Viêm amidan khạc ra máu: Tình trạng nguy hiểm chớ xem thường

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm amidan Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm amidan khạc ra máu là triệu chứng không thể xem nhẹ. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng nhiễm trùng đang ngày càng trở nên nghiêm trọng và bệnh nhân cần được điều trị ngay để tránh gặp biến chứng nguy hiểm.

Triệu chứng viêm amidan khạc ra máu

Viêm amidan là một bệnh lý phổ biến ở đường hô hấp, xảy ra khi các khối amidan ở phía sau họng bị viêm nhiễm. Bình thường, amidan đảm nhận chức năng vô cùng quan trọng trong hệ miễn dịch, giúp bảo vệ cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh xâm nhập qua đường miệng và họng. Tuy nhiên, bộ phận này có thể bị vi khuẩn, nấm hoặc virus tấn công dẫn đến sưng to và gây ra nhiều triệu chứng khó chịu.

Viêm amidan khạc ra máu
Viêm amidan khạc ra máu là một triệu chứng nghiêm trọng, bệnh nhân không nên xem nhẹ

Viêm amidan khạc ra máu là một triệu chứng ít gặp nên nên khi xuất hiện tình trạng này, hầu hết mọi người đều tỏ ra lo lắng, hoảng sợ. Máu thường có dạng tia hoặc vệt nhỏ nằm lẫn trong nước bọt hay dịch nhầy tiết ra từ cổ họng khi bệnh nhân ho mạnh và khạc nhổ.

Trường hợp nghiêm trọng, máu có thể xuất hiện nhiều và rõ ràng hơn. Nếu để ý quan sát, bệnh nhân có thể phát hiện ra ngay.

Triệu chứng khạc ra máu còn xuất hiện kèm theo nhiều dấu hiệu khác của viêm amidan như:

  • Sốt nhẹ hoặc sốt cao
  • Cổ họng đau rát, nhất là khi nuốt nước bọt hoặc nuốt thức ăn
  • Khó nuốt
  • Thường xuyên có cảm giác vướng víu, đầy trong cổ họng do amidan hai bên sưng to.
  • Khàn giọng
  • Buồn nôn, nhất là khi ăn
  • Cơ thể mệt mỏi, yếu sức
  • Ho nhiều
  • Khó thở hoặc nghiêm trọng hơn là ngừng thở khi ngủ
  • Ngủ ngáy
  • Nổi hạch ở hàm hoặc cổ. Hạch sưng to, đau đớn
  • Hơi thở và khoang miệng có mùi hôi.

Viêm amidan khạc ra máu được đánh giá là một triệu chứng bất thường, có thể cảnh báo bệnh đang bước vào giai đoạn nghiêm trọng cần được điều trị ngay. Bệnh nhân nên thông báo cho bác sĩ khi gặp phải tình trạng này.

XEM THÊMViêm amidan hốc mủ 1 bên có nguy hiểm không? Cách điều trị

Vì sao viêm amidan gây khạc ra máu?

Viêm amidan gây khạc ra máu có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Khi amidan bị viêm nhiễm, các mô ở khu vực này trở nên nhạy cảm và dễ tổn thương. Việc ho hoặc khạc nhổ mạnh có thể làm rách các mao mạch nhỏ trong amidan và dẫn đến chảy máu.

Ngoài ra, triệu chứng này cũng được bắt gặp ở bệnh nhân bị viêm amidan mãn tính. Do tình trạng nhiễm trùng tái đi tái lại nhiều lần, các ổ áp xe và vết loét có thể hình thành trên khối amidan. Bộ phận này rất dễ bị tổn thương khi có kích thích (chẳng hạn như nuốt đồ cứng, khạc mạnh) và chảy máu được xem là một hậu quả tất yếu.

Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ khạc ra máu khi bị viêm amidan. Bao gồm:

  • Nhiễm trùng nặng: Viêm amidan nặng hay kéo dài có thể làm tổn thương các mô và mạch máu nhỏ. Khi khạc mạnh, các mao mạch rất dễ bị vỡ ra và lẫn vào trong dịch nhầy ở cổ họng.
  • Ho mạnh và liên tục: Những cơn ho xuất hiện thường xuyên hoặc kéo dài dai dẳng có thể gây áp lực lên các mao mạch, từ đó dẫn đến chảy máu.
nguyên nhân gây viêm amidan khạc ra máu
Ho mạnh và liên tục có thể gây áp lực mạnh khiến các mạch máu nhỏ trong khối amidan bị vỡ ra, từ đó dẫn đến triệu chứng khác ra máu
  • Do ngoại lực tác động: Một số bệnh nhân cố gắng dùng thìa hay các vật sắc nhọn để lấy mủ hoặc chỉ đơn thuần muốn kiểm tra amidan. Hành động này rất nguy hiểm bởi nó không chỉ làm tăng nặng tình trạng nhiễm trùng ở amidan mà còn khiến bộ phận này bị tổn thương, chảy máu.
  • La hét, nói to, nói nhiều: Bệnh nhân bị viêm amidan được khuyến cáo nên hạn chế sử dụng giọng nói để cổ họng được nghỉ ngơi. Việc nói to, nói nhiều, la hét hoặc quấy khóc thường xuyên có thể làm tăng kích thích lên niêm mạc họng và khiến các mạch máu bị tổn thương, chảy máu.
  • Ăn đồ khô, cứng: Đây cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến hiện tượng viêm amidan khạc ra máu. Các món ăn khô cứng khi được nuốt qua cổ họng đều có thể tạo ra lực ma sát mạnh vào các khối amidan đang bị sưng, gây tổn thương sâu và khiến các mao mạch bị vỡ ra.

THÔNG TIN THÊMViêm amidan đáy lưỡi là gì? Dấu hiệu, hình ảnh và cách chữa

Viêm amidan khạc ra máu có nguy hiểm không?

Hiện tượng viêm amidan khạc ra máu có thể xuất phát từ các nguyên nhân chủ quan từ phía bệnh nhân hoặc nhưng cũng có thể là dấu hiệu của các vấn đề y tế nghiêm trọng hơn như:

  • Nhiễm trùng lan rộng: Nếu viêm amidan không được điều trị kịp thời, nhiễm trùng có thể lan rộng đến các khu vực khác trong họng và gây ra viêm nhiễm toàn diện.
  • Áp xe quanh amidan: Biến chứng này thường gặp ở những bệnh nhân bị viêm amidan nặng. Áp xe quanh amidan được xem là một tình trạng nhiễm trùng nghiêm trọng cần được can thiệp điều trị bằng y tế ngay lập tức.
  • Chảy máu kéo dài: Trường hợp hiếm gặp, viêm amidan không chỉ gây khạc ra máu thông thường mà còn dẫn đến hiện tượng chảy máu kéo dài và không dứt. Điều này có thể khiến bệnh nhân bị mất nhiều máu hoặc đối mặt với các biến chứng nghiêm trọng hơn.
viêm amidan khạc ra máu có nguy hiểm không
Triệu chứng khạc ra máu kéo dài có thể là dấu hiệu cảnh báo các biến chứng nghiêm trọng do viêm amidan gây ra

Viêm amidan khạc ra máu có phải ung thư?

Mặc dù viêm amidan khạc ra máu có thể là dấu hiệu của các vấn đề nghiêm trọng nhưng không phải lúc nào cũng là dấu hiệu của ung thư. Tuy nhiên, nếu bạn bị khạc ra máu kéo dài kèm theo các triệu chứng bất thường dưới đây thì nên đi khám ngay lập tức để loại trừ các trường hợp bị ung thư vòm họng hoặc ung thư amidan:

  • Sụt cân không rõ nguyên nhân
  • Khô miệng, đau miệng hoặc đau họng kéo dài không khỏi
  • Thường xuyên có cảm giác khó thở
  • Đau tai
  • Sờ thấy khối u ở cổ
  • Thay đổi giọng nói,…

TÌM HIỂU THÊM: Viêm amidan mãn tính có gây ung thư không? Bạn nên biết

Bị viêm amidan khạc ra máu phải làm sao?

Khi gặp tình trạng viêm amidan khạc ra máu, điều quan trọng là bạn cần thực hiện các biện pháp để kiểm soát và điều trị tích cực để sớm chấm dứt được triệu chứng này. Dưới đây là một số việc bạn nên làm:

cách điều trị viêm amidan khạc ra máu
Bệnh nhân nên thăm khám và điều trị ngay khi xuất hiện triệu chứng khạc ra máu do viêm amidan
  • Khám bác sĩ: Đến gặp bác sĩ ngay để được thăm khám và xác định nguyên nhân chính xác gây ra hiện tượng khạc ra máu. Bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng nhiễm trùng amidan của bạn và đề nghị thực hiện thêm một số xét nghiệm cần thiết để loại trừ trường hợp khạc ra máu do các vấn đề khác về sức khỏe.
  • Điều trị bằng kháng sinh: Nếu viêm amidan do vi khuẩn gây ra, bác sĩ sẽ kê đơn kháng sinh để điều trị nhiễm trùng. Cùng với đó, một số loại thuốc khác có thể được chỉ định kèm theo như thuốc giảm đau, thuốc ức chế cơn ho, thuốc kháng viêm,… Chúng giúp hỗ trợ kiểm soát tình trạng khạc ra máu bằng cách cải thiện triệu chứng bệnh và chữa lành vùng tổn thương.
  • Phẫu thuật: Trong trường hợp viêm amidan mãn tính tái phát từ 5 – 7 đợt trong nằm hoặc có áp xe quanh amidan, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật cắt bỏ amidan.
  • Nghỉ ngơi và giữ ấm cơ thể: Trong thời gian điều trị viêm amidan, bệnh nhân cần được nghỉ ngơi đầy đủ để sức khỏe nhanh phục hồi. Chú ý giữ ấm cơ thể, đặc biệt là ở vùng mũi họng để hạn chế được các cơn ho.
  • Ăn các món lỏng, dễ nuốt: Trong thời gian điều trị, nhất là thời điểm viêm amidan khạc rau máu, bạn nên ưu tiên sử dụng các món ăn lỏng, mềm cho dễ nuốt, giúp tránh được tình trạng chảy máu, đau họng nghiêm trọng hơn. Tránh ăn các món chua cay, thịt hay rau củ sấy khô, bánh mì giòn hoặc đồ cứng.
  • Uống nhiều nước: Uống đủ nước mỗi ngày để giữ ẩm cho họng, xoa dịu cơn đau và làm loãng đờm nhầy, giúp bạn giảm bớt được tình trạng khạc nhổ ra máu. Tốt nhất là nước ấm, nước canh rau củ, nước khoáng, trà thảo mộc hay các loại nước ép trái cây. Tránh dùng nước đá lạnh, trà sữa, cà phê, đồ uống có gas, nước tăng lực hay các loại nước ngọt khác.
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm: Lắp đặt máy phun hơi nước trong phòng ngủ hoặc nơi làm việc có thể giúp không khí bớt khô. Điều này không chỉ giúp làm ẩm cổ họng, giảm ho mà còn giúp giảm kích ứng cho các mao mạch ở vùng tổn thương, qua đó cải thiện triệu chứng khạc ra máu khi bị viêm amidan.
  • Súc miệng bằng nước muối: Súc miệng bằng nước muối ấm 3 – 4 lần trong ngày có tác dụng giảm viêm, sát trùng, làm sạch khoang miệng cũng như cổ họng, ức chế sự phát triển của vi khuẩn. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm mua và sử dụng các loại nước súc miệng trị viêm amidan để hỗ trợ điều trị bệnh nhanh khỏi.
  • Tránh xa các chất kích thích: Tránh hút thuốc lá và sử dụng các chất kích thích như rượu bia. Chúng không chỉ làm tăng nặng các triệu chứng khó chịu mà còn gây kích thích, khiến amidan bị tổn thương nghiêm trọng hơn và dễ bị chảy máu.
  • Loại bỏ các thói quen xấu: Trong sinh hoạt hằng ngày, bạn cần chú ý hạn chế nói to, la hét lớn, ho hoặc khạc nhổ quá mạnh. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa và cải thiện đáng kể tình trạng khạc ra máu khi bị viêm amidan.

Viêm amidan khạc ra máu là một triệu chứng cần được đặc biệt chú ý và theo dõi chặt chẽ. Việc hiểu rõ nguyên nhân và lựa chọn được phương pháp xử lý, điều trị phù hợp sẽ giúp bạn nhanh chóng kiểm soát được tình trạng này. 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Tin liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
calendar Đặt lịch
Zalo
Messenger