Nổi Mề Đay Nằm Máy Lạnh Được Không? Chuyên Gia Giải Đáp Thắc Mắc

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Nổi Mề Đay Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Bị nổi mề đay nằm máy lạnh được không là thắc mắc của không ít người bệnh. Trong một số trường hợp, bệnh nhân nên hạn chế nằm máy lạnh nếu không muốn các triệu chứng bệnh bùng phát nghiêm trọng hơn.

Người bị nổi mề đay có được nằm máy lạnh không? 

Theo kinh nghiệm dân gian, người bị nổi mề đay cần phải kiêng gió, kiêng nằm máy lạnh để tránh gây ngứa ngáy hoặc nổi mẩn nghiêm trọng hơn… Quan niệm này tuy không sai nhưng cũng không hoàn toàn đúng.

Người bị nổi mề đay có được nằm máy lạnh không
Người bị nổi mề đay có được nằm máy lạnh hay không còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh cụ thể

Theo các bác sĩ chuyên khoa, không phải trường hợp dị ứng mề đay mẩn ngứa nào cũng cần phải kiêng nằm máy lạnh. Trong trường hợp nguyên nhân gây nổi mề đay không phải do nhiệt độ, việc kiêng cữ là không cần thiết.

Việc bật điều hòa với nhiệt độ vừa phải, không chênh lệch quá cao so với nhiệt độ môi trường và cơ thể sẽ không làm ảnh hưởng đến bệnh. Đặc biệt là trong điều kiện thời tiết nóng nực, sử dụng máy điều hòa đúng cách còn giúp giảm tiết mồ hôi ở vùng da bị bệnh, xoa dịu cảm giác ngứa ngáy khó chịu và giảm nguy cơ bị nhiễm trùng da.

1. Đối với người bị dị ứng vật lý

Người bị dị ứng nổi mề đay vật lý, nhất là với người bị mề đay do dị ứng thời tiết lạnh tốt nhất nên kiêng toàn bộ những tác nhân gây lạnh, bao gồm cả việc nằm máy lạnh. Vì tất cả những yếu tố này đều khiến cho dị ứng nổi mề đay ngày càng diễn biến nghiêm trọng hơn. 

Theo các chuyên gia, hầu hết những trường hợp bị nổi mề đay do lạnh xảy ra khi người bệnh tiếp xúc với nhiệt độ thấp hơn 4.4 độ C. Ngoài ra, một số trường hợp đặc biệt khác do người bệnh bị dị ứng cơ địa quá mẫn sẽ dễ gây kích ứng dù môi trường có nhiệt độ cao. 

2. Đối với các dạng nổi mề đay khác

Những dạng nổi mề đay khác như dị ứng thức ăn, đồ uống, dị ứng thuốc hoặc bị côn trùng đốt… việc kiêng gió, kiêng sử dụng máy lạnh là điều không cần thiết. Tuy nhiên, bệnh nhân cần dùng máy điều hòa đúng cách và không lạm dụng quá mức khiến da bị khô, ngứa dữ dội hơn.

Xem thêm: Người Bị Nổi Mề Đay Có Kiêng Tắm Không? Giải Đáp Thắc Mắc 

Hướng dẫn cách nằm máy lạnh khi bị nổi mề đay

Khi nằm máy lạnh, bệnh nhân cần lưu ý đến những vấn đề dưới đây để tránh gây kích thích khiến bệnh phát triển trầm trọng hơn:

Người bị nổi mề đay có được nằm máy lạnh không
Người bị nổi mề đay không do lạnh vẫn có thể nằm máy lạnh như bình thường nhưng không nên để nhiệt độ quá cao
  • Chỉnh nhiệt độ phù hợp sao cho vừa đủ mát, tránh quá thấp hoặc quá cao so với nhiệt độ ngoài trời. 
  • Tránh ở quá lâu trong phòng máy lạnh, quá 8 tiếng sẽ không tốt cho làn da.
  • Tránh để luồng hơi lạnh từ máy phả trực tiếp vào da, đặc biệt là khu vực đang bị nổi mề đay.
  • Không nên vào phòng máy lạnh ngay sau khi vừa đi nắng về dẫn đến sốc nhiệt và làm triệu chứng nổi mề đay bùng phát nghiêm trọng hơn.
  • Không nằm máy lạnh ngay khi mới tắm xong hoặc khi cơ thể đang đổi nhiều mồ hôi.
  • Sau khi nằm máy lạnh, bạn nên mở cửa phòng để không khí được thông thoáng, tránh phát sinh ẩm mốc – tác nhân gây nổi mề đay thường gặp.
  • Thường xuyên vệ sinh và bảo trì máy lạnh định kỳ để không khí được trong lành.

Tóm lại, việc nổi mề đay có nằm máy lạnh được không còn phụ thuộc vào yếu tố nguyên nhân và mức độ dị ứng. Trong một số trường hợp, sử dụng máy lạnh đúng cách cũng giúp hỗ trợ cải thiện triệu chứng hiệu quả, đem lại những lợi ích tích cực cho làn da đang bị kích ứng nổi mề đay. Bệnh nhân nên tránh lạm dụng quá mức khiến da bị kích ứng và làm tăng nặng triệu chứng bệnh. 

Xem thêm: Thực đơn cho người bị mề đay: Món ngon mỗi ngày cho người bệnh

Lời khuyên giúp người bị nổi mề đay mẩn ngứa nhanh khỏi

Ngoài việc xác định nổi mề đay có được nằm máy lạnh hay không, người bệnh cũng cần chú ý chăm sóc da đúng cách để bệnh nhanh khỏi. Dưới đây là những vấn đề cần lưu ý trong sinh hoạt hằng ngày:

nổi mề đay có được nằm máy lạnh
Cùng với việc sử dụng máy lạnh đúng cách, người bị nổi mề đay nên tắm rửa hàng ngày để làm sạch da, giảm ngứa và chống nhiễm trùng
  • Tuyệt đối không nên thực hiện những động tác cào gãi mạnh, chà xát trực tiếp lên vùng da dị ứng mề đay. 
  • Người bị nổi mề đay cần tránh dung nạp các loại thực phẩm dễ gây dị ứng giàu đạm. Thay vào đó nên bổ sung các loại thực phẩm lành mạnh.
  • Tuyệt đối không sử dụng bất kỳ chất kích thích.
  • Giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ, sử dụng các sản phẩm chăm sóc lành tính.
  • Che chắn làn da, không để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. 
  • Không tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc nào khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ. 
  • Xây dựng đời sống sinh hoạt lành mạnh, cân bằng giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi.
  • Rèn luyện thể chất hàng ngày phù hợp, vừa sức với cơ thể để tăng cường sức đề kháng.

Những thông tin vừa phân tích đã giúp quý bạn đọc đã có câu trả lời chính xác về vấn đề “người bị mề đay nằm máy lạnh được không?”. Hy vọng, những kiến thức này sẽ giúp người bệnh biết cách chăm sóc và bảo vệ da để hỗ trợ điều trị, phòng ngừa tái phát mề đay hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm: 

Tin liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger