Bác sĩ gợi ý 7 cách làm sạch họng khi bị trào ngược dạ dày

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Nguyễn Tùng Lâm | Lĩnh vực khám chữa: Trào ngược dạ dày thực quản Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hồ Chí Minh

Làm sạch họng khi bị trào ngược dạ dày đúng cách không chỉ giúp giảm bớt các triệu chứng khó chịu mà còn có tác dụng làm dịu niêm mạc họng, ngăn ngừa viêm họng, hôi miệng hiệu quả. Người bệnh có thể súc họng bằng các loại nước tự chế từ muối, trà xanh hoặc sử dụng nước súc miệng chuyên dụng để cổ họng được làm sạch hoàn toàn.

Lý do bạn cần làm sạch họng khi bị trào ngược dạ dày

Trào ngược dạ dày là một bệnh lý phổ biến ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi, bao gồm cả trẻ sơ sinh. Bệnh xảy ra khi axit từ dạ dày di chuyển ngược lên thực quản và họng gây ra các cảm giác khó chịu như nóng rát, ợ chua, buồn nôn hoặc đau ở vùng ngực….

Triệu chứng trào ngược dạ dày có thể tái đi táo lại nhiều lần và gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nếu không được kiểm soát tốt, bao gồm viêm họng, tổn thương niêm mạc thực quản hoặc nghiêm trọng hơn là viêm phổi, ung thư thực quản. Một trong những cách giúp giảm thiểu các dấu hiệu khó chịu và ngăn ngừa biến chứng cho người bệnh đó chính là vệ sinh, làm sạch họng thường xuyên.

cách làm sạch họng khi bị trào ngược dạ dày
Làm sạch họng khi bị trào ngược dạ dày là việc nên được thực hiện thường xuyên và đúng cách để giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu và ngăn ngừa viêm họng, hôi miệng

Khi axit trong dạ dày trào ngược lên thực quản và bị đẩy lên họng, chất này sẽ tiếp xúc với lớp niêm mạc mỏng manh ở khu vực cổ họng rồi gây kích ứng, tổn thương. Nếu không làm sạch họng đúng cách, axit sẽ tiếp tục bám vào bề mặt niêm mạc ăn mòn khiến cho người bệnh thường xuyên có cảm giác nóng rát họng, vướng họng, ho khan và cuối cùng là dẫn đến viêm họng.

Việc làm sạch họng một cách khoa học không chỉ giúp loại bỏ axit dư thừa mà còn ngăn ngừa các biến chứng có thể xảy ra do tác hại của axit. Điều này cũng giúp khoang miệng và cổ họng luôn được sạch sẽ, giảm nguy cơ nhiễm trùng và cải thiện cảm giác thoải mái khi ăn uống, sinh hoạt.

Thông tin thêmTrào ngược dạ dày gây vướng họng và các giải pháp điều trị 

Lợi ích của việc làm sạch họng đúng cách khi bị trào ngược dạ dày

Việc biết cách làm sạch họng khi bị trào ngược dạ dày và duy trì thói quen này thường xuyên có thể mang đến nhiều lợi ích cho người bệnh như:

  • Giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu: Làm sạch họng thường xuyên giúp loại bỏ lượng axit còn tồn đọng trong họng, từ đó giảm nhanh các triệu chứng như đau họng, nóng rát và cảm giác chua miệng, giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.
  • Ngăn ngừa tổn thương, kích ứng cho niêm mạc họng: Việc để axit tồn tại quá lâu trong họng có thể làm tổn thương niêm mạc họng, dẫn đến viêm loét và kích ứng nặng hơn. Làm sạch họng giúp bảo vệ niêm mạc, giảm nguy cơ viêm nhiễm và tổn thương.
  • Ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp: Khi axit dạ dày trào ngược lên, nó có thể mang theo vi khuẩn từ dạ dày và gây nhiễm trùng cho các khu vực tiếp xúc. Việc vệ sinh cổ họng sạch sẽ là điều cần thiết, giúp loại bỏ tác nhân gây nhiễm trùng, giảm nguy cơ phát triển viêm họng hoặc viêm phổi.
  • Cải thiện chức năng hô hấp: Đôi khi, bệnh nhân bị trào ngược dạ dày có thể gặp khó khăn trong việc hô hấp do axit kích thích và làm viêm đường hô hấp. Làm sạch họng giúp giữ cho đường hô hấp được thông thoáng, giảm thiểu tình trạng khó thở, thở khò khè do ảnh hưởng của chứng trào ngược axit, nhất là vào ban đêm.
  • Giảm nguy cơ hôi miệng: Axit dạ dày không chỉ ảnh hưởng đến niêm mạc họng mà còn khiến cho hơi thở và khoang miệng có mùi hôi khó chịu. Việc làm sạch họng đều đặn sẽ giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây mùi và duy trì hơi thở thơm tho.
  • Tạo cảm giác thoải mái khi ăn uống: Khi trào ngược lên họng, axit trong dạ dày có thể gây cảm giác đau và khó chịu khi nuốt thức ăn, đồng thời khiến bệnh nhân bị đắng miệng, chua miệng, thường xuyên tiết nước bọt. Những cảm giác khó chịu này sẽ được loại bỏ sau khi bạn vệ sinh họng sạch sẽ, từ đó mang đến sự thoải mái và ngon miệng hơn khi ăn uống.

Tìm hiểu thêm: Viêm Họng Trào Ngược – Cách Nhận Biết Và Điều Trị Bệnh Hiệu Quả

Cách làm sạch họng khi bị trào ngược dạ dày

Để làm sạch họng khi bị trào ngược dạ dày, bệnh nhân có thể áp dụng những cách đơn giản dưới đây:

1. Súc họng bằng nước muối sinh lý

Nước muối sinh lý giúp làm sạch các chất axit dư thừa trong cổ họng, kháng khuẩn và giảm viêm nhiễm. Nó cũng giúp làm dịu cảm giác khó chịu, ngứa rát do trào ngược dạ dày gây ra, đồng thời ngăn ngừa vi khuẩn phát triển.

Bạn có thể mua nước muối sinh lý pha sẵn tại các tiệm thuốc Tây để đảm bảo vệ sinh hoặc lấy 9g muối pha cùng 1 lít nước tinh khiết. Sử dụng dung dịch này súc miệng thường xuyên để làm sạch họng khi bị trào ngược dạ dày theo hướng dẫn dưới đây:

Cách làm sạch họng khi bị trào ngược dạ dày bằng nước muối
Súc miệng bằng nước muối có tác dụng làm sạch axit bám dính ở niêm mạc họng và ngăn ngừa nhiễm trùng khi bị trào ngược dạ dày

Các bước thực hiện:

  • Lấy một ngụm nước muối sinh lý, ngậm và súc miệng kỹ trong khoảng 30 giây, đảm bảo nước muối tiếp xúc với toàn bộ khoang miệng.
  • Nhổ nước muối ra và ngậm thêm một ngụm nước muối nữa vào miệng. Từ từ ngửa đầu ra phía sau hết cỡ và thực hiện động tác khò để đẩy nước muối lên xuống trong thành họng.
  • Lặp lại quá trình này 2-3 lần liên tục rồi lấy nước sạch súc miệng lại để loại bỏ hết vị mặn.

Tần suất áp dụng:

Trong thời gian điều trị trào ngược dạ dày, bạn nên súc họng bằng nước muối sinh lý 2-3 lần mỗi ngày, đặc biệt sau khi ăn hoặc khi cảm thấy họng bị khó chịu.

2. Nước trà xanh làm sạch họng, giúp hơi thở thơm mát

Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt là catechin, có tác dụng kháng khuẩn và giảm viêm tốt. Sử dụng loại nước này để súc miệng hàng ngày không chỉ giúp làm sạch các vi khuẩn trong khoang miệng, loại bỏ acid dư thừa lưu lại trong cổ họng, giảm cảm giác khô rát khó chịu, ngăn ngừa viêm họng mà còn giúp hơi thở thơm mát hơn.

Các bước thực hiện:

  • Bỏ 1 nắm lá trà xanh đã được rửa sạch vào trong ấm và rót nước sôi vào
  • Ủ từ 5 – 7 phút để các chất có lợi trong lá trà tiết vào nước
  • Để nước trà nguội đến nhiệt độ ấm vừa phải có thể dùng được.
  • Sử dụng nước trà để súc miệng và họng trong 20-30 giây, sau đó nhổ ra.
  • Có thể lặp lại vài lần kết hợp uống nước trà để tận dụng tối đa các lợi ích cho sức khỏe.

Tần suất áp dụng:

Với cách làm sạch họng khi bị trào ngược dạ dày bằng nước trà, bạn nên áp dụng 2 lần mỗi ngày. Thời điểm thực hiện thích hợp nhất là vào buổi sáng và buổi tối hoặc sau bữa ăn để giữ cho cổ họng luôn được sạch sẽ.

3. Dùng nước nha đam

Khi được sử dụng để súc họng, nước ép nha đam có thể giúp xoa dịu kích ứng, làm sạch vi khuẩn và axit, đồng thời giảm cảm giác khô rát họng và hôi miệng do trào ngược dạ dày gây ra.

cách làm sạch họng khi bị trào ngược dạ dày bằng nha đam
Dùng nước nha đang súc miệng có tác dụng giảm khô rát họng, ngăn ngừa hôi miệng khi bị trào ngược axit dạ dày

Các bước thực hiện:

  • Chuẩn bị 1/2 ly nước ép nha đam và 1/2 ly nước ấm
  • Trộn đều cả 2 nguyên liệu để tạo được dung dịch hòa quyện
  • Dùng hỗn hợp nước nha đam súc miệng và cổ họng khoảng 30 giây rồi nhỏ ra.
  • Cuối cùng, súc miệng lại với nước cho sạch.

Tần suất áp dụng:

Áp dụng cách này sau mỗi lần đánh răng, khoảng 2-3 lần mỗi ngày để làm sạch họng, giảm viêm và ngăn ngừa trào ngược axit.

4. Mẹo làm sạch họng khi bị trào ngược dạ dày bằng nước chanh mật ong

Nước chanh mật ong cùng thường được nhiều người sử dụng để làm sạch axit bám dính ở họng khi bị trào ngược dạ dày. Ngoài ra, dung dịch này còn có tác dụng kháng khuẩn, giảm viêm, làm dịu vùng niêm mạc bị tổn thương và xoa dịu cảm giác đau rát trong cổ họng.

Các bước thực hiện:

  • Vắt nửa quả chanh vào 1/2 ly nước ấm và thêm vào 1 thìa mật ong
  • Khuấy đều hỗn hợp. Nếu có hạt chanh thì bạn nên dùng thìa vớt bỏ.
  • Làm sạch họng bằng cách uống nước chanh mật ong trực tiếp khi còn ấm. Khi uống, bạn nên nuốt từ từ từng ngụm nhỏ để hỗn hợp tiếp xúc với niêm mạc họng càng lâu càng tốt.

Tần suất áp dụng:

Sử dụng nước chanh mật ong 1-2 lần mỗi ngày. Tránh uống hỗn hợp khi đang đói bụng khiến tình trạng trào ngược dạ dày càng nghiêm trọng hơn.

Mách bạn: 5 cách chữa trào ngược dạ dày bằng mật ong dễ thực hiện

5. Vệ sinh cổ họng sạch sẽ với nước baking soda

Baking soda (natri bicarbonat) là một chất có tính kiềm, giúp trung hòa axit trong dạ dày, làm dịu vùng họng bị kích ứng do trào ngược axit. Ngoài ra, nước baking soda còn có đặc tính kháng khuẩn tự nhiên, giúp loại bỏ vi khuẩn, giảm viêm họng và ngăn ngừa hôi miệng.

cách làm sạch họng khi bị trào ngược dạ dày bằng baking soda
Nước baking soda có tính kiềm, giúp trung hòa axit bám dính ở niêm mạc họng và bảo vệ cổ họng cho bệnh nhân bị trào ngược dạ dày

Các bước thực hiện:

  • Chuẩn bị 1/2 thìa cà phê baking soda và 1/2 ly nước ấm.
  • Súc miệng với dung dịch này trong khoảng 30 giây, đảm bảo dung dịch tiếp xúc với toàn bộ vùng khoang miệng và cổ họng.
  • Nhổ nước súc ra và có thể lặp lại thêm 1 lần nữa.

Tần suất áp dụng:

Cách làm sạch họng khi bị trào ngược dạ dày bằng baking soda sẽ phát huy được hiệu quả tối ưu khi được thực hiện 2-3 lần mỗi ngày. Bạn có thể dùng dung dịch này để súc miệng sau bữa ăn hoặc khi cảm thấy cổ họng bị kích ứng.

6. Dùng dầu dừa

Dầu dừa có tính kháng khuẩn, kháng nấm và chống viêm mạnh mẽ, giúp loại bỏ vi khuẩn và làm sạch vùng khoang miệng, cổ họng khi bị trào ngược dạ dày. Ngoài ra, thành phần chất béo lành mạnh có trong dầu dừa còn có thể làm dịu cảm giác khô rát họng do trào ngược, giúp bảo vệ niêm mạc họng và răng miệng khỏi tổn thương dưới tác động của axit.

Các bước thực hiện:

  • Lấy 1 thìa dầu dừa nguyên chất bỏ vào miệng
  • Ngậm vài phút rồi nuốt từ từ cho dầu trôi qua cổ họng, giúp loại bỏ vi khuẩn và cuốn trôi axit bám dính ở niêm mạc họng.
  • Sau đó, bạn nên dùng nước ấm súc miệng lại hoặc đánh răng cho sạch.

Tần suất thực hiện:

Áp dụng 1-2 lần mỗi ngày, tốt nhất vào buổi sáng trước khi ăn và buổi tối trước khi đi ngủ, để đạt hiệu quả làm sạch họng tốt nhất.

Gợi ý: 2 Mẹo dùng lá cây vú sữa chữa trào ngược dạ dày ít ai biết

7. Sử dụng các sản phẩm nước súc miệng chuyên dụng

Nước súc miệng chuyên dụng chứa các thành phần kháng khuẩn, chống viêm và khử mùi, giúp làm sạch sâu khoang miệng, loại bỏ vi khuẩn và bảo vệ họng khỏi viêm nhiễm. Nhiều sản phẩm còn có tác dụng làm dịu niêm mạc họng bị kích ứng do trào ngược dạ dày và giúp hơi thở thơm mát suốt cả ngày.

cách dùng nước súc miệng làm sạch họng khi bị trào ngược dạ dày
Có thể sử dụng dung dịch nước súc miệng chuyên dụng để làm sạch họng khi bị trào ngược dạ dày nhưng không nên lạm dụng quá mức

Để đảm bảo an toàn, bạn nên chọn mua nước súc miệng mang thương hiệu uy tín, chứa thành phần thảo mộc tự nhiên và thành phần sát khuẩn dịu nhẹ. Sử dụng sản phẩm đúng theo hướng dẫn trên bao bì để làm sạch họng khi bị trào ngược dạ dày, ngăn ngừa hôi miệng.

Những sai lầm người bị trào ngược dạ dày nên tránh khi làm sạch họng

Những cách làm sạch họng khi bị trào ngược dạ dày chỉ đem lại hiệu quả tối ưu khi được áp dụng đúng cách. Tuy nhiên, do không tìm hiểu kỹ, người bệnh có thể mắc sai lầm trong quá trình thực hiện hoặc lựa chọn các phương pháp phản khoa học gây ảnh hưởng không tốt đến niêm mạc họng.

Dưới đây là những sai lầm người bị trào ngược dạ dày nên tránh trong quá trình làm sạch họng:

  • Súc miệng quá mạnh: Việc súc miệng và súc họng quá mạnh có thể gây tổn thương niêm mạc họng vốn đã nhạy cảm. Điều này có thể làm trầm trọng thêm cảm giác đau rát và viêm nhiễm.
  • Thời gian súc họng quá lâu: Súc họng quá lâu có thể làm mất độ ẩm tự nhiên trong cổ họng và gây kích ứng. Việc kéo dài quá trình súc miệng cũng không mang lại thêm lợi ích mà còn có thể khiến cổ họng dễ bị khô hơn.
  • Sử dụng các dung dịch chứa chất tẩy rửa mạnh để súc họng: Nhiều người nghĩ rằng các dung dịch chứa chất tẩy rửa mạnh sẽ giúp khử trùng tốt hơn. Tuy nhiên, các chất này có thể làm tổn thương niêm mạc họng và khiến tình trạng trào ngược trở nên nghiêm trọng hơn, thậm chí gây khô và kích ứng vùng cổ họng.
  • Dùng đồ vật cứng để làm sạch họng: Dùng tăm bông hoặc các vật cứng khác để “làm sạch” vùng cổ họng là một sai lầm nghiêm trọng. Hành động này có thể gây trầy xước niêm mạc họng, dẫn đến viêm nhiễm và tổn thương nặng hơn.
  • Sử dụng nước súc miệng chứa cồn: Nước súc miệng có chứa cồn có thể gây khô và kích ứng cổ họng nếu sử dụng thường xuyên. Người bị trào ngược dạ dày nên chọn những sản phẩm nước súc miệng không cồn hoặc có tính dịu nhẹ hơn.
  •  Lạm dụng quá nhiều loại dung dịch súc miệng: Sử dụng nhiều loại dung dịch khác nhau có thể gây ra sự mất cân bằng trong miệng và cổ họng, làm tăng nặng cảm giác khó chịu cho người bệnh.

Thực hiện những cách làm sạch họng khi bị trào ngược dạ dày đều đặn và đúng phương pháp có ý nghĩa quan trọng trong việc kiểm soát các triệu chứng bệnh. Hoạt động này không chỉ giúp giảm khó chịu mà còn hỗ trợ bảo vệ sức khỏe lâu dài, ngăn ngừa nhiều biến chứng nguy hiểm. 

BẠN NÊN TÌM HIỂU THÊM

Tin liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
calendar Đặt lịch
Zalo
Messenger