Bị Đau Họng Nên Ăn Gì, Tránh Ăn Gì Cho Bệnh Mau Khỏi? Những Thông Tin Từ Chuyên Gia

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm họng Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Cần nắm rõ đau họng nên ăn gì để hỗ trợ điều trị bệnh. Trên thực tế, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc kháng viêm, giảm đau và rút ngắn thời gian điều trị bệnh.

Người bệnh cần điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hợp lý để hỗ trợ chữa bệnh
Người bệnh cần điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hợp lý để hỗ trợ chữa bệnh

Đau họng nên ăn gì để cải thiện tình trạng bệnh?

Dưới đây là những loại thực phẩm tốt nhất cho người bị đau và viêm họng:

Thực phẩm giàu nhiều vitamin C

Thực phẩm giàu vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nhẹ và giúp người bị đau họng nhanh chóng hồi phục. Vitamin C có khả năng tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, giúp giảm triệu chứng viêm nhiễm và đau họng.

Chất này cũng có tính chất chống oxy hóa, giúp làm dịu sưng đau và kích thích quá trình phục hồi của niêm mạc họng. Bên cạnh đó, vitamin C hỗ trợ tạo nước bọt, giúp giảm cảm giác khó nuốt và khái niệm khô khan trong họng.

Chính vì vậy mà việc bổ sung thực phẩm giàu vitamin C như cam, chanh, dứa, cà chua, ớt chuông… vào chế độ ăn uống có thể giúp người bị đau họng cảm thấy thoải mái hơn và nhanh chóng vượt qua tình trạng khó chịu này.

Đau họng nên ăn gì? – Thực phẩm giàu kẽm

Thực phẩm giàu kẽm có vai trò quan trọng trong việc giảm đau họng. Kẽm giúp sửa chữa và tái tạo mô niêm mạc họng bị tổn thương nhanh chóng. Nó cũng tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể đối phó với viêm nhiễm và giảm triệu chứng đau họng.

Việc bổ sung thực phẩm giàu kẽm như hạt hạnh nhân, hạt lanh, hay thịt gà vào chế độ ăn uống có thể giúp người bị đau họng sớm cải thiện tình trạng, cảm thấy thoải mái hơn và nhanh chóng hồi phục.

Thực phẩm mềm, dễ nuốt

Người bị đau họng do viêm họng, viêm amidan… nên ăn các thực phẩm mềm, dễ nuốt như các món như súp, cháo hay canh,… Những loại thực phẩm này không gây trầy xước thêm cho niêm mạc họng, đồng thời giúp giảm đau và hỗ trợ quá trình chữa lành.

Những loại thực phẩm được chế biến mềm còn tránh gây tình trạng kích thích niêm mạc và trầy xước vùng vòm họng
Nên ăn thức ăn mềm để gây kích thích niêm mạc và trầy xước vùng vòm họng

Thực phẩm có tính mát, hạ sốt

Theo chuyên gia, người bị đau họng nên tăng cường bổ sung các món canh thanh mát để giải nhiệt, làm mát cổ họng, giảm nóng trong. Ví dụ như canh rau luộc, canh bầu, canh bí, rau sâm,… Những món ăn này còn giúp giảm kích ứng và đau rát cổ họng, cải thện hoạt động của hệ tiêu hóa.

Đau họng nên ăn gì? – Tỏi

Allicin trong tỏi tươi có tác dụng diệt khuẩn, tiêu viêm và làm sạch cổ họng rất tốt. Vì vậy, nếu bạn bị đau họng thì nên sử dụng tỏi để khắc phục tình trạng đau rát, ngứa ngáy khó chịu và sưng viêm.

Allicin trong tỏi tươi có tác dụng diệt khuẩn, tiêu viêm và làm sạch cổ họng rất tốt
Allicin trong tỏi tươi có tác dụng diệt khuẩn, tiêu viêm và làm sạch cổ họng rất tốt

Việc cơ thể hấp thu các loại kháng sinh tự nhiên có trong tỏi rất đơn giản. Người bệnh chỉ cần bổ sung thêm tỏi vào món ăn hàng ngày là được. Ngoài ra, bạn cũng có thể uống nước cốt tỏi để cải thiện tình trạng.

MÁCH BẠN: Đau Họng Uống Gì? 12 Thức Uống Giúp Giảm Đau Nhanh

Bạc hà tươi

Lá bạc hà có thể giải đáp đau họng nên ăn gì để khắc phục tình trạng tắc nghẽn và sưng tấy vòm họng. Lá bạc hà tươi có tác dụng giảm viêm, thông niêm mạc, giảm đau rát cổ họng và cải thiện hơi thở. Ngoài ra loại dược liệu này còn giúp tiêu đờm và chống ho khi thời tiết trở lạnh.

Bạn có thể sử dụng nước ép lá bạc hà tươi pha cùng với mật ong mỗi ngày. Sau một khoảng thời gian, tình trạng viêm họng có đờm và đau rát cổ họng sẽ thuyên giảm rõ rệt.

Gừng

Gừng có đặc tính kháng viêm, diệt khuẩn và giảm đau mạnh. Ngoài ra, loại củ này còn có công dụng rất tốt trong việc thúc đẩy tuần hoàn máu và thông xoang. Vì vậy dùng gừng tươi mỗi ngày có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng ho, ngứa ngáy và đau rát cổ họng.

Mật ong

Mật ong thường được dùng để trị viêm và đau họng. Mật ong chứa nhiều chất dinh dưỡng, có tác dụng kháng viêm, tăng cường hệ miễn dịch. Nó cũng có tác dụng giảm ho, giảm đau và tiêu đờm rất tốt.

Ngoài ra, mật ong tự nhiên còn có khả năng đẩy lùi các triệu chứng đau họng và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Mỗi ngày uống từ 1 – 2 thìa mật ong pha với nước ấm vào buổi sáng. Chỉ vài ngày sau, bạn sẽ không còn cảm thấy cổ họng đau rát, ho khan khó chịu nữa.

Đau họng nên kiêng ăn gì để bảo đảm sức khỏe?

Bên cạnh thắc mắc đau họng nên ăn gì giúp nhanh hồi phục, bạn cũng cần lưu lại những loại thực phẩm nên tránh để không làm nặng hơn tình trạng.

Các loại thực phẩm lạnh

Khi bị đau họng, người bệnh không nên sử dụng các loại thực phẩm hay đồ uống lạnh để bảo đảm vòm họng không bị kích ứng. Ngoài ra việc sử dụng đồ uống hay thực phẩm lạnh sẽ khiến tình trạng bệnh kéo dài dai dẳng, cổ họng sưng viêm nghiêm trọng hơn. Tốt nhất nên uống nhiều nước ấm

Khi bị đau họng, người bệnh tuyệt đối không nên sử dụng các loại thực phẩm hay đồ uống lạnh
Không nên sử dụng các loại thực phẩm hay đồ uống lạnh khi bị đau họng

Đồ ăn cay nóng, chế biến sẵn

Đồ cay nóng cũng là cái tên nằm trong danh sách các loại thực phẩm cần hạn chế sử dụng khi bị đau họng. Bởi lẽ những loại thực phẩm này rất dễ gây kích thích niêm mạc và khiến vòm họng sưng tấy. Từ đó gây nóng trong người, khiến tình trạng mẩn đỏ và ho khan thêm nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra bạn cũng cần chú ý tránh các món ăn chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh hay các loại thực phẩm chế biến sẵn. Ví dụ như trứng rán, gà rán, khoai tây chiên hay xúc xích,…

Đồ ăn khô, cứng

Khi bị đau họng thì việc nhai, nuốt của người bệnh gặp nhiều khó khăn. Vậy nên tiêu thụ các thức ăn khô, cứng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của quá trình điều trị bệnh. Niêm mạc họng có thể bị cào xước và kích thích gây sưng tấy. Từ đó sẽ khiến vòm họng của người bệnh tổn thương nghiêm trọng hơn.

Vì vậy nếu đang bị đau họng nên tránh xa các loại thực phẩm quá khô và có độ cứng cao. Ví dụ như các loại ngũ cốc ăn liền, hạt khô, hạt óc chó, hạt hạnh nhân, xiên que hay các loại đồ sấy, đồ nướng khác.

Đồ ăn chứa quá nhiều đường

Người bệnh đang điều trị đau họng không nên ăn các loại đồ ăn quá ngọt. Những thực phẩm này chứa nhiều đường hóa học, tạo môi trường cho vi khuẩn và virus phát triển.

Người bệnh đang điều trị đau họng không nên ăn các loại đồ ăn quá ngọt
Người bệnh đang điều trị đau họng không nên ăn các loại đồ ăn quá ngọt

Ngoài ra, đường còn kích thích khiến dịch nhầy ở niêm mạc họng tiết ra nhiều hơn, tăng đờm trong cổ họng. Vì vậy, bạn nên tránh các loại thực phẩm như bánh kẹo ngọt, socola hay đậu phộng, trà sữa,…

Đồ uống có cồn, có ga

Nếu đang bị đau họng, hãy tránh sử dụng các loại đồ uống có ga hoặc cồn như coca, rượu, bia… Thậm chí, bạn cũng nên hạn chế dùng cà phê vì có chứa chất kích thích khiến niêm mạc họng bị kích ứng, ảnh hưởng đến quá trình đào thải độc tố của cơ thể.

Rượu, bia hay cà phê đều là những loại đồ uống không tốt cho sức khỏe. Nhóm thực phẩm này không chỉ khiến cổ họng bạn sưng đỏ hơn mà tình trạng viêm nhiễm cũng không được khống chế.

Trên đây là những câu trả lời phù hợp nhất cho câu hỏi: Đau họng nên ăn gì? Thực đơn ăn uống hàng ngày đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình điều trị bệnh và phục hồi sức khỏe. Vì vậy bạn cần chú ý cải thiện.

THAM KHẢO THÊM:

Tin liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
calendar Đặt lịch
Zalo
Messenger