12+ Cách Trị Đau Đầu Gối Tại Nhà Cho Hiệu Quả Bất Ngờ

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm khớp Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội
Cách trị đau đầu gối tại nhà bằng những nguyên liệu có sẵn đang là giải pháp được nhiều người bệnh áp dụng và chia sẻ. Hầu hết các cách chữa này đều dễ thực hiện, cho hiệu quả khá tốt và an toàn.

Cách trị đau đầu gối tại nhà hiệu quả

Những cơn đau đầu gối nhẹ có thể thuyên giảm khi áp dụng những cách điều trị tại nhà dưới đây:

Cách trị đau đầu gối tại nhà
Đau đầu gối khiến người bệnh gặp khó khăn khi di chuyển, vận động

1. Chườm lạnh

Sử dụng vài viên đá, bỏ vào chiếc khăn lạnh hay túi chườm rồi đắp lên chỗ đầu gối đang bị đau. Biện pháp này giúp giảm sưng và đau đầu gối bằng cách gây tê tạm thời, giảm lưu thông máu và tích tụ dịch.

2. Massage

Massage, xoa bóp nhẹ nhàng ở đầu gối có thể giúp giảm đau và kích thích lưu thông máu. Cách này cũng giúp thư giãn cơ xương khớp và tâm trạng.

Cụ thể như sau: Bệnh nhân ngồi trên giường buông thỏng 2 chân, 2 tay đặt lên 2 đầu gối.  Sử dụng 2 bà tay để xoa lên xuống hai bên đầu gối. Sau 20 phút, thực hiện động tác day tròn xung quanh khu vực đầu gối trong vòng 20 phút.

3. Tập yoga tại nhà

Hãy nghỉ ngơi hợp lý để cơn đau thuyên giảm, sau đó vận động nhẹ nhàng. Biện pháp này giúp đầu gối linh động hơn, ngăn ngừa tình trạng cứng khớp, phục hồi chức năng vận động và giảm các cơn đau.

ĐỌC NGAY: Hướng Dẫn 10 Bài Tập Yoga Cho Người Thoái Hoá Khớp Gối Giúp Phục Hồi

4. Ăn uống phù hợp

Việc ăn uống đầy đủ dưỡng chất cũng hỗ trợ điều trị. Một số loại thực phẩm được khuyên dùng như hải sản, cá béo, các loại hạt, nấm, đậu nành, thực phẩm giàu vitamin C omega-3 và beta cataroten giúp hỗ trợ giảm viêm, sưng đau và phục hồi chức năng khớp gối.

Bạn cũng cần hạn chế các loại đồ ăn chứa nhiều phốt pho, đồ ăn chế biến sẵn, nhiều đường, nhiều muối hoặc chất béo để tránh làm nặng hơn tình trạng.

5. Uống trà xanh hỗ trợ chữa đau đầu gối

Việc dùng trà xanh thường xuyên vào mỗi buổi sáng không chỉ giúp người bệnh kiểm soát tốt chứng viêm đau khớp mà còn ngăn ngừa quá trình lão hóa, giảm căng thẳng thần kinh.

Cách pha nước chè xanh trị đau đầu gối:

  • Chuẩn bị lá chè xanh, rửa thật sạch, để ráo rồi vò nát cho vào bình.
  • Nấu nước thật sôi rồi đổ 1 ít vào bình chè
  • Lắc tròn bình rồi đổ nước đi. Bước này có tác dụng loại bỏ các bụi bẩn còn sót lại trong chè.
  • Đổ phần nước sôi còn lại cho ngập chè rồi cho ít gừng đập dập vào để tăng mùi thơm.
  • Hãm chè bằng nước sôi cho đến khi thấy nước chè đổi màu và có mùi thơm là hoàn thành.

Lưu ý: Người bị mẫn cảm với caffein không nên sử dụng nước chè, tránh gây ra những tình trạng căng thẳng, tim đập nhanh, khó ngủ,… Ngoài ra nên hạn chế uống nước chè xanh vào ban đêm để tránh mất ngủ.

6. Cách trị đau đầu gối tại nhà bằng gừng

Gừng có tính ấm và chứa hoạt chất kháng viêm. Khi dùng có thể làm dịu cơn đau do viêm khớp gối. Đồng thời làm ấm cơ thể và cải thiện miễn dịch.

Cách trị đau đầu gối tại nhà bằng gừng
Rượu gừng trị đau khớp gối hiệu quả

Có hai cách dùng gừng trị đau đầu gối tại nhà hiệu quả, cụ thể:

Rượu gừng

  • Nguyên liệu: Gừng, rượu trắng, bình thủy tinh
  • Cách thực hiện: Gừng rửa sạch, đập dập rồi cho vào bình thủy tinh. Đổ rượu ngập gừng rồi ngâm trong vòng ít nhất 1 tháng.
  • Cách sử dụng: Mỗi ngày nên uống 1 ly nhỏ rượu gừng trong bữa ăn.

Chườm nóng bằng gừng

  • Nguyên liệu: Gừng, nước sôi, khăn sạch
  • Cách thực hiện: Đập dập gừng rồi cho vào nồi nước nấu đến khi nước sôi.
  • Cách sử dụng: Nhúng 1 chiếc khăn sạch vào nồi nước nóng rồi nhấc lên, vắt khô. Đắp khăn đang nong vào đầu gồi đang đau cho đến khi khăn hết nóng. Lặp lại vài lần.

Tìm Hiểu Thêm: Viêm Đau Khớp Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Mau Khỏi?

7. Cách trị đau đầu gối tại nhà bằng tỏi

Trong tỏi có chứa rất nhiều lưu huỳnh và selen, giúp giảm đau khớp gối hiệu quả. Ngoài ra hàm lượng Allicin trong tỏi nghiền là một chất kháng viêm mạnh, giúp cải thiện các triệu chứng sưng đau, chống oxy hóa..

Vì thế dùng 2 – 3 tép tỏi mỗi ngày trong các bữa ăn sẽ giúp giảm đau khớp một cách hiệu quả. Ngoài ra, bạn có thể thực hiện những bài thuốc chữa đau đầu gối từ tỏi nhu:

Uống rượu tỏi:

  • Nguyên liệu: tỏi, rượu trắng
  • Cách thực hiện: Tỏi cắt lát rồi ngâm chung với rượu từ 15-20 ngày.
  • Cách sử dụng: Mỗi ngày dùng rượu tỏi 2 lần, mỗi lần 1 muỗi cafe vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ.

Xoa bóp bằng rượu tỏi: Cũng với loại rượu tỏi trên, bạn có thể sử dụng để xoa bóp quanh vùng đầu gối từ 15-20 phút cũng làm cơn đau giảm đi đáng kể.

Cách trị đau đầu gối tại nhà bằng nghệ và mật ong
Hỗn hợp bột nghệ và mật ong có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm rất tốt

8. Cách trị đau đầu gối tại nhà bằng nghệ mật ong

Nghệ có chứa nhiều curcumin giúp làm chậm quá trình oxy hóa và chống viêm khớp gối rất hiệu quả. Vì vậy, uống một cốc nước nghệ và mật ong vào mỗi buổi sáng không chỉ tốt cho xương khớp mà còn tốt cho da và dạ dày.

  • Nguyên liệu: Bột nghệ, mật ong, nước
  • Cách thực hiện: Hòa bột nghệ và mật ong theo tỷ lệ 3:2 đến khi thành hỗn hợp đặc sệt. Cho thêm ít nước ấm vào là hoàn thành.
  • Cách sử dụng: Sử dụng hỗn hợp này đều đặn mỗi ngày để mang lại hiệu quả tốt nhất.

9. Cách trị đau đầu gối tại nhà bằng đậu đen

Theo Đông Y, đậu đen có vị ngọt, tác động vào can và thận, giúp bổ thận, lợi tiểu, thanh nhiệt giải độc,… Các nghiên cứu cũng cho thấy hoạt chất antoxian trong loại đậu này có khả năng kháng viêm rất tốt, làm giảm các cơn đau xương khớp.

Cách trị đau đầu gối tại nhà bằng đậu đen
Bài thuốc từ đậu đen có thể giúp ức chế các phản ứng viêm, làm giảm các cơn đau xương khớp mang lại.

Bài thuốc từ đậu đen và dừa:

  • Nguyên liệu: đậu đen, dừa tươi
  • Cách thực hiện: Đậu đen rửa sạch, ngâm trong nước qua đêm để đậu mềm. Dừa chặt bớt phần cùi và phần nắp, chắt nước riêng ra. Đổ đậu đen vào trong lòng quả dừa, đổ nước dừa vào rồi hấp cách thủy từ 4-5 tiếng.
  • Cách sử dụng: Ăn đậu đen khi còn nóng đều đặn mỗi tuần 3 lần. Có thể sử dụng đậu đen bất kỳ lúc nào trong ngày. Hạn chế ăn vào buổi tối để tránh đầy bụng.

BẬT MÍ: Món Đậu Đen Hấp Trái Dừa Trị Viêm Đau Xương khớp Hiệu Quả

10. Chữa đau đầu gối bằng cây chó đẻ răng cưa

Trong Y học cổ truyền cây chó đẻ còn có tên là Diệp Hạ Châu. Thảo dược này có vị ngọt đắng, tính mát với nhiều công dụng trong chữa bệnh như: Sát trùng, tiêu viêm, lợi tiểu, điều hòa kinh nguyệt, chữa trị các bệnh đường ruột,…

Nhờ đặc tính tiêu viêm mà cây chó đẻ răng cưa rất hữu hiệu trong việc điều trị những cơn đau do các bệnh viêm gây đau nhức xương khớp.

Bài thuốc từ cây chó đẻ răng cưa:

  • Nguyên liệu: Cây chó đẻ răng cưa, rượu gạo
  • Cách thực hiện: Rửa sạch cây chó đẻ răng cưa, để ráo rồi cho vào chảo xào chung với rượu gạo.
  • Cách sử dụng: Cho hỗn hợp vào trong khăn sạch rồi chườm vào đầu gối.
Chườm nóng với các loại thảo dược thiên nhiên giúp giảm đau đầu gối
Chườm nóng với các loại thảo dược thiên nhiên giúp giảm đau đầu gối

11. Cách trị đau đầu gối tại nhà bằng hạt cải bẹ trắng

Các thầy thuốc Đông Y thường sử dụng hạt cải bẹ trắng để xoa bóp trị đau đầu gối do chấn thương và mang lại kết quả rất hiệu nghiệm.

  • Nguyên liệu: Hạt cải bẹ trắng, giấm
  • Cách thực hiện: Giã nát hạt cải bẹ trắng rồi ngâm chung với giấm trong vòng 1 ngày.
  • Cách sử dụng: Lấy hỗn hợp giấm và cải bẹ trắng để xoa bóp từ 3-4 lần mỗi ngày.

12. Một số bài thuốc dân gian khác

Ngoài ra có rất nhiều bài thuốc dân gian khác người bệnh có thể áp dụng như:

  • Muối và lá đu đủ: Muối và lá đu đủ là một trong những mẹo dân gian trị đau đầu gối hiệu quả không ngờ. Cách thực hiện rất đơn giản: Bạn chỉ cần rang chung lá đu đủ với muối trên chảo. Cho tất cả hỗn hợp này vào túi vải rồi chườm vào chỗ đau.
  • Củ nghệ và phèn chua: Nhờ những tinh chất có trong nghệ, kết hợp với phèn chua cũng là một bài thuốc giúp điều trị đau đầu gối đơn giản và nhanh chóng. Cách thực hiện như sau: Rửa sạch nghê, gọt vỏ rồi đâm nhuyễn nghệ với phèn chua. Đắp hỗn hợp này lên đầu gối rồi dùng vải bó lại trong vòng 30 phút.
  • Ngải cứu: Ngải cứu đều được chứng minh trong cả Đông Y và Tây Y với công dụng chữa đau nhức xương khớp nhờ hoạt chất flavonid. Thảo dược này cũng giúp kháng viêm và giảm đau hiệu quả. Trong đó, cách thực hiện đơn giản là sao nóng ngải cứu, bọc trong túi vải và đặt lên đầu gối.
  • Cây xấu hổ: Cây xấu hổ hay còn gọi là cây trinh nữ là một vị thuốc nam có tác dụng trị các bệnh viêm khớp rất hiệu quả đã được nhiều chuyên gia kiểm nghiệm và chứng minh. Cây xấu hổ có thể kết hợp với các loại thuốc khác để sắc. Các nguyên liệu trong bài thuốc như sau: Lá lốt, thổ phục linh, thiên niên kiện, hà thủ ô, sinh địa, cây xấu hổ, cỏ xước, quế chi.
  • Lá lốt: Theo Y học cổ truyền, lá lốt được sử dụng nhiều trong việc điều trị các bệnh viêm khớp do lá lốt có tính ấm, vị cay nồng, tính kháng khuẩn và chống viêm cao. Chỉ cần một nắm lá lốt, phơi khô rồi đem sắc chung với nước để uống mỗi ngày sẽ giúp giảm ngay các cơn đau đầu gối.
Trị đau khớp gối an toàn với các loại thảo dược có sẵn trong vườn nhà
Trị đau khớp gối an toàn với các loại thảo dược có sẵn trong vườn nhà

Trên đây đều là những cách trị đau đầu gối tại nhà đơn giản nhưng hiệu quả. Tuy nhiên những cách này chỉ thích hợp với trường hợp nhẹ. Bạn cần kết hợp thêm việc ăn uống và luyện tập thể dục thể thao để giúp tình trạng đau khớp gối mau thuyên giảm.

ĐỌC NGAY:

Tin liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger