Bị Đau Khớp Háng Bên Phải Do Đâu? Cách Xử Lý Nhanh Chóng Tại Nhà

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm khớp Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

 Đau khớp háng bên phải thường do chấn thương nhưng cũng có thể liên quan đến một số bệnh lý như viêm khớp háng, nhiễm trùng… Tình trạng này có thể được khắc phục bằng nhiều phương pháp.

Đau khớp háng bên phải sẽ khiến người bệnh khó chịu và gặp nhiều khó khăn khi đi lại
Đau khớp háng bên phải sẽ khiến người bệnh khó chịu và gặp nhiều khó khăn khi đi lại

Nguyên nhân gây ra đau khớp háng bên phải

Đau khớp háng bên phải có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, từ những vấn đề nhỏ như căng cơ cho đến những tình trạng sức khỏe nghiêm trọng hơn. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:

  • Viêm khớp: Viêm khớp, bao gồm viêm khớp dạng thấp và viêm khớp do thoái hóa (thoái hóa khớp), là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của đau háng. Điều này xảy ra khi lớp sụn bảo vệ đầu xương bị mòn, gây ra việc ma sát và áp lực lên xương.
  • Viêm bao hoạt dịch: Đây là tình trạng viêm của bao hoạt dịch, một túi chứa dịch giúp giảm ma sát giữa các mô như cơ và gân. Viêm bao hoạt dịch khớp háng có thể gây đau và sưng tại khu vực bị ảnh hưởng.
  • Chấn thương: Chấn thương như trật khớp háng, gãy xương hoặc rách cơ đùi có thể gây đau háng nghiêm trọng. Chấn thương thể thao là một trong những nguyên nhân phổ biến của tình trạng này.
  • Viêm gân: Có thể gây đau và viêm tại vùng xung quanh khớp.
  • Thoát vị đĩa đệm: Đau lưng dưới và thoát vị đĩa đệm có thể gây áp lực lên các dây thần kinh dẫn đến đau lan xuống háng.
  • Loạn sản xương chậu: Tình trạng này thường gặp ở trẻ em và thanh thiếu niên, khi đầu xương đùi không phát triển đúng cách.
  • Bệnh lý cơ xương khớp: Các tình trạng như viêm xương khớp hoặc loãng xương có thể làm tăng nguy cơ gây ra đau khớp háng bên phải.
  • Nhiễm trùng: Nhiễm trùng trong xương hoặc khớp, như viêm khớp nhiễm trùng, có thể gây đau háng.
  • Dây thần kinh bị chèn ép: Các tình trạng như hội chứng dây thần kinh tọa có thể gây đau, tê hoặc yếu ở háng.
  • Vấn đề với cấu trúc khớp: Các tình trạng như viêm màng hoạt dịch, trong đó lớp màng bao quanh khớp bị viêm, cũng có thể gây đau.
  • Lao khớp háng: Đau háng phải hoặc đau ở háng trái cũng có thể là do bệnh lao khớp. Tình trạng này sẽ phá hủy các ổ khớp và đầu xương. Từ đó gây tổn thương khớp xương và khiến người bệnh có cảm giác đau đớn tột cùng ở khớp háng.
  • Thoát vị bẹn: Triệu chứng đặc trưng của bệnh lý này là vùng háng bị phình to ra gây đau đớn. Nguyên nhân là do túi thoát vị bị màng tế bào lót khoang bụng chèn vào.

Để xác định nguyên nhân chính xác và có phương pháp điều trị thích hợp, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, đặc biệt là nếu cảm thấy đau đớn kéo dài hoặc đau dữ dội. Bác sĩ có thể yêu cầu thực hiện một số xét nghiệm như chụp X-quang, MRI, hoặc CT scan để chẩn đoán chính xác tình trạng của bạn.

Đau khớp háng bên phải do tuổi tác cao
Đau khớp háng bên phải thoái hóa khớp háng ở người lớn tuổi

Cách giảm đau khớp háng tại nhà

Có thể áp dụng các biện pháp chăm sóc tại nhà để giảm nhẹ cơn đau. Đối với những trường hợp, điều trị y tế có thể cần thiết.

Cách xử lý tạm thời các triệu chứng

  • Chườm lạnh: Chườm lạnh từ 4 đến 5 lần một ngày, mỗi lần từ 10 đến 15 phút để giảm sưng, viêm và đau khớp háng bên phải. Khi chườm, dùng túi vải sạch bọc gọn các viên đá. Tránh đặt đá lạnh trực tiếp lên vùng đau.
  • Nghỉ ngơi: Lời khuyên dành bạn khi bị đau khớp háng bên phải là hãy nghỉ ngơi, có nghĩa là dừng các hoạt động gây ra đau đớn cho khớp háng. Nếu bạn là người chạy bộ thì nên nghỉ trong 1 tuần, và bắt đầu lại với cường độ nhẹ hơn. Thời gian được khuyến nghị nghỉ ngơi ít nhất 24 – 48 giờ.
  • Tư thế cải thiện đau khớp: Việc nâng các khớp bị đau khi nằm nhằm giảm áp lực và giúp các khớp thư giãn, từ đó giúp giảm đau hiệu quả.

Dùng mẹo dân gian cải thiện các cơn đau

Ngoài những cách trên, người bệnh có thể áp dụng một số mẹo dân gian, dùng những thảo dược trong vườn nhà để giúp chữa trị, giảm đau tốt hơn. Ví dụ như:

  • Dùng cây xấu hổ: Lấy 120g rễ cây xấu hổ, rửa sạch, cắt khúc, để ráo nước. Sau đó trộn cùng một ít rượu trắng loại 40 độ và mang đi sắc thành thuốc uống, dùng hết trong ngày.
  • Dùng ngải cứu: Rửa sạch 250g lá ngải cứu tươi, mang đi giã nát và sao nóng cùng với một ít giấm. Cho hỗ hợp vào 1 miếng vải mỏng bọc, rồi dùng để đắp lên vùng khớp háng bên phải mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 20 phút.
  • Gừng và rượu trắng: Gừng gọt vỏ, rửa sạch, giã nát rồi cho vào hũ thủy tinh ngâm với rượu trắng khoảng 10 ngày. Sau đó dùng bã gừng đắp lên vùng khớp háng phải đang bị sưng đau.

Cách chữa mất ngủ bằng gừng

Bài tập co duỗi giúp giảm đau

Các bài tập co duỗi cùng các phương pháp tập luyện thể chất cũng hỗ trợ điều trị, miễn là khi tập chúng bạn không cảm thấy quá đau. Bạn có thể áp dụng bài tập co duỗi sau đây sau khi hoàn thành đi bộ:

  • Sau bài đi bộ chậm 5 phút, hãy thực hiện động tác đứng thẳng, bên phải thân cạnh tường, áp tay phải vào tường, rồi từ từ gập khuỷu tay.
  • Sau đó nhấc chân trái, vắt qua chân phải. Giữ đùi phải thẳng và gập đùi trái lên, từ từ xoay hông phải về phía tường và giữ nguyên tư thế, tránh nảy người. Lặp lại động tác với chân còn lại.

Một số điều nên tránh khi bị đau khớp háng

Bên cạnh việc tập luyện và điều trị, để đảm bảo các kết quả luôn ở trạng thái tốt, bạn cũng nên lưu ý một số điều cần tránh sau:

  • Không nên chạy bộ quá nhiều và tránh gây chấn thương khi di chuyển và làm việc.
  • Hạn chế ngồi lâu và mang vác nặng vì sẽ làm khớp hạng bị tổn thương nặng hơn.
  • Thường xuyên tập luyện các bài tập thể dục nhẹ nhàng giúp tăng cường lưu thông máu, nâng cao sức khỏe cho các khớp và phòng ngừa bệnh tái phát.
  • Thiết lập chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học, hợp lý. Chú ý bổ sung nhiều canxi, omega 3, vitamin D… giúp xương khớp chắc khỏe. Đồng thời hạn chế các thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng, các chất kích thích… sẽ làm kích hoạt các phản ứng viêm xảy ra.
  • Kiểm soát tốt cân nặng, không để tăng cân nhiều và đột ngột gây áp lực cho khớp háng.
  • Nếu bị các bệnh lý xương khớp bẩm sinh nên sớm chữa trị để tránh gây biến chứng khi trưởng thành.
  • Khám bệnh định kỳ để sớm phát hiện và điều trị bệnh.

Điều trị y tế

Dựa trên kết quả chẩn đoán sau khi thăm khám, bác sĩ có thể chỉ định những phương pháp dưới đây:

Dùng thuốc chữa đau khớp háng

Bị đau khớp háng uống thuốc gì còn phụ thuộc vào mức độ đau nhức và thể trạng của từng bệnh nhân. Nhưng thông thường sẽ bao gồm những nhóm thuốc sau:

  • Thuốc giảm đau: Với các trường hợp đau khớp háng mức độ nhẹ, có thể giảm đau bằng thuốc không kê đơn như Paracetamol, Ibuprofen, Naproxen… Thuốc có tác dụng cắt đứt cơn đau tạm thời.
  • Thuốc chống viêm không steroid: Như Aspirin, Ibuprofen… dùng cho những trường hợp đau khớp háng bên phải do viêm.
  • Thuốc giãn cơ: Được sử dụng nhằm mục đích ngăn chặn tình trạng co cứng các cơ quanh khớp háng có thể xảy ra, giúp các khớp cử động linh hoạt hơn và giảm đau. Các loại phổ biến gồm Myonal, Mydocalm…
  • Thuốc khác: Thuốc kháng sinh, thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm…
Tùy mức độ bệnh và thể trạng mà các loại thuốc được kê cho mỗi người sẽ khác nhau
Tùy mức độ bệnh và thể trạng mà các loại thuốc được kê cho mỗi người sẽ khác nhau

Vật lý trị liệu chữa đau khớp háng bên phải

Đây là phương pháp hỗ trợ điều trị cho những bệnh nhân bị đau khớp háng thể nặng, khó vận động, đi lại như bình thường. Tùy thuộc vào từng mức độ nghiêm trọng mà các bác sĩ sẽ lựa chọn hình thức trị liệu phù hợp cho từng người. Bao gồm: Tập luyện, chiếu tia hồng ngoại, đắp paraffin… để giảm đau, hồi phục tổn thương xương khớp và khả năng vận động.

Phẫu thuật điều trị đau khớp háng

Thông thường, phẫu thuật sẽ được chỉ định sử dụng cho những trường hợp bị đau khớp háng rất nặng, là biến chứng của thoái hóa khớp hoặc viêm khớp gây ra. Người bệnh lúc này gần như không thể đi lại bình thường và các biện pháp điều trị nội khoa không thể phát huy tác dụng.

Phần lớn các ca phẫu thuật đều tiến hành theo hình thức mổ nội soi, nên phần nào đó cũng hạn chế được ảnh hưởng xấu cho sức khỏe. Những trường hợp rất nặng sẽ được thay khớp háng.

Phẫu thuật là biện pháp điều trị cuối cùng để chữa đau khớp háng
Phẫu thuật là biện pháp điều trị cuối cùng để chữa đau khớp háng

Trên đây là những nguyên nhân và cách điều trị đau khớp háng. Người bệnh cần sớm thăm khám, xác định nguyên nhân để có hướng điều trị tốt nhất.

THÔNG TIN HỮU ÍCH

Tin liên quan

Bình luận (40)

  1. Minh Quân says: Trả lời

    Đang bị viêm loét dạ dày, sử dụng bài thuốc đỗ Minh này có được không? Mình cũng bị đau nhức khớp háng, giờ không đi đá bóng được nữa

    1. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Minh Quân,
      Bệnh nhân bị dạ dày vẫn có thể sử dụng được bài thuốc này do thành phẩn thuốc là dược liệu tự nhiên nên rất an toàn, lành tính, không gây ảnh hưởng cho sức khoẻ bạn nhé. Bạn có thể qua trực tiếp nhà thuốc hoặc liên hệ với nhà thuốc qua số hotline để bác sĩ trao đổi, tư vấn liệu trình điều trị phù hợp cho mình nhé. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm thông tin bài thuốc ở đây nhé. Trân trọng!

  2. Lý Long says: Trả lời

    Thuốc xương khớp đỗ minh sử dụng như thế nào? có phải sắc thuốc không?

    1. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Lý Long,
      Bài thuốc này được bao chế thành dạng cao mềm, do đó, khi sử dụng, bệnh nhân chỉ cần pha cao thuốc với nước nóng khuấy tan ra và uống trực tiếp được luôn, không phải đun sắc nữa bạn nhé. Thông tin đến bạn!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger