Đau họng uống gì để giảm đau nhanh và cải thiện sức khỏe hiệu quả? [DÀNH CHO BẠN]

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm họng Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Đau họng uống gì là thắc mắc chung của nhiều người. Chuyên gia khuyên rằng người bị viêm họng nên uống những loại thức ăn có khả năng kháng viêm tự nhiên, giảm đau và hỗ trợ chống nhiễm khuẩn.

Đau họng uống gì để cải thiện sức khỏe?

Trên thực tế những người bị đau họng và viêm họng do virus có thể tự khỏi. Đặc biệt các triệu chứng giảm nhanh khi áp dụng các biện pháp chăm sóc, đặc biệt là khi có chế độ ăn uống phù hợp.

Vậy đau họng uống gì để cải thiện sức khỏe? Dưới đây là 12 loại thức uống tốt nhất:

Nước mật ong ấm

Theo quan niệm Đông y, mật ong có tính bình, tác dụng chính là bổ phế, tiêu viêm và giải độc rất tốt
Nước mật ong ấm rất tốt cho người bị viêm họng

Mật ong chứa nhiều dưỡng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm đau họng, giảm viêm và kháng khuẩn. Đặc biệt nó có khả năng chống oxy hóa và thúc đẩy chứa lành tổn thương. Theo quan niệm Đông y, mật ong có tính bình, tác dụng chính là bổ phế, tiêu viêm và giải độc rất tốt.

Cách thực hiện:

Bạn chỉ cần lấy 1 – 2 thìa mật ong vừa đủ pha cùng với nước ấm. Uống vào buổi sáng. Có thể thêm nước cốt chanh hoặc gừng tươi.

Trà gừng

Trà gừng có thể giúp giải đáp câu hỏi đau họng uống gì để giảm nhanh. Gừng có tính ấm, tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn tại vùng vòm họng bị viêm nhiễm. Ngoài ra thảo dược còn có tác dụng bổ phế, cải thiện hệ miễn dịch tự nhiên rất tốt.

Cách thực hiện:

  • Dùng gừng tươi rửa sạch, thái lát mỏng hoặc đập dập, sau đó pha cùng cốc nước nóng
  • Hãm gừng từ 5 – 10 phút, thêm nước chanh, mật ong (nếu có) khuấy đều và uống khi còn ấm. 

Có thể dùng gừng kết hợp với hành củ. Dùng khoảng 60g gừng tươi cùng với hành khô đem thái nhỏ, sau đó đun sôi. Bạn có thể dùng tinh chất nước thu được xông mũi hoặc uống trực tiếp.

Đau họng uống gì? – Tinh chất tỏi

Đông y nhận định, tỏi có vị cay, tính ấm có tác dụng rất kiện tỳ, thông sướng ngũ tạng, khai vị, giải thử khí, tiêu đờm, tiêu nhọt, trừ giun và sát trùng rất tốt. Bởi vậy, tỏi được sử dụng để điều trị các bệnh liên quan đến hệ hô hấp, đặc biệt là chữa đau họng hiệu quả.

Tỏi có công dụng rất tốt trong việc điều trị đau họng cũng như giữ ấm cho cơ thể
Tỏi có công dụng rất tốt trong việc điều trị đau họng cũng như giữ ấm cho cơ thể

Tỏi thường được dùng kết hợp với mật ong để cải thiện chứng đau họng. Có 3 cách:

  • Lấy tỏi tươi, bóc bỏ sau đó cắt nhỏ rồi trộn cùng với mật ong nguyên chất. Uống trực tiếp hỗn hợp này 2 – 3 lần/tuần.
  • Đập dập tỏi và thêm mật ong vào rồi hấp cách thủy trong khoảng 20 phút. Đến khi hỗn hợp nguội bớt, có thể ăn cả phần bã tỏi và nước. Để có hiệu quả tối ưu nhất, bạn nên duy trì thói quen ăn mỗi tuần 3 lần, trước khi ăn 15 phút.
  • Dùng tỏi dập ngâm với mật ong trong khoảng 3 – 5 ngày. Sau đó lấy ra sử dụng, mỗi lần uống 2 lần vào buổi sáng và buổi tối, mỗi lần chỉ cần dùng khoảng 3 thìa tinh chất tỏi ngâm mật ong pha với nước ấm.

Nước cam

Nước cam là một trong những loại đồ uống được bác sĩ chuyên khoa khuyên dùng đang bị đau họng. Trong thành phần của nước cam có chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin C.

Vitamin C rất tốt cho cơ thể, có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, kháng khuẩn, giảm viêm và đẩy lùi nguy cơ mắc nhiều bệnh. Bạn chỉ cần sử dụng nước cam nguyên chất mỗi ngày là được.

Lá tía tô

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng, trong lá tía tô chứa rất nhiều tinh dầu, hạt chứa nước, protein cùng các loại khoáng chất rất tốt cho hệ miễn dịch. Đặc biệt thảo dược này giúp tăng sức đề kháng và khả năng hoạt động bình thường của hệ hô hấp.

Còn theo Đông y, tía tô có vị cay, có khả năng diệt khuẩn, kháng viêm, tiêu đờm và giúp thanh lọc cơ thể rất tốt. Chính vì thế, loại lá này thường được nhiều người sử dụng để giảm đau họng.

Cách thực hiện:

  • Dùng lá tía tô, lá trà xanh, mận tươi và đại táo giã nhuyễn rồi đun sôi với 500ml nước trong khoảng 15 phút. Đợi đến khi nguội, chắt lấy nước để uống mỗi ngày để giảm đau rát, ngứa ngáy cổ họng và ho khan.

Chữa đau họng bằng dầu Oregano

Dầu Oregano có hiệu quả rất tốt trong việc kích thích cơ thể sản sinh lợi khuẩn chống lại các loại virus và nấm men gây bệnh. Sử dụng dầu Oregano mỗi ngày, bạn sẽ nhận thấy các triệu chứng ho liên quan quan đến đau họng được giảm bớt đáng kể.

Dầu Oregano có hiệu quả rất tốt trong việc kích thích cơ thể sản sinh lợi khuẩn chống lại các loại virus và nấm men gây bệnh
Dầu Oregano có hiệu quả rất tốt trong việc kích thích cơ thể sản sinh lợi khuẩn chống lại virus và nấm men

Người bệnh chỉ cần nhỏ vài giọt dầu Oregano vào miệng rồi nuốt từ từ. Bạn sẽ cảm nhận được những hoạt chất thấm dần vào thành vòm họng và làm dịu đi những cơn ho khan khó chịu. 

Đau họng uống gì tốt? – Nước lọc

Nước lọc đóng một vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất, thực hiện các hoạt động bình thường và đào thải độc tố mỗi ngày của con người. Uống nhiều nước mỗi ngày, đặc biệt là nước ấm để giảm đau rát cổ họng, giảm kích ứng, đồng thời tiêu viêm và loại bỏ bớt vi khuẩn gây hại.

Uống trà húng quế

Lá húng quế không chỉ được dùng làm gia vị cho bữa ăn hàng ngày mà đây còn là vị thuốc chữa nhiều bệnh lý. Theo quan điểm Đông y, lá húng quế có mùi thơm, tính ấm và sát khuẩn hiệu quả, Khi dùng có thể hỗ trợ trị viêm họng, viêm amidan,…

Chỉ cần nhai một nhúm lá húng quế rồi nuốt trực tiếp. Hoặc có thể uống trà húng quế tươi mỗi ngày. Chỉ sau 2 – 3 tuần, bạn sẽ thấy tình trạng sức khỏe được cải thiện nhanh.

Đau họng uống gì để giúp bệnh mau lành? – Nước chanh

Cũng giống như cam, chanh chứa nhiều C, có công dụng rất tốt trong việc tăng cường hệ miễn dịch. Nhờ vậy, các tế bào bạch cầu trong cơ thể sẽ được tiếp thêm sức mạnh để chiến đấu chống lại các vi khuẩn ở vòm họng.

Các tinh chất trong quả chanh có khả năng làm tan đờm và giảm đau rát ở cổ họng
Các tinh chất trong quả chanh có khả năng làm tan đờm và giảm đau rát ở cổ họng

Hơn nữa vitamin C và các hoạt chất khác trong chanh còn có tác dụng kháng viêm, làm tan đờm và giảm đau rát ở cổ họng một cách hiệu quả. Uống một cốc nước chanh ấm mỗi ngày, có thể thêm 1 – 2 muỗng mật ong.

Hành tây giúp giảm đau họng ngay tại nhà

Uống nước cốt hành tây giúp giảm đau rát họng hiệu quả. Bởi lẽ trong hành tây có chứa nhiều flavonoid – một chất chống oxy hóa mạnh. Chất này giúp cơ thể giảm phản ứng viêm, chống oxy hóa và ung thư rất tốt.

Bên cạnh đó, trong hành tây chứa nhiều vitamin C, các hợp chất lưu huỳnh hữu cơ khác nhau cần thiết cho sự trao đổi chất bình thường của cơ thể. Bởi vậy, việc uống nước cốt hành tây thường xuyên cùng với táo xanh không chỉ có tác dụng giảm đau họng mà còn ngăn ngừa nhiều bệnh lý.

Cách giảm đau họng bằng hạt mè

Nếu bạn chưa biết đau họng uống gì để cải thiện tình trạng bệnh, có thể thử dùng hạt mè kết hợp với mật ong, hạt lanh để uống trước khi đi ngủ. Việc áp dụng mẹo nhỏ này thường xuyên sẽ giúp cơn đau rát họng cải thiện đáng kể.

Ngoài ra, người bệnh có thể sử dụng dầu mè để cải thiện triệu chứng đau rát cổ họng. Mỗi ngày, bạn chỉ cần một lượng dầu mè vừa đủ để ngậm và nuốt từ từ. Cách làm này rất đơn giản và bất kỳ ai cũng có thể thực hiện được.

Nước rau diếp cá

Theo quan điểm Đông y, lá diếp cá có vị chua, tính mát, có tác dụng giúp giảm sưng, kháng viêm và tiêu khuẩn rất tốt. Vì vậy, bạn có thể tận dụng loại rau này để chữa chứng đau họng, viêm phế quản, viêm phổi, viêm amidan…

Theo quan điểm Đông y, lá diếp cá có vị chua, tính mát, có tác dụng giúp giảm sưng, kháng viêm và tiêu khuẩn rất tốt
Theo quan điểm Đông y, lá diếp cá có vị chua, tính mát, có tác dụng giúp giảm sưng, kháng viêm và tiêu khuẩn rất tốt

Dưới đây là 2 cách giảm đau họng hiệu quả bằng rau diếp cá:

  • Diếp cá + mật ong: Bạn chỉ cần xay nhuyễn lá diếp cá đã được rửa sạch cùng với nước đun sôi để nguội. Sau đó, tiến hành chắt lấy nước cốt và pha thêm 3 thìa mật ong, chia làm 3 phần bằng nhau và uống trong ngày, liên tục khoảng 1 tuần.
  • Diếp cá + muối ăn: Muối ăn có công dụng rất tốt trong việc loại bỏ vi khuẩn và kháng viêm. Bạn chỉ cần giã nát rau diếp cá với một ít muối, tiến hành khuấy đều với khoảng 200ml nước sôi để nguội. Cuối cùng, lọc lấy nước cốt rồi uống mỗi ngày 2 lần.

Lưu ý khi dùng nước uống hỗ trợ giảm đau họng

Các loại thức uống từ thảo dược không chỉ lành tính, dùng dược cho nhiều đối tượng mà còn giảm đau rát cổ họng hiệu quả. Tuy nhiên bạn cần lưu ý những điều dưới đây trước khi dùng:

  • Không nên phụ thuộc hoàn toàn vào các mẹo dân gian. Cần thăm khám khi tình trạng đau họng kéo dài, trở nặng hoặc tái phát nhiều lần.
  • Không nên lạm dụng.  Một số thức uống có thể gây táo bón, tiêu chảy hoặc các tình trạng sức khỏe khác khi dùng nhiều.
  • Việc lựa chọn và sơ chế nguyên liệu cũng vô cùng quan trọng. Bạn cần đảm bảo sơ chế nguyên liệu đúng cách, loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Khi điều trị đau họng, người bệnh cũng cần thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày để hỗ trợ tốt nhất cho việc đẩy lùi các triệu chứng khó chịu như ngứa ngáy, ho khan và mệt mỏi. Cụ thể:
    • Ăn thực phẩm mềm, dễ nuốt để hạn chế việc kích thích và gây trầy xước cổ họng.
    • Tăng cường bổ sung thực phẩm tốt cho sức khỏe, giàu vitamin và khoáng chất như sữa chua, rau xanh hấp, nước ép trái cây, sinh tố…
    • Tránh ăn những món ăn có vị nồng, chua, cay; cà phê, rượu, bia, thức uống quá ngọt…
    • Tránh nói to, nói nhiều.

Trên đây là 12 loại thức uống giúp giải đáp đau họng uống gì nhanh khỏi. Những loại thức uống này không chỉ giúp tăng cường sức khỏe tổng thể mà còn làm dịu cổ họng, giảm đau rát. Chúng rất lành tính nên bạn có thể uống mỗi ngày.

THAM KHẢO THÊM

Tin liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger