6 Cách Chữa Viêm Khớp Khuỷu Tay Hiệu Quả Nhất Hiện nay

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm khớp Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Chữa viêm khớp khuỷu tay có nhiều cách nhưng đâu mới là biện pháp hiệu quả và an toàn. Áp dụng Đông y, Tây y hay thuốc Nam là những biện pháp chữa bệnh đang được nhiều người áp dụng. 

Cách giảm đau khớp khuỷu tay tại nhà

Khi những cơn đau tại khớp khuỷu tay vừa mới bộc phát sẽ có thể được cải thiện nếu bạn thực hiện các biện pháp xử lý tại nhà đúng cách. Dưới đây là gợi ý cho bạn:

Cách giảm đau khớp khuỷu tay tại nhà
Chườm nóng và chườm lạnh là cách giảm đau khớp khuỷu tay tại nhà hữu hiệu nhất
  • Nghỉ ngơi: Hãy để khớp khuỷu tay được nghỉ ngơi, hạn chế hoạt động nhiều và mạnh tránh tình trạng khớp bị đau nhiều hơn.
  • Chườm nóng, chườm lạnh: Tác động nhiệt vào chỗ đau là phương pháp giúp giảm các cơn đau hiệu quả nhất. Nhiệt độ lạnh làm các dây thần kinh cảm giác tê liệt, làm mất đi cảm giác đau. Còn nhiệt độ nóng sẽ giúp tăng lượng máu lưu thông, làm các cơ ở khuỷu tay được thư giãn, góp phần giảm đau.
  • Thực hiện các bài tập: Những bài tập góp phần làm máu lưu thông đến khuỷu tay dễ dàng hơn, làm cho các cơ vận động điều độ, làm mạnh các vùng cơ khuỷu tay, giảm các triệu chứng viêm khớp đáng kể.
  • Nẹp cố định: Một số trường hợp đau khuỷu tay vì tình trạng trật xương hoặc các khớp xương có cảm giác lỏng lẻo, bệnh nhân nên cố định phần khuỷu tay để các xương không bị trật ra khỏi khớp, làm tình trạng đau khuỷu tay nặng thêm.

Chữa viêm khớp khuỷu tay bằng bài thuốc dân gian

Thuốc dân gian là biện pháp được nhiều người áp dụng nhờ tính an toàn. Trong đó cách chữa bệnh viêm khớp khuỷu tay bằng thuốc dân gian mang đến nhiều lợi ích. Dưới đây là những cách dùng thảo dược hữu hiệu nhất:

Lá lốt trị viêm khớp khuỷu tay

Lá lốt đều được cả Đông Y và Tây Y chứng thực là có tác dụng tốt trong việc điều trị viêm khớp khuỷu tay. Trong lá lốt có chứa thành phần hoạt chất kháng viêm Flovanoid làm giảm tình trạng sưng đỏ các khớp, sản xuất collagen làm trẻ hóa các tế bào và hoạt chất Alcaloid có tác dụng giảm đau nhờ ức chế các dây thần kinh cảm giác.

Cách làm:

  • Cây lá lốt giữ nguyên thân và lá, rửa sạch, để ráo rồi băm nhỏ.
  • Ngâm lá lốt chung với rượu 40 độ trong vòng 1 tháng.
  • Sử dụng rượu lá lốt để xoa bóp ở chỗ khuỷu tay bị đau.

Trà gạo lứt chữa viêm khớp khuỷu tay hiệu quả

Uống gạo lứt được y học cổ truyền chứng minh là có tác dụng thanh lọc cơ thể, giải độc gan, điều trị hiệu quả tình trạng đau nhức xương khớp. Trong gạo lứt có chứa các vitamin và khoáng chất hữu ích trong việc giảm đau, chống viêm hiệu quả.

Chính vì thế những bệnh nhân có vấn đề về xương khớp như viêm khớp, đau nhức khuỷu tay chỉ cần uống nước gạo lứt rang hàng ngày thay cho nước lọc càng tốt, kiên trì khoảng 1 tuần bạn sẽ thấy cơn đau dần dần được giảm thiểu.

Trà gạo lứt chữa viêm khớp khuỷu tay hiệu quả
Trà gạo lứt chữa viêm và đau nhức khớp khuỷu tay hiệu quả

Trị viêm khớp khuỷu tay bằng cây cỏ xước

Cây cỏ xước hay còn có tên gọi khác là cây ngưu tất nam. Theo y học cổ truyền cho hay, cỏ xước có vị đắng, tính bình, tác dụng làm mạnh gân cốt, tăng cường sức khỏe xương khớp, tiêu viêm, chữa viêm khớp khuỷu tay nói riêng và các bệnh viêm khớp nói chung khá hiệu quả.

Cách làm:

  • Lấy cả cây và rễ của cây cỏ xước, có thể dùng ở dạng tươi ở phơi khô dùng dần.
  • Mỗi ngày chuẩn bị khoảng 10g cỏ xước cho vào nồi và sắc lấy nước uống.
  • Mỗi ngày uống 3 bát nước cây cỏ xước sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng viêm trong cơ thể.

Chữa viêm khuỷu tay bằng các bài tập vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu có thể giúp giảm đau và vận động linh hoạt hơn. Có 2 hình thức vật lý trị liệu cho bệnh nhân bị viêm khuỷu tay:

  • Bài tập vật lý trị liệu thụ động: Là những động tác vận động đầu tiên trong quá trình luyện vật lý trị liệu, giúp cho các khớp khuỷu tay luôn hoạt động, các cơ và mô không kết dính với nhau, tăng lưu lượng máu lưu thông, tăng tính đàn hồi của cơ. Những bài tập thụ động là: hành động gập duỗi nhẹ nhàng và thực hiện xoay khớp tay bị đau.
  • Bài tập vật lý trị liệu có sự trợ giúp: Bài tập vật lý trị liệu cần sự trợ giúp là những bài tập chuyên sâu hơn để đẩy nhanh quá trình điều trị bệnh. Trong quá trình luyện tập, bệnh nhân cần có sự trợ giúp của các chuyên viên nhằm giám sát, hướng dẫn cách

Sử dụng thuốc điều trị nội khoa

Có nhiều loại thuốc Tây Y để điều trị chứng viêm khớp khuỷu tay. Tùy vào mức độ, tần suất cơn đau và thời gian phát bệnh mà bệnh nhân sẽ được kê các loại thuốc khác nhau. Những loại thuốc Tây dùng để điều trị chứng viêm khuỷu tay là:

Paracetamol
Những cơn đau nhẹ có thể thuyên giảm nhanh khi dùng Paracetamol
  • Thuốc giảm đau: Thuốc có tác dụng ngăn chặn các cơn đau truyền đến não, làm bệnh nhân quên đi cảm giác đau đớn. Loại thường dùng gồm Paracetamol, Tramadol… và một số loại giảm đau có thành phần gây nghiện khác.
  • Thuốc kháng viêm NSAIDs: Đây là loại thuốc kháng viêm không chứa steroid, rất hiệu quả trong việc giảm đau, giảm sưng ở các khớp khuỷu tay. Sử dụng thuốc đối với những trường hợp cơn đau nặng, bệnh đã lâu nhưng không hề thuyên giảm. Tuy nhiên, loại thuốc này ảnh hưởng rất nhiều đến ngũ tạng và phát sinh nhiều tác dụng phụ. Bệnh nhân không nên sử dụng thuốc tùy tiện mà hãy đến tìm gặp bác sĩ để được khám và kê đơn.
  • Thuốc hỗ trợ điều trị lâu dài: Là những thuốc có công dụng phục hồi các mô sụn đang hư tổn, làm chậm quá trình lão hóa các khớp xương, làm xương khớp chắc khỏe, sản sinh thêm nhiều dịch nhầy, làm các khớp không cọ xát vào nhau khi chuyển động.

Phương pháp phẫu thuật

Phẫu thuật là phương án cuối cùng khi việc sử dụng thuốc không có tác dụng. Tùy vào từng mức độ nặng cụ thể mà bác sĩ sẽ có những phác đồ điều trị khác nhau.

  • Đối với những bệnh nhân gặp tình trạng các mô khớp bị tổn thương, bệnh nhân sẽ được chỉ định phẫu thuật nội soi để loại bỏ bớt các mô bị tổn thương.
  • Đối với tình trạng lớp sụn chêm bị mòn, bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật chêm gân, dải mô liên kết vào giữa 2 đầu xương.
  • Đối với tình trạng đặc biệt nghiêm trọng, bệnh nhân sẽ được thực hiện phẫu thuật thay khớp khuỷu tay.

Áp dụng Đông y chữa viêm khớp khuỷu tay

Điều trị viêm khớp khuỷu tay, cách bệnh xương khớp mãn tính bằng đông y là cách được nhiều người tin tưởng và áp dụng bởi hiệu quả về lâu về dài. Mặc dù tác dụng chậm nhưng các nguyên liệu thảo dược tự nhiên an toàn, lành tính, nên không gây phản ứng phụ như thuốc tây.

Cơ chế, mục tiêu điều trị bằng đông y là tấn công vào gốc rễ, vào nguyên nhân gây bệnh, điều trị từ trong ra ngoài, phục hồi hệ xương khớp bên trong như vậy hiệu quả mang lại sẽ là tốt nhất.

Bài thuốc Đông y
Những bài thuốc đông y giúp trị viêm đau từ gốc rễ và có độ an toàn cao

Mặc dù phương pháp chữa bệnh viêm khớp khuỷu tay bằng đông y đòi hỏi bệnh nhân cần phải kiên trì hàng ngày, điều trị trong một khoảng thời gian khá dài. Bạn sẽ mất công sắc thuốc, vị thuốc cũng không phải dễ uống… nhưng vì hiệu quả mang lại nên vẫn nhiều người tìm đến đông y.

Các bệnh nhân nên đến các trung tâm, phòng khám y học cổ truyền hoặc bệnh viện y học cổ truyền để được thăm khám và bốc thuốc. Tại các địa chỉ uy tín với bác sĩ thầy thuốc giàu kinh nghiệm sẽ cho kết quả chữa trị an toàn.

Lời khuyên cho bệnh nhân đang chữa viêm khớp khuỷu tay

Viêm khớp khuỷu tay ảnh hưởng trầm trọng đến sinh hoạt của người bệnh. Tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lâu dài có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm khác. Chính vì vậy, để phòng ngừa bệnh cũng như để tình trạng bệnh diễn tiến tốt hơn, hãy chú ý những điều sau:

  • Không mang vác các vật quá nặng ảnh hưởng đến khuỷu tay
  • Những động tác luyện tập và vật lý trị liệu, bệnh nhân nên duy trì luyện tập vừa phòng tránh bệnh khởi phát hoặc tái phát, vừa làm cho cơ khuỷu tay ngày càng mạnh hơn.
  • Bổ sung đầy đủ các thực phẩm tốt cho xương khớp như vitamin D , vitamin C và canxi.
  • Các món ăn dân gian từ thảo dược cũng có tác dụng tốt trong việc bổ sung các dưỡng chất. Vì vậy, thường xuyên chuẩn bị bữa ăn gia đình với những loại thảo dược như ngải cứu, lá lốt, mật ong,…

Hy vọng một vài thông tin về cách chữa viêm khớp khuỷu tay mà chúng ta vừa tìm hiểu ở trên sẽ giúp bạn lựa chọn ra được 1 cách chữa trị phù hợp nhất. Chúc bạn mạnh khỏe!

DÀNH CHO BẠN ĐỌC

Tin liên quan

Bình luận (80)

  1. Mai Sương says: Trả lời

    Món ăn hay loại thực phẩm nào tốt cho việc điều trị viêm khớp khuỷu tay vậy? Cả nhà chỉ cho mình vài món với

    1. Mến Ruby says:

      Đậu phụ, rau có màu xanh đậm hay các sản phẩm từ sữa, mấy loại cá béo như cá thu, cá ngừ, cá mòi, cá trích, cá trống, cá hồi đồ tốt cho xương đó. Nhưng mà nên ăn với lượng vừa đủ, có chế độ phù hợp chứ ăn nhiều quá coi chừng thừa chất

  2. Thảo Xương says: Trả lời

    Trước thấy có bài phốt đỗ minh đường bán thuốc kém chất lượng đó, thuốc mua về uống không khỏi. Bà con cẩn thận không lại bị lừa

    1. Mèo Lười says:

      Ăn nói xà lơ ghê. Thuốc xương khớp đỗ minh được giới thiệu trên cả vtv là bài thuốc chữa bệnh xương khớp hiệu quả luôn nhé. Cả người nổi tiếng như nghệ sỹ xuân hinh cũng mua bài thuốc về dùng đó. T mua bài thuốc về dùng hơn 2 tháng nay đỡ đau nhức khuỷu tay hơn, người còn khỏe hơn, ăn uống ngủ nghỉ tốt hơn nữa đây

    2. Bánh Hẹ says:

      Đúng là dạo trước có mấy bài phốt thuốc đỗ minh đường nhưng của bọn lợi dụng danh tiếng nhà thuốc bán thuốc kém chất lượng, có bài của bệnh nhân fb nhưng mà họ mua nhầm thuốc, không phải loại của đỗ minh đường bán. Người mua nhầm liên hệ với đỗ minh đường để hỏi, bên nhà thuốc xác nhận, kiểm tra thì ko phải là thuốc của họ. Chứ nhà thuốc này uy tín mà, có giấy phép kinh doanh đàng hoàng do sở y tế cấp nen không dám làm ăn nhốn nhăng đâu

    3. Diễm Trinh says:

      Làm sao để mua thuốc xương khớp đỗ minh chính hãng vậy bồ? Đang tính đặt mua về dùng mà thấy bồ nói làm lo lắng luôn

    4. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Diễm Trinh,
      Bạn có thể đến trực tiếp một trong hai cơ sở của nhà thuốc Đỗ Minh Đường để mua thuốc bạn nhé, địa chỉ cụ thể tại:
      – Địa chỉ 1: Số 37A ngõ 97 Văn Cao, phường Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội
      – Địa chỉ 2: Số 179 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
      Ngoài ra, bạn có thể liên hệ qua 1 trong 2 số hotline sau của nhà thuốc để được bác sĩ tư vấn, kê đơn và gửi thuốc về nếu ở xa bạn nhé: 02462536649 – 0938449768. Thông tin gửi bạn!

  3. Haru Thu Hà says: Trả lời

    Bà bầu dùng mẹo rượu ngâm lá lốt để xoa bóp giảm đau ở khuỷu tay có được không nhỉ?

  4. Ngân Ngân says: Trả lời

    Khi dùng bài thuốc xương khớp đỗ minh có cần phải kiêng khem gì không ạ?

    1. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Ngân Ngân,
      Khi sử dụng bài thuốc xương khớp đỗ minh, bạn nên kiêng đồ nếp, kiêng măng chua, cà pháo, chuối tiêu, đồ cay nóng, nhộng tằm, cá mè, thịt chó, thịt gà. Tránh hoặc hạn chế các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá. Đồng thời bổ sung các món ăn tốt cho xương khớp, tập luyện nhẹ nhàng thêm bạn nhé. Thông tin gửi bạn!

  5. Mạc Huyền Tông says: Trả lời

    Nhà thuốc đỗ minh đường có châm cứu bấm huyệt không hay chỉ bán bài thuốc xương khớp đỗ minh thôi?

    1. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Mạc Huyền Tông,
      Nhà thuốc có dịch vụ châm cứu, bấm huyệt bạn nhé. Bạn có thể kết hợp sử dụng bài thuốc xương khớp đỗ minh và vật lý trị liệu để việc điều trị đạt hiệu quả tối ưu nhất nhé. Thông tin gửi bạn!

    2. Tố Khang Hàn says:

      Chi phí châm cứu bấm huyệt có nhiều không vậy? Một tuần châm cứu khoảng bao nhiêu lần thế nhà thuốc?

    3. Trâm Maria says:

      Châm cứu bấm huyệt thì tầm 80k đến 120k một buổi. Như tôi trước chữa thoái hoá ở đây, tuần tôi đến làm 5 buổi, làm đều thì càng tốt. Số buổi châm cứu thì bạn đén khám rồi sẽ được tư vấn chi tiết, người ta còn phải căn cứ vào tình trang bệnh rồi mới đưa ra chỉ định cụ thể được

  6. Thiên Huỳnh says: Trả lời

    Thuốc xương khớp đỗ minh bào chế sẵn như vậy dùng có đảm bảo không thế? Thêm chất gì vào nữa thì cũng uống cũng lo

    1. Cat Ton Ni says:

      Làm gì có chất gì mà lo. Thành phần của thuốc cũng là mấy loại thảo dược tự nhiên thôi. Người ta điều chế sẵn sang dạng cao mềm cho dùng như vậy chả tiện lợi, đỡ phải đun sắc gì. Mua về pha với nước nóng uống luôn, vừa nhanh vừa khỏe sức.

    2. Đỗ Minh Đường says:

      “Chào bạn Cat Ton Ni,
      Bài thuốc xương khớp đỗ minh thế hệ mới được điều chế sang dạng cao mềm theo quy trình, đảm bảo VSATTP, thành phần tự nhiên 100%, không hóa chất, không chất phụ liệu. Quá trình điều chế thuốc đông y thế hệ mới của Đỗ Minh Đường trải qua 5 bước:
      – Bước 1: Dược liệu đã được sơ chế, sấy khô sẽ được cân đong theo tỷ lệ chuẩn, theo từng bài thuốc nhỏ
      – Bước 2: Tất cả cho vào nồi, thêm lượng nước sạch phù hợp sau đó sắc với lửa lớn.
      – Bước 3: Chiết thuốc trong khoảng lấy hết tinh chất từ các vị thuốc ở dạng loãng. Quá trình chiết thuốc sẽ diễn ra trong khoảng 23 giờ.
      – Bước 4: Sau khi thu được dịch chiết sẽ tiến hành cô thêm 34 giờ. Độ cô đặc đạt khoảng 20-22%, cao mịn, dẻo, không bị vón cục, màu nâu, mùi thơm, không bị cháy khê hay mùi chua.
      – Bước 5: Đóng gói cao thuốc được để nguội bớt rồi cho vào các hũ thủy tinh đã qua vô trùng, đóng nắp kín, dán bao bì cho sản phẩm vừa được đưa về cơ sở nhà thuốc Đỗ Minh Đường tại Hà Nội và Hồ Chí Minh.
      Bạn có thể tham khảo video sao về quy trình điều chế thuốc của Đỗ Minh Đường để yên tâm hơn nhé. Thông tin gửi bạn!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger