Điều Trị Đau Khớp Gối Bằng Đông Y Có Ưu Điểm Gì? Các Bài Thuốc Hiệu Quả

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm khớp Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Hiện nay, phương pháp điều trị đau khớp gối bằng Đông y được rất nhiều người quan tâm bởi tính an toàn, hiệu quả cao, không gây hại cho phủ tạng và sức khỏe. Tuy nhiên hiệu quả thường đến chậm, đòi hỏi người bệnh kiên trì thực hiện.

Điều trị đau khớp gối bằng Đông y: Nguyên lý điều trị và ưu điểm

Đau khớp gối là bệnh xương khớp mãn tính phổ biến, xảy ra do phần sụn bị tổn thương, viêm nhiễm, bào mòn hoặc do hệ miễn dịch bị rối loạn, ảnh hưởng đến chức năng khớp và vận động của người bệnh.

Theo quan điểm của y học cổ truyền, đau khớp gối, viêm khớp gối thuộc chứng Tý, sinh ra do phong hàn, thấp nhiệt xâm nhập vào cơ thể khiến khí huyết tắc nghẽn, kinh mạch không thông. Kết hợp với chính khí trong cơ thể không đủ, phủ tạng suy yếu, sức khỏe suy nhược gây mất cân bằng âm dương.

Đặc điểm của chứng Tý là các khớp bị sưng đỏ nóng, đau nhức, viêm và khó khăn khi vận động. Bên cạnh đó, người bệnh còn có các dấu hiệu như sốt nhẹ, mệt mỏi, xanh xao và chán ăn.

Điều trị đau khớp gối bằng Đông y hiệu quả cao và không gây hại cho sức khỏe
Điều trị đau khớp gối bằng Đông y hiệu quả cao và không gây hại cho sức khỏe

Nguyên lý điều trị của Đông y là tác động từ bên trong, đẩy lùi bệnh từ căn nguyên, loại bỏ các yếu tố ngoại tà ra bên ngoài, đả thông kinh mạch và khí huyết, cân bằng âm dương trong cơ thể. Đồng thời tăng cường chức năng ngũ tạng và nâng cao sức khỏe.

Những ưu điểm trong điều trị đau khớp gối bằng Đông y:

  • Hiệu quả cao và toàn diện, ngăn ngừa bệnh tái phát nhờ cơ chế điều trị từ gốc đến ngọn, vừa đánh bay căn nguyên gây bệnh vừa nâng cao sức khỏe.
  • Các bài thuốc Đông y có thành phần từ thảo dược nên an toàn, lành tính và không gây tác dụng phụ, không gây hại cho sức khỏe.
  • Thuốc Đông y được gia giảm thành phần phù hợp với từng người bệnh, đảm bảo đúng người đúng thuốc.
  • Có thể sử dụng thuốc điều trị cho nhiều đối tượng.
  • Chi phí hợp lý, phù hợp với túi tiền của đa số bệnh nhân.

Đông y chia bệnh viêm khớp, đau khớp gối thành nhiều thể bệnh, mỗi thể có những triệu chứng đặc trưng và các vị thuốc điều trị có sự gia giảm sao cho phù hợp. Những thể bệnh viêm khớp chính theo quan niệm của y học cổ truyền bao gồm:

  • Thể bệnh phong hàn thấp tý
  • Thể bệnh phong nhiệt thấp tý
  • Thể can thận âm huyết hư
  • Thể thận dương hư suy…

Các bài thuốc Đông y điều trị bệnh đau khớp, viêm khớp gối hiệu quả

Dưới đây là những bài thuốc điều trị đau khớp gối bằng Đông y hiệu quả, mời bạn đọc tham khảo:

  • Bài thuốc số 1

Thành phần: Quế chi, phục linh, cam thảo, bách chi, đương quy, sinh địa, nhân sâm, xích thược, khương thanh, phục linh, xuyên khung, tần giao, đại táo, độc diệp thảo.

Cách sử dụng: Mỗi ngày sắc 1 thang uống, sử dụng sau khi ăn.

  • Bài thuốc số 2

Thành phần: Phòng phong, sinh địa, tang chi, quế chi, hải đồng bì, nhẫn đông đằng, xích thược, bột linh dương.

Cách sử dụng: Cho tất cả nguyên liệu vào ấm, sắc thuốc mỗi ngày 1 thang.

  • Bài thuốc số 3

Thành phần: Đại táo, phòng phong, quế chi, đương quy, trần bì, khương hoạt, xích thược, khương hoàng, xuyên khung, hoàng kỳ, giã cam thảo.

Cách sử dụng: Sắc uống 1 ngày 1 thang, dùng liên tiếp trong 1 tháng.

Mỗi bài thuốc Đông y điều trị đau khớp gối đều có công dụng cụ thể, được gia giảm theo tỷ lệ phù hợp
Mỗi bài thuốc Đông y điều trị đau khớp gối đều có công dụng cụ thể, được gia giảm theo tỷ lệ phù hợp
  • Bài thuốc số 4

Thành phần: Quế chi, phụ tử, phòng phong, chi mẫu, thược dược, bạch truật, long sa… Và 1 số vị thuốc khác gia giảm theo mức độ bệnh của mỗi người.

Mỗi ngày bệnh nhân sử dụng 1 thang bài thuốc số 4, uống trong 1 tuần.

  • Bài thuốc số 5

Thành phần: Chi mẫu, quế chi, nhẫn đông đằng, bạch thược, tang chi, hải đồng bì, phòng phong.

Rửa sạch nguyên liệu, cho vào ấm sắc uống mỗi ngày 1 thang.

  • Bài thuốc số 6

Thành phần: Đương quy, phòng phong, tần giao, bạch linh, đẳng sâm, bạch thược, đỗ trọng, ngưu tất, cam thảo, xuyên khung, độc hoạt, tế tân, nhục quế.

Cách sử dụng: Đem tất cả nguyên liệu cho vào ấm sắc, mỗi ngày uống 1 thang.

  • Bài thuốc số 7

Thành phần: Bạch truật, phục linh, ngưu tất, quế chi, cẩu tích, ba kích thiên, tiên linh tỳ, phụ tử chế, uy linh tiên, sơn thù.

Cách sử dụng: Sắc uống mỗi ngày 1 thang thuốc để giúp đánh bay các triệu chứng bệnh viêm đau khớp.

  • Bài thuốc số 8

Thành phần: Bạch linh, phòng phong, cam thảo, quế chi, tần giao, hạnh nhân, phòng phong, cát căn, đương quy. Liều lượng được gia giảm tùy theo mức độ bệnh của mỗi người.

Cách sử dụng: Uống mỗi ngày 1 thang. Nên chia thành 2 lần uống trong ngày, sử dụng xa bữa ăn.

  • Bài thuốc số 9

Thành phần: Đương quy, cát cánh, phục linh, quế chi, bạch chỉ, xuyên khung, thương truật, chích cam thảo, xích thược, can khương… Và một số vị thuốc khác gia giảm tùy theo mỗi bệnh nhân.

Cách sử dụng: Mỗi ngày sắc uống 1 thang, chia làm 2 lần uống.

  • Bài thuốc số 10

Thành phần: Đương quy, nhũ hương, mộc hương, quế chi, tần giao, độc hoạt, khương hoạt, hải phong đằng, tang chi, cam thảo, kê huyết đằng.

Cách sử dụng: Đem các vị thuốc sắc uống mỗi ngày 1 thang.

Những lưu ý trong điều trị đau khớp gối bằng Đông y

Đông y là phương pháp điều trị bệnh an toàn, công dụng cao. Tuy nhiên đạt hiệu quả tối đa và triệt để, bệnh nhân viêm khớp cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Thuốc Đông y cho tác dụng từ từ do phải điều trị bệnh từ gốc, vì vậy đòi hỏi bệnh nhân cần kiên trì sử dụng trong thời gian dài.
  • Tuân thủ liều lượng, liệu trình của thầy thuốc đưa ra, không bỏ thuốc giữa chừng.
  • Hiện nay có rất nhiều cơ sở khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền, vì vậy bệnh nhân cần chú ý lựa chọn địa chỉ uy tín, chất lượng, có tên tuổi và có giấy phép hành nghề.
  • Cần thăm khám và tham khảo ý kiến lương y trước khi sử dụng thuốc Đông y để chữa bệnh. Không tự mua các nguyên liệu về sử dụng.
  • Không sử dụng kết hợp thuốc Đông y với thuốc Tây y và thực phẩm chức năng. Nếu có ý định dùng cần tham khảo ý kiến bác sĩ.
  • Trong quá trình dùng thuốc, nếu thấy biểu hiện bất thường cần liên hệ ngay với thầy thuốc để được xử lý kịp thời.
  • Có thể kết hợp uống thuốc Đông y với vật lý trị liệu (xoa bóp, châm cứu, bấm huyệt) để tăng hiệu quả điều trị.
  • Nên kết hợp với chế độ ăn uống, tập luyện, ngủ nghỉ khoa học để bệnh mau chóng được đẩy lùi.

Nhìn chung có nhiều cách điều trị đau khớp gối bằng Đông y an toàn và hữu hiệu. Tuy nhiên để việc chữa bệnh đạt hiệu quả tốt nhất, người bệnh hãy liên hệ trực tiếp với các bác sĩ chuyên khoa YHCT để được tư vấn.

HỮU ÍCH

Tin liên quan

Bình luận (50)

  1. Thanh Hiếu says: Trả lời

    Nghe nói bác sĩ Đỗ Minh Tuấn ở nhà thuốc đmđ khám tốt lắm hả mọi người? Ai từng được bác sĩ Tuấn thăm khám cho rồi cho mình xin ít thông tin với?

    1. Bi Huế says:

      Perfect luôn nhé ông bạn. Tôi đưa mế tôi qua đây khám hôm trc, thấy bác sĩ này tận tình khám chữa và động viên tốt lắm. Chưa thấy có ai mà khám giành hơn 30p để tư vấn cho một bệnh nhân, đưa ra lời khuyên sao cho phù hợp rồi định hướng điều trị chi tiết như bác này luôn, Tôi có tìm hiểu trên mạng thấy bác này cũng rất có uy tín, được rất nhiều nhà báo đăng tin khen ngợi và bác cũng đi nhận rất nhiều giải thưởng hàng năm nữa

  2. Hữu Đạt says: Trả lời

    Bên phòng khám đỗ minh đường có làm việc ngoài h hành chính không vậy? Dạo này cứ hay bị đau đầu gối khi đang đi, cũng muốn đi kiểm tra xem thế nào

    1. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Hữu Đạt,
      Nhà thuốc không làm ngoài giờ hành chính nhưng làm việc cả tuần từ thứ 2- CN bạn nhé. Trong trường hợp bạn không sắp xếp đi khám được vào ngày thường thì có thể đi khám cuối tuần bạn nhé. Thân ái!

  3. Lương Thế Vinh says: Trả lời

    Bên phòng khám đỗ minh đường này họ có hỗ trợ gửi thuốc đi nước ngoài không vậy nhỉ? Tháng trước nữa mình lấy 2 liệu trình bên này h hết thuốc mình muốn đặt thêm để uống, nhưng mình vừa mới bay sang nhật được 2 tuần nay

    1. Hung Hịn says:

      Có đó bro, tôi cũng vừa mới đặt gửi sang bên này để dùng, đi khám bên Lào này chán quá, bác sĩ họ cho thuốc về uống mà chẳng thấy khỏi, lên mạng thấy nhiều người khuyên dùng thuốc bên đỗ minh đường tốt nên tôi cũng nhắn tin cho bác sĩ người ta tư vấn rồi gửi thuốc sang đây cho luôn, ship cũng nhanh thôi

    2. Thuận Lê says:

      Gửi thuốc đi nước ngoài như thế chi phí ship thuốc có đắt không bạn? Ship bên nhà thuốc trả hay mnhf trả?

    3. Uyên Mai says:

      Ông thử liên hệ lên bên phòng khám xem họ báo giá như thế nào cho mình, vì mỗi nơi một khác chứ cũng không phải chỗ nào cũng giống nhau đâu. Ship thì đương nhiên mình đặt thuốc thì mình chịu rồi

  4. Hồng Linh says: Trả lời

    Không biết phụ nữ có thai thì có sử dụng được bài thuốc xương khớp đỗ minh này hay không vậy ạ? Mình cũng bị đau khớp gối đc hơn 2 tháng r

    1. Sờ Ang says:

      Ôi, chị cũng đang dùng nè em; nói chung thì bác sĩ vẫn kê thuốc cho dùng bình thường thôi, nhưng chị khuyên em nếu muốn sử dụng thuốc thì nên đến khám tại pk trực tiếp chứ không nên đặt thuốc ship về, vì mình đang bầu nữa, đến khám cho cẩn thận, xem bác sĩ kê thuốc rồi dặn dò thế nào mới yên tâm được. Bầu bì là dùng thuốc bác sĩ sẽ lưu ý 1 số thứ đấy, liệu trình thuốc cũng không giốnng ng bình thươfng

    2. Ngọc Ánh says:

      Bạn cho mình hỏi bạn lấy thuốc xương khớp của bên đỗ minh đường này thì có đắt lắm không bạn? Tìm trong bài này không thấy

    3. Vân Trang Trần says:

      Chị tìm không thấy là đúng rồi vì bài thuốc xương khớp đỗ minh này nó là thuốc tổng hợp nên không có giá cố định cho mình đâu; kiểu có ng mua thì giá thấp có ng thì giá cao hơn do bác sĩ điều chỉnh và kết hợp các loại thuốc linh hoạt, khác nhau giữa mỗi người nhưng tb thì nó cũng dao động từ 2-3 tr cho một liệu trình dùng trong 1 tháng thôi ạ. Chị xem thử trong bài này có nhiều bệnh nhân cmt lắm, tham khảo qua giá thuốc của họ cho khách quan

  5. Huyền Chi says: Trả lời

    Bình màu đen to đùng trong bài thuốc xương khớp đỗ minh kia là gì vậy? Sao tui nhìn nó giống bình rượu quá vậy?

    1. Bửu Bửu says:

      Là nó đó bạn, đó là rượu thuốc ngâm, rượu thuốc này mà mấy ông nào nghiện rượu mà mua về dùng thì cũng đúng bài luôn. Tôi cũng đang dùng, uống thuốc là ngày nào cũng một hai chén, rượu này nó giúp dẫn thuốc, hỗ trợ cho các bài thuốc còn lại phát huy hiệu quả toàn diện hơn

    2. Trâm Trâm says:

      Ui thuốc gì mà có cả rượu nữa hả, thế mình có nhất thiết phải sử dụng cả loại thuốc rượu đó hay ko ạ? Tại em thì em bị trào ngược dạ dày nên nghe mùi rượu bia thôi là em đã thấy buồn nôn lắm rồi

    3. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Trâm Trâm,
      Trước hết, bạn cần hiểu rõ bản chất của thuốc rượu nó khác với những loại rượu uống thông thường ở chỗ nó như 1 bài thuốc được ngâm tổng hoà các loại dược liệu giúp dẫn thuốc và tăng khả năng hấp thụ cho các bài thuốc còn lại. Tuy nhiên, nếu bất đắc dĩ không dùng được rượu thì khi khám bạn có thể trình bày rõ với bác sĩ để bác sĩ điều chỉnh liệu trình phù hợp cho bạn nhé. Trân trọng!

  6. Liêu Tiêu Tâm says: Trả lời

    Bị đau khớp gối mà sử dụng bài thuốc xương khớp đỗ minh thì sử dụng trong vòng bao lâu vậy? Thấy nhiều người sử dụng hay nói thuốc đông y hiệu quả nó chậm lắm

    1. Đỗ Minh Đường says:

      Chào bạn Liêu Tiêu Tâm,
      Thời gian dùng thuốc sẽ phụ thuộc vào các yêu tố như: tình trạng bệnh, mức độ đáp ứng thuốc của người bệnh, chế độ ăn uống, kiêng khem có tuân thủ đúng lời bác sĩ dặn hay không,… Thống kê trên các bệnh nhân đã sử dụng bài thuốc xương khớp Đỗ Minh thì thời gian điều trị trung bình để bệnh cải thiện là 2-3 tháng bạn nhé. Mốc thời gian này có thể dài hơn nêu tình trạng bệnh nghiêm trọng và người bệnh đáp ứng thuốc chậm. Bạn có thể tham khảo thêm thời gian điều trị của 1 số bệnh nhân đã sử dụng bài thuốc tại đây để có cái nhìn khách quan nhé. Thông tin đến bạn!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger