Ăn gì để cô bé hồng hào? 8 thực phẩm làm hồng vùng kín

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Lê Thị Đài Trang | Lĩnh vực khám chữa: Rối loạn nội tiết tố nữ Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Một số loại thực phẩm có thể giúp ức chế sản sinh hắc sắc tố da và cải thiện tình trạng thâm đen ở vùng kín. Tuy nhiên, không phải chị em nào cũng biết nên ăn gì để cô bé hồng hào một cách tự nhiên và an toàn.

Nguyên nhân khiến cô bé sậm màu

Bình thường, da vùng kín thường sậm màu hơn so với các khu vực khác. Tuy nhiên, mức độ sẫm màu cô bé ở mỗi người là khác nhau và tình trạng thay đổi màu sắc có thể trở nên tệ hơn theo thời gian nếu không có biện pháp khắc phục, ngăn chặn từ sớm.

Ăn gì để cô bé hồng hào
Tình trạng sậm màu, thâm đen vùng kín do nhiều nguyên nhân gây ra

Về mặt sinh học, hiện tượng sậm màu của cô bé được xem là một dạng tăng sắc tố da xảy ra khi có hiện tượng tăng sản xuất và tích tụ melanin ở khu vực này. Nguyên nhân có thể bắt nguồn từ những lý do phổ biến dưới đây:

  • Ma sát thường xuyên: Vùng kín của phụ nữ thường xuyên bị ma sát theo nhiều cách khác nhau như mặc quần bó sát, đồ lót không vừa vặn hoặc do vận động nhiều, quan hệ tình dục, đi lại liên tục tác động đến da vùng đùi trong cùng âm hộ. Tình trạng này tái diễn nhiều lần khiến các mô bị tổn thương, đồng thời làm tăng hoạt động của các tế bào sản xuất sắc tố melanin, từ đó khiến cô bé sậm màu.
  • Cạo, tẩy lông vùng kín không đúng cách: Da vùng kín rất nhạy cảm nên dễ bị tổn thương, kích ứng hoặc thậm chí là viêm nhiễm khi dùng dụng cụ cạo hay kem tẩy lông. Điều này khiến “cô bé” trở nên sậm màu hơn sau khi hồi phục.
  • Rối loạn hormone: Sự gia tăng nồng độ nội tiết tố nữ estrogen và progesterone thường xảy ra do ảnh hưởng của quá trình mang thai, mãn kinh hoặc sử dụng thuốc tránh thai kéo dài. Tình trạng này cũng có thể khiến lượng melanin trong cơ thể gia tăng đột biến dẫn đến các vấn đề như nám da, tàn nhang hoặc sậm màu vùng kín.
  • Lão hóa: Tông màu cũng như độ đàn hồi của da có thể thay đổi theo tuổi tác của người phụ nữ do ảnh hưởng của quá trình lão hóa tự nhiên. Điều này ảnh hưởng đến mọi vùng da trên cơ thể, bao gồm cả cô bé. Ngoài ra, sự suy giảm estrogen trong thời kỳ mãn kinh cũng ảnh hưởng tới quá trình lưu thông máu đến âm hộ, âm đạo và khiến da vùng này trở nên mỏng manh, trông sậm màu hơn. 
  • Nhiễm trùng âm hộ, âm đạo: Tình trạng viêm âm đạo, âm hộ thường xảy ra do nhiễm trùng nấm men. Bên cạnh các triệu chứng như ngứa ngáy, đau rát, ra nhiều khí hư, chị em cũng phải đối mặt với tình trạng tăng sắc tố da ở khu vực tổn thương.
  • Chăm sóc da vùng kín không đúng cách: Sử dụng các sản phẩm nước rửa phụ khoa, xà phòng chứa chất gây kích ứng hoặc thói quen kỳ cọ vùng kín quá mạnh, thụt rửa âm đạo thường xuyên cũng có thể khiến “cô bé” sẫm màu, thâm đen mất thẩm mỹ.
  • Hút thuốc lá chủ động hoặc thụ động: Thành phần nicotin và các chất độc hại khác trong khói thuốc lá có thể làm tăng melanin, khiến da bị sạm đen, bao gồm cả da ở vùng kín.
  • Tác dụng phụ của thuốc: Một số loại thuốc có thể làm tăng hắc sắc tố da hoặc tăng độ nhạy cảm của da với ánh nắng mặt trời khiến không chỉ vùng kín mà các khu vực da khác cũng bị sạm đen sau khi sử dụng. Chẳng hạn như thuốc NSAIDs, Acid salycylic, thuốc điều trị ung thư hay một số loại thuốc kháng sinh.
  • Những nguyên nhân bệnh lý khác: Các bệnh lý như hội chứng buồng trứng đa nang, ung thư âm hộ cũng có thể là nguyên nhân khiến cô bé sậm màu. Mặc dù ít gặp nhưng chị em cũng nên chú ý đề phòng và thăm khám ngay khi cơ thể xuất hiện kèm theo các triệu chứng bất thường khác.

Tình trạng thâm đen ở vùng kín xảy ra khá phổ biến, khiến nhiều chị em mất tự tin trong chuyện chăn gối, đồng thời e ngại khi cần diện những bộ bikini gợi cảm. Do vậy, việc lựa chọn được phương pháp khắc phục hiệu quả, giúp cô bé hồng hào hơn là vấn đề luôn được phái đẹp quan tâm.

Tìm hiểu thêm: Bệnh rối loạn nội tiết tố nữ và các thông tin cần biết

Nên ăn gì để cô bé hồng hào?

Một số loại thực phẩm có thể giúp chống oxy hóa, cải thiện sắc tố da và giúp “cô bé” trở nên hồng hào, quyến rũ hơn. Bao gồm:

1. Sữa chua

Để vùng kín hồng hào, thơm tho và khỏe mạnh hơn, chị em được khuyến khích nên thường xuyên ăn sữa chua. Với thành phần giàu acid lactic, thực phẩm này có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch, ức chế sự phát triển của nấm men và vi khuẩn có hại ở vùng kín, đồng thời làm giảm hoạt động của hắc sắc tố da, đẩy lùi tình trạng thâm đen mất thẩm mỹ.

ăn sữa chua để cô bé hồng hào
Ăn sữa chua có tác dụng làm giảm hắc sắc tố, giúp cô bé hồng hào hơn

Ngoài việc duy trì ăn 1 – 2 hũ sữa chua mỗi ngày, nhiều chị em còn truyền tai nhau bí kíp thoa sữa chua không đường trực tiếp vào vùng kín và để lưu lại khoảng 15 phút trước khi rửa lại với nước ấm. Điều này giúp cải thiện sắc tố da từ bên trong lẫn bên ngoài. 

2. Trái cây có múi chống oxy hóa, kháng viêm, làm hồng “cô bé”

Cam, chanh, quýt, bưởi là những loại quả có múi đặc biệt tốt cho quá trình cải thiện tình trạng sậm màu ở vùng kín thông qua chế độ ăn. Chúng chứa nguồn vitamin C phong phú, một chất có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp đẩy lùi tình trạng viêm nhiễm ở âm hộ, âm đạo, tiêu diệt các gốc tự do và loại bỏ hắc sắc tố da.

Những loại trái cây này sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn khi được sử dụng cả múi. Ngoài ra, phái đẹp cũng có thể tận dụng nguồn dưỡng chất có lợi từ quả bằng cách ép nước uống. Tuy nhiên, tránh thêm quá nhiều đường bởi chất ngọt có thể làm tăng sản xuất melanin.

3. Các loại đậu 

Đậu nành và một số loại đậu khác như đậu xanh, đậu lăng, đậu phộng hay đậu Hà Lan… được xem là cứu cánh cho những chị em có vùng kín sậm màu vì suy giảm nội tiết tố nữ. Chúng giúp kích thích sản sinh estrogen, làm cân bằng hormone, cải thiện tình trạng thâm đen “cô bé” và các triệu chứng khác liên quan, chẳng hạn như khô da, rụng tóc, chu kỳ kinh nguyệt không đều, bốc hỏa,…

Ngoài ra, thường xuyên sử dụng các loại đậu còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của nữ giới như: 

  • Chống oxy hóa, bảo vệ tế bào
  • Tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ mắc các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa
  • Bổ sung nguồn protein thực vật phong phú, giúp duy trì sức khỏe tổng thể và hỗ trợ phát triển cơ bắp.
  • Giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu trong giai đoạn mãn kinh.
  • Tăng cường sức khỏe sinh sản.
  • Ổn định đường huyết, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiêu hóa.

4. Ăn rau xanh giúp cô bé hồng hào

Để cô bé hồng hào và khỏe mạnh hơn thì phái đẹp nên tăng cường bổ sung rau xanh vào chế độ ăn. Chẳng hạn như bông cải xanh, bắp cải, rau bina, cải xoăn, cải cay hay rau cần tây…

Ăn rau xanh giúp cô bé hồng hào
Sở hữu nguồn chất chống oxy hóa mạnh, rau xanh có thể giúp giảm viêm nhiễm, cải thiện tình trạng thâm đen vùng kín

Không chỉ giàu chất chống oxy hóa, rau xanh còn là nguồn cung cấp chất xơ, sắt, kali, canxi và vitamin phong phú nhưng hầu như không chứa chất béo. Chúng giúp tăng cường chức năng chuyển hóa mỡ, tiêu diệt gốc tự do cùng các tác nhân có hại cho vùng kín, ức chế sản xuất melanin, cải thiện chức năng hoạt động của buồng trứng, cân bằng hormone.

Thường xuyên ăn rau xanh vừa giúp chị em sở hữu được vóc dáng thon gọn, vừa hỗ trợ giảm thâm sạm da, làm hồng vùng kín. Theo khuyến cáo của WTO, một người trưởng thành nên ăn ít nhất 300g mỗi ngày kết hợp với các nhóm thực phẩm khác để cung cấp đầy đủ dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể và ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe.

5. Vùng kín sẫm màu nên ăn hạt mè (vừng)

Hạt mè (hay vừng) chính là gợi ý hữu ích tiếp theo cho thắc mắc “ăn gì để cô bé hồng hào”. Mặc dù có kích thước khá nhỏ bé nhưng ẩn chứa trong mỗi hạt là một kho vitamin E dồi dào. Chất này hoạt động tích cực trong việc chống oxy hóa, kháng viêm, bảo vệ vùng kín và cải thiện sắc tố da, giúp cô bé hồng hào, khỏe mạnh hơn.

Ngoài ra, vitamin E trong mè còn giúp tăng cường sản sinh chất nhầy, duy trì độ ẩm tự nhiên cho âm đạo, giảm đau rát khi quan hệ và duy trì tuổi xuân cho chị em. Để sử dụng hạt, chị em có thể rang chín và thêm vào các món ăn hoặc dùng ở dạng dầu, sữa hạt,… 

Xem thêm: Trước khi quan hệ nên ăn gì để nhiều nước (chất nhầy)?

6. Việt quất

Việt quất là loại quả mọng được nhiều chị em ưa thích nhờ hương vị ngọt thanh cùng nguồn dưỡng chất phong phú. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng, loại quả này còn được nhiều người sử dụng như một loại vũ khí tự nhiên để chống lại tình trạng thâm đen, sậm màu ở vùng kín.

Phân tích thành phần của quả việt quất cho thấy, trong quá chứa phần lớn là nước, chất xơ, vitamin C, K và mangan. Chúng giúp tăng khả năng miễn dịch cho vùng kín, giảm viêm, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây mùi, giảm lượng hắc sắc tố da và đẩy nhanh tốc độ tái tạo của các mô bị tổn thương, mang đến vẻ ngoài se khít và hồng hào cho cô bé.

Mỗi ngày, chị em có thể dùng 128 – 150g quả việt quất bằng cách ăn trực tiếp hoặc xay sinh tố, ép nước uống để cải thiện sắc tố da cho cô bé và nâng cao sức khỏe tổng thể.

7. Làm hồng vùng kín bằng cách ăn khoai lang

Ăn khoai lang cũng là cách đơn giản để làm hồng cô bé. Thành phần Phytoestrogen được tìm thấy trong củ có thể giúp làm tăng lượng nội tiết tố nữ estrogen khỏe mạnh, chống khô hạn âm đạo, trẻ hóa vùng kín. 

ăn gì để vùng kín hồng hào
Ăn khoai lang có tác dụng làm tăng nội tiết tố nữ, giúp cô bé hồng hào, khỏe mạnh

Cùng với đó, các thành phần khác như chất xơ, axit amin tryptophan hay vitamin B6 có trong khoai lang còn giúp chị em kiểm soát cân nặng, duy trì vóc dáng thon gọn, tăng cường chức năng tiêu hóa và giảm căng thẳng. Tất cả đều góp phần cải thiện sức khỏe nội tiết và giúp cô bé hồng hào, săn chắc hơn.

8. Cá béo

Các loại cá béo, đặc biệt là cá hồi cung cấp nguồn axit béo omega 3 dồi dào cho cơ thể. Chất này mang đến nhiều tác dụng tuyệt vời cho phái đẹp như chống oxy hóa, kháng viêm,làm tăng nội tiết tố nữ, cải thiện sức khỏe tim mạch, xương khớp, dưỡng ẩm và loại bỏ sắc tố thâm sạm ở vùng kín. 

Để cô bé luôn hồng hào thì chị em nên ăn cá béo mỗi tuần 2- 3 lần kết hợp với các thực phẩm có lợi khác để da dạng khẩu dinh dưỡng. Hạn chế sử dụng các thực phẩm, đồ uống có thể làm tăng hắc sắc tố da và khiến da vùng kín sậm màu hơn như: Thịt đỏ, đồ hộp, rượu, bia, cà phê.

Đáng chú ý: 20 thực phẩm tăng nội tiết tố nữ tự nhiên nên ăn bổ sung

Mẹo làm hồng vùng kín tự nhiên khác

Bên cạnh việc tìm hiểu ăn gì để cô bé hồng hào và tăng cường sử dụng các thực phẩm có ích trong thực đơn, chị em có thể áp dụng một số mẹo làm hồng vùng kín tự nhiên khác như: 

  • Lựa chọn đồ lót và quần áo rộng rãi, thoải mái để tránh ma sát vào vùng kín.
  • Uống nhiều nước, ít nhất là 2 lít mỗi ngày để tăng cường chuyển hóa các chất dinh dưỡng có lợi, giúp vùng kín hồng hào, khỏe mạnh và duy trì được độ ẩm cần thiết khi quan hệ.
  • Ngừng hút thuốc lá nếu có thói quen hút thuốc và không đến những nơi có khói thuốc lá.
  • Thoa gel nha đam, hỗn hợp nước chanh mật ong, đắp khoai tây hay các mặt nạ thiên nhiên khác để làm hồng cô bé. Tuy nhiên, các phương pháp làm hồng vùng kín này chủ yếu được áp dụng theo kinh nghiệm dân gian. Khi thực hiện, chị em nên cân nhắc kỹ để tránh gây kích ứng, viêm nhiễm vùng kín. 
  • Ngủ đủ giấc giúp cân bằng nội tiết tố, giảm căng thẳng, tăng khả năng miễn dịch và đẩy nhanh tốc độ tái tạo các tế bào da bị tổn thương ở vùng kín.
  • Thường xuyên tẩy tế bào chết cho vùng bikini, giúp cô bé trắng hồng, đều màu hơn.

Những thông tin bài viết vừa chia sẻ chính là gợi ý hữu ích cho thắc mắc “ăn gì để cô bé hồng hào?”. Việc thay đổi chế độ ăn uống kết hợp với các mẹo tự nhiên có thể giúp cải thiện vấn đề thâm đen ở vùng kín cho một số trường hợp. Tuy nhiên, nếu tình trạng này ngày càng xảy ra đột ngột kèm theo nhiều triệu chứng bất thường liên quan đến sức khỏe hoặc có khuynh hướng nghiêm trọng hơn chị em nên đi khám để được chăm sóc và điều trị bằng y tế.

CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT


Nguồn tham khảo

  • bvdl.org.vn, giadinh.suckhoedoisong.vn
  • https://www.verywellhealth.com/dark-spots-on-vagina-5271750
  • https://www.healthline.com/health/why-is-my-private-area-dark

Tin liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
calendar Đặt lịch
Zalo
Messenger