Đau Nhức Xương Khớp Sau Khi Uống Rượu, Bia Và Cách Khắc Phục

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm khớp Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Đau nhức xương khớp sau khi uống rượu, bia là triệu chứng khá phổ biến ở nam giới sau mỗi cuộc vui trên bàn nhậu. Một số trường hợp chỉ có cảm giác đau nhức người nhẹ nhưng có những đối tượng bị đau kéo dài nên cần được chú ý theo dõi bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Nguyên nhân đau nhức xương khớp sau khi uống rượu bia

Đau nhức xương khớp sau khi uống rượu bia là một hiện tượng phổ biến mà rất nhiều người gặp phải, đặc biệt là nam giới. Các cơn đau có thể kéo dài khoảng vài tiếng hoặc vài ngày kể từ sau khi tiêu thụ bia rượu.

Đau nhức xương khớp sau khi uống rượu bia
Đau nhức xương khớp sau khi uống rượu bia là tình trạng mà nhiều người gặp phải

Theo chia sẻ của các chuyên gia, hiện tượng tê mỏi xương khớp, đau người sau khi uống bia rượu có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm cả những nguyên nhân bệnh lý. Cụ thể như sau:

  • Do ngồi lâu: Khi uống rượu bia, phần lớn mọi người đều ngồi lai rai vừa ăn uống vừa nói chuyện trong thời gian khá dài. Việc ngồi lâu một chỗ sẽ khiến cho cơ bắp co cứng lại, máu huyết kém lưu thông. Các xương khớp không được cung cấp đủ dưỡng chất tự nhiên sẽ sinh ra tình trạng tê nhức, đau mỏi.
  • Do dị ứng: Hiện tượng uống rượu bị viêm đau khớp, nhức xương khớp này thường xảy ra ở những người trẻ tuổi. Đây là dấu hiệu dị ứng bình thường, tuy gây đau nhức khớp nhưng chỉ có tính chất thoáng qua, không gây tàn phá cấu trúc khớp nên không gây nguy hiểm.
  • Rối loạn điện giải: Thu nạp quá nhiều chất cồn sẽ khiến cho cơ thể bị rối loạn điện giải, khiến cho khớp không được cấp đủ chất để bôi trơn khớp. Từ đó gây ra hiện tượng nhức mỏi, tê bì xương khớp.
  • Bị giãn tĩnh mạch: Với một số người, đặc biệt là những người có tiền sự mắc các bệnh liên quan đến tĩnh mạch, nếu thu nạp rượu bia quá độ sẽ khiến cho tĩnh mạch giãn ra, máu huyết bị ứ trệ, cơ thể bị thiếu dinh dưỡng cục bộ… Chính điều này sẽ khiến cho các cơ quan trong cơ thể, nhất là hệ xương khớp bị ảnh hưởng, gây cảm giác đau nhức.
  • Do mắc bệnh gout: Nếu bạn bị sưng hoặc đau nhức xương khớp sau khi uống rượu bia thì nên thận trong với bệnh gout. Sử dụng các thức uống chứa cồn có thể làm tăng nồng độ axit uric trong máu và kích hoạt cơn gút cấp bùng phát.
  • Bệnh tiểu đường: Những người bị tiểu đường, vốn sẵn đã bị rối loạn chuyển hóa và có sức đề kháng kém nên khi sử dụng nhiều cồn cũng rất dễ dẫn đến tình trạng đau nhức xương khớp.

Đau nhức xương khớp sau khi uống bia rượu khi nào nên đi khám?

Thông thường, cơn đau xương khớp hoặc đau nhức người sau khi uống bia chỉ kéo dài trong 1 – 2 ngày rồi biến mất. Tình trạng này không đáng lo ngại và hiếm khi tái phát ở người có sức khỏe tốt.

Đau nhức người sau khi uống bia rượu do bệnh gout
Trường hợp bị đau nhức xương khớp kéo dài sau khi uống rượu bia, bạn nên đề phòng với bệnh gout và một số vấn đề khác về sức khỏe

Tuy nhiên, nếu bị đau nhức kéo dài, bạn nên thận trọng bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề về sức khỏe cần được điều trị. Do đó, nếu sau khi nghỉ ngơi và áp dụng các biện pháp tự nhiên mà tình trạng đau nhức xương khớp sau khi uống rượu bia vẫn không hề thuyên giảm hoặc có xu hướng ngày càng tăng nặng, bạn nên đến bệnh viện khám để được chẩn đoán nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Cách xử lý đau nhức xương khớp sau khi uống rượu bia

Ngoài việc ngừng sử dụng bia rượu, bạn có thể áp dụng một số các dưới đây để giảm đau nhức xương khớp sau khi dùng thức uống có cồn:

1. Dành thời gian nghỉ ngơi, tái tạo sức lực

Việc đầu tiên mà bạn nên làm nếu bị đau nhức người sau khi uống bia rượu là dành thời gian để nghỉ ngơi, ngủ một giấc thật sâu. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế được các cảm giác đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi và giúp cơ thể tái tạo lại sức lực, giảm thiểu các cơn đau mỏi xương khớp.

Khi ngủ bạn nên chú ý ngủ trên một chiếc đệm không bị lõm, gối đầu trên chiếc gối không quá cứng, quá mềm và có độ dày vừa phải để giúp lưu thông khí huyết. Tuần hoàn máu tốt sẽ giúp cơ xương khớp được nuôi dưỡng và giảm đau nhức tốt hơn.

2. Uống nhiều nước

Sau khi ngủ dậy, hãy chú ý uống ngay một cốc nước lớn. Nước sẽ giúp cơ thể trung hòa các men rượu còn tồn đọng trong cơ thể và đào thải chúng qua đường bài tiết.

dau-nhuc-xuong-khop-sau-khi-uong-ruou-bia-3.jpg
Nước sẽ giúp cơ thể trung hòa và đào thải cồn còn tồn đọng trong cơ thể ra ngoài, qua đó làm giảm triệu chứng đau nhức sau khi uống rượu bia

Đồng thời, nước sẽ giúp hạn chế tình trạng khô các khớp xương và tránh tình trạng viêm nhiễm, đau nhức xảy ra. Vì vậy, sau khi uống rượu, dù có bị đau nhức xương khớp hay không, bạn cũng nên uống thật nhiều nước, ít nhất 2 lít/ngày.

3. Bổ sung dưỡng chất cho cơ thể

Thường khi uống rượu bia, phần lớn mọi người đều ăn uống rất ít. Điều này khiến cho cơ thể bị thiếu hụt dinh dưỡng, gây ra tình trạng uể oải, mệt mỏi, đau nhức người hoặc xương khớp toàn thân.

Vì vậy, việc cần làm sau khi tỉnh táo trở lại là bổ sung các dưỡng chất cần thiết, giúp cơ thể cân bằng trở lại. Những thực phẩm cần tăng cường sử dụng là các loại giàu vitamin, protein, omega-3 như rau xanh, trái cây, cá hồi, cá ngừ…

Bỏ túi: Bất ngờ 3 cách chữa đau xương khớp bằng quả khế cực dễ làm

4. Dùng nước muối và gừng ngâm chân giảm đau nhức xương khớp sau khi uống rượu bia

Để chữa viêm đau khớp khi uống rượu bia nói riêng hay các bệnh về khớp nói chung. Người bệnh có thể sử dụng nước muối và gừng để ngâm chân mỗi tối trước khi đi ngủ. Đây là cách chữa rất đơn giản nhưng hiệu quả cao.

Trước khi đi ngủ, người bệnh chỉ cần giã nát một nhánh gừng tươi và cho muối hột vào chậu, hòa vào nước nóng vừa đủ. Ngâm chân trong nước nóng khoảng 20 phút.

Áp dụng phương pháp này đều đặn trong vòng 1 tuần sẽ giúp hết hẳn tình trạng đau nhức xương khớp sau khi uống bia rượu. Đồng thời giúp người bệnh ngủ sâu giấc và ngủ ngon hơn.

ngâm chân nước muối gừng giảm đau nhức xương khớp, đau người sau khi uống bia rượu
Ngâm chân bằng nước muối, gừng có thể giúp cải thiện tuần hoàn máu, giảm nhẹ cơn đau nhức xương khớp hoặc đau người sau khi uống rượu bia

5. Mẹo dân gian chữa đau nhức người sau khi uống bia rượu

Ngoài những biện pháp nói trên, bạn cũng có thể kết hợp thêm một số mẹo chữa dân gian giúp cải thiện nhanh tình trạng đau nhức xương khớp sau khi uống rượu bia. Phương pháp này chỉ sử dụng những loại thảo dược trong vườn nhà nên rất dễ kiếm, dễ thực hiện nhưng lại cho hiệu quả khá tốt.

  • Dùng lá ngải cứu: Lấy một nắm lá ngải cứu tươi và một nắm muối trắng, giã nát ra và cho vào chảo khô sao nóng nên. Cho vào miếng vải khô và chườm trực tiếp nên vùng bị đau. Duy trì vài hôm sẽ giảm đau rõ rệt.
  • Dùng lá lốt chữa đau khớp: Giảm đau bằng cách ăn nhiều các món ăn chế biến từ lá lốt. Hoặc bạn dùng lá lốt phơi khô sắc thành nước uống, sử dụng liên tục trong khoảng vài ngày, tình trạng bệnh sẽ được cải thiện.
  • Dùng quả đu đủ: Đu đủ hầm nấu với mễ nhân cũng là một trong những bài thuốc quý của dân gian, giúp chữa đau xương khớp. Theo nghiên cứu, trong đu đủ có chứa nhiều vitamin, khoáng chất có khả năng chống viêm, giảm đau hiệu quả. Người bị đau nhức xương khớp sau khi uống rượu hoàn toàn có thể sử dụng để giảm nhẹ triệu chứng.

Xem chi tiết: Cách dùng lá lốt chữa bệnh đau nhức xương khớp ‘siêu hiệu quả’ 

6. Uống thuốc giảm đau và điều trị các bệnh lý liên quan

Với những trường hợp cứ uống rượu là bị đau nhức xương khớp, cơn đau có tính chất “mãn tính” thì việc áp dụng những biện pháp trên sẽ không có hiệu quả triệt để. Người bệnh sẽ cần phải sử dụng đến thuốc điều trị có thành phần giảm đau, kháng sinh, kháng viêm… để điều trị vấn đề sức khỏe đang gặp phải cùng triệu chứng liên quan.

Một số thuốc có thể được kê đơn là:

  • Thuốc giảm đau: Các thuốc giảm đau thường được chỉ định dùng là Paracetamol,  Efferalgan, Aspirin… giúp giảm nhanh các cơn đau.
  • Thuốc kháng viêm: Dùng thuốc chống viêm không steroid như Ibuprofen, Naproxen… hoặc corticoid để điều trị viêm, đau do viêm và các triệu chứng liên quan.
Sử dụng thuốc cần theo đơn kê của bác sĩ chuyên môn
Sử dụng thuốc cần theo đơn kê của bác sĩ chuyên môn

Dựa trên tình trạng bệnh, một số loại thuốc khác cũng có thể được chỉ định, chẳng hạn như thuốc hạ đường huyết, thuốc giảm axit uric trong máu, thuốc chống dị ứng… Hãy tuân thủ chỉ định của bác sĩ để đảm bảo dùng thuốc hiệu quả và an toàn.

Cách phòng ngừa đau nhức xương khớp sau khi uống rượu

Dưới đây là những lưu ý quan trọng giúp bạn phòng ngừa đau khớp sau khi uống rượu:

  • Trước khi uống rượu bia nên uống một ly sữa nóng hoặc ăn chút thức ăn lót dạ để giúp cơ thể giảm hấp thụ rượu bia, tránh tình trạng giảm tuần hoàn máu hay suy giãn tĩnh mạch.
  • Hạn chế tối đa việc sử dụng rượu bia. Nếu bắt buộc phải uống thì nên dùng với lượng ít. Và tốt nhất nên ngừng uống hẳn nếu có các bệnh lý nền như gout, tiểu đường, dị ứng hay tiền sử bệnh xương khớp…
  • Thường xuyên vận động, tập luyện thể dục, thể thao hàng ngày đễ giúp xương khớp linh hoạt, dẻo dai.
  • Tránh thức ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh, sử dụng thuốc lá… Vì những thực phẩm này có khả năng kích hoạt các phản ứng viêm, khiến người bệnh bị đau nhức xương khớp hơn.

Đau nhức xương khớp sau khi uống rượu bia có thể là biểu hiện của nhiều căn bệnh xương khớp nguy hiểm. Do đó người bệnh nên đến các đơn vị uy tín khám và tìm ra nguyên nhân gây bệnh nếu cơn đau tái phát thường xuyên hoặc kéo dài.

XEM THÊM

Tin liên quan

Bình luận (35)

  1. Hỷ Tước says: Trả lời

    Có nhiều bác ăn nói vô lý quá, chưa tìm hiểu kỹ về bài thuốc xương khớp đỗ minh mà cứ lên giọng nói nhà thuốc mua bài rồi pr này nọ. Nếu chưa hiểu thì dựa cột mà nghe chứ cứ phán như đúng rồi, vào đây đọc thử tìm hiểu rồi sẽ nắm rõ ưu điểm của bài thuốc này chứ đừng chưa tìm hiểu mà cứ la làng lên kiểu đó

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger