Cách Chữa Đau Lưng Bằng Cây Đinh Lăng Hiệu Quả Không?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Xương khớp Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Cây đinh lăng nổi tiếng với khả năng điều trị các bệnh xương khớp, do đó mà cách chữa đau lưng bằng cây đinh lăng cũng được áp dụng rộng rãi. Không chỉ mang đến hiệu quả cao mà cách chữa lành còn rất lành tính.

Tác dụng của đinh lăng chữa đau lưng

Trong Đông y, đinh lăng được gọi với cái tên là “nhân sâm cho người nghèo” do chữa được rất nhiều bệnh lý, đặc biệt là các bệnh xương khớp. Thảo dược này có tính dương. Tác dụng trị đau lưng do phong thấp, hàn khí, bồi dưỡng khí huyết, kích thích tuần hoàn máu đến hệ cột sống, phục hồi sức khỏe xương khớp. 

Chữa đau lưng bằng đinh lăng
Đinh lăng chứa saponin tốt cho sức khỏe, tăng sức đề kháng và chữa chứng đau lưng

Các nghiên cứu hiện đại cũng ghi nhận đinh lăng là loại thực vật có giá trị dinh dưỡng cao như saponin, alcalot, xytein, lyzin, vitamin B1… Các chất này có đặc tính kháng viêm, chống khuẩn, giảm đau nhức xương khớp. 

Đặc biệt đinh lăng còn có tác dụng hỗ trợ chữa trị hiệu quả các bệnh lý như thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, bồi dưỡng cơ thể và tăng cường sức đề kháng tự nhiên chống lại bệnh tật. 

Gợi ý 5 cách dùng cây đinh lăng chữa đau lưng hiệu quả

Dưới đây là gợi ý 5 cách sử dụng cây đinh lăng hiệu quả bạn có thể áp dụng: 

1. Rễ đinh lăng ngâm rượu

Rượu đinh lăng được mệnh danh là một trong những loại rượu quý tốt cho sức khỏe, tăng sức đề kháng cho cơ thể và hỗ trợ cải thiện chứng đau lưng. Đặc biệt, đối với các quý ông, uống rượu đinh lăng còn hỗ trợ sinh lý, cải thiện sinh lực và đời sống tình dục, khả năng sinh sản. 

Chữa đau lưng bằng đinh lăng
Rượu rễ đinh lăng tốt cho sức khỏe, sinh lý và cải thiện đau lưng tốt

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 500gr rễ đinh lăng, khoảng 3 lít rượu trắng cao độ và 1 bình thủy tinh có nắp đậy. 
  • Rửa rễ đinh lăng qua vài lần nước cho sạch cát đất, ngâm nước muối 15 phút rồi vớt ra rổ để ráo. 
  • Cắt rễ thành từng đoạn ngắn hoặc để nguyên tùy thích, xếp vào bình, đổ rượu vào rồi đậy nắp, đặt ở nơi khô ráo, thoáng mát trong ít nhất 1 tháng là có thể sử dụng được. 
  • Người bị đau lưng uống 1 lượng rượu nhỏ khoảng 20ml trong bữa ăn, ngày dùng 2 lần kết hợp dùng rượu xoa bóp vùng lưng để đạt hiệu quả tốt nhất. 

2. Nước sắc từ lá đinh lăng 

Cách đơn giản nhất để sử dụng đinh lăng chữa đau lưng là nấu lấy nước uống. Tuy kết quả đến khá chậm nhưng khi đã phát huy tác dụng sẽ rất hiệu quả. Không những vậy, nước sắc lá đinh lăng còn giúp bồi dưỡng sức khỏe toàn diện, tăng sức đề kháng chống lại bệnh tật. 

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 30 – 40gr lá đinh lăng tươi, rửa sạch, cho vào thau nước muối ngâm 15 phút rồi vớt ra để ráo. 
  • Cắt thành từng đoạn ngắn vừa, cho vào nồi đun sôi cùng 500ml nước trên lửa vừa. 
  • Khi nước đun trong nồi giảm xuống còn khoảng 150ml thì tắt bếp, rót ra chén chia làm 2 lần uống hết trong ngày. 
  • Khuyến khích sử dụng ít nhất trong vòng 1 tuần và uống khi còn ấm nóng để đạt kết quả tốt nhất. 

3. Đắp bã lá đinh lăng

Lá đinh lăng giã nát thành bã giúp các dược chất bên trong tiết ra ngoài. Khi bôi massage trực tiếp lên da, lá đinh lăng giúp cải thiện tuần hoàn máu, kích thích mang máu đến nuôi dưỡng cột sống lưng, từ đó giảm đau lưng. Cách thực hiện hơi mất thời gian nhưng hiệu quả lại rất xứng đáng. 

Chữa đau lưng bằng đinh lăng
Đắp bã lá đinh lăng cải thiện cơn đau lưng nhanh chóng

Cách thực hiện

  • Dùng 1 nắm nhỏ lá đinh đăng, rửa sạch và ngâm nước muối trước khi sử dụng. 
  • Giã nát thành bã cùng vài hạt muối hột, trộn đều lên rồi đắp vào vùng lưng đau nhức, cố định lại bằng băng gạc y tế. 
  • Để khoảng 30 phút đến 1 tiếng, gỡ ra và rửa sạch lại với nước. 
  • Thực hiện cách này 1 lần/ ngày, liên tục trong vòng vài ngày sẽ giúp cơn đau lưng được cải thiện rõ rệt. 

4. Kết hợp với các vị thuốc Đông y khác

Để tăng hiệu quả chữa đau lưng, bạn có thể kết hợp đinh lăng cùng một số vị thuốc Đông y quý như hà thủ ô, thiên niên kiện, quế chi, cây xấu hổ, lá lốt… Cách thực hiện này không chỉ dùng để chữa đau lưng mà nó còn trị bệnh thoái hóa khớp, đau vai gáy, thoát vị đĩa đệm… 

Cách thực hiện

Cách 1:

  • Chuẩn bị các vị thuốc gồm rễ đinh lăng 18g, thiên niên kiện 8g, hà thủ ô, huyết rồng, vỏ quýt, quế chi, cối xay, cỏ xước… mỗi loại 4g. 
  • Rửa sạch rồi cho vào ấm, đổ vào 6 chén nước sắc trên lửa nhỏ cho đến khi nước thuốc sắc cạn xuống còn 1/3 so với ban đầu. 
  • Rót nước thuốc ra chén, chia làm các phần bằng nhau uống hết trong ngày. Mỗi ngày chỉ dùng 1 thang duy nhất. 

Cách 2:

  • Chuẩn bị 30g lá đinh đăng và các loại khác như lá lốt, bưởi bung, cúc tần và rễ cây xấu hổ mỗi loại 10g. 
  • Rửa sạch dược liệu, cho vào ấm sắc với 600ml nước.
  • Khi nước cạn xuống còn khoảng 300ml thì tắt bếp, rót ra chén chia làm 2 – 3 phần uống hết trong ngày. 
  • Kiên trì sử dụng trong thời gian dài để đạt hiệu quả tốt nhất. 

5. Món ăn chế biến từ đinh lăng

Có rất nhiều món ăn ngon được chế biến từ đinh lăng, không chỉ thơm ngon, bổ dưỡng mà còn đem lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe con người, hỗ trợ cải thiện chứng đau lưng như:

Chữa đau lưng bằng đinh lăng
Món canh đinh lăng nấu sườn heo thơm ngon bổ dưỡng và hỗ trợ cải thiện chứng đau lưng hiệu quả
  • Cá kho lá đinh lăng
  • Trứng chiên lá đinh lăng
  • Canh sườn heo nấu đinh lăng
  • Cháo tim lá đinh lăng
  • Gỏi cá đinh lăng
  • … 

Lưu ý khi áp dụng các cách chữa đau lưng bằng đinh lăng

Tuy chữa đau lưng bằng đinh lăng đem lại hiệu quả rõ rệt nhưng trên cơ sở khoa học, cách trị bệnh này không được công nhận chính thức. Do đó, hãy cân nhắc kỹ lưỡng trước khi thực hiện và lưu ý một số vấn đề sau:

  • Chỉ dùng đinh lăng trị đau lưng cho những người mắc bệnh nhẹ, đau lưng do các yếu tố sinh lý, chấn thương vừa khởi phát. Còn với những người bệnh nặng tốt nhất nên chữa trị theo các chỉ định y tế của bác sĩ. 
  • Sử dụng đinh lăng với liều dùng vừa đủ, tránh lạm dụng quá mức vì có thể dẫn đến say, ngộ độc gây tiêu chảy, buồn nôn, ói mửa…
  • Chống chỉ định sử dụng đinh lăng để chữa đau lưng cho những người có cơ địa nhạy cảm với các chất trong dược liệu, phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ… 
  • Vì cách chữa này chủ yếu tận dụng dược chất tự nhiên có trong đinh lăng với hàm lượng khá thấp nên không hiệu quả như khi dùng thuốc Tây. Do đó, cần kiên trì sử dụng trong thời gian dài với liều lượng thích hợp mới phát huy tác dụng như mong muốn. 
  • Trong suốt quá trình thực hiện, chú ý quan sát và theo dõi phản ứng của cơ thể, làn da sau khi dùng đinh lăng để kịp thời xử lý khi có rủi ro. 
  • Hãy chỉ áp dụng cách chữa này như một mẹo hỗ trợ làm giảm cơn đau lưng. Kết hợp với việc chăm sóc, nghỉ ngơi nhiều, ăn uống khoa học và hạn chế mang vác vật nặng, chơi thể thao quá sức để phục hồi nhanh chóng hơn. 

Trong trường hợp bị đau nhức mỏi thông thường, các triệu chứng còn nhẹ người bệnh có thể sử dụng cách chữa đau lưng bằng đinh lăng. Tuy nhiên nếu cơn đau kéo dài, tái phát thường xuyên hãy tìm đến cơ sở y tế để thăm khám, điều trị.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Tin liên quan

Bình luận (40)

  1. Kool Gấu says: Trả lời

    Món trứng chiên lá đinh lăng có khó ăn không nhỉ? Nhà có sẵn cây đinh lăng đang tính làm ăn thử xem có cải thiện dược cơn đau lưng không chứ hở ngồi lâu là đau nhức, tê cứng, thuôc thang uống nhiều thì hại dạ dày

  2. Giáp Thị Thuận says: Trả lời

    Kết hợp cây đinh lăng với các vị thuốc đông y khác là mình tự mua thảo dược về đun sắc hay tới tiệm thuốc đông y để thầy thuốc kê đơn cho mình thê

  3. Hà Liễu says: Trả lời

    Em đang bị đau lưng mà có thai thì có nấu nước lá đinh lăng uống được không ạ? Trước đó em bị đau lưng rồi xong nó tự đỡ, dạo gần đây bụng bầu bắt đầu to thì lại thấy đau lại

    1. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Hà Liễu,
      Đối với thai phụ đang mang thai trong ba tháng đầu thì không nên dùng lá đinh lăng nấu nước hoặc chế biến thành món ăn chữa bệnh để không làm ảnh hưởng tới thai nhi. Bạn có thể dùng cách đắp lá đinh lăng ngoài da hoặc an toàn nhất là đi khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ bạn nhé. Thông tin đến bạn!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
calendar Đặt lịch
Zalo
Messenger