Người bị sỏi thận có được ăn ổi không? Bác sĩ giải đáp

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Nguyễn Tùng Lâm | Lĩnh vực khám chữa: Sỏi thận Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hồ Chí Minh

Người bị sỏi thận vẫn được ăn ổi. Tuy nhiên, bệnh nhân cần có kế hoạch bổ sung loại quả này vào thực đơn với lượng hợp lý, ăn đúng cách và không lạm dụng quá mức làm tăng lượng oxalate trong cơ thể.

Người bị sỏi thận có được ăn ổi không?

Trái cây là nhóm thực phẩm không thể thiếu trong chế độ ăn của người bị sỏi thận. Không chỉ giúp tăng cường sức khỏe tổng thể, một số loại quả thậm chí còn có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh. Liên quan đến vấn đề này, rất nhiều thắc mắc đặt ra là liệu người bị sỏi thận có được ăn ổi hay không.

Người bị sỏi thận có thể ăn được ổi nhưng chỉ nên sử dụng ở mức độ vừa phải. Ổi là loại trái cây giàu chất xơ, vitamin C, kali và các chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe như quercetin, lycopene.

người bị sỏi thận có được ăn ổi không
Ăn ổi với lượng vừa phải có thể mang đến nhiều tác dụng tốt cho người bị sỏi thận

Ăn ổi điều độ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nói chung và cho quá trình điều trị sỏi thận nói riêng. Bao gồm:

  • Chống oxy hóa: Vitamin C và các chất chống oxy hóa trong ổi giúp bảo vệ tế bào thận khỏi sự tổn thương do các gốc tự do gây ra.
  • Tăng cường miễn dịch: Vitamin C cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng, trong đó có nhiễm trùng đường tiết niệu. Đây là biến chứng thường gặp khi bệnh sỏi thận không được kiểm soát tốt.
  • Cải thiện tiêu hóa: Chất xơ trong ổi giúp cải thiện tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón – một tình trạng có thể làm trầm trọng thêm sỏi thận.
  • Điều hòa huyết áp: Kali trong ổi giúp điều hòa huyết áp, từ đó giảm nguy cơ phát triển sỏi thận do huyết áp cao.

Mặc dù có nhiều tác dụng tốt nhưng người bị sỏi thận không nên ăn quá nhiều ổi. Việc sử dụng với số lượng lớn cùng lúc hoặc ăn ổi liên tục có thể làm tăng lượng oxalate trong cơ thể, một yếu tố có thể góp phần hình thành sỏi.

Mách bạn: 2 Mẹo chữa sỏi thận bằng nước dừa cực hay mà ít ai biết

Cách ăn ổi đúng khi bị sỏi thận

Một số lời khuyên dưới đây có thể giúp bệnh nhân sỏi thận biết cách bổ sung ổi vào chế độ ăn sao cho hợp lý và thu được nhiều lợi ích nhất:

  • Giới hạn lượng ổi sử dụng. Người bệnh có thể ăn một vài lát ổi mỗi ngày hoặc ăn vài lần một tuần.
  • Chỉ ăn những quả ổi đã chín già. Không ăn ổi non hoặc ổi xanh vì chúng chứa nhiều tanin – một chất có thể gây kích thích niêm mạc dạ dày, làm chậm nhu động ruột và dẫn đến táo bón.
bị sỏi thận có thể ăn ổi
Ăn những quả ổi già, không còn vị chát sẽ tốt hơn cho người bị sỏi thận
  • Rửa sạch ổi và bỏ hạt khi ăn.
  • Kết hợp ổi với các thực phẩm có hàm lượng oxalate thấp để giảm tổng lượng oxalate tiêu thụ trong một bữa ăn.
  • Tăng lượng nước tiêu thụ mỗi ngày để pha loãng nồng độ oxalate trong nước tiểu khi ăn ổi.
  • Nếu có các triệu chứng bất thường sau khi ăn ổi, chẳng hạn như đau lưng hoặc khó chịu ở bụng dưới, bạn nên ngừng dùng loại trái cây này và tham khảo ý kiến bác sĩ.

Tham khảo thêm: 5 Cách chữa sỏi thận bằng đu đủ cực hay từ dân gian

Một số loại quả thay thế cho ổi trong thực đơn của người bị sỏi thận

Để cân bằng dinh dưỡng trong khẩu phần ăn, người bị sỏi thận nên ăn ổi xen kẽ với các loại quả có lợi khác trong thực đơn. Chẳng hạn như:

  • Táo: Loại trái cây này chứa nhiều chất xơ và các chất chống oxy hóa, giúp giảm nguy cơ hình thành sỏi thận.
  • Dưa hấu: Với hàm lượng nước cao, dưa hấu giúp làm tăng khả năng bài tiết nước tiểu, giảm hiện tượng tiểu buốt, tiểu rắt, hỗ trợ thải độc và ngăn ngừa sự tích tụ của các tinh thể gây sỏi thận.
  • Cam, quýt, chanh: Chúng chứa hàm lượng citrate cao, giúp đánh tan các tinh thể tích tụ trong nước tiểu, thu nhỏ kích thước viên sỏi.
  • Lê: Loại quả này chứa nhiều nước và chất xơ, hỗ trợ quá trình tiêu hóa và giúp cơ thể loại bỏ các chất cặn bã gây hình thành sỏi thận.
  • Chuối: Chuối là nguồn cung cấp kali tốt, giúp điều hòa huyết áp, cân bằng điện giải và có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận.
  • Quả bơ: Bơ giàu kali và chất béo lành mạnh, giúp duy trì chức năng thận khỏe mạnh và ngăn chặn sự phát triển của viên sỏi.
  • Dâu tây: Dâu tây chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa, có thể giúp bảo vệ thận và phòng chống sỏi thận.
  • Dứa: Thành phần bromelain được tìm thấy trong dứa có tác dụng bào mòn viên sỏi, làm giãn nở các cơ trong đường tiết niệu để cơ thể dễ dàng đẩy viên sỏi ra ngoài.
người bị sỏi thận có được ăn ổi, dứa
Ngoài ổi, bệnh nhân bị sỏi thận có thể ăn dứa để thu nhỏ kích thước viên sỏi

Những loại quả này không chỉ ngon mà còn có thể hỗ trợ nâng sức khỏe thận. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có chế độ ăn phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình.

Với những thông tin vừa phân tích, hẳn bạn đã có câu trả lời thỏa đáng cho vấn đề “Người bị sỏi thận có được ăn ổi không?”. Mặc dù không nằm trong danh sách phải kiêng khi bị sỏi thận nhưng bạn chỉ nên dùng loại quả này với mức độ vừa phải để cải thiện chức năng thận và hỗ trợ tốt nhất cho quá trình điều trị.

THÔNG TIN HỮU ÍCH LIÊN QUAN

Tin liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
calendar Đặt lịch
Zalo
Messenger