Liệt Dương Nên Ăn Gì, Kiêng Gì, Top 10 Thực Phẩm Tốt Cho Sinh Lý Nam

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Liệt dương Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Nam giới cũng cần biết liệt dương nên ăn gì, kiêng gì nhanh khỏi để hỗ trợ điều trị bệnh. Nhiều loại thực phẩm có khả năng cải thiện sinh lý nam và đẩy lùi các triệu chứng của bệnh liệt dương.

Liệt dương nên ăn gì, kiêng gì, top 15 thực phẩm chữa bệnh liệt dương hiệu quả
Liệt dương nên ăn gì, kiêng gì? Bài viết là danh sách 15 thực phẩm chữa bệnh liệt dương hiệu quả

Nguyên tắc xây dựng chế độ ăn cho người bị liệt dương

Theo Đông y, thận chủ về sinh dục, là bể chứa tinh huyết. Do vậy thận hư là nguyên nhân chính, đồng thời là nguyên nhân gốc rễ gây ra các rối loạn trong sinh lý nam. Mà liệt dương là mức độ nặng nhất của chứng rối loạn cương dương.

Trong đó, thận hư được chia thành 2 thể:

Thận âm hư:

Nam giới có biểu hiện eo, lưng, đầu gối, mỏi đau; hoa mắt, chóng mặt, ù tai, mệt mỏi, mất sức, ngủ không ngon giấc, hay quên; gan bàn tay, gan bàn chân nóng; ra mồ hôi trộm, nước tiểu vàng, phân khô, lưỡi đỏ.

Bệnh nhân cần bổ sung các thực phẩm bổ thận có tính hàn như cua đồng, ốc, ngao, trai, bí đao, mồng tơi, dưa hấu, măng, đậu phụ, giá đỗ…

Thận dương hư:

Nam giới sợ lạnh, chân tay lạnh, tiểu nhiều về đêm, sắc mặt tối sạm, giảm tinh thần, lưỡi nhợt..

Bệnh nhân cần bổ sung các thực phẩm có tính nhiệt như ớt, hạt tiêu, hẹ, ngũ cốc, nhân sâm, hành, tỏi…

Y học hiện đại cũng chỉ ra, hoạt động cương dương có liên quan chặt chẽ với quá trình chuyển hóa trong cơ thể. Vì vậy, nguyên tắc xây dựng chế độ dinh dưỡng dành cho nam giới bị liệt dương cũng cần tuân theo một số nguyên tắc chung sau:

  • Đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ và đa dạng, cân bằng giữa các nhóm chất
  • Ưu tiên các thực phẩm bổ máu, hỗ trợ quá trình lưu thông máu đến dương vật
  • Bổ sung các thực phẩm có công năng kích thích cơ thể sản sinh Testosterone
  • Hạn chế nhóm thực phẩm gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cơ thể nói chung và sức khỏe sinh lý nói riêng

Liệt dương nên ăn gì? 10 thực phẩm tốt nhất

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, chế độ dinh dưỡng phù hợp và tốt cho sinh lý sẽ giúp giảm các triệu chứng của bệnh liệt dương và các rối loạn khác. Điều này cũng giúp tăng hiệu quả chữa liệt dương bằng phương pháp khác.

Vậy bị liệt dương nên ăn gì để tăng cường sinh lực? Dưới đây là 15 thực phẩm tốt nhất cho sinh lý nam:

1. Tỏi

Với đặc tính nóng, vị cay nồng, tỏi là loại thực phẩm thích hợp để điều trị cho nhóm nam giới bị liệt dương do thận âm hư. Nó giúp đào thải cholesterol xấu, thúc đẩy lưu thông máu tới dương vật. Từ đó cải thiện khả năng cương cứng, tăng cường sinh lý và khắc phục tình trạng “bất lực” ở nam.

Tỏi là loại thực phẩm thích hợp cho nhóm nam giới bị liệt dương
Tỏi là loại thực phẩm thích hợp cho nhóm nam giới bị liệt dương

Ngoài ra tỏi chứa Allicin, có công hiệu kháng khuẩn, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Các loại khoáng chất như magie, canxi, kali… tham gia vào quá trình sinh tổng hợp Testosterone. Các chất chống oxy hóa trong tỏi giúp làm chậm quá trình lão hóa và mãn dục nam hiệu quả.

Cách sử dụng: Dùng làm gia vị trong các món xào nấu hoặc ngâm rượu tỏi uống vào các bữa chính.

2. Liệt dương nên ăn gì? – Hành tây

Hành tây có vị cay nồng, tính nóng, chứa nhiều hoạt chất kháng khuẩn, chống viêm. Vì vậy nó thường được dùng trong điều trị các bệnh liên quan đến sinh lý nam và hệ hô hấp.

Nghiên cứu cho thấy, hành tây rất giàu carbohydrate, đạm, các vitamin A,B,C… giúp bồi bổ, cung cấp dưỡng chất cho cơ thể. Trong loại thực phẩm này còn chứa một số khoáng chất có lợi cho sinh lý nam như Mg, K, Ca, Fe…. giúp kích thích cơ thể sản Testosterone, cải thiện tình trạng liệt dương, tăng chất lượng tinh trùng.

Cách sử dụng: Nam giới có thể ăn từ 50 – 100g hành tây mỗi tuần, chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như hành tây xào thịt bò, nộm hành tây, mực xào hành tây… 

3. Măng tây

Măng tây là loại thực phẩm giúp cung cấp rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sinh lý nam. Đầu tiên, thực phẩm cung cấp Protein, các axit amin, vitamin và khoáng chất cho cơ thể; hỗ trợ sản sinh testosterone, kích thích lưu thông máu tới dương vật.

Ngoài ra, ăn măng tây còn giúp giảm căng thẳng, stress; trị yếu sinh lý, rối loạn cương hoặc liệt dương do căng thẳng; kéo dài thời gian “lâm trận” cho phái mạnh.

Măng tây giúp kéo dài thời gian cương dương, tăng chất lượng và số lượng tinh trùng
Măng tây giúp kéo dài thời gian cương dương, tăng chất lượng và số lượng tinh trùng

Cách sử dụng: Bạn có thể chế biến măng tây thành các món ăn hàng ngày hoặc xay lấy nước ép để uống. Khi chế biến chỉ nên nấu chín tới để giữ được các chất dinh dưỡng trong thực phẩm này.

4. Chà là khô

Quả chà là khô là một món ăn vặt cao cấp, đã được ứng dụng trong việc tăng cường sinh lý từ lâu đời.Loại quả này có hàm lượng dinh dưỡng cao, chứa nhiều vitamin nhóm B, axit nicotinic, carotene, tanin và hơn 15 loại khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Thường xuyên ăn quả chà là giúp cung cấp năng lượng, an thần, điều hoà khí huyết, bảo vệ hệ tiêu hoá, ngăn ngừa tích tụ cholesterol trong máu. Đối với sinh lý, loại thực phẩm này có thể kích thích cơ thể sản sinh testosterone, làm chậm quá trình mãn dục nam, tăng ham muốn tình dục.

Cách sử dụng: Dùng chà là ăn kèm với sữa chua, ngũ cốc thay bữa sáng hoặc bữa chiều (khoảng 3h chiều). Hoặc dùng chà là khô để ngâm rượu, uống vào bữa chính. 

5. Giá đỗ thức ăn chữa liệt dương

Giá đỗ là gợi ý tiếp theo cho phái mạnh, giúp giải đáp liệt dương nên ăn gì. Với thành phần giàu Carotene, vitamin nhóm B (B2, B12), các khoáng chất như magie, canxi, kali, photpho, sắt… giá đỗ giúp nhuận tràng, cải thiện hệ tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng, làm chậm quá trình mãn dục.

Giá đỗ là thức ăn nam giới liệt dương không nên bỏ qua
Giá đỗ là thức ăn nam giới liệt dương không nên bỏ qua

Các món ăn từ giá đỗ còn giúp ngăn chặn quá trình tích tụ cholesterol, thúc đẩy lưu thông máu tới dương vật. Từ đó, cải thiện bệnh liệt dương, xuất tinh sớm.

6. Gừng

Gừng có tính ấm, vị cay, hương thơm nồng. Thảo dược có tác dụng trung hành khí, tráng dương, bổ thận, cải thiện tuần hoàn máu và kháng khuẩn; rất tốt cho nam giới bị liệt dương thể thận âm hư.

Ở nam giới bị liệt dương, gừng làm tăng lưu lượng máu đến dương vật, giúp cương dương nhanh và kéo dài khi có kích thích tình dục. Đồng thời tăng cảm giác hưng phấn khi yêu.

ĐỌC NGAY: 5 Cách Chữa Liệt Dương Bằng Gừng Cực Đơn Giản Hiệu Quả

7. Hàu biển – Thực phẩm “vàng” cho sinh lý nam

Hàu giàu kẽm, có khả năng tăng cường sinh lý, khắc phục tình trạng liệt dương một cách hiệu quả. Cùng với protein, thực phẩm này còn giúp tăng sản sinh hormone testosterone, kích thích tuần hoàn máu đi khắp cơ thể. Từ đó khiến quá trình cương dương diễn ra thuận lợi hơn.

Thường xuyên ăn hàu biển còn giúp nam giới bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, tăng cường hoạt động của chức năng não bộ và cơ bắp. Từ đó nam giới bền bỉ, dẻo dai, sung mãn khi quan hệ. Thành phần Omega 3, vitamin E chống oxy hóa, làm chậm quá trình mãn dục nam.

Hàu - Thực phẩm vàng dành cho sinh lý nam
Hàu – Thực phẩm vàng dành cho sinh lý nam

Chỉ lên ăn hàu từ 2 – 3 lần/ tuần để tăng cường sinh lý. Tránh ăn quá nhiều sẽ gây ra hiện tượng khó tiêu. Ngoài ra nên nấu chín khi ăn.

8. Cá chạch

Cá chạch là một thực phẩm chữa liệt dương được lưu truyền lâu đời trong dân gian. Loại  cá này chứa nhiều Protein, lipit, canxi, phốt pho, sắt, các vitamin B1, B2, PP và E…giúp bổ thận, tráng dương, tiêu trừ phong thấp, bổ máu, đồng thời tăng cường sinh lý nam hiệu quả.

Thường xuyên thêm cá chạch vào thực đơn còn giúp kích thích cơ thể sản sinh testosterone tự nhiên, làm tăng ham muốn, nâng cao sức khoẻ sinh lý, hỗ trợ điều trị rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, liệt dương.

Cách sử dụng: Chế biến thành các món ăn như cá chạch kho, cá chạch hấp, cá chạch hầm thuốc bắc…

9. Thịt trai

Thịt trai có tính hàn, vị thanh ngọt, có nhiều tác dụng như thanh nhiệt, giải độc, mát gan. Thành phần gồm nhiều protein, các loại khoáng chất như Mg, Zn, K, Fe, Ca, vitamin B1, B2, B12… rất hữu ích trong việc điều trị liệt dương. 

Loại thực phẩm này giúp tăng tiết testosterone, bổ thận, tráng dương, kích thích ham muốn của phái mạnh và kéo dài thời gian quan hệ. Thịt trai cũng giúp cải thiện số lượng, chất lượng của tinh trùng, tăng khả năng thụ thai.

Cách sử dụng: Chế biến thịt trai thành các món ăn như canh trai nấu mồng tơi, súp hoặc cháo trai… Trước khi chế biến, nên ngâm thịt trai trong nước muối từ 3 – 5 tiếng để làm sạch hết chất bẩn, cát đọng bên trong. 

10. Liệt dương nên ăn gì? – Ngũ cốc nguyên hạt

Nhóm thực phẩm này chứa hàm lượng chất đạm, chất béo thực vật, vitamin, khoáng chất lớn. Khi dùng giúp cung cấp năng lượng, hạn chế tích tụ cholesterol trong máu, bảo vệ hệ tuần hoàn và tim mạch.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt giúp kích thích cơ thể sản sinh ra testosterone và hỗ trợ điều trị bệnh liệt dương, cải thiện sinh lý một cách an toàn, hiệu quả.

Cách chế biến: Ngũ cốc hoặc các loại hạt có thể ăn trực tiếp hoặc chế biến thành các loại sữa giúp dễ dàng hấp thụ hơn.

Liệt dương nên kiêng gì?

Ngoài việc bổ sung những thực phẩm có lợi, nam giới bị liệt dương cũng cần kiêng ăn các loại thực phẩm sau:

1. Nội tạng động vật

Nội tạng động vật là món ăn khoái khẩu của nhiều người, đặc biệt thích hợp trong các cuộc nhậu của cánh mày râu. Tuy nhiên, đây lại là món ăn không có lợi với sức khỏe sinh lý nam.

Nội tạng động vật là thực phẩm nam giới bị liệt dương không nên ăn
Nội tạng động vật là thực phẩm nam giới bị liệt dương không nên ăn

Trong nội tạng chứa hàm lượng lớn cholesterol xấu, tiềm ẩn nguy cơ cao gây béo phì, các bệnh tim mạch. Quá trình tuần hoàn máu bị cản trở là nguyên nhân hàng đầu gây ra các triệu chứng rối loạn cương dương, liệt dương…

2. Đồ chiên rán chứa nhiều dầu mỡ

Đồ chiên rán cũng chứa lượng lớn các chất béo no. Khi đi vào cơ thể, chúng sẽ được dự trữ dưới dạng cholesterol xấu. Vì vậy, nam giới bị liệt dương nên hạn chế dung nạp nhóm thực phẩm này.

3. Rượu bia, thuốc lá, chất kích thích

Rượu bia, thuốc lá, chất kích thích không chỉ gây nhiễm độc cho cơ thể, làm hại gan, thận, phổi, dạ dày, hệ thần kinh mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng sinh lý của nam giới. Những người nghiện bia rượu, thuốc lá, dùng chất kích thích sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh liệt dương.

Người bị liệt dương cần tuyệt đối không dùng chất kích thích, rượu bia, thuốc lá trong quá trình điều trị.

4. Thực phẩm cay nóng

Thực phẩm cay giúp làm nóng cơ thể, xua tan hàn khí, kích thích cơ thể sản sinh hormone sinh dục. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều đồ cay nóng trong thời gian dài sẽ gây hại cho hệ tiêu hoá. Dễ gây ra bệnh đau dạ dày, đầy hơi, chán ăn… lâu ngày khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược, ảnh hưởng xấu tới hoạt động sinh dục.

Nam giới liệt dương không nên ăn thực phẩm cay nóng
Nam giới liệt dương không nên ăn thực phẩm cay nóng

5. Thực phẩm chế biến sẵn đóng hộp

Trong nhóm thực phẩm này chứa lượng lớn các chất bảo quản, không có lợi đối với sức khoẻ sinh lý nam giới. Khi sử dụng lượng lớn loại thức ăn này sẽ gây tích tụ độc tố, chất béo, dễ gây béo phì, suy giảm chức năng gan thận, làm tăng nguy cơ liệt dương.

Ngoài thiết lập chế độ ăn dinh dưỡng, hãy uống nhiều nước mỗi ngày và xây dựng lối sống khoa học, thường xuyên luyện tập với các bài tập chữa liệt dương. Ngoài ra nên nghỉ ngơi đầy đủ, tránh thức khuya và căng thẳng.

Trên đây là những thông tin hữu ích liên quan tới chủ đề “Liệt dương nên ăn gì, kiêng gì nhanh khỏi?”. Nhìn chung chế độ ăn uống rất quan trọng, nên ăn thực phẩm lành mạnh, tốt cho sinh lý nam để cải thiện.

ĐỌC NGAY:

Tin liên quan

Bình luận (35)

  1. Hữu Đức says: Trả lời

    Tôi đang định đặt lịch khám bệnh với bác sĩ tuấn của đõ minh đườg nhưng không có thông tin gì về bác sĩ. Anh em nào đã từng khám bác cho tôi xin ít thong tin tham khảođược ko?

    1. Đỗ Minh Đường says:

      Chào Hữu Đức,
      Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn là giám đốc phụ trách chuyên môn của nhà thuốc gia truyền Đỗ Minh Đường. Đồng thời, bác sĩ còn là truyền nhân thứ 5 của dòng họ Đỗ Minh. Nếu bạn đang tìm hiểu các thông tin về bác sĩ
      Thông tin đến bạn!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger