Đau khớp háng ở nam giới: Nguyên nhân và cách khắc phục

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm khớp Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Hiện tượng đau khớp háng ở nam giới ngày càng xuất hiện nhiều, nhất là ở các bạn trẻ tuổi.  Nguyên nhân thường là thói quen ngồi lâu một chỗ, ít vận động nhưng cũng có thể do bệnh lý như viêm và thoái hóa khớp.

Đau khớp háng ở nam giới
Đau khớp háng ở nam giới do nhiều nguyên nhân, có thể là bệnh lý

Nguyên nhân đau khớp háng ở nam giới

Nam giới bị đau khớp háng do rất nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là các nguyên nhân sau:

  • Vì thường xuyên phải làm những công việc nặng nhọc nên khả năng bị chấn thương dễ xảy ra, nhất là vùng đĩa đệm cột sống thắt lưng và khớp háng.
  • Ảnh hưởng của bệnh thoát vị bẹn hình thành các phình đặc trưng vùng bẹn và gây đau.
  • Hạch bạch huyết sưng. Đây là bệnh của hệ thống niệu dục, nhiễm nấm bàn chân, bệnh giang mai,… Người bệnh có thể nhận biết bệnh này thông qua việc sờ nắn bên ngoài.
  • Ngồi lâu một chỗ và ít vận động
  • Thoái hóa khớp háng
  • Viêm khớp háng
  • Ngoài ra, hiện tượng sỏi niệu ở nam giới cũng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng đau khớp háng.

XEM THÊM: Đau Khớp Háng Ở Bà Bầu Do Đâu? Cách Xử Lý Tốt Nhất

Nam giới bị đau khớp háng có những triệu chứng gì?

Triệu chứng xuất hiện đầu tiên của đau khớp háng là các cơn đau bắt đầu xuất hiện và tăng dần mức độ, nhưng nó chỉ thoáng qua. Cơn đau rõ ràng hơn khi người bệnh đi bộ, cúi người, leo cầu thang.

Cơn đau rõ ràng hơn khi người bệnh đi bộ
Cơn đau rõ ràng và nghiêm trọng hơn khi người bệnh đi bộ

Vị trí đau đầu tiên thường là ở vùng háng, vùng mông và phía trên mông. Cơn đau kéo dài và có thể lan đến những bộ phận khác như gối, đùi. Cảm giác háng bị cứng chặt, khó di chuyển. Đôi khi người bệnh còn cảm thấy khó khăn khi đi giày, đi tất hay cúi xuống cắt móng chân.

Những cơn đau nặng hơn khiến người bệnh gặp khó khăn khi đi đứng, ngồi, thậm chí phải cần có người đỡ. Đặc biệt là khi bước đi, người bệnh đi khập khiễng, đôi khi cần nghỉ giữa chừng mới đi tiếp được.

Đau khớp háng ở nam giới có ảnh hưởng như thế nào?

Khi nam giới bị viêm đau khớp háng không điều trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống. Cụ thể

  • Ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống

Đau khớp háng khiến cho mọi hoạt động của người bệnh sẽ bị hạn chế. Vận động gặp khó khăn khiến công việc bị ảnh hưởng, nhất là những người có tính chất công việc phải làm mang vác, nặng nhọc hay người thường xuyên phải đi lại.

  • Ảnh hưởng tới tâm sinh lý của người bệnh

Theo các bác sĩ chuyên khoa, bị đau khớp háng ở nam giới làm ảnh hưởng không nhỏ tới tâm sinh lý của người bệnh, nhất là trong vấn đề quan hệ tình dục. Mặt khác cơn đau thường nghiêm trọng hơn do trong lúc “yêu” đòi hỏi phải dùng lực ở khớp háng nhiều hơn so với những bộ phận khác.

Nếu nam giới bị đau khớp háng, việc dùng lực của khớp này sẽ không được như lúc bình thường, thậm chí nhiều người đau quá không thể dùng lực. Lực không dùng đủ thì chất lượng “cuộc yêu” bị giảm sút. Từ đó sinh ra tâm lý không thoải mái, thậm chí là chán nản, tự ti.

Phương pháp điều trị đau khớp háng ở nam giới

Điều trị đau khớp háng ở nam giới có thể dựa trên nhiều phương pháp khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra tình trạng đau. Dưới đây là một số phương pháp điều trị phổ biến:

Điều trị không phẫu thuật

Những phương pháp điều trị cơ bản gồm:

Sử dụng thuốc để kiểm soát tốt cơn đau
Sử dụng thuốc để kiểm soát tốt cơn đau và giảm viêm
  • Thuốc: Sử dụng thuốc giảm đau như Acetaminophen hoặc các loại thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) như ibuprofen được chỉ định để giảm đau và viêm.
  • Vật lý trị liệu: Bài tập vật lý trị liệu có thể giúp tăng cường sức mạnh và độ linh hoạt của khớp háng, cải thiện dáng đi và giảm đau.
  • Châm cứu: Một số người tìm thấy sự giảm đau thông qua phương pháp châm cứu.
  • Tiêm Corticosteroid: Đối với trường hợp viêm nặng, tiêm corticosteroid vào khớp có thể giúp giảm đau và viêm.

Can thiệp ngoại khoa

Được chỉ định cho trường hợp đau khớp háng do nguyên nhân nghiêm trọng, không thể kiểm soát bằng điều trị bảo tồn:

  • Nội soi khớp: Phẫu thuật nội soi có thể được sử dụng để sửa chữa tổn thương bên trong khớp háng.
  • Thay khớp háng: Trong trường hợp tổn thương nặng hoặc thoái hóa khớp, phẫu thuật thay khớp háng có thể là lựa chọn tốt nhất.

Thay đổi lối sống và phương pháp tự nhiên

Một số cách dưới đây cần được thực hiện để bảo vệ và giảm đau khớp háng:

  • Giảm cân: Nếu bạn thừa cân, việc giảm cân có thể giảm áp lực lên khớp háng và giảm đau.
  • Tránh hoạt động gây áp lực lớn lên khớp háng: Hạn chế các hoạt động như chạy nhảy, leo cầu thang nhiều có thể giúp giảm áp lực lên khớp háng.
  • Bài tập kéo giãn: Các bài tập kéo giãn nhẹ nhàng có thể giúp giảm căng thẳng và cải thiện dẻo dai của khớp.
Bài tập kéo giãn
Bài tập kéo giãn hữu ích cho khớp háng, giúp giảm đau và phục hồi vận động

HỮU ÍCH: Bỏ Túi 7 Bài Tập Yoga Chữa Bệnh Xương Khớp Đơn Giản Tại Nhà

Phương pháp điều trị khác

Bao gồm:

  • Bài tập dưới nước: Tập luyện trong nước có thể giúp giảm áp lực lên khớp háng và cải thiện sức mạnh và linh hoạt.
  • Sử dụng dụng cụ hỗ trợ: Gậy đi bộ hoặc nạng có thể giúp giảm áp lực lên khớp háng.

Quan trọng nhất, điều trị đau khớp háng nên được thảo luận và lên kế hoạch cùng với bác sĩ hoặc chuyên gia y tế chuyên môn. Họ có thể đề xuất một kế hoạch điều trị phù hợp dựa trên nguyên nhân cụ thể, mức độ đau và nhu cầu cá nhân của bạn.

Cần phải làm gì để phòng ngừa đau khớp háng

Việc làm đầu tiên khi có những dấu hiệu của đau khớp háng người bệnh cần nhanh chóng đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám, điều trị. Có nhiều biện pháp có thể giúp bạn khỏi bệnh như chữa viêm khớp háng bằng thuốc Đông y, điều trị bằng Tây y, điều trị bằng vật lý trị liệu,…

Tuy nhiên, ngoài việc điều trị bệnh ra thì việc có những biện pháp phòng tránh bệnh cũng quan trọng không kém. Theo đó, muốn tránh được nguy cơ mắc bệnh này, nam giới cần:

  • Chú ý tới tư thế làm việc, không khuân vác đồ quá nặng, không ngồi xổm để nâng vật nặng, cần phải nâng một cách từ từ, bằng hai tay và ở tư thế thẳng.
  • Tập luyện những bài tập nhẹ nhàng như yoga, đi bộ, bơi,… để giúp khớp xương linh hoạt hơn, dẻo dai hơn và chắc khỏe hơn.
Thường xuyên tập luyện
Thường xuyên tập luyện những bài tập nhẹ nhàng để bảo tồn chức năng cho khớp háng

Tóm lại, đau khớp háng ở nam giới gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống cũng như sức khỏe. Vì thế bạn cần phải có những biện pháp điều trị và phòng bệnh hợp lý.

THAM KHẢO THÊM

Tin liên quan

Bình luận (50)

  1. van truong says: Trả lời

    toi co benh nen tieu duong va cao huyet ap thi co the dung duoc bai thuoc xuong khop do minh khong? nha thuoc tu van cho toi voi

  2. Trung Kiên says: Trả lời

    Đau khớp hàng mà để lâu sau có sợ bị liệt 2 chân không đi được không?

    1. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Trung Kiên,
      Đau khớp háng thường là triệu chứng phổ biến của các bệnh viêm khớp háng, thoái hoá khớp háng,…Nó sẽ khiến người bệnh mất khả năng vận động: Tầm vận động của khớp háng bị hạn chế do các cơn đau khớp. Tàn phế. Nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách, sụn khớp có khả năng bị hư hại hoàn toàn. Mô xương xốp, rỗng, gãy khi có tác động. Do đó, nếu gặp bất kì hiện tượng đau dài ngày mà không đỡ, người bệnh nên đi khám sớm để được điều trị kịp thời, tránh các nguy cơ biến chứng không mong muốn bạn nhé. Thông tin đến bạn!

  3. Thu Thắm says: Trả lời

    Chào nhà thuốc, tôi đã dùng hết tháng thuốc xương khớp đỗ minh đầu tiên và thấy đau nhức có giảm, giờ tôi muốn lấy thêm 1 tháng nữa, nhà thuốc gửi về nhà theo địa chỉ cũ giúp tôi được không? Tôi tên Thắm, ở Ninh Bình, bị viêm khớp háng, đến khám ở nhà thuốc vào đợt đầu tahsng 11 vừa rồi, sđt của tôi 0929****** Tôi cảm ơn

    1. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Thu Thắm,
      Nhà thuốc đã nhận được thông tin của bạn. Nhà thuốc xin chúc mừng vì bệnh của bạn đã có tiến triển tốt. Bạn vui lòng để ý điện thoại giú nhà thuốc, trong hôm nay sẽ có bác sĩ liên hệ lại để hỗ trợ gửi tiếp thuốc về cho bạn nhé. Cảm ơn bạn. Chúc bạn thật nhiều sức khoẻ!

  4. San Du says: Trả lời

    ba em bị viêm khớp háng, trước đã chữa và ổn định được khoảng 3 năm, đến năm nay trời lạnh lại đau lại. Mỗi lần ba đau là không ngủ được,không đứng được luôn. Liệu em có thể cho ba dùng thuốc giảm đau được không? Nếu được thì nên dùng loại nào ạ?

  5. Đoàn Thu Hiền says: Trả lời

    Liệu trình xương khớp đỗ minh cơ bản với liệu trình tích cực giá có khác nhau không ạ? Khi nào dùng liệu trình cơ bản và khi nào dùng liệu trình tích cực ạ?

    1. Hùng FPT says:

      Đương nhiên là giá sẽ khác nhau rồi bạn, bạn nhìn liệu trình tích cực số lượng thuốc nó nhiều hơn kìa. Liệu trình tích cực thì ai bị nặng, mức độ đau nhiều thì bác sĩ sẽ kê để hiệu quả cao và thời gian điều trị nó cũng rút ngắn hơn. Ai bị nhẹ thì dùng liệu trình cơ bản thôi là ok rồi. Bô mình trước dùng liệu trình tích cực chữa thoái hoá cột sống đây, được bác sĩ kê thêm cho 1 loại thuốc bổ khá đắt tiền và dùng thêm cả rượu đỗ minh quôc tửu nữa. Ai có điều kiện thì mình khuyên nên theo liệu trình tích cực, tiền nào của nấy, vưa chữa bệnh vừa bồi bổ sức khoẻ luôn

    2. hoàng phi says:

      rượu đỗ minh quốc tửu giá cao không ông? Tôi thấy mọi người bảo loại rượu này cao cấp, số lượng có hạn à?

    3. Bách béo says:

      đúng hơn thì nó là rượu dành cho giới thượng lưu :))) giá cũng hơi chát nhưng nếu muốn dùng mà không có nhiều tiền thì mua bình nhỏ cũng được, bình nhỏ thì chỉ tầm 4-5tr thôi, mỗi ngày nhâm nhi 1-2 chén cũng thấy khoẻ người đấy. Rượu này nó chia ra làm mấy loại, phục vụ cho mục đích sử dụng của từng người, bác sĩ tuấn bảo có đợt nhiều người đặt mua mà hết, phải đặt trước nửa năm mới có đấy

    4. John Lee says:

      Rượu này mua riêng cũng được hả các anh? Hay nó đi kèm 1 bộ với bài thuốc xương khớp luôn ạ?

    5. Nguyễn Quốc Tuấn 85 says:

      Đỗ minh quốc tửu nghe cái thành phần là đã biết cao cấp, đắt rồi, toàn nấm linh xanh, đông trùng với cá ngựa,… uống vào không bổ cái này thì bổ cái khác. Nghe bác sĩ Tuấn giải thích về rượu mà cũng ham hố muốn mua thử 1 bình

  6. Luân - 50 tuổi says: Trả lời

    Bác sĩ cho tôi hỏi 2 tuần trở lại đây tôi có biểu hiện đau nhức vùng bẹn, nhiều hôm cơn đau lan xuống cả 2 chân và 2 bên mông, đứng lâu thì cơn đau tăng, ngồi xuống thì đỡ hơn. Không biết có phải tôi đã bị viêm khớp háng rồi hay không?

    1. Đỗ Minh Đường says:

      Chào chú Luân,
      Nhà thuốc đã nhận được thông tin của chú. Hiện tại chú đang làm công việc gì? Trong 1 tháng trở lại đây chú có mang vác hay làm gì nặng nhọc thường xuyên không? Những triệu chứng chú nêu có 80% đúng với bẹnh viêm khớp háng, tuy nhiên, các bệnh về xương khớp khác như: thoái hoá khớp, thoát vị đĩa đệm,… cũng có những triệu chứng tương tự như vậy. Để xác định được chính xác bệnh, chú nên vào viện làm các xét nghiệm, chụp chiếu liên quan, dựa vào đó bác sĩ mới có thể đưa ra hướng điều trị phù hợp cho chú nhé. Nếu còn bất cứ câu hỏi hay thắc mắc gì, chú vui lòng liên hệ đến 1 trong 2 số hotline sau của nhà thuốc để được hỗ trợ nhanh nhất nhé 0963302349 – 0984650816. Cảm ơn chú!

    2. kim sa says:

      viêm khớp háng liệu làm vật lý trị liệu như xoa bóp, châm cứu có khỏi được không bác sĩ?

    3. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn kim sa,
      Vật lý trị liệu (xoa bóp, châm cứu, bấm huyệt,….) là 1 phương pháp điều trị rất phù hợp với nhữung bệnh nhân bị bệnh về xương khớp. Phương pháp này sẽ giúp cải thiện tuần hoàn máu, cải thiện các cơn đau nhức do viêm hoặc do các tổn thương khác. Tuy nhiên, nếu chỉ làm vật lí trị liệu thôi thì chưa đủ, bác sĩ luôn khuyến khích bệnh nhân kết hợp cả vật lí trị liệu với dùng thuốc để mang lại hiệu quả tối ưu nhất, giúp bệnh được tác động sâu và cải thiện nhanh nhất bạn nhé. Thông tin đến bạn!

    4. Linh Miêu says:

      vật lý trị liệu giảm đau công nhận tốt, mình có làm 5 buổi châm cứu, chiếu đèn ở nhà thuốc đỗ minh đường xong về ngủ ngon hẳn, người như kiểu được giãn gân cốt, sướng lắm

  7. Lê Duy Cường says: Trả lời

    Chả biết mấy cái review của người bệnh về bài thuốc xương khớp đỗ minh này có thật không nhỉ? Hay lại bịa ra để viết cho người đọc tin tưởng. Giờ báo chí cũng chỉ nên tin 50% thôi, nhiều báo lá cải lắm

    1. Doãn Kiều Anh says:

      Review thật của người ta đấy, có cả ảnh chụp của người ta ở nhà thuốc luôn kia còn gì. Chứ viết bố láo rồi tự lấy ảnh người ta đăng lên thế kia mà chưa được sự đồng ý là cũng xâm phạm quyền cá nhân rồi, ai ngu gì làm vậy. Với tôi thấy trên kênh youtube của nhà thuốc này có rất nhiều video họ phỏng vấn người bệnh sau khi điều trị tại đây, tôi gửi bạn video phỏng vấn cô Bách mà họ viết bên trên này

    2. cu Nghé says:

      tuần vừa rồi mình có đưa mẹ qua nhà thuốc tái khám cái khớp gối để lấy tiếp thuốc, lúc 2 mẹ con ngồi đợi mình có thấy 2 bác lớn tuổi cũng đang ngồi chờ để lấy thuốc, bác trai bị thoái hoá, bác gái đưa bác trai đi, xong có 1 bạn nhân viên của nhà thuốc ra xin 2 bác cho phỏng vấn ngắn, hỏi xem dùng thuốc có hiệu quả không rồi hỏi về cảm nhận dịch vụ ở nhà thuốc thế nào để ghi hình đó. Bạn nhân viên đó có bảo thỉnh thoảng bệnh nhân tới thì sẽ phỏng vân để lấy feedback xem có vấn đề gì để nhà thuốc cũng như bác sĩ còn cải thiện ấy bạn. Mình thấy họ làm ăn khá chỉnh chu và cẩn thận á

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger