Hội chứng bà bầu bị đau khớp cổ tay cần chú ý những điều này

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm khớp Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Bà bầu bị đau khớp cổ tay là một tình trạng thường gặp, ảnh hưởng từ những thay đổi khi mang thai. Cơn đau có thể được khắc phục bằng nhiều biện pháp đơn giãn.

Nguyên nhân bà bầu bị đau khớp cổ tay

Hiện tượng đau khớp cổ tay khi mang thai có nguyên nhân chủ yếu là do các ống thần kinh vùng rãnh cổ tay bị sưng, các dây thần kinh bị co kéo và tạo áp lực. Cuối cùng dẫn đến căng phồng, tê ngứa, nóng ran và đau các khớp cổ tay.

Ngoài ra, đau khớp cổ tay ở thai phụ còn xảy ra do các nguyên nhân sau:

Bà bầu bị đau khớp cổ tay có thể do tăng cân nhiều, thay đổi hormone…
Bà bầu bị đau khớp cổ tay có thể do tăng cân nhiều, thay đổi hormone…
  • Do tăng cân nhiều: Hầu hết các chị em khi mang thai, ít nhiều đều sẽ tăng cân. Trọng lượng lớn sẽ tạo ra sức ép lên hệ thống cơ xương khớp và gây ra tình trạng đau nhức các khớp xương, trong đó có khớp cổ tay.
  • Do thay đổi hormone: Khi mang thai, lượng hormone trong cơ thể bà bầu chắc chắn bị thay đổi, cân nặng cũng bị thay đổi. Trọng lượng của thai nhi tăng lên làm hệ thống cơ xương bị chèn ép, các khớp của mẹ bắt đầu giãn nở khi thai nhi phát triển. Từ đó gây ra hội chứng bà bầu bị đau khớp cổ tay.
  • Do công việc: Ngoài các nguyên nhân trên, đối với các mẹ bầu có công việc đòi hỏi phải sử dụng ngón tay nhiều như nhân viên văn phòng, đánh máy… cũng có thể bị viêm đau khớp cổ tay khi mang thai.
  • Do di truyền: Nếu trong gia đình bạn có người thân từng bị mắc các chứng bệnh liên quan đến xương khớp, đặc biệt là khớp cổ tay thì khi mang thai bạn cũng sẽ có nguy cơ cao bị mắc bệnh này.

Các triệu chứng đau khớp cổ tay

Thông thường, triệu chứng đau khớp cổ tay ở bà bầu chỉ xuất hiện khi thai nhi được 5 hoặc 6 tháng tuổi. Bao gồm:

  • Các ngón tay và khớp cổ tay cử động khó khăn.
  • Có cảm giác ngứa âm ỉ ở đầu ngón tay, khớp cổ tay hoặc bàn tay.
  • Xuất hiện các cảm giác tê đau và sưng các ngón tay, lan ra cả bàn tay và khớp cổ tay. Những triệu chứng này chủ yếu tập trung ở ngón trỏ, ngón cái, ngón giữa.
  • Nhiều trường hợp cơn đau có thể lan rộng ra cả vùng bắp tay và cẳng tay. Cảm giác đau nhức sẽ trở nên nặng hơn khi về đêm.
  • Trường hợp nghiêm trọng, tay mẹ bầu trở nên yếu và mất sức cử động.
Khi bị đau khớp cổ tay, thai phụ sẽ có thêm cảm giác mỏi nhức, tê bì
Khi bị đau khớp cổ tay, thai phụ sẽ có thêm cảm giác mỏi nhức, tê bì

Khi nào cần gặp bác sĩ?

Mặc dù là hiện tượng bình thường nhưng nếu mẹ bầu nhận thấy tình trạng đau khớp cổ tay của mình có những biểu hiện như sau thì nên sớm gặp bác sĩ để thăm khám:

  • Cảm giác đau đớn và tê bì tay diễn ra liên miên, ảnh hưởng lớn tới chất lượng giấc ngủ và cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.
  • Tình trạng tê bì thường xuyên xuất hiện ở bất cứ phần nào trên tay.
  • Các cơ gần ngón tay có hiện tượng suy yếu. Đây là biểu hiện cho thấy, dây thần kinh đang bị ngừng hoạt động và có nguy cơ cao bị hủy hoại.
  • Tình trạng đau nhức diễn ra trong thời gian dài (trên 1 tuần) và không có dấu hiệu thuyên giảm.

Cách giúp mẹ bầu khắc phục tình trạng đau khớp cổ tay

Phụ nữ mang thai có cơ địa rất nhạy cảm nên thường không được tùy tiện sử dụng thuốc điều trị. Việc sử dụng thuốc cần thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ và đã qua khám xét cẩn thận. Hầu như không dùng thuốc nếu không quá nghiêm trọng..

Vì vậy, khi bị đau cổ tay, mẹ bầu có thể áp dụng một số biện pháp khắc phục tại nhà sau đây:

Massage để giúp giảm đau tốt hơn
Massage để giúp giảm đau tốt hơn

Cách chăm sóc, bảo vệ cổ tay

Ngay khi có những triệu chứng đau nhức ở khớp cổ tay, mẹ bầu cần chú ý thực hiện những điều sau đây để cải thiện tình trạng bệnh:

  • Khi đi ngủ, tốt nhất là mẹ bầu hãy cố định tay ở một vị trí trung lập với một thanh nẹp để tránh nằm đè lên tay lúc ngủ.
  • Nếu bắt đầu có dấu hiệu cảm thấy đau nhức và tê khớp cổ tay, có thể kê tay trên gối, vẩy tay hoặc massage nhẹ nhàng cho đến khi cơn đau hay tê mỏi giảm bớt.
  • Với mẹ bầu phải làm việc nhiều với máy tính thì hãy điều chỉnh ghế ngồi cao hơn để tay không phải cố với mỗi khi gõ bàn phím. Cố gắng sử dụng hai tay khi đánh máy.
  • Có thể kết hợp cùng các bài tập yoga làm một vài động tác kéo căng cơ tay và chườm lạnh vào vùng khớp cổ tay bị đau để giúp giảm đau.
  • Cần cố gắng giữ ấm cho đôi tay sẽ giúp giảm cảm giác đau.
  • Sử dụng liệu pháp sóng siêu âm để cải thiện các triệu chứng bệnh.

Sử dụng mẹo chữa từ dân gian

Ngoài ra, thai phụ có thể giảm đau bằng cách áp dụng những mẹo chữa dân gian. Phổ biến như:

  • Chườm đá lạnh: Đây là cách chữa được khá nhiều người áp dụng khi bị đau xương khớp. Nhiệt độ lạnh sẽ giúp làm các dây thần kinh tạm thời bị tê và giảm sưng viêm. Người bệnh nhờ đó sẽ cảm thấy bớt đau và dễ chịu hơn.
  • Chườm tinh dầu: Thai phụ có thể sử dụng tinh dầu hoa cúc hoặc cây bách để cải thiện triệu chứng bệnh. Cách làm rất đơn giản, chỉ cần nhỏ vài giọt tinh dầu vào nước, sau đó dùng khăn thấm nước và bọc quanh cổ tay để giảm đau.
  • Uống trà hoa cúc: Uống trà hoa cúc không những có tác dụng làm an thần, giúp mẹ bầu cảm thấy thư thái mà còn giúp giảm tình trạng viêm nhiễm tại khớp cổ tay hiệu quả. Tuy nhiên mẹ bầu cũng cần lưu ý, không lạm dụng sẽ ảnh hưởng thai nhi.
Trà hoa cúc có nhiều tác dụng tốt cho bà bầu
Trà hoa cúc có nhiều tác dụng tốt cho bà bầu

XEM THÊM: Thử Ngay 5 Cách Chữa Đau Xương Khớp Bằng Ngải Cứu Hiệu Quả

Dinh dưỡng cho bà bầu bị đau khớp cổ tay

Chế độ ăn uống hợp lý là biện pháp hữu hiệu đầu tiên giúp cho bà bầu bị đau khớp cổ tay giảm bớt các cơn đau, tê và sưng tấy.

  • Cố gắng duy trì lượng đường và mỡ trong cơ thể để tránh tăng cân quá mức. Đồng thời cần ăn nhiêu thực phẩm giàu vitamin B, đặc biệt là vitamin B6 như hạt hạnh nhân, hạt điều, quả óc chó, chuối…
  • Mẹ bầu cũng cố gắng ăn thật nhiều nhiều rau xanh và các loại củ, bổ sung canxi và vitamin D trong các thực phẩm như trứng, cua, cá, sữa… như vậy sẽ giúp cơ thể luôn khỏe mạnh hạn chế tình trạng đau khớp cổ tay.
  • Ngoài ra thì mẹ bầu cũng nên ăn nhạt, không nên ăn quá mặn, điều này sẽ giúp cho cơ thể tránh tình trạng tích nước dẫn đến chứng phù nề.

Hi vọng bài viết sẽ giúp các bà bầu bị đau khớp cổ tay có thêm được nhiều thông tin hữu ích và chọn được biện pháp phòng ngừa, xử lý hiệu quả, tránh gây khó chịu và ảnh hưởng xấu tới cả mẹ và bé.

ĐỪNG BỎ LỠ

Tin liên quan

Bình luận (35)

  1. Đào Nhân says: Trả lời

    Cho hỏi bác sĩ đỗ minh tuấn làm việc ở cơ sở nào trong hai cơ sở của nhà thuốc đỗ minh đường? Tôi muốn đặt lịch khám bệnh với bác sĩ cho vợ tôi vào tuần tới

    1. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Đào Nhân,
      Hiện tại, bác sĩ Đỗ Minh Tuấn đang làm việc tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường cơ sở Hà Nội. Bạn muốn đặt lịch khám với bác sĩ Tuấn, vui lòng liên hệ đến 1 trong 2 số hotline: 024 6253 6649 – 0963 302 349 để nhân viên lễ tân hỗ trợ bạn nhé.
      Trân trọng!

    2. Diệu Linh says:

      Khám xương khớp ở thành phố hồ chí minh thì đặt lịch với bác sĩ nào ok nhất vậy ah? Tôi khám bệnh lần đầu ở nhà thuoóc nên không biết đặt lịch khám với ai, mong được tư vấn để đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn cao

  2. Tri Nhh says: Trả lời

    Nhà thuốc đỗ minh đường có nhận khám cho bệnh nhân sau giờ hành chính không vậy? Tiện thể cho tôi hỏi chi phí khám bệnh của nhà thuốc như thế nào luôn nhé.

    1. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Tri Nhh,
      Thời gian làm việc của nhà thuốc Đỗ Minh Đường là từ thứ 2 đến chủ nhật (trừ các ngày lễ tết). Giờ làm việc bắt đầu từ 8h đến 17h30. Bạn có thể đến bất cứ thời điểm nào trong giờ làm việc hành chính của nhà thuốc để thăm khám và mua thuốc nhé. Nhà thuốc không nhận bệnh nhân sau khung giờ này bạn nhé. Về chi phí khám bệnh, nhà thuốc Đỗ Minh Đường khám bệnh miễn phí, khi đến khám, người bệnh chỉ cần chi trả tiền thuốc thôi bạn nhé
      Thông tin đến bạn!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger