Điều trị viêm quanh khớp vai bằng đông y có hiệu quả không?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm khớp Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội
 

Điều trị viêm quanh khớp vai bằng đông y thường gồm những bài thuốc có tác dụng giảm đau, chữa lành tổn thương, điều trị viêm và căn nguyên bệnh. So với tây y, phương pháp đông y có độ an toàn cao hơn nhưng mang đến hiệu quả chậm hơn.

Điều trị viêm quanh khớp vai bằng đông y có tốt không?

Việc điều trị viêm quanh khớp vai bằng đông y có thể được coi là một lựa chọn hiệu quả cho một số người, tùy thuộc vào tình trạng cụ thể và phản ứng của cơ thể đối với liệu pháp này.

Đông y tiếp cận bệnh lý bằng cách tìm kiếm sự cân bằng và hòa hợp trong cơ thể, sử dụng các phương pháp như thảo dược, châm cứu, xoa bóp… để chữa bệnh.

Điều trị viêm quanh khớp vai bằng đông y
Điều trị viêm quanh khớp vai bằng các bài thuốc phù hợp mang đến hiệu quả cao
  • Thảo dược đông y: Có nhiều loại thảo dược được cho là có khả năng giảm viêm và đau nhức. Các bài thuốc thường được cá nhân hóa dựa trên đặc điểm và tình trạng sức khỏe cụ thể của mỗi người.
  • Châm cứu: Phương pháp này bao gồm việc đưa những chiếc kim rất mảnh vào các điểm cụ thể trên cơ thể để cải thiện lưu thông khí và giảm đau. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng châm cứu có thể giúp giảm đau cho một số tình trạng cụ thể, bao gồm cả đau vai.
  • Liệu pháp thủ công: Bao gồm các kỹ thuật xoa bóp và vận động khớp, nhằm cải thiện khả năng vận động và giảm đau.
  • Tập luyện và duy trì sức khỏe: Đông y cũng nhấn mạnh tới việc duy trì sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật thông qua chế độ ăn uống, tập luyện và lối sống.

Mặc dù cách chữa bằng đông y mang đến hiệu quả cao và an toàn, nhưng không phải tất cả mọi người đều trải qua kết quả tương tự. Mặc khác cách chữa này sẽ mang đến kết quả chậm hơn so với việc dùng thuốc tây.

Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế trước khi bắt đầu bất kỳ liệu pháp nào. Đảm bảo rằng nó phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn và không gây ra tương tác xấu với các phương pháp điều trị khác mà bạn đang sử dụng

Cách điều trị viêm quanh khớp vai bằng đông y an toàn, hiệu quả

Theo đông y, viêm khớp vai còn gọi là Kiên Tý. Dựa vào mỗi dạng bệnh lý, nguyên nhân gây bệnh, đông y lại có những bài thuốc khác nhau để chữa trị. Cụ thể như sau:

#1 Kiên thống (Viêm quanh khớp vai đơn thuần)

Cách điều trị tập trung vào hành khí hoạt huyết, khu phong tán hàn với bài thuốc: Quyên tý thang gia giảm.

Thành phần: 16g hoàng kỳ, 12g khương hoạt, xích thược, khương hoàng, đại táo, đương quy, 8g quế chi, phòng phong, trần bì, 6g cam thảo, sinh khương. Sắc uống 1 thang/ngày.

#2 Kiên ngưng (Viêm quanh khớp vai nghẽn tắc)

Người bệnh dùng thuốc bài thuốc Quyên tý thang gia vị để thư cân hoạt lạc, hoạt huyết tiêu ứ.

Thành phần: 16g hoàng kỳ, 12g khương hoàng, xích thược, đương quy, 10g đào nhân, tô mộc, 8g khương hoạt, xuyên sơn giáp và 6g cam thảo, trần bì. Sắc uống 1 thang/ngày.

dieu-tri-viem-quanh-khop-vai-bang-dong-y-co-hieu-qua-khong-2-1.jpg
Bài thuốc chữa viêm quanh khớp vai thể nghẽn tắc

#3 Hậu kiên phong (Hội chứng vai tay)

Bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh dùng bài thuốc Tứ vật đào hồng gia vị để giảm cơn đau vùng vai, tay, chống viêm và phục hồi chức năng mềm.

Thành phần: 16g hoàng kỳ, đẳng sâm, thục địa, 12g bạch thược, 10g đào nhân, hồng hoa, đương quy. Sắc 1 thang/ngày.

Trên đây là thông tin cơ bản về phương pháp điều trị viêm quanh khớp vai bằng đông y. Nhìn chung phương pháp này lành tính và mang đến hiệu quả cao nhưng cần kiên trì và áp dụng đúng cách.

ĐỪNG BỎ LỠ

Tin liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger