Công Dụng Thần Kỳ Chữa Viêm Khớp Của Cây Bàng Gai Ít Người Biết

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm khớp Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Nhờ mang lại nhiều lợi ích, nhiều người tin dùng cây bàng gai chữa viêm khớp để cải thiện tình trạng hiện tại. Thảo dược này lành tính, có công dụng chữa viêm và đau khớp hiệu quả.

Dùng cây bàng gai chữa viêm đau khớp có tốt không?

Cây bàng gai là một loài cây thân gỗ lớn, mọc thẳng, cao trên 35 m, tán rộng và cành nằm ngang. Loại cây này thuộc họ Trâm bầu (Combretaceae), phân bố nhiều ở vùng nhiệt đới. Theo một vài nguồn tin, cây bàng có nguồn gốc từ bán đảo Mã Lai, Ấn Độ hay New Guinea.

Dùng cây bàng gai chữa viêm đau khớp
Có thể dùng cây bàng gai chữa viêm đau khớp an toàn và hiệu quả

Bàn về vấn đề “Cây bàng gai công dụng chữa bệnh không?” theo các thầy thuốc Đông y, đáp án là CÓ.

Từ xa xưa, người ta đã dùng cây bàng gai làm thuốc chữa bệnh, trong đó có viêm khớp. Đáng chú ý, không chỉ lá cây, phần thân vỏ và nhân hạt cũng được dùng trong các bài thuốc chữa bệnh. Bởi vì, thành phần của lá và vỏ cây chứa hàm lượng lớn hoạt chất tamin, từ 25 – 35% taminpyrogalic và tamin catechic. Phần vỏ cành chứa tới 11% tamin.

Phần nhân hạt có màu vàng hoặc xanh lục nhạt, mùi thơm dễ chịu như hạnh nhân nên thường được lấy để ăn. Thành phần của nó chứa đến 50% dầu béo, cùng nhiều chất dinh dưỡng khác tốt cho cơ thể.

Tại một số vùng miền, người dân dùng lá bàng gai để sắc thuốc giải cảm, vỏ bàng sắc uống chữa kiết lỵ, tiêu chảy và làm lành các vết viêm loét cơ thể. Một số khác lại dùng lá bàng giã nát, xao nóng với muối để đắp vào vùng khớp bị viêm hoặc ngâm rượu để uống.

Theo lương y Tuấn, cây bàng nếu được dùng đúng cách có khả năng giảm đau, trừ viêm đau khớp, cân bằng khí huyết và cải thiện tuần hoàn máu hiệu quả.

Hướng dẫn cách điều trị đau khớp với cây bàng gai

Cây bàng gai chữa viêm khớp có nhiều cách. Dưới đây là 2 cách được nhiều người tin dùng nhất hiện nay:

Cây bàng gai làm nước ngâm chân

  • Chuẩn bị: Lá bàng non (lá càng non càng tốt).
  • Cách làm: Lấy lá bàng rửa sạch, bỏ vào nồi đun sôi với lửa nhỏ khoảng 30 phút. Chắt bỏ lá, để lại nước, 1 nửa giữ ấm còn 1 nửa dùng để ngâm chân chữa viêm khớp. Mỗi lần ngâm, bạn ngâm chừng 10 – 15 phút, khi nước nguội, bạn đổ thêm phần nước còn lại và ngâm thêm 1 – 2 lần nữa. Sau khi ngâm chân, bạn thấm bằng khăn sạch hoặc để tự khô, tránh rửa lại bằng nước. Bạn nên ngâm chân vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Cây bàng gai ngâm rượu

  • Chuẩn bị: Vỏ thân bàng gai và 1 lít rượu trắng.
  • Cách làm: Lấy vỏ thân bàng rửa sạch, phơi khô, bỏ vào bình và đổ ngập rượu. Ngâm rượu bàng gai từ 7 – 10 ngày rồi lấy ra dùng. Mỗi lần dùng, bạn lấy 1 chút rượu bàng gai đổ vào tay, xoa lên vùng khớp bị đau hoặc uống 10 ml/lần, trước bữa ăn, thực hiện 2 lần/ngày.
Dùng cây bàng gai làm nước ngâm chân hoặc ngâm rượu đều được
Dùng cây bàng làm nước ngâm chân hoặc ngâm rượu đều được

Các chuyên gia về cơ xương khớp khuyến cáo, cây bàng gai chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị viêm khớp, không phải là thuốc và không có công dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Để đạt hiệu quả sử dụng, người bệnh nên tham khảo tư vấn của bác sĩ trước khi áp dụng để tránh tác dụng phụ.

THAM KHẢO THÊM

Tin liên quan

Bình luận (35)

  1. An giang says: Trả lời

    Thấy bài thuốc xương khớp Đỗ Minh gồm hơn 50 vị dược liệu. Liệu có khi nào một số vị dược liệu nó lại mâu thuẫn hoặc là nó công kích lẫn nhau hay không nhỉ? Với lại cũng không biết rằng là chất lượng của những loại dược liệu đấy như thế nào có đảm bảo sạch sẽ không?

    1. Nam Minh says:

      Thuốc này là người ta đã có nghiên cứu và thực nghiệm rồi mới dám đưa vào sử dụng chứ đâu phải là cứ thích điều chế thế nào là điều chế đâu bạn ơi. Vậy nên là yên tâm đi không lo là nó công kích hay là đấu đá gì giữa các vị dược liệu đâu.. với lại bên đỗ minh đường này là họ có gia truyền bao nhiêu đời nay rồi thì những bài thuốc này qua các đời đều được rút kinh nghiệm để ra được bài thuốc chuẩn trị nhất đấy

    2. Vi Văn Giang says:

      Hôm nọ có đọc trên báo 24 giờ thấy có đoạn viết về nguồn dược liệu sạch của đỗ minh đường. Hôm đó cũng tình cờ thôi tôi tra từ đỗ minh đường trên mạng để tìm hiểu trước khi lấy thuốc. Công nhận là họ có một cái vườn dược liệu lớn thật đấy. Kiểu như là tử cung tự cấp nguồn dược liệu để làm thuốc vậy. Nên không phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu bên ngoài, đảm bảo chất lượng dược liệu sạch.

    3. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn An giang,
      Nhà thuốc Đỗ Minh Đường sử dụng nguồn dược liệu sạch, đạt chuẩn GACP – WHO để chế biến thuốc. Các bài thuốc đều được nghiên cứu và sàng lọc kỹ lưỡng, mang lại hiệu quả điều trị thực tế cao mới đưa vào điều trị cho bệnh nhân nên bạn hoàn tòa có thể yên tâm nhé. Xin thông tin thêm tới bạn!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger