Chữa Viêm Khớp Háng Bằng Đông Y Tốt Không? Bài Thuốc Nào Hiệu Quả?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm khớp Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Chữa viêm khớp háng bằng đông y đã và đang được không ít người bệnh tin dùng thời gian qua. Không chỉ an toàn, lành tính, cách chữa này còn giúp người bệnh dứt bệnh “tận gốc”, ngăn ngừa nguy cơ tái phát và giảm thiểu đáng kể chi phí chữa bệnh.

Vì sao nên chữa viêm khớp háng bằng Đông y?

Viêm khớp háng là một trong những bệnh lý thường gặp, gây đau nhức âm ỉ, dai dẳng. Trường hợp nặng có thể gây cứng hông, cứng khớp, khi di chuyển cần dùng đến gậy, thậm chí còn dẫn tới bại liệt.

Chữa viêm khớp háng bằng thuốc đông y an toàn, hiệu quả
Chữa viêm khớp háng bằng thuốc đông y an toàn, hiệu quả

Với nhiều lợi ích dưới đây, người người đã ưu tiên điều trị viêm khớp háng bằng Đông y:

  • Dùng thảo dược lành tính, đảm bảo an toàn cho sức khỏe, không gây tác dụng phụ như khi dùng thuốc tây. Vì thế thuốc đông y có thể dùng cho hầu hết mọi người, bao gồm cả phụ nữ mang thai.
  • Hoạt chất trong thuốc thẩm thấu vào bên trong, điều trị bệnh tận gốc, giảm nguy cơ tái phát.
  • Chi phí thấp.

Tuy nhiên thuốc Đông y cũng có một số hạn chế như:

  • Hiệu quả chậm
  • Tốn nhiều thời gian và công sức do cần sắc thuốc.

Những bài thuốc Đông y dùng để chữa viêm khớp háng

Những bài thuốc Đông Y trị viêm khớp háng được điều chế từ những loại thảo dược trong thiên nhiên. Công dụng tăng cường lưu thông máu, giảm đau khớp háng, cải thiện chức năng xương sụn, làm các mô sụn chắc khỏe hơn, tăng tính đàn hồi và làm chậm quá trình lão hóa.

Dưới đây là các bài thuốc Đông Y điều trị viêm khớp háng hiệu quả nhất:

Bài thuốc chữa viêm khớp háng từ ngũ gia bì 

Ngũ gia bì còn có tên gọi khác là thích gia bì, xuyên gia bì, tam gia bì thuộc họ nhân sâm. Bộ phận thân và rễ thường được dùng để làm thuốc.

Ngũ gia bì có vị đắng cay, tính hàn, quy vào kinh can, phế, thận có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, khu phong, lợi thấp, thư cân, hoạt lạc. Ngũ gia bì thường được dùng để điều chế các bài thuốc điều trị viêm khớp, đau nhức, thoái khóa xương khớp. Ngoài ra, nó còn có công dụng trong việc điều trị cảm mạo, sốt cao, ho, sỏi đường tiết niệu, mụn nhọt,…

Bài thuốc Đông y chữa viêm đau khớp háng từ cây ngũ gia bì
Bài thuốc Đông y chữa viêm đau khớp háng từ cây ngũ gia bì

Trong Đông Y, ngũ gia bì có thể sử dụng riêng hoặc kết hợp với các thảo dược khác để đẩy nhanh công dụng của thuốc. Những bài thuốc có chứa ngũ gia bì là:

Bài thuốc 1:

  • Nguyên liệu: Ngũ gia bì, rượu trắng
  • Cách thực hiện: 100gr ngũ gia bì cắt nhỏ, sao trên chảo đến khi vàng rồi ngâm chung với 300ml rượu trắng trong vòng 10-15 ngày.
  • Cách sử dụng: Mỗi ngày uống khoảng 30ml rượu ngũ gia bì vào buổi tối trước khi đi ngủ

Bài thuốc 2: 

  • Nguyên liệu: 16g Ngũ gia bì , 16g trinh nữ 16g, 16g bưởi bung , 20g nam tục đoạn, 16g ngải diệp, 16g cát căn.
  • Cách thực hiện: Sắc các tảo dược trên với chén nước đến khi còn 2 chén là hoàn thành.
  • Cách sử dụng: Chia thuốc thành 2 lần, uống trong ngày.

Bài thuốc 3:

  • Nguyên liệu: 16g Ngũ gia bì, 16g bồ công anh, 16g trinh nữ , 20g,rễ cỏ xước, 16g nam tục đoạn, 16g đinh lăng, 16g cà gai leo, 12g tất bái, 16g cát căn, 16g đơn hoa, 10g quế, 16g kinh giới, 16g xương bồ.
  • Cách thực hiện: Sắc với 500ml nước đến khi còn 200ml.
  • Cách sử dụng: Uống mỗi ngày mỗi thang thuốc.

Bài thuốc chữa viêm khớp hàng từ Hy Thiêm

Hy Thiêm còn có tên gọi dân gian là cỏ dĩ, cứt lợn, hy kiểm thảo, chó đẻ,… Theo các tài liệu cổ, Hy Thiêm có vị đắng, tính hàn, hơi độc được sử dụng để làm thuốc chữa viêm khớp, đau nhức, tê thấp, yếu chân, gân cốt nhức lạnh, toàn thân bất toại, lưng gối tê dại.

Một số bài thuốc có chứa Hy Thiêm:

Bài thuốc 1:

  • Nguyên liệu: 10g Bột Hy thiêm , 3g bột Thiên niên kiện, 2g bột Xuyên khung.
  • Cách thực hiện: Trộn các loại bột lại với nhau, thêm chút nước rồi ve lại thành viên tròn.
  • Cách sử dụng: Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần từ 4-5 viên. Cách xa bữa ăn.
Chữa viêm đau khớp háng bằng bài thuốc từ cây Hy Thiêm
Chữa viêm đau khớp háng bằng bài thuốc từ cây Hy Thiêm

Bài thuốc 2: 

  • Nguyên liệu: Hy thiêm, đường đen, nước
  • Cách thực hiện: 4g hy thiêm, sắc chung với nước đến khi cô lại thành cao lỏng, sau đó thêm đường đen vào nấu thêm đến khi cao sệt lại là hoàn thành.
  • Cách sử dụng: Mỗi ngày uống cao 2 lần, mỗi lần uống 1 chén trà nhỏ.

Bài thuốc chữa viêm khớp hàng từ Thổ Phục Linh

Thổ phục linh còn có tên gọi trong dân gian là củ khúc khắc, củ kim cang. Theo Y học cổ truyền, thổ phục linh có vị hơi ngọt, tính bình có tác dụng khử phong thấp, lợi gân cốt, chữa đau nhức xương khớp,… Một số bài thuốc chứa Thổ Phục Linh chữa viêm khớp háng:

Bài thuốc 1:

  • Nguyên liệu: 20g Thổ phục linh, 16g cỏ nhọ nồi, 16g hy thiêm, 12g ngải cứu, 12g ngưu tất, 12g thương nhĩ tử.
  • Cách thực hiện: Sắc thuốc với 300ml nước đến khi còn 200ml là hoàn thành.
  • Cách sử dụng: Mỗi ngày uống 1 thang thuốc.

Bài thuốc 2:

  • Nguyên liệu: 16g Thổ phục linh, 12g rễ bưởi bung, 12g rễ tầm xuân, 4g rễ gai tâm xoong, 12g rễ cỏ xước, 8g lá lốt, 8g rễ gấc, 8g lá cốt xay .
  • Cách thực hiện: Sắc thuốc với 300ml nước.
  • Cách sử dụng: Mỗi ngày uống 1 thang thuốc.

XEM THÊM: 12 Bài Thuốc Nam Trị Viêm Khớp An Toàn Và Hiệu Quả Nhất

Bài thuốc từ Thục Địa

Thục Địa còn có tên khác là Địa Hoàng, là một cây dược liệu sống lâu năm. Thảo dược có tính hàn, vị ngọt có công dụng kháng viêm, làm giảm các cơn đau do viêm khớp háng gây ra.

Ngoài ra, thục địa còn có nhiều công dụng khác như tăng cường sức khỏe tim mạch, điều hòa huyết áp, bảo vệ gan, lợi tiểu, chống phóng xạ, kháng nấm,… Vì vậy đây là dược liệu có mặt trong rất nhiều bài thuốc Đông Y.

Cây thục địa
Thục Địa là loại dược liệu quý, thường xuất hiện trong các bài thuốc Đông y chữa bệnh xương khớp

Những bài thuốc chữa viêm khớp hàng từ Thục Địa:

Bài thuốc 1: 

  • Nguyên liệu: Thục địa, Nhục thung dung, Cốt toái bổ, Dâm dương hoắc, Kê huyết đằng, La bạc tử.
  • Cách thực hiện: Tất cả các nguyên liệu tấn thành bột, thêm chút mật ong rồi ve thành viên hoàn.
  • Cách sử dụng: Uống mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 2-3 viên đều đặn trong vòng 1 tháng

Bài thuốc 2: 

  • Nguyên liệu: Độc hoạt, Phòng phong, Đương qui, Bạch thược, Thục Địa, Chích thảo, Đỗ trọng, Đảng sâm, Phục linh, Tang ký sinh, Tế tân, Xuyên khung, Ngưu tất, Tần giao, Quế tăm.
  • Cách thực hiện: Sắc thuốc với 300ml nước đến khi còn 200ml.
  • Cách sửu dụng: Chia thuốc làm 2 lần uống mỗi ngày.

Bài thuốc trị viêm khớp háng từ Đẳng Sâm

Đẳng Sâm là cây thân cỏ, hoa có màu xanh nhạt, hình chuông thuộc cây thân cỏ, sống lâu năm. Dược liệu này chứa nhiều khoáng chất, vitamin có lợi cho cơ thể con người và điều trị nhiều bệnh khác nhau.

Đẳng sâm trong bài thuốc Đông Y có tác dụng tương tự như nhân sâm. Nó rất tốt cho người già mắc bệnh đau nhức xương khớp mãn tính, hỗ trợ điều trị viêm khớp, nhức mỏi xương mỏng và lao khớp xương.

Các bài thuốc có chứa đẳng sâm:

Bài thuốc 1:

  • Nguyên liệu: Đẳng sâm, Đỗ trọng, Chích thảo, Tục đoạn, Xuyên khung, Đương quy, Sinh khương, Tế tân, Độc hoạt, Phục linh, Ngưu tất, Địa hoàng, Phòng phong, Hoàng kỳ, Bạch thược, Tần giao, Quế chi.
  • Cách thực hiện: Sắc thuốc với nước
  • Cách sử dụng: Uống thuốc mỗi ngày 1 thang.

Bài thuốc 2: 

  • Nguyên liệu: Cỏ Xước, Dây Đau Xương, Tang Ký Sinh, Đương Quy, Bạch Thược, Đẳng Sâm, Thục Địa, Độc Hoạt, Tục Đoạn, Tần Giao,  Xuyên Khung, Quế Chi, Tế Tân, Cam Thảo.
  • Cách thực hiện: Cỏ xước mang sao vàng rồi đem sắc cùng các loại thảo dược
  • Cách sử dụng: Uống thuốc 3 lần mỗi ngày, đều đặn trong vòng 10 ngày.
Bài thuốc Đông y từ cây Đẳng Sâm
Bài thuốc Đông y từ cây Đẳng Sâm giúp chữa viêm khớp háng hiệu quả

Hy vọng những thông tin chia sẻ về vấn đề chữa viêm khớp háng bằng Đông y trên đây sẽ mang lại cho bệnh nhân sự phục hồi tốt nhất. Từ đó lấy lại hệ xương khớp linh hoạt, dẻo dai để tận hưởng cuộc sống. Lưu ý thăm khám và dùng thuốc Đông y theo hướng dẫn của chuyên gia YHCT.

XEM THÊM: 

Tin liên quan

Bình luận (70)

  1. lê phương thảo says: Trả lời

    có phải dùng hết liệu trình bài thuốc xương khớp đỗ minh mà bsi kê xong thì bệnh sẽ không tái phát lại nữa đúng không vậy nhà thuốc

    1. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn lê phương thảo,
      Bài thuốc xương khớp Đỗ Minh với cơ chế điều trị chính là loại bỏ căn nguyên gây bệnh, bảo vệ ổ khớp, cải thiện sức khỏe, nâng cao sức đề kháng nên tỉ lệ việc hạn chế nguy cơ tái phát bệnh sẽ cao hơn các loại thuốc khác. Tuy nhiên, đấy chỉ là một phần trong quá trình điều trị nên ngoài việc dùng thuốc ra bạn cũng cần phải chú ý cả về vấn đề ăn uống, luyện tập các bài tập phù hợp để xương khớp được nhanh tái tạo và khỏe lại bạn nhé. Vì theo thời gian, chức năng của xương khớp sẽ bị lão hóa và suy giảm do đó bạn cần phải chú ý nhiều hơn về sinh hoạt hàng ngày và chăm sóc sức khỏe để khi có vấn đề sẽ có phương pháp xử lý nhanh chóng.
      Thân ái!

    2. Đặng Hiền says:

      Trong thời gian dùng thuốc thì cần lưu ý và kiêng khem những gì để giúp cải thiện được tình trạng bệnh tốt hơn vậy ạ

    3. Đại doãn trang says:

      Lưu ý thì khi đến thăm khám bệnh bsi sẽ tư vấn cho bạn đấy, còn trong thời gian dùng thuốc để thuốc phát huy hiệu quả được tốt hơn thì bạn nên kiêng 1 số thực phẩm như thực phẩm đóng hộp, xúc xích, nội tạng, mỡ động vật có hàm lượng chất béo rất cao sẽ làm quá trình bào mòn khớp diễn ra nhanh hơn; thực phẩm chứa nhiều muối; thực phẩm có hàm lượng đường cao như bánh kẹo, bơ, đường, kem,…ngoài ra thì có cả đồ uống có chứa chất kích thích như bia, rượu, đồ uống có gas cũng cần hạn chế.

    4. Bắc Thiền says:

      Mình thấy mọi người cũng bảo cần chăm tập luyện thể dục thể thao nữa mà mình tưởng bị đau xương khớp thì cần hạn chế vận động mạnh chứ nhỉ?

    5. Trung chinh ng says:

      Bạn có thể lựa chọn những bài tập nhẹ nhàng, không phải vận động mạnh như yoga cũng được. Tập như vậy để xương khớp có thể bắt đầu thích nghi, làm quen dần với sự thay đổi của cơ thể hơn là không tập tành gì nhé.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger