Đau Nhức Xương Khớp Mùa Lạnh: Nguy Hiểm Không, Có Chữa Khỏi Được Không? [GIẢI ĐÁP TỪ CHUYÊN GIA]

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Xương khớp Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Đau nhức xương khớp mùa lạnh thường gặp ở những người bị chấn thương hoặc trước đó có bệnh lý xương khớp. Cơn đau thường nghiêm trọng, nhưng sẽ giảm nhanh khi có biện pháp thích hợp.

Vì sao bị đau nhức xương khớp vào mùa lạnh?

Sự thay đổi thất thường của thời tiết vào mùa lạnh, lúc hanh khô, lúc ẩm ướt,… đồng thời kéo theo hàng loạt sự thay đổi của các yếu tố bên trong cơ thể như: Lưu thông máu kém, co rút gân cơ, rối loạn tuần hoàn, độ nhớt của máu và dịch khớp, thay đổi vận mạch,… Chính là những nguyên nhân khiến cho các đợt đau nhức xương khớp mùa lạnh trở nên nặng nề hơn.

Đau nhức xương khớp mùa lạnh khiến người bệnh khó chịu và cản trở vận động
Đau nhức xương khớp mùa lạnh khiến người bệnh khó chịu và cản trở vận động

Bởi khi trời lạnh kèm theo độ ẩm tăng cao do mưa phùn cũng khiến cho các gân cơ bị co rút lại, dịch khớp đông đặc hơn. Các khớp cũng thường trở nên khô cứng, đau mỏi, khó khăn khi cử động.

Trời lạnh cũng làm cho các đầu mút dây thần kinh ở các khớp xương nhạy cảm hơn khiến cho người bệnh cảm nhận cơn đau một cách rõ rệt. Chưa kể, vào mùa lạnh, các thói quen tập luyện hàng ngày bị giảm đi, xương khớp không được vận động thường xuyên, máu lưu thông kém góp phần làm bệnh trầm trọng hơn.

Đặc biệt, với những bệnh nhân mắc bệnh xương khớp mãn tính như thoái hóa khớp, viêm khớp, thoát vị đĩa đệm,… lớp sụn khớp bị bào mòn, xương dưới sụn bị biến đổi cấu trúc, trường hợp bệnh nặng còn tạo ra các gai xương. Khi đó, các đầu gai xương “va chạm” vào nhau gây đau nhức cho người bệnh.

Tình trạng đau nhức xương, cứng khớp khi thời tiết trở lạnh có thể kéo dài dai dẳng suốt ngày đêm và thường tấn công “trực diện” các vị trí như khớp gối, cột sống lưng, cổ, bả vai, khuỷu tay, bàn tay, ngón tay…. khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, mất ngủ, khó khăn khi đi lại, vận động khớp, từ đó giảm chất lượng cuộc sống.

Đau nhức xương khớp mùa lạnh có nguy hiểm không? 

Khi trời trở lạnh, các gân cơ thường bị co rút gây nên chứng vẹo cổ cấp và các khớp đầu gối, bàn chân và tay thường bị tấn công bởi các cơn đau nhức. Khi đó, bệnh nhân thấp khớp có thể không đứng được dậy hoặc nắm chặt tay do cứng khớp vào mỗi buổi sáng.

Hơn nữa, việc vận động, đi lại khó khăn khiến người bệnh dễ ngã, có thể gây gãy xương. Nếu mang vác đồ vật nặng và không giữ ấm các khớp, bệnh tình có thể diễn biến ngày một xấu hơn.

Đau nhức xương khớp mùa lạnh nếu không điều trị có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm
Đau nhức xương khớp mùa lạnh nếu không điều trị có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Ban đầu, cơn đau có thể chỉ xuất hiện thoáng qua, nhưng càng về sau bệnh diễn tiến nặng hơn, với các triệu chứng như: Biến dạng khớp, sưng khớp, viêm hoặc đau bắp cơ xung quanh, thậm chí phát ra các tiếng lạo xạo khi cử động.

Các cách chữa đau nhức xương khớp mùa lạnh hiệu quả

Trong trường hợp bệnh nhẹ, mới khởi phát, người bệnh có thể áp dụng một số phương pháp sau để cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp mùa lạnh như sau:

Giảm đau nhức khi trời lạnh bằng cách tự xoa bóp tại nhà

Xoa bóp xương khớp, các vùng cơ là phương pháp đơn giản mà người bệnh có thể thực hiện tại nhà. Mục đích là kích thích các mạch máu lưu thông làm ấm cơ thể và tăng cường máu lưu thông, vận chuyển oxy hóa đến nuôi các khớp. Khi cơ thể dần ấm lên, tình trạng đau nhức xương khớp cũng được cải thiện một cách đáng kể.

Người bệnh có thể xoa bóp trực tiếp vào vị trí bị đau nhức bằng lực của bàn tay, ngón tay. Đồng thời có thể xoa bóp kết hợp với dầu nóng, gừng tươi hoặc một chút rượu thuốc.

Xoa bóp giúp thuyên giảm cơn đau nhanh chóng
Xoa bóp giúp thuyên giảm cơn đau nhanh chóng

Chườm nóng, chườm lạnh

Chườm nóng hoặc lạnh là biện pháp có tác dụng làm giảm các cơn đau nhức xương khớp nhanh chóng. Bên cạnh đó, phương pháp này còn giúp người bệnh thư giãn, nghỉ ngơi và phục hồi sức khỏe tinh thần sau ngày dài làm việc căng thẳng.

Đối với liệu pháp chườm nóng, bạn chỉ cần chuẩn bị một chiếc khăn ấm hoặc một chiếc túi chứa nước nóng bên trong. Sau đó dùng túi đắp trực tiếp lên vùng bị đau nhức và lưu ý canh chỉnh nhiệt độ cho thích hợp, tránh bị bỏng da.

Đối với liệu pháp chườm lạnh, bạn có thể sử dụng một chiếc túi có bỏ đá lạnh rồi đặt lên vị trí bị đau nhức.

XEM THÊM: 5 Cách Chữa Đau Xương Khớp Bằng Ngải Cứu Hiệu Quả

Giữ ấm cơ thể giảm đau nhức xương khớp khi trời lạnh

Người bệnh cần hạn chế tiếp xúc với không khí lạnh càng ít càng tốt và trang bị cho mình những vật dụng giữ ấm cơ thể, đặc biệt là ở người lớn tuổi. Bạn nên mặc đủ ấm, sử dụng khăn quàng cổ, tất và bao tay để giữ ấm cơ thể mỗi khi ra ngoài trời và lưu ý giữ thật ấm cơ thể vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Ngoài ra, người bệnh cần hạn chế tiếp xúc chân tay với nước. Sau khi đi mưa, nên nhanh chóng lau khô cơ thể để tránh bị nhiễm lạnh.

Giữ ấm cơ thể là phương pháp giúp tránh đau nhức xương khớp mùa lạnh
Giữ ấm cơ thể là phương pháp giúp tránh đau nhức xương khớp mùa lạnh

Vận động thường xuyên

Nhiều người khi bị đau nhức xương khớp thường sợ đau nên không dám cử động khiến các khớp càng trở nên tê cứng. Tuy nhiên, thực chất, khi bị đau nhức khớp, mọi người càng nên vận động thường xuyên nhưng nhẹ nhàng. Điều này giúp khí huyết lưu thông, mô sụn có điều kiện hấp thu dưỡng chất và tăng tiết dịch, bôi trơn các khớp.

Sau khi thức dậy vào buổi sáng, bạn có thể luyện tập nhẹ nhàng bằng cách co duỗi các xương khớp, để tránh tình trạng căng cơ, tê cứng và đau nhức khớp. Người bệnh nên duy trì tập luyện thể dục mỗi ngày để tăng cường sức khỏe xương khớp, cơ bắp và phòng ngừa được một số bệnh lý khác.

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý khi bị đau nhức xương khớp

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, bổ dưỡng góp phần làm người bệnh giảm tình trạng đau nhức xương khớp vào mùa lạnh lạnh. Nên ăn các loại thực phẩm tốt cho xương khớp như các loại cá, rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên cám… Đồng thời, cần hạn chế các loại thức ăn như đồ chiên xào, rượu bia, thuốc lá vì nó rất gây hại cho sức khỏe xương khớp.

Ngoài ra, chế độ ăn uống vừa phải còn góp phần giữ cơ thể ở một mức cân nặng hợp lý nhất và giảm áp lực lên các vị trí khớp xương.

THAM KHẢO: Viêm Đau Khớp Nên Ăn Gì, Kiêng Gì? Thực Đơn Khoa Học Cho Bạn

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, khoa học
Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, khoa học

Đau nhức xương khớp vào mùa lạnh thường diễn biến phức tạp hơn, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống, công việc. Chính vì vậy bạn cần tìm giải pháp điều trị triệt để. Liên hệ ngay với bác sĩ chuyên khoa khi có vấn đề về xương khớp.

THÔNG TIN HỮU ÍCH

Tin liên quan

Bình luận (100)

  1. Lâm Côn says: Trả lời

    Tôi hay bị đau khớp cổ tay mỗi khi trời chuyển rét, dùng thuốc gì chữa sẽ hết được thưa bác sĩ?

  2. Lương Nguyễn says: Trả lời

    Mình thì không kể lạnh hay nóng, cứ thay đổi thời tiết đột ngột là đau hết các khớp ngón tay ngón chân. Chẳng biết làm sao, nó có ảnh hưởng gì không hả mọi ng?

  3. Phương Phương says: Trả lời

    Thật sự muốn gửi lời cảm ơn đến đội ngũ bác sĩ tại đỗ minh đường đã hỗ trợ mình trong quá trình điều trị vừa qua. Trước kia khi chưa biết đến đỗ minh đường mình cũng đã từng đi điều trị khắp các nơi cái bệnh viêm khớp tay nhưng không thấy hiệu quả gì cả. May mà về thăm khám và điều trị kịp thời tại đỗ minh đường không là hai bàn tay mình chắc h không thể hoạt động nữa rồi. Thuốc tốt, bác sĩ tâm huyết và chu đáo lắm. Cảm ơn nhà thuốc rất nhiều

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger