Cây Mơ Lông Chữa Viêm Khớp Có Tốt Không, Sử Dụng Như Nào?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm khớp Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Cây mơ lông chữa viêm khớp là phương pháp được lưu truyền từ lâu và được áp dụng phổ biến. Thảo dược này có thể giúp điều trị viêm, hỗ trợ giảm đau nhức xương khớp.

Cây mơ lông: Mô tả, tác dụng với sức khỏe

Cây mơ lông (tên gọi khác là dây mơ tròn hay mơ tam thể) là một trong 5 loại lá mơ phổ biến nhất tại Việt Nam. Tên khoa học là Paederia tomentosa L. Thuộc họ cà phê. Đây là giống thân leo, phần thân cây có lông mềm, mượt, cành và lá non, mọc đối xứng. Mặt lá có màu xanh thẫm, khi vò nát có mùi hôi đặc trưng.

Hình ảnh cây mơ lông
Hình ảnh cây mơ lông

Vốn là loại cây ưa ánh sáng, cây mơ lông có khả năng mọc ở nhiều nơi trên nền khí hậu nước ta. Người ta thu hái cây lá mơ lông quanh năm. Phần lá tươi và thân được dùng làm thuốc chữa bệnh. Tác dụng chữa bệnh của cây mơ lông là:

  • Trị viêm khớp, giảm đau nhức xương khớp
  • Chữa ho gà, chống co giật
  • Chữa tiêu chảy
  • Viêm tai ở trẻ nhỏ
  • Trị giun, tiêu chảy do nóng
  • Trị đau dạ dày, viêm đại tràng và cải thiện hệ tiêu hóa
  • Điều trị kiết lỵ cực đi ngoài ra máu

Chữa viêm khớp bằng cây mơ lông có tốt không?

Theo Đông y, cây mơ lông là vị thuốc hơi đắng, tính bình dùng để sát trùng, thanh nhiệt, giải độc, tiêu thũng trướng. Tại các nước châu Á như Ấn Độ, Trung Quốc hay Việt Nam, loại cây này được dùng làm thuốc chữa bệnh sỏi thận, bí tiểu tiện và đau nhức chân tay, bị viêm đau khớp.

Cây mơ lông có tác dụng hỗ trợ điều trị viêm khớp
Cây mơ lông có tác dụng hỗ trợ điều trị viêm khớp

Y học hiện đại cũng đã chỉ ra rằng, thành phần của cây mơ lông chứa nhiều hoạt chất tốt cho hệ xương khớp của cơ thể như paederin, bisulfur carbon, alcaloid và tinh dầu sulfur dimethyl disulphit. Đây đều là các hoạt chất tìm thấy trong thuốc kháng sinh có tác dụng giảm đau, ngừa viêm nhiễm hiệu quả.

XEM THÊM: 9 Cách Trị Viêm Khớp Bằng Thuốc Dân Gian Hiệu Nghiệm Nên Thử

Hướng dẫn cách chữa viêm khớp bằng cây mơ lông

Người bị viêm khớp, chân tay đau nhức có thể dùng cây mơ lông chữa bệnh theo 3 cách dưới đây. Mỗi cách làm có thể đem lại hiệu quả chữa bệnh trong 1 khoảng thời gian khác nhau và phù hợp với từng thể bệnh nhất định.

Sắc lá mơ lông lấy nước uống

  • Chuẩn bị: 1 nắm lá mơ lông.

  • Cách làm: Lấy lá mơ lông rửa sạch, sắc với 2 bát nước. Sắc cạn tới khi còn khoảng ½ lượng nước ban đầu thì chắt lấy nước uống ngay khi còn ấm. Thực hiện uống thuốc sắc 1 lần/ngày và liên tục trong 1 tháng để nhận thấy kết quả tốt nhất.

Dùng nước lá mơ lông để cải thiện tình trạng viêm sưng khớp
Dùng nước lá mơ lông để cải thiện tình trạng viêm sưng khớp

Giã dập lá mơ lông để hãm trà

  • Chuẩn bị: Sử dụng 1 nắm lá mơ lông và rượu trắng.

  • Cách làm: Lấy lá mơ lông rửa sạch, giã dập, đổ vào bình hãm như trà khoảng 10 – 15 phút. Rót nước vừa hãm được ra 1 chiếc cốc, thêm rượu để uống. Tác dụng của cách làm này là giúp làm nóng cơ thể, giảm đau, ngăn ngừa các phản ứng viêm hình thành.

Băm nhỏ cây mơ lông ngâm rượu

  • Chuẩn bị: Thân và lá tươi mơ lông cùng 1 lít rượu trắng.

  • Cách làm: Lấy lá và thân cây mơ lông rửa sạch. Băm nhỏ thân và lá phơi khô. Đựng thân và lá cây mơ lông vào 1 cái bình lớn, đổ ngập rượu. Ngâm loại rượu này chừng 10 – 15 ngày là dùng được. Mỗi ngày, bạn lấy khoảng 5 – 10 ml rượu cây mơ lông ra dùng để uống trước bữa ăn hoặc bạn cũng có thể dùng rượu này để xoa bóp giúp giảm đau.

*Lưu ý: Người bệnh có thể kết hợp dùng đồng thời 1 hoặc cả 3 cách. Tuy nhiên, hãy tham khảo tư vấn của bác sĩ trước khi sử dụng. 

LỜI KHUYÊN: Cây mơ lông là vị thuốc Nam quý được ông cha ta sử dụng trong nhiều trường hợp bệnh tật. Tuy nhiên, cách dùng cây mơ lông chữa viêm khớp chỉ dừng lại ở mức “chữa mẹo” tức là có tác dụng giảm bệnh ở các thể bệnh nhẹ, chưa ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ và sinh hoạt. Nếu người bệnh vẫn mong muốn được điều trị bệnh bằng thảo dược thì có thể tìm hiểu các bài thuốc Đông y, thuốc Tây y phù hợp với tình trạng.

THAM KHẢO THÊM

Tin liên quan

Bình luận (50)

  1. Nghĩa says: Trả lời

    Tôi ở tận Phú Yên muốn mua thuốc điều trị về bệnh xương khớp, viêm khớp gối đỗ minh đường thì tôi lấy thuốc bằng cách nào được? Tôi ở xa không qua trực tiếp để khám được

  2. Hằng Lê says: Trả lời

    Nhà thuốc cho em hỏi là viêm đa khớp thì chị cần uống thuốc xương khớp Đỗ Minh là có hiệu quả được hay cần kết hợp thêm cả xoa bóp huyệt châm cứu gì không? Xin tư vấn giúp em ạ

    1. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Hằng Lê,
      Đối với các bệnh lý về xương khớp, nếu kết hợp được cả thuốc uống và điều trị vật lý trị liệu như bấm huyệt, châm cứu thì hiệu quả sẽ cao và nhanh hơn. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng có thể kết hợp cả châm cứu bấm huyệt được mà cần phải có sự tư vấn của bác sĩ. Bạn vui lòng liên hệ vào số hotline của nhà thuốc để được bác sĩ trao đổi và tư vấn cụ thể nhé.
      Thông tin đến bạn!

    2. Mạnh cường says:

      Nếu có điều kiện thì bạn cứ làm thêm bấm huyệt và châm cứu đi vì thực ra những cái biện pháp này nó không có tác dụng phụ gì cả. Mà chính ra bệnh lý về xương khớp là do hệ thần kinh và mạch máu của mình đang bị chèn ép thì nếu có sự tác động từ ngoài vào như thế nữa thì giúp giảm tình trạng chèn ép. Uống thuốc là điều trị bên trong còn xoa bóp bấm huyệt và kết hợp châm cứu là sẽ giúp dẫn thuốc nhanh hơn đấy

  3. Lý Vưn Tình says: Trả lời

    Tôi nghe nói ở đỗ minh đường có bác sĩ tên Đỗ Minh Tuấn điều trị bệnh lý về cơ xương khớp giỏi lắm, có thật vậy không?

    1. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Lý Vưn Tình,
      Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn là truyền nhân đời thứ năm của dòng họ Đỗ Minh, dòng họ nổi tiếng trong việc khám chữa bệnh bằng thuốc nam dược. Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn hiện tại đang là người trực tiếp khám và lên phác đồ điều trị cho bệnh lý về cơ xương khớp bạn nhé. Nếu bạn có nhu cầu khám với bác sĩ Tuấn, bạn có thể ghé trực tiếp cơ sở Hà Nội của nhà thuốc tại: Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội bạn nhé. Trân trọng!

    2. Đặng Hồng Minh says:

      Đúng rồi đó bạn ạ bác sĩ Tuấn này có tiếng lắm. Trên các hội nhóm về bệnh lý xương khớp khá là nhiều người review bác sĩ chuyên môn tốt và có tâm với bệnh nhân. Trước bác còn là cô vẫn y khoa cho chương trình về sức khỏe trên kênh VTV2 đấy. Chính vì chuyên môn tốt, giỏi nênkênh truyền hình quốc gia này người ta mới hợp tác.

    3. Thin Tini says:

      Em cũng đang tìm hiểu thêm về bác sĩ Tuấn. Nãy em có đọc được một bài trên wiki viết khá rõ về tiểu sử và thế mạnh của bác sĩ.

  4. Oanh Phạm says: Trả lời

    Tôi bị viêm đa khớp cũng phải rơi vào tầm 5 đến 6 năm rồi, hồi trước thì khi chưa dùng bài thuốc xương khớp đỗ minh thì tôi hay bị đau nhức lắm. Các khớp ngón tay ngón chân và các khớp khuỷu tay, khuỷu chân cử động khó khăn nhất là lúc mà mới ngủ dậy. Thuốc đông thuốc tây cũng đã dùng nhiều rồi nhưng mà cải thiện không được bao nhiêu cả cuối cùng thì được đứa cháu học bên y dược giới thiệu cho nhà thuốc đỗ minh đường này, tôi qua khám trực tiếp được bác sĩ kê cho uống thuốc trong 4 tháng. Bắt đầu cũng hơi lăn tăn một chút vì dùng thuốc lâu như thế sợ ảnh hưởng đến dạ dày nhưng mà trộm vía may sao là thuốc này thuần túy từ cây cỏ thảo dược thôi nên lành tính. Tôi uống được tháng đầu tiên thì đã bắt đầu thấy hiệu quả rồi, thấy nó cải thiện đi khá là nhiều các tình trạng đau nhức các khớp. Tôi kết hợp thêm cả tập luyện thể dục thể thao và xoay khớp thì sau khi hết 4 tháng thuốc điều trị gần như bệnh viêm đa khớp của tôi đã được cải thiện rất nhiều đến tầm 90 – 95%. Hiện tại không còn đau đâu nhưng tôi vẫn nhờ bác sĩ kê cho một tháng thuốc bổ để uống bổ sung thêm và ngăn ngừa nguy cơ tái phát lại. Bạn nào mà bị tình trạng y như tôi thì có thể uống thuốc này nhé

    1. Tiểu Hổ says:

      Em hỏi một chút thuốc này là thuốc lá về mình tự đun sắc lên để uống à chế, hay là loại như thế nào vậy ạ em chưa rõ lắm mong chế trả lời

    2. Linh Nhi says:

      Không phải thuốc sắc đâu bạn, nay như nào rồi thì mình không rõ chứ mấy năm trước mình điều trị thì thuốc xương khớp đỗ minh người ta đóng thành dạng viên hoàn trong túi zip và dạng cao đặc trong lọ thủy tinh. Nghe bác sĩ bảo đây là dạng thành phẩm đã được bào chế rồi nên dược tính cao hơn và tiện dụng dễ sử dụng hơn. Khi cần dùng chỉ cần uống trực tiếp hoặc là pha với nước nóng thôi

    3. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Linh Nhi,
      Cảm ơn bạn đã quan tâm đến bài thuốc xương khớp của Đỗ Minh Đường. Bài thuốc này đã được bào chế thành dạng viên cao hoàn và dạng cao đặc trong lọ thủy tinh. Đây là những dạng thuốc thành phẩm mang lại hiệu quả điều trị cao mà không tốn quá nhiều thời gian đun sắc của bệnh nhân. Khi sử dụng, bạn có thể pha thuốc vào nước nóng hoặc ăn trực tiếp đều được bạn nhé. Xin thông tin thêm tới bạn!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger