Mất Ngủ Thiếu Vitamin Gì? Các Cách Bổ Sung Hiệu Quả Nhất

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Mất ngủ Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Cần nắm rõ mất ngủ thiếu vitamin gì để có cách cải thiện tốt nhất. Theo các chuyên gia, khi cơ thể bị thiếu hụt vitamin có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe. Trong đó giấc ngủ có thể không được trọn vẹn, trằn trọc cả đêm, dễ tỉnh giấc và không thể ngủ lại.

Vai trò của vitamin đối với giấc ngủ
Bất kỳ ai cũng có thể gặp phải tình trạng mất ngủ do thiếu hụt các vitamin

Vai trò của vitamin đối với giấc ngủ

Giấc ngủ và vitamin có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, vì các vitamin và khoáng chất cần thiết đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì các chức năng cơ thể, bao gồm cả chu kỳ ngủ-thức.

Dưới đây là một số cách mà vitamin ảnh hưởng đến giấc ngủ:

  • Hỗ trợ sản xuất melatonin: Một số vitamin, như B6, cần thiết cho việc sản xuất melatonin, hormone chính điều chỉnh chu kỳ ngủ-thức của cơ thể. Sản xuất melatonin đủ mức là cần thiết để duy trì giấc ngủ tự nhiên và chất lượng.
  • Giảm căng thẳng và thư giãn cơ bắp: Magnesium, không phải là vitamin nhưng là khoáng chất quan trọng, giúp giảm căng thẳng và thư giãn cơ bắp, làm cho cơ thể dễ vào giấc ngủ hơn.
  • Điều chỉnh chu kỳ ngủ-thức: Vitamin D có vai trò trong việc điều chỉnh chu kỳ ngủ-thức bằng cách ảnh hưởng đến các mẫu thức giấc và giấc ngủ, đồng thời giảm nguy cơ mắc chứng rối loạn giấc ngủ.
  • Hỗ trợ sức khỏe thần kinh: Các vitamin nhóm B, đặc biệt là B12 và B6, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của hệ thần kinh, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ bằng cách giảm mệt mỏi và ảnh hưởng tích cực đến tâm trạng.
  • Hỗ trợ sự thư giãn và khả năng ngủ: Calcium giúp tế bào não sử dụng tryptophan để sản xuất melatonin, giúp tăng cường khả năng thư giãn và dễ dàng đi vào giấc ngủ.
  • Giảm triệu chứng hội chứng chân không yên: Thiếu hụt sắt có thể gây ra hội chứng chân không yên, làm gián đoạn giấc ngủ. Bổ sung sắt có thể giúp giảm các triệu chứng này.

Mối liên hệ giữa giấc ngủ và vitamin cho thấy tầm quan trọng của việc duy trì chế độ ăn uống cân đối và đủ chất. Thiếu hụt vitamin và khoáng chất không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể mà còn có thể gây ra vấn đề giấc ngủ.

Nếu bạn gặp vấn đề về giấc ngủ, việc kiểm tra mức độ vitamin và khoáng chất cũng như cân nhắc việc bổ sung nếu cần thiết là một bước quan trọng để cải thiện giấc ngủ.

Mất ngủ thiếu vitamin gì?

Về vấn đề mất ngủ thiếu vitamin gì, các chuyên gia cho biết bạn có thể bị thiếu một hoặc nhiều loại vitamin dưới đây:

  • Vitamin D: Vitamin D ảnh hưởng đến giấc ngủ bằng cách điều chỉnh các chức năng và chu kỳ ngủ. Nghiên cứu cho thấy mức độ thấp của vitamin D có thể gây ra giấc ngủ không chất lượng và giảm thời gian ngủ tổng thể.
  • Vitamin B6: Vitamin B6 hỗ trợ quá trình sản xuất serotonin, một hóa chất trong não có ảnh hưởng đến việc điều chỉnh chu kỳ ngủ. Serotonin cũng là tiền chất của melatonin, một hormone quan trọng trong việc điều chỉnh chu kỳ ngủ-thức.
  • Vitamin B12: Vitamin B12 có vai trò trong việc duy trì sức khỏe của hệ thần kinh, từ đó giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Thiếu hụt B12 có thể dẫn đến vấn đề ngủ không yên giấc.
  • Vitamin B3 (Niacin): Niacin có thể giúp tăng cường giấc ngủ REM (Rapid Eye Movement) và gia tăng thời gian ngủ tổng thể. Loại vitamin này cũng tham gia vào việc sản xuất serotonin.
  • Vitamin B9 (Folate): Folate giúp điều chỉnh các mẫu ngủ và có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ. Thiếu hụt folate có thể dẫn đến mất ngủ hoặc gián đoạn giấc ngủ.
  • Vitamin C: Nghiên cứu cho thấy việc bổ sung vitamin C có thể giúp cải thiện các chỉ số của giấc ngủ như thời gian ngủ tổng thể và giảm thời gian thức dậy sau khi đã ngủ.
  • Vitamin E: Vitamin E có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ và có thể giúp giảm thiểu căng thẳng oxy hóa trong cơ thể, từ đó có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ, đặc biệt là ở người lớn tuổi hoặc những người có vấn đề về giấc ngủ.
Mất ngủ thiếu vitamin gì?
Bổ sung vitamin A, C, B, D,…. giúp cơ thể chuyển hóa tốt, ngủ ngon giấc và khỏe mạnh hơn

Tình trạng mất ngủ kéo dài cũng có thể do ảnh hưởng từ những khoáng chất sau:

  • Magnesium: Đây là khoáng chất quan trọng giúp cơ thể thư giãn và giảm căng thẳng, từ đó cải thiện chất lượng giấc ngủ. Thiếu magnesium có thể dẫn đến ngủ không yên giấc và gián đoạn giấc ngủ.
  • Calcium: Giống như magnesium, calcium giúp cơ thể thư giãn và giảm căng thẳng. Thiếu calcium có thể gây khó ngủ.
  • Iron: Thiếu hụt sắt có thể gây ra hội chứng chân không yên, làm cho bạn cảm thấy bắt buộc phải di chuyển chân và gây khó khăn trong việc duy trì giấc ngủ.

Cách bổ sung vitamin chữa mất ngủ

Có hai cách chính giúp bổ sung vitamin chữa mất ngủ. Bao gồm bổ sung từ thực phẩm lành mạnh hoặc thực phẩm chức năng. Riêng đối với vitamin D có thể tổng hợp khi bạn tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Bổ sung vitamin chữa mất ngủ từ thực phẩm

Bổ sung vitamin từ thực phẩm là một cách tự nhiên và an toàn để cải thiện giấc ngủ mà không cần phải sử dụng các loại thuốc hoặc bổ sung hóa học. Dưới đây là một số thực phẩm giàu vitamin có thể giúp cải thiện giấc ngủ:

  • Thực phẩm giàu vitamin D: Cá hồi và các loại cá giàu omega-3, trứng, nấm, sữa, sữa hạt, sữa đậu nành
  • Thực phẩm giàu vitamin B6: Chuối, hạt hướng dương, lúa mạch, thịt gia cầm, cá và thịt bò.
  • Thực phẩm giàu magnesium: Hạt hướng dương, hạt hạnh nhân và lúa mạch, rau cải xanh, hạt bí ngô và hạt lúa mạch.
  • Thực phẩm giàu calcium: Sữa, sữa chua và sữa đậu nành, các loại hạt, các loại rau xanh như bó cải dầu và rau bina
  • Thực phẩm giàu vitamin B12: Thịt gia cầm, thịt bò, cá hồi, trứng và các sản phẩm từ sữa.

Bằng cách tích hợp những thực phẩm này vào chế độ ăn hàng ngày của bạn, bạn có thể cung cấp cho cơ thể các loại vitamin và khoáng chất cần thiết để hỗ trợ quá trình giấc ngủ tự nhiên.

Tuy nhiên, nếu tình trạng mất ngủ của bạn là do vấn đề y tế hoặc cần phải được chăm sóc chuyên sâu, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Dùng thực phẩm chức năng

Bổ sung vitamin từ thực phẩm chức năng là một cách an toàn và tự nhiên để đảm bảo cơ thể nhận được đủ lượng vitamin cần thiết. Bạn có thể chọn các sản phẩm thực phẩm chức năng chứa các loại vitamin phù hợp với nhu cầu sức khỏe của mình.

Lưu ý tuân thủ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất và không vượt quá liều lượng khuyến nghị. Trước khi bắt đầu bổ sung, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo rằng việc bổ sung này phù hợp với tình trạng sức khỏe và nhu cầu của bạn.

Cách bổ sung vitamin chữa mất ngủ
Sử dụng các loại viên uống bổ sung dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất cho cơ thể

HỮU ÍCH: Gợi Ý 10 Thực Phẩm Chức Năng Giúp Ngủ Ngon, Ngủ Sâu Giấc

Tắm nắng bổ sung vitamin D

Cách tắm nắng là một cách tự nhiên và hiệu quả để bổ sung vitamin D cho cơ thể. Đơn giản là đi ra ngoài vào buổi sáng hoặc chiều, và để da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời khoảng 10-30 phút mỗi ngày, tuỳ thuộc vào loại da và độ nhạy cảm của bạn.

Nên để da không bị che phủ quá nhiều phủ bởi quần áo. Tuy nhiên đừng để quá lâu dưới ánh nắng mặt trời để tránh bị tổn thương da. Điều này giúp cơ thể tự sản xuất vitamin D, duy trì chất lượng giấc ngủ, đảm bảo sức khỏe xương và hỗ trợ các chức năng khác của cơ thể.

Một số lưu ý phòng tránh mất ngủ tái phát

Như đã đề cập, mất ngủ thiếu vitamin gì là vấn đề được không ít người thắc mắc, quan tâm. Nội dung bên trên giúp bạn giải đáp, tìm hướng bổ sung giúp kiểm soát mất ngủ. Tuy nhiên nếu cơ thể không được chăm sóc đúng cách, sau giai đoạn phục hồi tình trạng mất ngủ có thể tái phát.

Một số lưu ý phòng tránh mất ngủ tái phát
Cải thiện chất lượng không gian sống, phòng ngủ, xây dựng lối sống khoa học giúp giấc ngủ ngon hơn

Do đó, bạn nên chủ động phòng ngừa sớm. Dưới đây là các lưu ý chính, bạn đọc tham khảo:

  • Không nên ăn quá no sau 8 giờ tối, dành thời gian nghỉ ngơi trước khi ngủ để dạ dày có điều kiện tiêu hóa thức ăn tốt hơn. Việc ăn no có thể làm cơ thể khó chịu, ảnh hưởng đến giấc ngủ.
  • Không ăn uống quá khuya.
  • Ưu tiên ăn những món dễ tiêu hóa vào buổi tối, hạn chế ăn nhiều đồ dầu mỡ, quá béo, quá ngọt, không nên sử dụng chất kích thích, đồ uống chứa cồn hoặc các thực phẩm, thức uống có khả năng ảnh hưởng đến giấc ngủ.
  • Chọn không gian phòng ngủ thoáng mát, hạn chế tiếng ồn, bụi bậm,… Có thể sử dụng thêm các loại đèn xông tinh dầu để hương thơm dễ ngủ hơn.
  • Duy trì thói quen sinh hoạt tốt, hạn chế thức khuya, làm việc quá sức vào ban đêm.
  • Không nên ngủ nhiều vào ban ngày để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ vào ban đêm.
  • Hạn chế việc sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại, laptop trước khi ngủ 2 tiếng để tránh ảnh hưởng đến mắt, dây thần kinh dễ khiến bạn rơi vào trạng thái mất ngủ.
  • Tập thể dục, rèn luyện thể chất giúp bạn cải thiện giấc ngủ tốt hơn. Tuy nhiên nên chọn bộ môn thể thao phù hợp, không chơi hoặc tập luyện quá sức làm cơ thể mệt mỏi, khó ngủ.

Những thông tin trên đây là câu trả lời cho thắc mắc: “Mất ngủ thiếu vitamin gì?”, gợi ý cách bổ sung chúng để cải thiện sức khỏe. Cơ thể mạnh thì giấc ngủ sẽ đến dễ dàng và ngon giấc hơn. Tuy nhiên, để đảm bảo bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn thêm.

THAM KHẢO THÊM

Tin liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger