sao, không biết bệnh của bác múc độ như nàoì, tình trạng sao thì trả lời, tư vấn niềm tin à, tốt nhất bác nên đến gặp trực tiếp bác sĩ là rõ hết

    2. Tùng Dương says:

      Thường thì mất khoảng 3 tháng, còn ai bị nặng, hấp thụ thuốc kém thì có khi còn 4-5 tháng. Tôi trước chữa viêm khớp ở đây, 3 tháng là lại bình thường chơi thể thao ầm ầm rồi, giờ không thấy bị lại.

    3. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Chu Bá Thông,
      Nhà thuốc đã nhận đươc thông tin của bạn. Thời gian điều trị tùy thuộc vào tình trạng bệnh và mức độ nghiêm trọng của bệnh. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn cần kiên trì sử dụng thuốc và tuân thủ đúng quy trình điều trị. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay cần tư vấn thêm về thời gian điều trị và cách sử dụng thuốc, xin vui lòng liên hệ với nhà thuốc qua 1 trong 2 số hotline sau để được hỗ trợ tốt nhất: 0963302349/0932 088 186. Trân trọng!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger