Trào ngược dạ dày nằm nghiêng bên nào? Các tư thế đúng

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Nguyễn Tùng Lâm | Lĩnh vực khám chữa: Trào ngược dạ dày thực quản Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hồ Chí Minh

Lựa chọn các tư thế nằm đúng cho người bị trào ngược dạ dày có thể giúp hỗ trợ cải thiện đáng kể tình trạng bệnh. Do vậy, việc nắm rõ “trào ngược dạ dày nằm nghiêng bên nào tốt? Trái hay phải?” có ý nghĩa quan trọng đối với quá trình điều trị.

Vì sao cần lựa chọn tư thế nằm cho người bị trào ngược dạ dày?

Trào ngược dạ dày là tình trạng axit từ dạ dày chảy ngược lên trên thực quản hoặc thậm chí lên đến cả cổ họng hay khoang miệng, gây ra cảm giác nóng rát thực quản, ợ chua và khó chịu. Tình trạng này thường trở nên nghiêm trọng hơn khi nằm ngủ vì lúc này dạ dày và thực quản gần như nằm ngang nhau nên chất dịch trong dạ dày dễ dàng bị đẩy ngược lên nếu cơ vòng dưới thực quản yếu, không khép kín. Do đó, việc lựa chọn tư thế nằm phù hợp đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát triệu chứng.

Trào ngược dạ dày nằm nghiêng bên nào
Một số tư thế nằm có thể giúp chống lại tình trạng trào ngược dạ dày

Người bị trào ngược dạ dày cần lựa chọn tư thế nằm đúng để giảm triệu chứng bệnh và bảo vệ sức khỏe. Khi nằm ngủ ở tư thế phù hợp, đặc biệt là nằm nghiêng bên trái, dạ dày ở vị trí thấp hơn so với thực quản, giúp giảm thiểu tình trạng trào ngược của axit.

Ngoài ra, tư thế nằm chống trào ngược dạ dày không chỉ giúp giảm nhẹ triệu chứng bệnh mà còn mang đến nhiều tác dụng tốt như:

  • Cải thiện chức năng tiêu hóa.
  • Giảm áp lực lên cơ vòng thực quản dưới, giúp cơ quan này hoạt động hiệu quả hơn.
  • Nâng cao chất lượng giấc ngủ cho người bệnh.
  • Duy trì tuần hoàn máu đến dạ dày, thực quản và các cơ quan khác trong cơ thể để tổn thương nhanh chóng được tái tạo.

XEM THÊMTrào ngược dạ dày nên uống gì? Bác sĩ gợi ý 7 loại tốt nhất

Trào ngược dạ dày nằm nghiêng bên nào?

Trên thực tế, mỗi cá nhân sẽ có những tư thế ngủ quen thuộc, được hình thành trong thời gian dài nên sẽ rất khó từ bỏ trong một sớm một chiều. Tuy nhiên, một khi đã bị trào ngược dạ dày, người bệnh được khuyến cáo nên tìm hiểu về các tư thế nằm có thể giúp hạn chế hoặc tránh được tình trạng này và thay đổi dần thói quen để bảo vệ sức khỏe lâu dài.

Vậy bị trào ngược dạ dày nằm nghiêng trái hay phải?

Tư thế nằm tránh trào ngược dạ dày lý tưởng nhất đó là nằm nghiêng sang trái. Ở tư thế này, vị trí của dạ dày thấp hơn so với thực quản, giúp trọng lực giữ axit trong dạ dày tốt hơn.

Duy trì ngủ với tư thế nằm nghiêng sang bên trái có thể giúp giảm thiểu đáng kể lượng axit trào ngược lên trên thực quản và cải thiện các triệu chứng ợ nóng và ợ chua, tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa. Ngoài ra, tư thế này cũng giúp giảm áp lực lên cơ vòng thực quản dưới, bảo vệ thực quản khỏi tổn thương do axit.

bị trào ngược dạ dày nên nằm nghiêng bên nào
Nằm nghiêng sang bên trái là tư thế ngủ tốt nhất cho người bị trào ngược dạ dày

Riêng đối với phụ nữ mang thai, tư thế nằm nghiêng sang trái không chỉ giúp chống trào ngược dạ dày mà còn mang đến nhiều lợi ích cho bà bầu như:

  • Giảm áp lực chèn ép từ tử cung lên gan và dạ dày.
  • Giúp máu lưu thông dễ dàng để đưa dưỡng chất cùng oxy đến nuôi dưỡng bào thai.
  • Hạn chế tình trạng đau lưng, tê bì hoặc phù chi dưới.
  • Giúp mẹ dễ thở và ngủ ngon giấc hơn.

Hướng dẫn cách nằm nghiêng bên trái đúng tư thế cho người bị trào ngược dạ dày:

  • Trước tiên, người bệnh hãy điều chỉnh cơ thể sao cho nghiêng hẳn về bên trái với tư thế thoải mái nhất.
  • Hai bên đầu gối hơi co lại. Hành động này vừa giúp giữ thăng bằng cho cơ thể, vừa hạn chế được áp lực kéo căng ở cột sống.
  • Sử dụng một chiếc gối phù hợp để kê cao vùng đầu, giúp cho vùng này luôn cao hơn chân từ 10-15cm.
  • Để thoải mái hơn, người bệnh cũng có thể đặt một chiếc gối kẹp giữa hai chân để giữ cho cột sống lưng được thẳng.

Tuy nhiên, việc chỉ duy trì một tư thế nằm trong suốt nhiều giờ ngủ vào ban đêm thường gây cảm giác nhức mỏi hoặc tê tay chân bên trái do bị chén ép. Để tránh tình trạng này, thỉnh thoảng người bệnh có thể trở mình để các khớp xương được thư giãn nhưng không nên duy trì tư thế mới quá lâu.

TÌM HIỂU THÊM: Vì sao trào ngược dạ dày gây đau lưng? Giải pháp khắc phục

Các tư thế nằm không tốt cho người bị trào ngược dạ dày

Sau khi đã tìm hiểu kỹ bị trào ngược dạ dày nên nằm nghiêng bên nào, bệnh nhân có thể sử dụng phép loại trừ để nắm được các tư thế cần tránh, bao gồm:

  • Nằm nghiêng sang bên phải:

Tư thế này có thể làm tăng nguy cơ trào ngược dạ dày vì khi nằm ở tư thế này, vị trí dạ dày sẽ cao hơn so với thực quản. Điều này cho phép axit dễ dàng di chuyển ngược lên trên và gây ra các triệu chứng khó chịu, thậm chí khiến tình trạng trào ngược dạ dày trở nên tồi tệ hơn.

  • Nằm ngửa không kê gối:

Một số người có thể cảm thấy thoải mái khi nằm ngửa nhưng tư thế này lại không được khuyến khích cho người bị trào ngược dạ dày, đặc biệt là khi không kê gối. Khi nằm thẳng, axit có thể dễ dàng di chuyển lên thực quản.

Để tránh bị trào ngược dạ dày khi nằm ngửa, người bệnh cần nâng cao phần trên của cơ thể,từ vai cho đến đầu bằng cách dùng gối hoặc giường có thể nâng đầu.

  • Nầm sấp:

Ngủ ở tư thế nằm sấp không được khuyến nghị với mọi đối tượng. Lúc này, dạ dày cùng các cơ quan nội tạng khác như tim, phổi, gan hay ruột đều bị chèn ép ở dưới. Hậu quả là chứng trào ngược axit dạ dày không chỉ nghiêm trọng hơn mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể nếu duy trì tư thế nằm sấp trong thời gian dài.

tư thế nằm chống trào ngược dạ dày
Nằm sấp có thể làm tăng áp lực chèn ép lên dạ dày và khiến tình trạng trào ngược axit trở nên nghiêm trọng hơn

BẠN CẦN BIẾT: Trào ngược dạ dày không nên ăn rau gì? Chuyên gia tư vấn

Bị trào ngược dạ dày cần lưu ý gì khi nằm ngủ?

 Ngoài việc duy trì các tư thế nằm tốt cho người bị trào ngược dạ dày, bệnh nhân cũng cần lưu ý đến các vấn đề dưới đây để có được giấc ngủ ngon trọn vẹn:

  • Nâng cao đầu giường: Giữ đầu và ngực cao hơn bụng khoảng 10-20 cm khi ngủ để giảm nguy cơ trào ngược. Người bệnh cũng có thể sử dụng gối chống trào ngược để đạt được hiệu quả tốt hơn.
  • Tránh nằm ngay sau khi ăn: Người bệnh nên chờ ít nhất 2-3 giờ để thức ăn được tiêu hóa hoàn toàn, hạn chế tình trạng trào ngược dạ dày khi nằm.
  • Tránh dùng các thực phẩm, đồ uống gây trào ngược trước khi đi ngủ: Bao gồm các loại thực phẩm có vị cay, chua, thức ăn nhiều dầu mỡ hoặc uống bia, rượu, cà phê,…
  • Mặc quần áo thoải mái khi ngủ: Tránh mặc quần áo quá chật hoặc bó sát ở phần bụng khi ngủ khiến dạ dày bị chèn ép và dẫn đến hiện tượng trào ngược axit.
  • Đi ngủ sớm: Việc thức quá khuya có thể gây căng thẳng thần kinh và ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa, làm tăng nặng tình trạng trào ngược dạ dày. Tốt nhất, bệnh nhân nên tập thói quen đi ngủ trước 10 giờ đêm để bảo vệ sức khỏe.

Để hạn chế tình trạng trào ngược axit, việc thay đổi thói quen khi nằm ngủ là rất quan trọng. Đối với vấn đề trào ngược dạ dày nằm nghiêng bên nào tốt thì câu trả lời chắc chắn là bên trái. Người bệnh nên hạn chế nằm nghiêng sang bên phải, nằm ngửa và tuyệt đối không nằm sấp. Bên cạnh đó, hãy tuân thủ tốt các khuyến cáo trên để cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm thiểu tối đa nguy cơ bị trào ngược dạ dày vào ban đêm.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Tin liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
calendar Đặt lịch
Zalo
Messenger